Lịch sử phát triển của DotA: những điều không phải ai cũng biết (Phần V)
Như đã hứa ở bài viết trước, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những sự thay đổi lớn của DotA Châu Á trong thời kì DotA 6.32
Các giải đấu
Trong giai đoạn giữa các phiên bản 6.37 và 6.32, nền DotA Trung Quốc đã phát triển một cách nhanh chóng. DotA trở thành map phổ biến nhất trong khuôn viên các trường đại học. Số lượng người chơi tăng lên một cách chóng mặt, hơn thế nữa rất nhiều replay DotA tại các giải đấu ở Âu Mĩ và hướng dẫn chơi các hero tràn ngập khắp Trung Quốc. Những forum post và hero guide có chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều. Tầm vóc của DotA Trung Quốc trở nên rất lớn.
Tâm vóc của DotA ngày càng phát triên.
Trong thời kỳ 6.32, có hai giải đấu lớn tại Trung Quốc. Một là U9 DotA Invitiational, giải còn lại mang tên là CPL DotA Challenge Competiotion. Vào tháng 6 và tháng 7 năm 2006, Giải U9 DotA Invitiational đầu tiên được tổ chức với 30 team DotA tham dự. GL giành ngôi quán quân, IFNT ở vị trí thứ hai. Vào tháng 8, RN tổ chức một giải đấu rất gay cấn nữa và lần này thì IFNT đã giành chức vô địch.
Vào tháng 10 năm 2006, tập đoàn E-Sport nổi tiếng CPL (Cyberathlete Professional League) mở một giải đấu DotA khác tại Trung Quốc. Giải đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người hâm mộ DotA trên thê giới. Trận chung kết của sự kiện này là cặp đấu LAN (local area network/offine) có ảnh hưởng rộng khắp trên toàn đất nước châu Á. Cuối cùng, team Nebula do lzlqcl dẫn dắt sau khi trở về từ nước ngoài đã giành giải nhất, HUST về nhì và hai team DotA của GL lần lượt ở vị trí thứ ba và thứ tư chung cuộc.
Sự kiện LAN này đã tạo nên một sàn diễn hoàn hảo cho những team DotA hàng đầu Trung Quốc và người chơi khác có cơ hội tiếp xúc với nhau. Sau khi giải đấu khép lại, GL đã tiếp cận với những player gây ấn tượng cho họ trong giải đấu. Và rồi PLU’s Snoy, Nebula’s Zilong (sau này được biết với cái tên Longdd), Zhanguotianxia’s DC đều được chèo kéo bởi GL. Quả thực manager của GL là người rất biết nhìn xa trông rộng.
Giải đấu này còn khiến cho hai công ty lớn trở nên quan tâm tới DotA. Một là nhánh phụ trách mảng DotA của OGame.net, chuyên cập nhật những thông tin và replay nóng hổi nhất trở thành trang web cung cấp thông tin và replay DotA lớn nhất Trung Quốc. Vào những ngày đầu năm 2008, họ đã đưa ra một quyết định mang tính chiến lược là chuyển hoàn toàn mảng DotA sang cho SGamer.com trước khi đóng cửa. Một công ty khác là VS gaming platform, rất nhanh chóng đã trở thành DotA gaming platform phổ biến nhất ở Trung Quốc.
Những team có tầm ảnh hưởng và player nổi tiếng:
Video đang HOT
Sau khi được “thử lửa” tại vài giải đấu, một số team đã tỏ ra vượt trội hơn so với các team khác. Trong một khoảng thời gian tương đối dài, họ là những tượng đài của DotA Trung Quốc: GL, IFNT và HTML là những team nổi bật nhất. Sau chiến thắng tại CPL, Nebula gần như biến mất và sau đó đã tuyên bố disband.
Team Nebula từ trái sang phải: EYE, lzlqcl, 521, Longdd, nono.
GL vẫn nắm giữ vai trò thống trị nền DotA Trung Quốc. Sau khi Tossgirl (đừng nhầm với Starcraft progamer tại Hàn Quốc), người đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm CW quý báu tại nước ngoài trở về Trung Quốc, GL đã được tiếp cận với chiến thuật tân tiến nhất bấy giờ. Khi mà phong cách chơi của DotA Trung Quốc chưa đủ chín chắn, thì chính tầm hiểu biết và kinh nghiệm chinh chiến của Tossgirl đã khiến cho GL bất bại trong một khoảng thời gian dài. Cùng lúc đó, GL còn được tổ chức rất chuyên nghiệp và gần như “tàn nhẫn” trong việc tuyển chọn người chơi muốn gia nhập team, từ đó bảo đảm bất kì thành viên nào cũng đều có kỹ năng cá nhân “khủng khiếp”. Những nhân tố này đã giúp cho GL nắm giữ ngôi vương trong một thời gian dài.
