LMHT: Những vị tướng rất khó chơi và yếu ớt cần được Riot Games chỉnh sửa ngay trong thời gian tới
Trong khi hàng loạt vị tướng được buff nerf thường xuyên, những cái tên này lại bị “ngó lơ” suốt nhiều bản cập nhật.
Tại bản 10.15, với sự xuất hiện của Lillia cùng đợt tăng giảm sức mạnh mới thì meta của LMHT lại thay đổi như một thói quen. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều tướng đứng ngoài vòng xoáy của meta, bị “ngó lơ” bởi cả Riot Games và game thủ suốt một thời gian dài.
Sau đây là những vị tướng hoặc khó chơi, hoặc yếu ớt, hoặc vừa khó chơi và yếu ớt đang rất cần được chỉnh sửa:
Udyr được coi là một trong những tướng có lối chơi đơn giản nhất LMHT, bộ kỹ năng chỉ toàn “đấm đá” kích hoạt hiệu ứng trên đòn đánh thường. Cũng vì lối chơi quá đơn giản nên rất dễ đoán, việc sử dụng Udyr hiệu quả trong LMHT là điều cực kỳ khó khăn.
Nhận thấy Udyr đang cần một đợt chỉnh sửa gấp, ngay tại bản 10.15 Riot Games đã tặng cho Udyr một bộ… hiệu ứng hình ảnh kỹ năng mới chứ không hề tăng giảm sức mạnh trong game của Udyr. Với những thay đổi này, cộng đồng cho rằng vị trí của Udyr là vẫn như cũ – vẫn cứ đứng ngoài meta.
Rất mạnh trong Đấu Trường Chân Lý nhưng trong Summoner’s Rift thì Gnar đang bị cộng đồng xa lánh
Gnar từng là một trong những vị tướng mạnh mẽ nhất tại đường trên với khả năng solo 1v1 hay giao tranh tổng đều mạnh kinh dị. Tuy nhiên trong meta hiện tại, Gnar gần như “mất hút” hoàn toàn khỏi meta, nhường sân khấu cho những vị tướng hot như Camille, Mordekaiser, Shen,…
Video đang HOT
Về lý do, nhiều người đánh giá Gnar là vị tướng khó chơi với rất nhiều kỹ năng định hướng, đặc biệt lại cần khả năng “kiểm soát bản thân” ở dạng Tí Nị hoặc Khổng Lồ để tham gia giao tranh không bị thiếu kỹ năng, thiếu sát thương cũng như thiếu khống chế cứng.
Không chỉ trong đánh giải, tới cả đánh rank thì Nữ Tu Thủy Thần cũng là một trong những vị tướng có tỉ lệ chọn cực kỳ thấp. Về nguyên nhân, một phần vì Illaoi là vị tướng khá kén người chơi, có lối chơi không quá hấp dẫn nên ít người chọn. Mặt khác, khả năng hút máu mạnh mẽ của Illaoi cũng rất dễ bị khắc chế bởi hiệu ứng Vết Thương Sâu từ Gươm Đồ Tể, Giáp Gai hoặc Quỷ Thư Morello. Vậy cho nên vị tướng này không được nhiều người lựa chọn so với phần còn lại của LMHT.
Brand
Trong meta hiện tại, việc những pháp sư đường giữa mạnh mẽ tới mức được đem xuống vị trí hỗ trợ để sử dụng là điều khá thường thấy. Thế nhưng Brand lại là vị tướng bị Riot Games “đem con bỏ chợ”, đẩy xuống nửa dưới bản đồ từ nhiều mùa giải trước mà cho tới giờ vẫn chưa trở lại được đường giữa. Vậy nên với những người chơi yêu thích Brand mà nói, việc chỉnh sửa đôi chút là điều cần thiết để Brand có thể trở lại làm pháp sư đường giữa có chỗ đứng trong meta.
Akali
Sau khi làm lại, Akali là vị tướng “lỗi” kinh khủng tới mức né cả sát thương trụ, hút máu và dồn sát thương vừa nhanh vừa nhiều. Vì mạnh tới mất cân bằng như vậy nên Akali đã phải hứng chịu khá nhiều đợt giảm sức mạnh tới từ Riot Games. Đúng là Akali lúc đó cần cân bằng, vậy nhưng Riot đã giảm sức mạnh của Akali quá nhiều, để đến bây giờ Akali có tỉ lệ chọn cực thấp cho dù là tại đường trên hay đường dưới. Tại VCS Mùa Hè 2020, Akali là vị tướng có tỉ lệ thua 100% (7 ván đấu), con số này phần nào cho thấy sức ảnh hưởng của Akali trong meta hiện tại là không hề cao.
Ngoài ra, Mundo cũng là vị tướng rất yếu trong meta hiện tại, nhưng không được đề cập chi tiết trong danh sách này vì Riot Games đã giới thiệu sẽ làm lại bộ kỹ năng của Mundo trong thời gian tới. Đợt làm lại đấy hứa hẹn sẽ đưa tên Cuồng Nhân Xứ Zaun này lên đỉnh meta với chất tướng khá là “máu me”.
Tại sao Riot Games không buff tất cả tướng yếu trong LMHT thay vì nerf liên tục một vài con tướng?
Riot Games trong vài năm gần đây rất hay có phong cách chỉnh sửa một vài vị tướng liên tục còn những nhân vật khác của LMHT thì không động tới.
