LMHT: Cách cân bằng hệ thống xếp hạng siêu dị của Riot Games – ‘Dùng Smurf để trị Smurf’
Phải chăng đây là cách tốt nhất để giảm thiểu tình trạng ‘hành gà’ aka Smurf trong LMHT?
Smurf là thuật ngữ chỉ một người có trình độ cao chơi ở những trận đấu rank thấp, điều này dẫn tới việc game thủ đó có thể dễ dàng “hành gà” và chiến thắng một cách dễ dàng. Nguyên nhân của việc này thì có rất nhiều, tuy nhiên hậu quả thì chỉ có một là phá hoại trải nghiệm game của những người chơi khác. Sẽ chẳng vui vẻ gì khi bạn làm mọi thứ trong khả năng mà vẫn thua vì đối thủ có trình độ và khả năng xử lý vượt trội.
Gặp một người chơi có trình độ Thách Đấu ở rank Bạc thì xác định trận đấu bị hủy diệt rất nhanh chóng
Tình trạng này đã diễn ra không chỉ ở LMHT, hầu hết trò chơi có tính cạnh tranh khác như DOTA2, CS:GO, Liên Quân Mobile… đều có Smurf. Với mỗi nhà phát hành khác nhau thì cách chống lại tình trạng này cũng khác, phương pháp của Riot Games đối với LMHT thì khá thú vị khi họ chọn cách “lấy độc trị độc”.
Cụ thể thì Riot Mark Yetter – trưởng nhóm thiết kế lối chơi LMHT – đã công bố rằng họ đang thử nghiệm nâng cấp hệ thống tìm trận với mục đích khoanh vùng Smurf và để họ chơi với nhau.
Riot Mark Yetter : “Chúng tôi đang thử nghiệm ở một số khu vực chỉ định một loại nâng cấp tìm trận mới. Nó cơ bản sẽ sắp xếp trận đấu của người chơi đó phù hợp với cả bậc xếp hạng cùng với MMR. Điều này sẽ giúp chúng tôi khoanh vùng những tài khoản Smurf mà bạn đã gặp phải. Chúng tôi sẽ công bố nhiều chi tiết hơn ở một bài viết vào cuối tuần này với những kế hoạch về hệ thống xếp hạng, tìm trận cho Tiền Mùa Giải 2021″.
Có vẻ như những thay đổi của Riot Games đã phát huy tác dụng ngay lập tức khi những bài viết về chuyện Smurf biến mất khỏi bậc xếp hạng thấp đang được cộng đồng chia sẻ và bàn tán khá nhiều.
Video đang HOT
Một game thủ đã thử nghiệm sử dụng tài khoản rank Bạc nhưng MMR Bạch Kim và tìm thấy trận với 10 game thủ Smurf tương tự
Một bài viết khác cũng nói về việc các tài khoản Smurf giờ sẽ chơi cùng với nhau
Với những chia sẻ trên của cộng đồng, hệ thống mới này của Riot Games đang tỏ ra khá hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề Smurf và giúp cho game thủ rank thấp có những trận đấu cân bằng hơn. Hi vọng rằng nâng cấp về hệ thống tìm trận của Riot Games sẽ hoạt động tốt, không có lỗi và sớm được áp dụng rộng rãi.
Thực hư sự xuất hiện của DOTA2 Mobile - Dự án của Valve hay cú 'cà khịa' tới LMHT và Riot Games?
Cộng đồng những ngày qua không khỏi dậy sóng với sự xuất hiện của DOTA2 Mobile.
Trong những năm vừa qua, hàng loạt tựa game MOBA trên di động đã xuất hiện và tạo nên cơ sốt thực sự trong giới game thủ. Đây là mảnh đất màu mỡ và có tiềm năng khai thác cực kì lớn nên rất nhiều nhà phát hành muốn chiếm lĩnh. Vì thế mới có chuyện Riot Games sau hơn 10 năm chỉ làm LMHT trên PC, họ đã công bố và đưa LMHT: Tốc Chiến vào giai đoạn thử nghiệm, hứa hẹn ra mắt trong thời gian sớm nhất.
Điều thú vị ở đây đó là Philippines vốn nổi tiếng về việc DOTA2 là "quốc game" lại là một trong những nơi được chọn để thử nghiệm LMHT: Tốc Chiến. Chuyện game thủ DOTA2 không ưa gì LMHT thì chẳng ai lạ gì, vì thế khi LMHT: Tốc Chiến xuất hiện ở quốc gia này khiến cộng đồng "thượng đẳng" ở quốc gia này chắc chắn sẽ khó chịu và có những động thái phản ứng của riêng mình.