IFNT tiếp thu hình mẫu này và cho rất nhiều du học sinh Trung Quốc gia nhập team vào tháng 4 năm 2006. Khi mà những thành viên của một team DotA mạnh ở Châu Âu là Dcn trở về nước và gia nhập IFNT sau đó, IFNT có thêm những chiến thuật mới mẻ và những kinh nghiệm vô cùng quý báu ở đấu trường DotA Châu Âu. Sau này, IFNT có rất nhiều tài năng và có lúc còn có câu nói “Khi mà các mảnh ghép về đúng vị trí của nó, IFNT là bất khả chiến bại”. Rất tiếc khi một hay hai player không thể tham dự các giải đấu và dẫn đến thành tích thi đấu chuyên nghiệp không được như mong đợi…
HTML là một team DotA thành lập bởi ice_show (vào thời điểm đó là head admin của DotA.cn, một forum DotA nổi tiếng ở Trung Quốc) và Heintj. Tài năng của hai người này đã thu hút rất nhiều player khắp Trung Quốc tới đội DotA của họ. Chỉ vì khi đó hầu hết những player có kinh nghiệm đều ở khu vực Âu Mĩ nếu không họ đã có thể đạt được nhiều thành công hơn.
Cùng lúc đó, DotA tại khu vực Đông Nam Á cũng phát triển nhanh chóng. Họ chơi theo mode -AP (All Pick) theo đường gank là chủ yếu. Lối chơi này hoàn toàn khác với -LM (league mode) của Âu Mĩ khi mà họ tập trung vào việc control lane. Trong giai đoạn khởi đầu, các player DotA Trung Quốc thường phần lớn là những du học sinh Âu Mĩ, nên lối chơi của họ cũng tiếp thu từ các player tại đây. Các replay và forum ĐNA không được quan tâm quá nhiều tại Trung Quốc, từ đó giới hạn tầm ảnh hưởng của lối chơi ĐNA tại đây.
Tuy nhiên, những team như Zenith của Singapore, Flow và 129 của Philippine đã có những replay đáng kinh ngạc đại diện cho lối chơi gank. Đặc biệt, lối chơi cực kỳ mới lạ và hiệu quả của Zenith hoàn toàn thu hút người xem.
Sẽ vẫn còn rất nhiều điều bất ngờ đang chờ đợi bạn trong bài viết tiếp sau, hãy chú ý theo dõi
Theo Bưu Điện Việt Nam
Lịch sử phát triển của DotA: những điều không phải ai cũng biết (Phần III)
IceFrog sớm cho ra mắt DotA Allstars 6.20, bỏ hoàn toàn theme nền snow và thay vào đó là địa hình giống như phiên bản 5.84 trước đây.
Như chúng ta đã biết , DotA 6.1x phải trải qua một cuộc chuyển giao lớn từ thế hệ của Guinsoo tới map maker trẻ tuổi IceFrog. Với lòng nhiệt huyết của mình, IceFrog đã tiếp tục duy trì và phát triển DotA mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn ban đầu. Hôm nay chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu con đường trưởng thành của custom map số 1 thế giới này.
Kỷ nguyên 6.2x: tia nắng sớm buổi bình minh
IceFrog sớm cho ra mắt DotA Allstars 6.20, bỏ hoàn toàn theme nền snow và thay vào đó là địa hình giống như phiên bản 5.84 trước đây. Nền địa hình chúng ta được thấy ngày nay cũng được duy trì từ đó.
Trong những phiên bản tiếp sau, IceFrog tiếp tục công việc nerf hero, thêm vào một hero mới, bên cạnh đó cũng thay đổi model hoàng tử Arthas cho Omni Knight (trước đây sử dụng model thuyền trưởng Kunka hiện tại). Mọi thứ dần trở nên cân bằng hơn khi 6.27 ra mắt, đây là một phiên bản khá ổn định và tồn tại được trong một khoảng thời gian lâu dài.
Trong suốt thời kì này, có một sự kiện đáng nhớ diễn ra đó là trong kì WCG 2005 diễn ra tại Singapore, phiên bản DotA 6.27b được chọn làm phiên bản chính thức tổ chức bộ môn thi đấu này. Đây cũng chính là phiên bản stable map thứ hai trong lịch sử DotA thế giới thay cho phiên bản đầu tiên là 5.84.
Theo đà IceFrog cho ra lò phiên bản 6.28, anh đưa thêm vào 2 hero mới: Witch Doctor và Spectre (lúc đó, Spectre vẫn còn bị coi là vô dụng). Dòng lệnh -cs được thêm vào để hiện thị số lượng creep giết/deny và đồng thời Dota cũng sở hữu một loadscreen mới. Sau đó DotA 6.29 cũng ra đời tuy nhiên gặp phải nhiều bug lớn nên phiên bản 28 vẫn được coi là ổn định nhất của thời kì 6.2x.
