Liên Minh Huyền Thoại: Những điểm “bất cập” của Riot Games
Kể từ khi Liên Minh Huyền Thoại chính thức ra mắt, Riot Games đưa ra nhiều chính sách khá bất cập cho các game thủ trên toàn thế giới.
Riot Games – một nhà sản xuất bỗng dưng nổi như cồn sau khi phát hành tựa game Liên Minh Huyền Thoại trên thế giới. Trải qua gần 5 năm phát triển, tựa game này nhanh chóng đạt đến tầm đỉnh cao và đi vào lòng người chơi. Tuy nhiên, dù gì đi nữa, Riot vẫn có một số quy định không vừa lòng người hâm mộ. Chúng ta cùng điểm qua những bất cập trong việc cân bằng của nhà phát hành Liên Minh Huyền Thoại nhé.
1. Cân bằng game theo kiểu “củ chuối”
Chắc hẳn các game thủ dù chơi Liên Minh Huyền Thoại hay các tựa game khác trên thế giới đều cảm thấy Riot cân bằng game quá “củ chuối”. Đơn giản, khi một vị tướng đang mạnh, đang hot, đang phù hợp với Meta game trên thế giới, Riot nerf chúng bằng cách giảm sức mạnh, giảm đến nỗi không còn ngóc đầu để gượng dậy. Sau một thời gian, chúng trở thành những vị tướng yếu dần đi, Riot lại buff thêm cho chúng để trở lại đấu trường công lí. Tình trạng này không còn quá xa lạ với các game thủ Liên Minh Huyền Thoại kể từ khi chính thức phát hành.
Ngoài ra, một mặt khác cũng ảnh hưởng tới việc cân bằng game chính là ra mắt tướng mới. Mỗi một vị tướng mới được ra mắt, Riot quyết định “nhân nhượng” một chút để cộng đồng game thủ Liên Minh Huyền Thoại trên toàn thế giới cảm thấy chúng hơi Over Power (OP) so với phần còn lại. Từ đó, tướng và trang phục sẽ bán chạy hơn so với mặt bằng chung.
Sau một thời gian, Riot lại nerf chúng xuống để cân bằng với Meta Game và các tướng còn lại. Vì vậy, khá nhiều người không quá ngạc nhiên với cách thức kinh doanh này của Riot. Sắp tới, Ekko đang khá bá đạo ở máy chủ thử nghiệm, hứa hẹn càn quét đấu trường công lý trong thời gian tới.
Mạnh nerf, yếu buff, Riot Confirmed.
2. Công tác cộng đồng yếu
Riot có lẽ không quan tâm nhiều đền cộng đồng game thủ mấy. Nơi những người chơi Liên Minh Huyền Thoại trên thế giới bộc bạch, chia sẻ những khúc mắc, tâm tư, tình cảm cùng các mối quan hệ chủ yếu là Reddit và Twitter. Những diễn đàn, nơi hẹn hò của các game thủ Liên Minh Huyền Thoại ở quy mô bình thường và nhỏ, chủ yếu thông qua các trang Web đảm nhiệm về kĩ thuật game chủ yếu.
Một số trang web điển hình như Surrender at 20, Lol Esport,… cũng chỉ thiên về tin tức, giải đáp vấn đề lỗi game chứ không hề nắm bắt tâm lí game thủ. Nói chính xác hơn, chúng thiên về thông báo hơn là nơi trò chuyện, c.hém gió. Ngoài 2 giải All-star thành công, Riot chưa có thành tựu nào thêm về công tác cộng đồng trên toàn thế giới.
All-star được đ.ánh giá là bước phát triển cộng đồng tốt nhất của Riot.
Video đang HOT
So sánh một chút, Valve khá quan tâm đến những người đang gắn bó với “đứa con cưng” DOTA 2 của mình. Bằng mọi cách, mọi giá, nhà phát hành luôn luôn xem những game thủ đang suy nghĩ gì, đang mong muốn gì để đáp ứng nhu cầu của họ.
So với Liên Minh Huyền Thoại, số lượng Group, diễn đàn đông đảo hơn khá nhiều. Một mặt vì lứa t.uổi trung bình chơi game tương đối cao, một phần vì cần yêu cầu về ngoại ngữ, các cộng đồng DOTA 2 hoạt động sôi nổi và có văn hóa.
The Compendium mang đến cho Valve quá nhiều thứ.
Những thành công về g.iải t.hưởng The International cũng là thành tựu về công tác cộng đồng của Valve. Dù không thể sánh với Riot nhưng khi biết hợp sức cộng đồng, Valve vẫn vượt trội hơn rất nhiều về tổng g.iải t.hưởng các giải đấu quốc tế.
