Liệu DotA 1 có bất tử?
Sau những event đình đám mà các game MOBA khác đã thực hiện trong thời gian vừa qua, khó tin là cộng đồng DotA 1 chỉ lung lay chút ít, hay nói đúng hơn là không hề suy giảm. Bằng chứng là mức CCU ( Concurrent User) trên Garena luôn đạt mức cao vào những giờ cao điểm. Điều đó chứng tỏ rằng cộng đồng DotA 1 trên Garena vẫn đông như thường lệ. Vậy liệu có phải DotA 1 sẽ bất tử?
Điều đó hoàn toàn có thể, với những lý do sau đây:
Một cộng đồng trung thành với thương hiệu DotA 1
Mặc dù những game MOBA khác ra đời và có nhiều cải tiến cả về hình ảnh, lối chơi và khắc phục nhiều nhược điểm lớn của DotA 1 nhưng nhiều người vẫn thích chơi DotA 1. Đó là vì hình ảnh và lối chơi quen thuộc đó đã ăn sâu vào máu, tâm trí của hàng chục nghìn người chơi DotA Việt Nam trong những năm qua.
DotA 1 là trò chơi mà bạn đã từng đặt cả trái tim vào khi chơi.
Do đó, không dễ gì để họ từ bỏ một trò chơi mà họ đã từng đặt cả con tim vào khi chơi. Thay đổi một thói quen và làm quen với một trò chơi mới, dù biết rằng nó hay vẫn khó hơn là chơi một trò chơi mà mình giỏi. Minh chứng rõ ràng nhất là với cả DotA 2 , một trò chơi có gameplay hoàn toàn giống DotA 1, cũng không thu hút được nhiều người chơi DotA 1 ở Việt Nam.
Ngoài ra, dù những game MOBA khác có làm gì đi nữa, một lượng lớn người chơi của cộng đồng DotA 1 hoàn toàn không quan tâm đến chúng. Họ đến với DotA 1 chơi và thích, và bây giờ vẫn như vậy, đó đã là một sự giải trí giống như bạn nghiện Yahoo dù có thể biết Skype ưu việt hơn hẳn. Hay bạn dùng Iphone chỉ vì nó là Iphone chứ có rất nhiều điện thoại khác đẹp hơn, chức năng tốt hơn và giá rẻ hơn.
Video đang HOT
Có những thứ đã trở thành thói quen chứ không còn là một trò chơi.
Chắc hẳn các bạn cũng biết việc Garena ngừng tổ chức các giải đấu DotA như đã từng làm năm xưa với VPT, Gigabyte ADC, Asus Rog,… Đó là những giải đấu DotA 1 online lớn và đã thu hút rất nhiều team DotA tham dự, thế nhưng kể từ sau 2010 thì các giải không còn nữa. Competitive DotA thật sự cũng góp phần giúp cộng đồng trở nên lớn mạnh nhưng DotA Public sẽ giúp người chơi giải trí. Và như AOE, dù đã cũ thì nó vẫn có rất nhiều người chơi huống chi một tựa game huyền thoại như DotA 1. Có thể sân chơi esport cho DotA 1 giờ đã lụi tàn thế nhưng thú vui giải trí bằng DotA 1 đã đi vào tiềm thức của cộng đồng người chơi.
Icefrog không bao giờ từ bỏ đứa con của mình
Dù đã gia nhập Valve từ năm 2009 để phát triển DotA 2 nhưng 3 năm qua, Icefrog vẫn không phụ lòng các fan hâm mộ khi từng phiên bản map DotA đều rất được chăm chút. Đó là chưa kể việc Icefrog chuẩn bị tung ra phiên bản 6.75 khiến cộng đồng vô cùng thích thú, vì mỗi lần ra mắt phiên bản mới. Sẽ có rất nhiều thay đổi như một số hero được buff để trở nên mạnh hơn và một số skill được làm lại sẽ giúp DotA trở nên thú vị hơn.
Icefrog liệu có làm nên bất ngờ với 6.75 như 6.72?
Dù bạn có là game thủ lâu năm đến đâu thì vẫn còn rất nhiều điều thú vị bạn chưa khám phá hết ở DotA. Và Icefrog luôn biết cách làm mới trò chơi này để bạn vẫn còn cảm thấy nó thú vị dù trải qua bao nhiêu năm đi nữa. Nếu không tin bạn có thể kiểm tra kể từ phiên bản 6.72 khi hero Rubick mới được bổ sung thì đến nay đã có thêm mấy hero và bao nhiêu item. Khá nhiều và điều đó sẽ giúp DotA mãi hấp dẫn với những người chơi đã từng gắn bó với nó.
Theo Game Thủ
Kẻ thù đáng sợ của DotA 1 Quitter
Có lẽ không ngoa khi nói rằng quitter hay disconnecter thật sự là một vấn nạn của DotA 1. Dù vô tình hay cố ý, khách quan hay chủ quan, đầu trận hay cuối trận thì việc những người chơi bất ngờ bị đứt kết nối trong trận đấu cũng gây rất nhiều ức chế với những người chơi còn lại của 2 đội. Thật sự, DotA 1 rất hay nhưng nếu không làm thì sớm hay muộn tựa game này sẽ bị phá hỏng bởi các quitter.
