Lịch sử DotA Trung Quốc – Phần 2
SMM 2009
SMM 2009 là một mùa giải đáng nhớ với Fan hâm mộ Trung Quốc cũng như những đội quốc tế đến tham dự. Một trận đối đầu gay cấn và cực kỳ ấn tượng giữa FTD và KingSurf của Malaysia do Yamateh làm đội trưởng, đã trở thành Replay đáng xem nhất năm 2009. Bước vào cuộc chơi, cả 2 bên đều có được đánh giá là ngang tài ngang sức và cơ hội giành chiến thắng chia đều 50-50. Trong suốt 20 phút đầu tiên, FTD hoàn toàn làm chủ trận đấu nhưng tuy nhiên do một sai lầm chết người, Beast Master của Kingsurf đã phá hủy được Sacred Relic 3800 của Phantom Lancer ở trong Flying Courier.
Cả hội trường và khán giả lúc đó tin chắc rằng FTD khó có thể nào mà thắng được. Vậy mà, tên tuổi của ZSMJ cũng bắt đầu nổi lên từ đây khi chỉ 7 phút sau, Phantom của anh đã có lại được Relic. Trong suốt khoảng thời gian tiếp theo, cả 2 bên giằng co ăn miếng trả miếng kéo dài trận đấu tới hơn 60 phút. Bằng một đợt tấn công không thành, KS của đội trưởng Yamateh đã thất bại.
Team LGD.
“ Chúng tôi đã Noob (=.=) Nếu chúng tôi không phá được 1 Relic thì chúng tôi đã thua trước đó rất lâu” – ChuaN nói sau trận đấu.
Đến với giải, FTD đã thay đổi toàn bộ nhân sự của mình chỉ giữ lại SZMJ và 2009, Sharinga đã gia nhập FTD một tháng trước khi đến với SMM còn sự xuất hiện của ngôi sao KingJ thì quả thật là một bất ngờ.
Từ một tập thể xáo trộn, FTD đã chuyển mình thành một khối thống nhất, vững chắc trong các cuộc team fight, đột phá trong chiến thuật, những ngôi sao của sGty đã dành chức vô địch một cách thuyết phục khi lần lượt đánh bại StarsBoba, Ks, xLo, EHOME và cD.
Giải đấu là nơi đầu tiên để giới thiệu DotA Trung Quốc với thế giới. Ba team Phương Tây đã nhanh chóng bị loại, và chỉ có thể chứng kiến từ hàng ghế khán giả khi mà người Trung Quốc ngẩng cao đầu trong trận chung kết. Trong năm 2009, giải đấu đã thay đổi cái cách mà thế giới chơi DotA - SMM với CD, EHome, FTD 3 team cùng nhau đưa lá cờ Trung Quốc chiếm lĩnh tất cả 3 vị trí của bục danh dự.
Video đang HOT
2010 – Bản Romance của 3 ông vua
Chiến thuật 3 cốt lõi trong một thời gian, đã thống trị bối cảnh DotA, cũng như việc FTD giành được tài trợ của LGD để nổi lên như là thương hiệu lâu dài nhất trong bối cảnh DotA Trung Quốc.
Sự sử dụng liên tục phong cách cũ Gank rồi Push của Ehome đã không mang lại hiệu quả trong việc đối mặt với sự thống nhất và khả năng thích ứng cao của Tri-Nuclear. Tuy nhiên, các mùa giải sau đó với nhiều thay đổi dẫn đến việc phong cách Tri-Nuclear đã có sự tiến hóa. Với việc Nerf của Vanguard và tiêu chuẩn ngày càng tăng đối với khả năng Laning của game thủ, nhịp độ của DotA lại tăng lên một lần nữa. Các team hàng đầu của Trung Quốc lại sớm tranh chấp với đầy những Ganker hiếu chiến, và sự ra đời đầu tiên của các chiến thuật như Roam kép (sử dụng 2 tướng Gank đi roam như CM và Sven…) và Tri-Lane (1 Carrier 2 Supporter) trở thành tiêu chuẩn cho ngày nay.
Cuộc đụng độ giữa LGD và Ehome
Team EHome.
Hướng tới giữa năm 2010, DotA Trung Quốc lại bắt đầu thay đổi một lần nữa. Đội hình không ngừng Push đã lùi vào trong dĩ vãng, phong cách mới (trở thành tiêu chuẩn vàng ở các trận đấu) trước tiên tập trung vào việc đảm bảo một lợi thế thông qua các cuộc đụng độ MidGame, và sau đó sử dụng nó để đưa họ đến chiến thắng ở LateGame. LGD và Ehome nổi lên như những team mạnh nhất của kỷ nguyên này, và cuộc đụng độ huyền thoại của họ đã định hình nên phong cách mới này. DotA đã được chơi bằng cách mà chúng ta chưa bao giờ được thấy trước đây.
Những yếu tố tiềm ẩn của Game đã được bộc lộ dọc theo con đường đến với sự hoàn hảo mà cả 2 team đã theo đuổi. Theo thời gian, sự hiếu chiến của họ đã dịu đi, Push của họ trở thành dự trữ; đội hình “khát máu” ganking và Pushing liên tục tàn lụi trong sự ủng hộ của những “con rùa”, ở đó những sự trì hoãn đơn giản có thể dẫn đến chiến thắng. Trận đấu giữa LGD và Ehome đã tóm lược những điểm mấu chốt giữa Push và Turtle.
Theo GameK
Silencer trong CM mode DotA 2: khả thi hay không?