3. Doanh thu cao nhưng keo kiệt
Ngay từ những ngày đầu tiên, khó ai có thể tin tưởng Liên Minh Huyền Thoại sẽ phát triển rực rỡ như thế này. Riêng nói về doanh thu game, khó có một tổ chức nào thành công như Riot thông qua tựa game được nhiều người yêu thích nhất kể từ trước đến nay. Trải qua bao năm phát triển, số lượng người chơi, độ phủ sóng, quy mô các giải đấu,… ngày càng phát triển và đa dạng theo thời gian. Nhờ đó, Riot thu về một khoản bội thu kể từ khi phát hành.
Tuy nhiên, không ít game thủ trên toàn thế giới cho rằng Riot quá keo kiệt trong chế độ đãi ngộ các game thủ. Các giải Liên Minh Huyền Thoại quy mô quốc tế liên tiếp được tổ chức nhưng p.hần t.hưởng không hề cao so với mức sống của các đội tuyển.
Cách đây gần 4 năm, Taipei Assasin nhận được 1 triệu đô cho đội vô địch. Năm ngoái, Samsung White cũng chỉ nhận được 1 triệu đô sau khi đ.ánh bại phần còn lại của thế giới. Trải qua thời gian, đồng t.iền mất giá, đời sống game thủ cũng rất khác nên ít nhất Riot cũng cần tăng gấp đôi t.iền thưởng.
P.hần t.hưởng hạn hẹp của chung kết mùa 4.
Chứng kiến p.hần t.hưởng TI toàn tầm 10 triệu đô, các game thủ Liên Minh Huyền Thoại không khỏi buồn lòng. Dù đó chỉ là tổng t.iền thưởng nhưng đội đứng đầu ít nhất cũng nhận được một nửa số t.iền trên.
Chỉ với một bước hợp sức cộng đồng, TI 4 có tổng t.iền thưởng cao chót vót.
4. Chèn ép các khu vực Hàn Quốc
Hàn Quốc và Trung Quốc là hai cái nôi lớn nhất trong ngành công nghiệp và phát triển game. Với Hàn Quốc, họ dựa trên một nền công nghiệp game StarCraft đã có sẵn, còn với Trung Quốc, thời DOTA 1, Ehome, LGD, Nirvana cũng đã từng làm cỏ cả thế giới bằng chiến thuật nuôi rùa.
Chỉ trong một năm phát triển, dù sinh sau đẻ muộn hơn Châu Âu và Bắc Mĩ, Hàn Quốc và Trung Quốc đạt đến tầm đỉnh cao của Liên Minh Huyền Thoại. Nói về Hàn Quốc, họ chuẩn mực đến từng chi tiết: Nhân sự, kĩ năng cá nhân, môi trường luyện tập, chiến thuật, huấn luyện viên và cả chế độ, lịch sinh hoạt thuộc mảng hậu cần. Kể từ khi SKT nổi lên như vị thần, Hàn Quốc không tìm thấy đổi thủ trên đấu trường Liên Minh Huyền Thoại quốc tế.
Samsung White từng thống trị thế giới giờ đang ở đâu?
Chính vì thế, để không bị mất khách, Riot quyết định đì bằng được Hàn Quốc và Trung Quốc để cho các đội châu Âu, Bắc Mĩ phát triển. Bằng 2 bộ luật: “Mỗi tổ chức chỉ có một đội tuyển đại diện” và “mỗi đội được sở hữu 2 thành viên ngoại quốc”, các Gosu Hàn nhanh chóng phải tìm một bến đỗ mới để tiếp tục niềm đam mê của mình.
Hàng loạt các game thủ Hàn Quốc chuyển tới Trung Quốc, Châu Âu, Bắc Mĩ, Đài Loan khiến cho khu vực này nhanh chóng không còn giữ vị trí độc tôn. Dù khá hợp lí nhưng chúng ta vẫn cảm giác “chuối chuối” thế nào ấy. Tuy nhiên, họ làm ra game, họ to họ có quyền, chúng ta chỉ biết thưởng thức giải đấu đỉnh cao mà thôi.
Theo Gamek
4 điều nên nhớ khi bạn chơi game MOBA
Những điều này sẽ giúp bạn có được tâm lý thoải mái nhất khi trải nghiệm các tựa game MOBA mới.
Hiện nay, game MOBA đang làm mưa làm gió trên toàn cầu không chỉ với người chơi, các nhà phát triển cũng đang ráo riết chạy đua trong lĩnh vực nóng sốt này. Các bạn có thể dễ dàng nhận ra điều đó khi hàng loạt các tựa game MOBA được ra mắt thời gian gần đây trên cả PC lẫn di động như Strife của S2 Games, Heroes of the Storm của Blizzard, WARP của Phosphor Games hay Dawngate của ông lớn EA...
Nếu bạn là một fan hâm mộ MOBA và bạn muốn thử sức trong các game mới ra lò, đó không phải là xấu. Cho dù bạn là game thủ DotA 2 đang thử nghiệm Liên Minh Huyền Thoại, hay các game mới hơn thì hãy lưu ý một vài điều sau đây.