Cân bằng là một điều cực kì khó trong việc phát triển game, đặc biệt là một tựa game MOBA có hơn 100 nhân vật như LMHT. Cách mà Riot Games chọn đó là họ tìm cách nerf những vị tướng tỏ ra mạnh trong meta hiện tại khiên cho chúng không quá vượt trội so với những nhân vật còn lại. Câu hỏi đặt ra là tại sao Riot lại chọn cách này thay vì buff cho tất cả tướng yếu? Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời nhé.
Tại sao phải nerf liên tục một vài tướng mạnh?
Trong những trò chơi thông thường, khi một tướng quá mạnh trong meta sẽ bị nerf nhắm vào thế mạnh của nó, khi đó chúng sẽ yếu đi so với trước kia và sức mạnh nhìn chung ở vị trí đó sẽ bị giảm. Tuy nhiên LMHT thì lại khác, Riot Games thiết kế một vị tướng mới hoặc làm lại đã cho chúng một sàn sức mạnh cao hơn quá nhiều so với các vị tướng còn lại hoặc có độ đa dụng quá cao. Khi đó dù có nerf ở một vài chỗ thì con tướng đó vẫn mạnh và tỏa sáng ở vai trò khác và vẫn cần bị nerf nữa.
Aatrox bị tước khả năng hồi sinh trước đó nhưng vẫn vô cùng bá đạo ở rank đơn
Ví dụ điển hình nhất chính là Akali khi cô nàng này bị nerf liên tục trong hơn 1 năm vừa qua nhưng vẫn xuất hiện ở các giải đấu, đơn giản là những gì cô nàng sát thủ này làm được là quá nhiều và không tướng nào bì kịp. Điều này xảy ra với hầu hết tướng mới của LMHT, cùng thời với Akali thì có Aatrox, Irelia, sau một chút thì tới Sylas, Qiyana, Mordekaiser, chúng có sức mạnh cơ bản vốn vượt trội so với tướng khác, dù có nerf thì vẫn mạnh mà thôi, và cách Riot chọn là tiếp tục nerf.
Akali làm lại có một sức mạnh quá lớn và nerf mãi vẫn không thấy vị tướng này yếu
Buff toàn bộ tướng yếu liệu có khả thi?
Chúng ta đã hiểu tại sao Riot chỉ nerf một vài tướng, giờ là tới vế hai của vấn đề - buff tất cả tướng yếu. Tuy nhiên điều này về cơ bản là bất khả thi nếu không muốn nói là không tưởng. Mỗi khi cần buff một tướng nào đó, nhà phát triển cần cân nhắc xem là buff này sẽ giúp tướng mạnh ở vị trí nào, buff này có giúp tướng khắc phục điểm yếu hiện tại hay không... mỗi một quá trình như thế đều tốn rất nhiều thời gian.
Việc thiết kế, tìm ra cách cân bằng LMHT dù là một tướng thôi cũng tốn nhiều thời gian rồi
Trong khi đó chúng ta biết rằng game thủ LMHT đã quen với nhịp cập nhất phiên bản là 2 tuần một lần rồi, trong thời gian 2 tuần đó thử hỏi có bao nhiêu người có thể vừa tính toán lý thuyết, thiết kế rồi test thực thế những thay đổi đó, cho khoảng hơn 100 tướng? Điều này chắc chắn là không tưởng rồi vì quãng thời gian để chuẩn bị là quá mức ngắn ngủi.
Đó là về mặt thời gian, một yếu tố khác khiến Riot không quyết định làm vậy đó là bản chất của game. Chuyện buff tất cả tướng yếu nghe thì hay đấy nhưng trong trường hợp Riot thực sự làm vậy, kiểu gì cũng có một vài vị tướng trở nên mạnh hơn trong số những tướng mạnh đó Nhiều tướng không phải sinh ra đã là yếu, chúng bị nerf quá nhiều trước đó nên winrate sẽ giảm đi rất nhiều, nếu được buff thì khác gì quái vật hồi sinh đâu, và Riot lại rơi vào cái bẫy do chính họ tạo ra.
Kassadin hiện tại là một phiên bản yếu đi rất nhiều so với chính hắn của mùa 2013, nếu được buff thì sức mạnh của hắn ta sẽ trở nên vô cùng kinh hoàng
Kết
Việc buff tất cả tướng yêu lên hàng tương đương với những tướng mạnh là một ý tưởng khá tốt khi cho rằng khi tất cả đều mạnh thì không còn kẻ nào OP nữa. Tuy nhiên bản chất của LMHT từ trước tới giờ chưa bao giờ là một trò chơi cân bằng cả, dù có chỉnh sửa kiểu gì cũng có một bộ phận người chơi chỉ chơi những thứ mạnh nhất meta mà thôi nên ý tưởng đó khó thành hiện thực được.
Có lẽ những tướng lỗi thời như Skarner sẽ bị bỏ xó dài dài
A Đồi
'Thánh chế' August khiến đồng nghiệp ở Riot Games nóng mắt - 'Ông hãy làm gì có ích cho LMHT đi' Những sản phẩm của Riot August dù rất giải trí nhưng nó lại không giúp ích gì cho LMHT. August "Riot August" Browning là một thành viên cấp cao trong đội thiết kế tướng LMHT tại Riot Games. Anh là người thiết kế ra 2 chị em Jinx, Vi, vị tướng được coi là cân bằng nhất LMHT hiện tại - Jhin, Ekko...