Sau khi được đưa vào Captain Mode vào bản cập nhật cách đây hai tuần, những khán giả thường xuyên theo dõi DotA 2 chuyên nghiệp đã sớm nhìn thấy khuôn mặt lạnh lùng của Silencer trên danh sách ban-pick. Trong public thì Silencer hiện tại là một hero khá bá đạo. Tuy nhiên, việc sử dụng Silencer trong một game đấu competitive nghiêm túc và nặng tính cạnh tranh có thực sự khả thi? Hãy thử đặt Silencer lên bàn cân.
Xem xét lại các kĩ năng của Silencer:
Curse of the Silent
Một kĩ năng rất khó chịu, đặc biệt là vào thời điểm đầu game. Đây là một công cụ harash với AoE khá và manacost rẻ, bắt đối thủ phải chọn lựa giữa việc ném skill ra một cách vô vị hay bị mất cả mana và HP. Nếu sử dụng một cách hợp lí khi đi lane, mana của đối phương sẽ cạn kiệt sau vài lần sử dụng, còn HP cũng mất đi ít nhiều. Ngoài ra nó cũng có thể được sử dụng trong những lúc giằng co khi push/def. Tuy nhiên càng về sau thì skill này càng mất đi giá trị.
Glaives of Wisdom
Mang lại một lượng DPS đáng kể cho Silencer đặc biệt là vào late game. Bên cạnh đó, việc steal được 2 điểm Intelligence khi đối phương chết gần Silencer không hề tệ chút nào. Mana cost của kĩ năng khá lớn, nên bạn sẽ phải cân nhắc một chút nếu muốn nâng skill này sớm vào đầu game. Một điều rất đáng tiếc, là nếu đối phương có BKB thì kĩ năng này trở nên vô dụng, đây chính là điểm hạn chế rất lớn trong khả năng carry của Silencer.
Last Word
Sau khi remake thì đây là kĩ năng đáng giá nhất của Silencer hiện nay, tôi sẽ tăng max skill này ngay khi có thể vì nó không chỉ phục vụ "bịt miệng" các pháp sư, mà còn có thể "trói tay" hero đối phương khi được sử dụng hợp lý. Bên cạnh đó với lượng manacost thấp so với lượng sát thương 300 damage mà skill này mang lại, có thể nói Silencer đã mạnh mẽ hơn rất nhiều so với trước đây.
Ultimate: Global Silence
Bấm nút "tắt tiếng" cho DotA 2, có lẽ không cần phải nói nhiều về kĩ năng này, bởi giá trị của nó khi được sử dụng hợp lí là không thể phủ nhận. Đương nhiên đi kèm với đó là cooldown cũng như mana cost rất lớn.
Vậy vai trò của Silencer trong một trận đấu chuyên nghiệp như thế nào?
Tôi đã thấy 3DMAX hay Empire sử dụng Nortrom như một supporter và đi trilane (trong hoàn cảnh này, skill 1 sẽ rất có tác dụng). Trong khi đó không ít các trận đấu khác, hero này được ưu tiên solo để sớm đạt level 6 và hoạt động như một carry thứ hai trong đội hình. Nhìn chung, Silencer là một hero đa năng, không hoàn toàn bị bó buộc trong một vai trò nào. Không thể tự mình mở combat với Ultimate nhưng có thể giúp team bạn dễ dàng chiến thắng combat đó. Khả năng control lane không tệ, nhưng nếu để được ưu tiên solo lane thì lại hơi lãng phí vì không thể dẫn dắt trận đấu. Nếu chơi như một supporter thì cũng chỉ ở mức trung bình, nếu làm "tướng chính" thì lại quá bấp bênh.
Xét một cách tổng quan, sau khi được remake, khả năng sát thương và tác dụng của Silencer được cải thiện rất nhiều. Trước đây, với lượng HP mỏng manh, bạn phải xông pha nơi nước sôi lửa bỏng thì Last Word mới có giá trị. Hiện tại bạn đã có thể thoải mái đứng lùi lại, cast skill một cách hợp lí trong khi vẫn giữ an toàn cho bản thân. Hero đối phương thực sự sẽ phải "khóc đứng khóc ngồi" khi bạn còn sống.
Và ngược lại, team địch sẽ tìm mọi cách giải quyết bạn trước, vì thế hãy đề phòng một cuộc tập kích bất ngờ bằng Smoke of Deceit, hay một combo bất ngờ từ Tiny - Wisp chẳng hạn. Nhược điểm cố hữu của Silencer vẫn là quá yếu ớt, sơ sảy một chút, bạn lên bảng đếm số, và nhiều lúc là kéo theo đồng đội lên cùng.
Về mặt items, Silencer có thể lên khá nhiều đồ tùy vào mục đích của bạn và diễn biến của trận đấu. Có thể xem xét những item hỗ trợ cũng như tăng khả năng sống sót như: Mekansm, Drum of Endurance, Rod of Atos, đặc biệt là Force Staff, một item mang lại intel và rất hữu dụng. Bên cạnh đó, nếu lên đồ theo đường DPS thì Orchid là item bạn rất nên lên.
Giải được bài toán về Silencer theo mình là không dễ, ngay cả các đội DotA 2 chuyên nghiệp cũng chưa hoàn toàn sử dụng tối ưu hero có nhiều tiềm năng này, nhưng chiến thuật DotA 2 rất đa dạng và liên tục phát triển, và không gì là không thể xảy ra. Silencer có thể là một lựa chọn rất giá trị, khắc chế lại không ít những đội hình thiên về combat và push tổng lực hiện nay.
Theo GameK
Giải DOTA 2 hoành tráng tổ chức tại "viên ngọc giữa sa mạc" Dubai Tổ chức game Evolution đến từ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) vốn được biết tới nhờ đem đến những giải đấu Counter-Strike hấp dẫn. Mới đây, họ đã công bố mùa giải năm nay sẽ mở rộng sang các game khác, trong đó có DOTA 2 với tổng tiền thưởng là 150.000 USD. Theo thông tin hiện nay, giải...