Không nên so sánh với MOBA yêu thích của mình
Khi bạn bước chân vào một lĩnh vực mới, điều hiển nhiên là bạn sẽ vận dụng những kinh nghiệm mình có được từ các trò chơi MOBA trước đây. Điều này có thể giúp bạn có được những sự đ.ánh giá, so sánh với thể loại mà mình yêu thích một cách chi tiết nhất. Thế nhưng, sở thích của bạn cũng phần nào có ảnh hưởng tới những đ.ánh giá về trò chơi mới bởi sau tất cả, chuẩn mực của bạn đã được hình thành từ trò chơi yêu thích của mình.
Tuy nhiên, để đ.ánh giá một tựa game mới không hay chỉ vì "Nó không phải là DotA 2" hay "Không giống Liên Minh Huyền Thoại" thì quả là không công bằng. Điều đầu tiên mà bạn cần phải ghi nhớ, đó là DotA 2 và Liên Minh là những trò chơi đầu tiên hình thành nên khuôn mẫu trong làng MOBA thế giới, do vậy các tựa game mới đều cố gắng để tạo ra sự khác biệt so với 2 tựa game đó để có thể mang đến những trải nghiệm mới hơn cho game thủ. Các trò chơi có thể giống nhau ở nhiều khía cạnh, song ý nghĩa cốt lõi của nó mới là điểm đáng để quan tâm.
Nhà phát hành muốn khai thác các thị trường khác nhau, không chỉ riêng bạn.
Hãy thử so sánh game MOBA với game nhập vai MMORPG. Bạn sẽ thấy một vài tựa game MMORPG có hệ thống chiến đấy target-base (xác định mục tiêu) khác với số đông còn lại. Cá nhân tôi thích các game MMORPG non-target như Dragon Nest, nhưng điều đó không có nghĩa là các game target-base như Ragnarok Online là dở. Đó chỉ là vấn đề sở thích cá nhân và các thành phần ủng hộ game đều dựa trên sự yêu thích của mình. Do đó, tựa game MOBA mới mà bạn đang nhắm đến có thể mở cửa chào đón bất cứ ai, thế nhưng với những game thủ có thể gắn bó lâu dài với game mới chính là đối tượng họ muốn.
Luôn tồn tại các quan điểm khác nhau
Điều này rất phổ biến song có một số người lại không hiểu được ý nghĩa của nó. Không có ý kiến nào là sai cả, chỉ vì bạn có thể giải thích quan điểm của bạn không có nghĩa là bạn đúng.
Giống như việc Strife cho phép chia sẻ gold trong game. Nhiều người không thích điều này vì cho rằng có những kẻ "ăn không ngồi rồi" mà vẫn có gold, trong khi những người "cật lực chiến đấu" thì lại thấy công sức của mình quá lãng phí. Nhưng nếu có ai đó thích thú với việc này thì cũng là điều dễ thấy, và không nên lên án họ làm gì bởi vì quan điểm của mỗi người là khác nhau, chúng ta nhìn nhận vấn đề theo các chiều hướng khác nhau do vậy bất đồng quan điểm là điều đương nhiên.
Vô tư thưởng thức các tựa game MOBA khác nhau
Một số người có quan niệm khá bảo thủ, nếu chơi DotA 2 thì chỉ có DotA 2 và nếu chơi Liên Minh thì Liên Minh là nhất. Họ chỉ muốn thưởng thức trò chơi mình yêu thích mà không cho các tựa game khác một cơ hội. Tư tưởng này tồn tại trong cộng đồng game thủ khá lâu và họ không biết rằng nếu họ có chơi các game MOBA khác thì cũng không ảnh hưởng gì đến sở thích của họ cả.
Vì vậy nếu có một tựa game MOBA nào mới ra, bạn hãy cứ thoải mái trải nghiệm nó, đưa ra những nhận xét đúng đắn, như vậy sự hiểu biết của bạn sẽ được nâng cao hơn.
Lời kết: Dù cho bạn đang tìm kiếm một trò chơi MOBA mới, hay chỉ là thay thế tạm thời, có một điều quan trọng là bạn phải luôn có tấm lòng cởi mở. Nó cũng giống như một mối giao tiếp xã hội vậy, tiếp thu những cái mới sẽ khiến bản thân chúng ta tốt lên, học hỏi được nhiều điều.
Theo VNE
VTC phân phối thẻ Steam Wallet, mở đường cho DOTA 2 Thông qua dịch vụ của VTC, cuối tháng 06 này game thủ Việt sẽ có thể nạp t.iền trực tiếp vào Steam Wallet của chính mình để dùng trong những game như DOTA 2 Mới đây, VTC Intecom đã công bố thông tin chính thức, rằng nhà phát hànhnày "đã trở thành đối tác của e-Club Malaysia (đại diện của Valve tại khu...