Lịch sử DotA Trung Quốc – Phần 1
Chiến thắng là trên hết
Lời nhận xét của game thủ huyền thoại Loda khi nói về DotA Trung Quốc: “Toàn bộ khung cảnh của DotA trở nên chuyên nghiệp thêm rất nhiều. Họ tập luyện mọi lúc, bởi đó chính là nghề nghiệp của họ!”.
DotA Trung Quốc chưa bao giờ mang phong cách thuần Ganking, cũng không phải về Pushing, và càng không phải là về Farming; DotA Trung Quốc là làm tất cả những điều đó để Chiến thắng. Mục tiêu cuối cùng đã gắn các phong cách khác nhau của DotA Trung Quốc lại thành một điểm chung là khát khao giành chiến thắng. Nếu phiên bản hay một giải đấu nào đó ra điều kiện rằng thi Farming trong vòng 70 phút là phương pháp phù hợp và hiệu quả nhất để giành chiến thắng, thì DotA Trung Quốc sẽ làm như vậy.
Ở một thái cực khác, nếu như việc tất cả phải bám lane trong vòng 30 phút để giành chiến thắng, các đội Trung Quốc cũng không ngần ngại làm điều đó với một lực lượng áp đảo. Đây chính là sự khác biệt giữa DotA Trung Quốc và Phương Tây, khi mà hầu hết ở Phương Tây theo đuổi nó như một sự thử sức, còn những người Trung Quốc trẻ thì bắt tay vào con đường đó với một sự tận tâm hoàn toàn. Đó là cả một sự nghiệp, thậm chí là cả một cuộc sống.
Dưới đây là những tìm hiểu ngắn gọn về thế giới DotA Trung Quốc, một phác thảo thô của những gì nằm đằng sau nhận thức sai lầm rằng tất cả DotA Trung Quốc là phong cách Farming (Con rùa, nuôi late).
2009 – Sự trỗi dậy của một Sức mạnh Vĩ Đại
Với chiến thắng của EHOME tại SMM 2008, DotA Trung Quốc đã thực hiện bước đầu tiên để tiến vào đấu trường thế giới.
Bị ngăn chặn đến với ESWC 2008 do vấn đề về Visa, các cuộc đụng độ trong khuôn khổ giải SMM với các team tốt nhất Đông Nam Á thu hút ít sự chú ý hơn so với một sự đột phá ở Châu Âu (hồi đó rất ưa thích phong cách Ganking và Pushing), nhưng nó chắc chắn đã khiến cho những huyền thoại như Loda phải để ý.
Cái nhìn đầu tiên về một phong cách riêng biệt của DotA Trung Quốc đã xuất hiện từ khi có team nhận được một vài “Replay bí mật của Trung Quốc” với “nhãn hiệu” Hero Brisleback. Thực tế, Hero này đã bắt đầu tạo ra một đốm sáng ở Trung Quốc khi nó được sử dụng như một chìa khóa để dẫn tới mọi chiến thắng. Khi các phiên bản map DotA sau đó được ra mắt, Brisleback bị Neft rất mạnh tay, đây là một trong số rất nhiều chứng cứ rõ ràng về sức mạnh và sự am hiểu về DotA Trung Quốc.
Sau đó, DotA phát triển với một phong cách là sự pha trộn giữa Phương Tây và Đông Nam á, pha các yếu tố gia vị của Trung Quốc. Ehome và Ks.cn, hai team mạnh nhất đã bắt đầu thời đại này, cả hai đều đạt đến phong cách rất hiếu chiến. Các trận đấu của Ehome thường tập trung quanh gank và push, trong khi Ks.cn lại ưa thích một sự kết hợp push/teamfight (combat tổng). Trong những ngày đầu đó, BurNIng được biết đến như là game thủ cầm Chen xuất sắc nhất của Trung Quốc, trong khi LongDD (Carry xuất sắc nhất ở Trung Quốc trong suốt thời gian anh ở KS.cn) đã chơi vị trí đầu tiên cho Ehome và đã nổi tiếng với khả năng Farming của anh. Danh tiếng của họ đã mang lại cái nhìn tích cực khi nói về DotA Trung Quốc, và có thời trở thành một trong những cái tên không thể không nhắc đến của DotA Thế Giới.