Hình chỉ mang tính chất minh họa.
Tác hại
Thời gian gần đây, hầu hết các room DotA thì tỷ lệ người chơi quitter ngày càng nhiều. Có vẻ như khi không có sự tranh đua hay không có biện pháp chế tài thích hợp thì ai cũng muốn tìm một trận đấu vừa ý mình từ đầu đến cuối. Nên chỉ cần chút khó khăn là quit.
Có thể nói quitter tạo một thói quen xấu cho người chơi DotA, đó là dễ dàng buông xuôi bỏ dỡ trận đấu khi kết quả còn chưa ngã ngũ. Đôi khi chỉ là một cái First Blood, một game thủ giành lane của mình, hoặc chỉ feed vài mạng đã quit,... Thậm chí có khi là do team ta pick hero không phù hợp, theo suy nghĩ của game thủ quitter.
Ở những room cao, tỷ lệ quitter càng lớn.
Điều đó thật sự rất tệ hại vì trên thực tế ngay cả những game thủ DotA chuyên nghiệp cũng đã từng bị hầu hết những vấn đề trên. Nhưng tinh thần không bỏ cuộc đã trui rèn được con người họ, bản lĩnh cũng như trình độ mà hiếm game thủ nào có. Họ sẽ cố gắng dấn thân vào trận đấu và chơi để rút kinh nghiệm, có thể họ biết sẽ thua nhưng họ vẫn kiên cường thể hiện. Thật sự thì dù một tình huống có khó khăn đến đâu, việc cố gắng thể hiện sẽ giúp bạn nâng cao trình độ rất nhiều.
Nhưng quitter đã trở thành thói quen của game thủ Việt. Đối với một game thủ hay quitter thì kể cả khi đánh với bạn bè, dù không quitter do nể bạn bè hay do ngại thì họ cũng buông xuôi tinh thần, không còn cố gắng tập trung đánh hết sức mình. Vậy team có thể hiện được 100 % sức mạnh hay không hay có khi đó chỉ còn là một trận đấu 4v5?
DotA vốn là một game đồng đội và từng cá nhân phải có sự cố gắng và điều đầu tiên hẳn ai cũng biết với DotA đó là "không có gì là không thể!". Dù team bạn có thất thế ở early, bạn feed 0-8 đi nữa, cơ hội chiến thắng vẫn còn. Người ta còn có câu "Winner never quit but quitter never win". Người chiến thắng thì không bao giờ bỏ buộc nhưng người bỏ cuộc thì không bao giờ thắng.
Bạn hay tôi chắc chắn cũng đã từng tham gia nhiều trận đấu, dù chúng ta gank tốt đến đâu mà thấy một người chơi feed vài mạng đã quit, chắc chắn chỉ biết thất vọng và ức chế vì điều đó gây ảnh hưởng nặng nề đến trận đấu. Còn những trận đấu mà vì những câu cãi vã bất chợt khi team đang ưu thế thì một ai đó trong đội quit ngang sau khi đập sạch item, lúc đó bao công lao của team cho cả trận phút chốc bị tiêu hủy chỉ vì một cá nhân. Thật ức chế biết bao nhiêu!
Các game như HoN hay LMHT đã cải thiện được vấn đề đó hầu như triệt để. Việc xử phạt nặng những game thủ quitter đã phần nào giúp trận đấu luôn có đầy đủ người chơi đến phút cuối cùng. Còn DotA 1, tuy có trừng phạt hack map nhưng nạn quitter thì không nên vấn nạn này ngày càng hoành hoành dữ dội.
Tuy nhiên, vẫn phải nói rằng DotA 1 không có chế độ reconnect (tái kết nối) nên đối với một số người chơi gặp những vấn đề ngoài ý muốn ảnh hưởng như mạng gặp vấn đề, modem hư, đứt kết nối đột ngột, crash game hay windows,... thì việc trở lại trận đấu là không thể.
Giờ thật sự khó để có đầy đủ 5 hero cùng hiệp lực tấn công như xưa.
Garena thật sự là một sản phẩm tuyệt vời khi kết nối người chơi lại với nhau nhưng nếu không có biện pháp ngăn chặn thì quitter sẽ thật sự trở thành căn bệnh gây ảnh hưởng đến chất lượng những trận đấu và cả thói quen hành xử của những người chơi DotA Việt Nam.
Theo Bưu Điện Việt Nam
DotA 2 Fails of the Week Ep.1: Hài hước Như chúng ta đều biết, song song với các clip tổng hợp lại những tình huống xử lý đỉnh cao thì cộng đồng DotA còn thường xuyên cho ra mắt clip tổng hợp những pha xử lý lỗi của các game thủ (thậm chí là game thủ nổi tiếng). Chính chúng đã mang lại cho người xem những phút giây hài hước vô...