Trải qua nhiều thử thách, cuối cùng thì IceFrog cũng đã tạo nên được dấu mốc đầu tiên rất đáng tự hào. Nếu đem so với những gì ở phiên bản 6.10 thì đây có thể coi là một cuộc cách mạng lớn, map maker đầy tài năng này đã đưa một custom map thoát khỏi cái bóng của chính mình và phát triển lên một tầm cao mới, trở thành một môn thể thao điện tử thực sự. Cũng vì vậy, DotA nhanh chóng được quảng bá rộng rãi trên các phương tiên truyền thông đại chúng, các giải đấu DotA chuyên nghiệp được tổ chức ngày càng nhiều hơn.
Cộng đồng chuyên nghiệp dần hình thành
Như đã nói ở trên, sau khi DotA nhanh chóng được "phổ cập", người ta dần được thấy những tên tuổi lớn xuất hiện trong làng DotA châu Âu và Bắc Mỹ. Đáng kể nhất đó là PluG (sau này là CoL - compLexity), Apex (sau này là JMC - Jax Money Crew), Say Plz, Team Q, TeG (The elder God) và Bto (Boomtown Odense, tiền thân của JoY - Jukes on You, sau này đổi tên thành MYM - Meet Your Makers). Mỗi team đều tạo dựng được danh tiếng của mình thông qua những giải đấu league toàn châu Âu như TDA, IGS, CAL....
Trong khi đó, ở Trung Quốc, những cộng đồng DotA chuyên nghiệp vẫn chỉ mới ở giai đoạn thai nghén, chưa thực sự bùng nổ và không chịu ảnh hưởng nhiều từ châu Âu.
Tháng 11 năm 2005, một số game thủ Trung Quốc trên diễn đàn U9 thành lập team GL dưới sự dẫn dắt đội trưởng và quản lí Xiaoxiongmao. Kể từ đó trở đi, GL vẫn luôn được coi là team DotA chuyên nghiệp đầu tiên của đất nước này, một team DotA rất đáng tự hào, hùng mạnh nhưng cũng đầy bí ẩn với bạn bè thế giới. Tiếp bước đàn anh là những cái tên như IFNT hay Mage (đừng nhầm với team MaGe của Nga thành lập về sau này) cũng dần dần xuất hiện.
Ngày 28/2 năm 2006 đánh dấu trận đấu quốc tế đầu tiên của DotA Trung Quốc, sau khi GL nhận lời thách đấu của một team đến từ Đài Loan. Do gặp phải sự cố lớn về đường truyền, trận đấu diễn ra không suôn sẻ cho lắm. Hôm đó, đội hình của Đài Loan sử dụng bộ đôi nuke khủng gồm Keeper of the Light và Tinker, nó đã giúp cho GL được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm về xu hướng chiến thuật cũng như phong cách của DotA thế giới. Cũng chính vì vậy về sau này, GL đã hoàn thiện kỹ năng và biến lối đánh AOE trở thành thương hiệu riêng của mình.
Tháng 3 năm 2006, giải đấu DotA chuyên nghiệp đầu tiên của đấu trường Trung Quốc được tổ chức với cái tên RDL, sử dụng 6.27 làm phiên bản chính thức. Giải đấu mong chờ 32 đội tham gia tranh tài nhưng cuối cùng chỉ có 23 team đăng ký tham dự. Vào thời điểm đó, GL sở hữu một sức mạnh vượt trội và dễ dàng đè bẹp các đối thủ và trở thành nhà vô địch đầu tiên của đấu trường nội địa.
Đây là một sự kiện lớn không thể không nhắc đến mỗi khi đề cập đến lịch sử phát triển của DotA Trung Quốc. Nó như một bản lề, thu hút nhân tài từ các môn thể thao điện tử khác đến với DotA, đồng thời nó phá vỡ mọi quan điểm cố hữu cho rằng những custom map WarCraft III chỉ để giải trí một cách đơn thuần.
Những cái tên nổi bật nhất lúc bấy giờ có thể kể đến là GL, HUST, IFNT, Mage và EDU. Những game thủ như Chenlun, Huiyue, Xiaoxiongmao và mAroBoRo (Wanbaolu) là những người được biết đến nhiều nhất thông qua các giải đấu và replay. Đây cũng cũng chính là thế hệ vàng đầu tiên của DotA Trung Quốc.
Chiến thuật nổi bật nhất vào thời kỳ này đó là sử dụng AOE lớn và lối chơi tập thể để push tower thành công. Hero hot nhất có lẽ là Medusa với Divine Aegis Aegis, nữ hoàng tóc rắn tiếp tục sự thống trị của mình cho tới tận kỷ nguyên của 6.37 về sau này.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Những điều đàn ông muốn "vụng trộm" Phái nữ thường cho rằng cánh đàn ông luôn cố gắng che giấu điều gì đó, đôi khi sự nghi ngờ này khiến chàng phát điên! Vậy điều cánh mày râu muốn làm nhất sau lưng nữ giới là gì? Ngoại tình Nam giới rất tham lam và họ thường có suy nghĩ phát triển một số mối quan hệ ngoài luồng với...