Video đang HOT
Sự thành lập của For The Dream vào tháng 8, và sự phát hành của map 6.64 trong tháng 10 đã thiết lập “một sân khấu” cho sự trỗi dậy của Trung Quốc. “Nhập khẩu” phong cách Đông Nam Á còn non trẻ về việc chạy 3 lane, FTD đã mài dũa đội hình đến mức hoàn hảo đến tiến đến một kỉ nguyên của mình.
Bộ ba cốt lõi
Tri-nuclear (Bộ ba cốt lõi) có lẽ là phong cách Trung Quốc nổi tiếng đầu tiên. Hoạt động của nó dựa trên sự hiểu biết về các lanes và những áp lực. Về cơ bản, nó dựa vào việc sử dụng 3 Carry hoặc Semi-carry mà team địch rất khó gank, và có thể Clear-Creep rất nhanh chóng với phạm vi rộng ở Late Game.
Cách sử dụng và hiệu quả của nó có thể được tổng hợp bởi mô hình đơn giản dưới đây: Khi phải mất ba vị trí Hero của đối phương để Gank một trong số lõi của bạn, áp lực của Lane và Farm tích tụ trong 2 lane còn lại sẽ nhiều hơn để bù đắp lợi ích của gank. Với “kinh tế” dồi dào và lợi thế Creep-wave, kết hợp với tỷ lệ late game tốt hơn (2 Hero cốt lõi còn lại đã mạnh), trên lý thuyết thì cục diện trận đấu sẽ có lợi cho các đội Trung Quốc sử dụng Tri-nuclear.
Như năm 2009 cho thấy, một “kịch bản” bình thường đối với một đội hình có 3 Hero Farm: ở tầm phút 30-35 là lúc gây áp lực Push mạnh mẽ, không ngừng vào Base của đối thủ, khiến họ gần như lúc nào cũng trong hoàn cảnh phải phòng thủ. Đội hình tiêu chuẩn bao gồm một lõi để “gánh” giai đoạn Mid-game, một lõi là Hero Tank, và một lõi để Carry vào LateGame, cùng với một Hero Support thuần và một hỗ trợ combat tổng. Có thể ví dụ một đội hình chuẩn như: SF, Razor, PL, Crytal Maiden, và ES.
Một đội hình được coi là “chuẩn” của chiến thuật này.
Theo GameK
Những điều chỉ có game thủ DotA chuyên nghiệp mới có thể thực hiện dễ dàng
DotA chuyên nghiệp thật sự rất khác so với DotA Public, điều đó quá hiển nhiên khi những game thủ được rèn luyện trong một môi trường khắc nghiệt, đầy quyết tâm và có mục đích chơi game rõ ràng sẽ có trình độ khác biệt so với mặt bằng chung, ở đây là DotA Public.
Sự chuyên nghiệp làm nên sự khác biệt.
Thế nhưng điều đó quá chung chung khiến ta không định hình được rõ ràng Competitive khác gì với Public. Và hôm nay chúng ta sẽ thử tìm hiểu những kỹ năng mà DotA Public rất ít khi xuất hiện trong khi với DotA Competitive (Esport) thì điều đó có thể diễn ra một cách thường xuyên bởi những game thủ chuyên nghiệp.
1. Bỏ lane cho đối phương farm free
Trong một số trận đấu, khi team đối phương đã pick được những hero cực mạnh và tạo nên triple-lane siêu mạnh chẳng hạn như Morphling Sven VS hay Witch Doctor AA Naga,... thì nếu là bạn, bạn sẽ làm gì ?
99% game thủ DotA Public và có thể là bạn sẽ dám ra lane và nghĩ rằng mình sẽ rất cẩn thận, dùng skill farm và hít level khi cần thiết. Còn các team DotA hàng đầu, họ sẵn sàng bỏ lane đó và có thể sử dụng chiến thuật 4-1-0 hoặc một hero farm rừng, bỏ hẳn lane cho team địch farm, push.
Thậm chí các game thủ chuyên nghiệp còn bỏ lane chứ đừng nói là farm tại trụ.