Đáng chú ý nhất là BLV KuyaNic, nhân vật có ảnh hưởng lớn tới cộng đồng DOTA2 Philippines, đã lên sóng livestream với tiêu đề "Dota 2 Mobile Alma Test!" khiến người ta không khỏi bất ngờ. Điều đặc biệt nhất ở đây đó là anh chàng stream chơi DOTA2 Mobile như thật, lại còn sử dụng Invoker, một tướng có bộ kỹ năng vô cùng phức tạp, thậm chí phiên bản "mobile" này còn có đầy đủ những tính năng của Battle Pass TI10.
Game thậm chí còn chạy vô cùng mượt mà tới mức khiến người ta khó mà tin nổi đó là thật. Mặc dù "trông như thật" nhưng video trên của anh chàng KuyaNic này cũng không thể lọt qua mắt của những người chơi tinh ý. Rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng đây thực chất chỉ là một game đấu DOTA2 bình thường, anh chàng chỉ lồng giao diện của game mobile vào mà thôi.
DOTA2 Mobile
Đầu tiên chúng ta có thể nhận thấy rõ ràng nhất đó là trong video trên không hề có biểu hiện cho thấy KuyaNic bấm vào màn hình điện thoại để điều khiển tướng. Trong khi đó ở những game Mobile khác khi livestream, những hành động như di chuyển tướng, đánh thường đều hiện lên trên màn hình.
Hơn nữa, trong những game như Liên Quân Mobile chẳng hạn, người chơi không thể thực hiện kỹ năng cancel animation, tạm hiểu là hủy hoạt ảnh dùng chiêu thức, đòn đánh thường. Tuy nhiên trong video kể trên, chúng ta có thể thấy Invoker thực hiện kỹ năng này liên tục, rất giống khi dùng phím S trên bàn phím bình thường, khiến người rất khó để tin rằng đó là game di động.
Khi thực hiện đòn đánh thường ở trong Liên Quân Mobile thì sẽ có hoạt ảnh thể hiện rằng người chơi bấm vào nút đó
Trong khi đó trên stream của KuyaNic thì không hề có điều này, thậm chí còn chẳng có dấu hiệu gì là anh chàng đang dùng trỏ điều hướng di chuyển của tướng cả
Điều thứ hai khiến người ta tin rằng đây là một "cú lừa" của anh chàng streamer người Philippines đó chính là lỗi trong việc thiết kế giao diện. Chúng ta có thể thấy rằng ở ô kỹ năng trong video, có một dòng nhỏ ở bên dưới để hiển thị năng lượng tiêu hao. Tuy nhiên do giao diện trên Mobile ô kỹ năng là hình tròn chứ không phải hình vuông như trong DOTA2 nên nó đã che đi gần hết số 5 trong số 125 năng lượng tiêu hao đó rồi.
Nên nhớ rằng Valve là một nhà làm game vô cùng tỉ mỉ, nếu họ là DOTA2 Mobile thật thì sẽ không có những lỗi ngớ ngẩn như vậy. Điều này cho thấy đây chỉ là là một sản phẩm tự làm của game thủ mà thôi.
Số 5 trong giao diện năng lượng tiêu hao bị che quá thô thiển cho thấy nó không phải là sản phẩm "chính chủ"
Game thủ tinh ý nhận ra anh chàng này đang "diễn" chứ không phải đang chơi game thực sự
Phiên live stream của anh chàng KuyaNic này được thực hiện cách đây 3 ngày, tức là chỉ ít ngày sau khi LMHT: Tốc Chiến chính thức được test tại Philippines. Có thể nói đây là động thái từ cộng đồng DOTA2 Philippines rằng nếu thích thì chúng tôi cũng có game MOBA di động của riêng mình chứ không cần phải chạy sang LMHT: Tốc Chiến làm gì.
DOTA2 ở Philippines có thể coi là "quốc game"
Dù vậy thì thực tế viễn cảnh DOTA2 Mobile xuất hiện là rất khó xảy ra, trò chơi này có quá nhiều cơ chế phức tạp và game đấu thì diễn ra trong một tời gian tương đối dài. Trong khi đó tiêu chí của những game di động lại là đơn giản, dễ hiểu và chơi nhanh nhất có thể. Hơn nữa Valve cũng không có thế mạnh ở mảng Mobile nên muốn họ làm game di động là rất khó.
Valve có thế mạnh làm game PC chứ không phải là các trò chơi di động
Có lẽ video trên của BLV KuyaNic chỉ dừng ở mức độ một sản phẩm "fanmade" hoặc mang mục đích "cà khịa" nào đó mà thôi, chứ chuyện đưa được DOTA2 lên di động gần như là không thể.
Cộng đồng LMHT kêu gọi Riot Games học tập DOTA2 và đưa nhiều item kích hoạt để đa dạng cửa hàng Các trang bị của LMHT hầu hết đều là item tĩnh tức là cho chỉ số nội tại chứ không cho những kích hoạt quá đặc biệt. Có thể chúng ta không để ý nhưng bằng nhiều cách khác nhau, Riot Games đang khiến cho các vị tướng cùng một vị trí lên đồ giống nhau. Ví dụ đơn giản như các Pháp...