Tại sao lại như vậy, vì team địch cũng là những game thủ chuyên nghiệp, bạn có chắc bạn đủ trình độ sẽ trụ lane hít level hay team địch có thể băng trụ giết bạn. Do đó, ngay cả ở trong trụ cũng không an toàn nên việc bỏ lane là rất bình thường.
2. Nhường hẳn creep cho carrier farm
Bạn có biết game thủ nổi tiếng EHOME.820, leader tài năng đã dẫn dắt EHOME trở thành con quái vật bất khả chiến bại trong năm 2010. Khi xem anh chơi, bạn sẽ phải tự hỏi, "làm sao tôi có thể đứng trong rừng không farm như thế được? Không farm lấy gì lên level hay item? Rồi lại feed thì sao?". Thế mà chính EHOME đã mở ra chiến thuật sử dụng các support và nhường hẳn creep cho carrier farm.
Các Support chuyên nghiệp sẽ nhường hẳn lane cho carrier farm và luôn sẵn sàng cho mọi trường hợp bất trắc.
Các hero support như AA, VS, ES, Witch Doctor... đều nép hẳn bên rừng và thay vì như DotA Public là farm, gank và cao lắm là cắm ward. Còn đối với các team hàng đầu thì support hero chỉ có 2 mục tiêu là bảo vệ support bằng mọi giá và nhường 100% creep cho carrier farm. Tất nhiên khi cần thiết vẫn ra tung skill gank giết.
3. Farm với tốc độ kinh hồn
Bạn có từng nghe nhiều game thủ chuyên nghiệp feed 0-5 ở early nhưng full item ngay phút 4x. Hoặc cỗ máy cày tiền ZSMJ với 3 phút một item cấp 4.
Bất cứ người chơi DotA nào cũng biết rõ farm rất quan trọng, gold càng nhiều thì càng nhanh mua item cần thiết để hero mạnh hơn. Thế nhưng việc last hit và cách đi lane để farm được tối ưu nhất thì ít người chơi chú trọng.
ZSMJ - 3 phút một item.
Còn những game thủ chuyên nghiệp nhìn trước những thế lane để có thể farm tốt nhất, họ last hit gần như không sót một con. Chính điều đó tạo ra khả năng farm gia tốc, tức là nếu bạn farm chậm thì item đến chậm thì bạn farm càng chậm vì creep DotA sẽ mạnh lên theo thời gian và hero địch cũng mạnh hơn gây khó khăn cho việc farm của bạn. Còn khi farm tốt và có item nhanh thì hero mạnh nhanh hơn và farm dễ dàng và nhanh hơn, việc giết hero địch hay chống gank cũng tốt hơn.
Đó là lý do tại sao khi hero lên được Battle Fury, Radiance hay kiếm Blink lại farm, gank tốt hơn nhiều.
4. Sáng tạo ra lối chơi cho các hero
Rất nhiều cách chơi trên các hero mà bạn đang sử dụng ngày nay là do các game thủ chuyên nghiệp sáng tạo nên chẳng hạn như Tinker sử dụng Boot of Travel (một game thủ của team MYM), hay Nc.dude của Việt Nam với cách lên item tăng AS cho Spirit Bear của Lone Druid,... Và rất nhiều thứ khác như cách lên item hay chọn lane ban đầu cho hero.
Những chiến thuật này là do các game thủ chuyên nghiệp sáng tạo ra.
Tất cả chỉ vì sự mày mò nghiên cứu và dám đột phá, họ không đi theo lối mòn như DotA Public mà họ muốn phát huy hiệu quả cũng như tạo sự bất ngờ cho team địch với những lối chơi mới hay chiến thuật mới.
Đây chính là những điểm khác biệt chính của DotA Competitive và DotA Public.
Theo gamek
Những hero thay đổi đáng kể nhất từ DotA 1 sang DotA 2 Như chúng ta đêu biêt, nhằm tạo môt cái gì đó thực sự khác biêt cho DotA 2, IceFrog đã quyêt định làm lại toàn bô diên mạo của các Hero. Điêu này khiên cho các Hero trở nên khá xa lạ với những gì mà giới game thủ đã từng biêt tới qua map DotA của WarCraft III. Và trong sô hàng...