LHP Quốc tế TPHCM: Kinh phí 8 ngày 80 tỷ đồng vẫn bị phàn nàn, BTC nói gì?
Ban Tổ chức Liên hoan phim Quốc tế TPHCM thừa nhận có nhiều thiếu sót trong quá trình diễn ra, mong nhận sự thông cảm của khán giả.
Ngày 12/4, đại diện Ban Tổ chức Liên hoan phim Quốc tế TPHCM ( HIFF) có buổi gặp gỡ báo chí, tổng kết sơ bộ về chương trình.
Sau 7 ngày diễn ra, HIFF đạt được những dấu ấn nhất định, song vẫn gây tranh cãi về khâu tổ chức bị cho kém chuyên nghiệp.
Ông Phạm Minh Toàn – Giám đốc điều hành HIFF 2024 (Ảnh: Bích Phương).
Nhiều khán giả phàn nàn lịch chiếu phim, giao lưu với đoàn phim thay đổi liên tục, nhiều tác phẩm có tên trong danh sách tham dự nhưng không được trình chiếu. Ở cuộc thi sáng tác kịch bản, một số thí sinh nhận kết quả vào vòng trong sát với ngày tổ chức, không kịp chuẩn bị cho việc di chuyển đến TPHCM.
Một số ý kiến còn cho rằng khâu tiếp đón của Ban Tổ chức dành cho khách mời chưa chu đáo. Ở ngày khai mạc, có những trường hợp khách mời không được vào trong Nhà hát TPHCM (nơi diễn ra lễ khai mạc) vì thiếu chỗ ngồi, dẫn đến tình trạng lộn xộn.
Khán giả có mặt tại Công viên bờ sông Sài Gòn để thưởng thức buổi chiếu phim ngoài trời (Ảnh: Mộc Khải).
Ông Phạm Minh Toàn, Giám đốc điều hành HIFF, cho biết lắng Ban Tổ chức nghe mọi góp ý từ khán giả và truyền thông. Ông thừa nhận có những thiếu sót trong quá trình diễn ra vì đây là lần đầu tiên một LHP lớn được tổ chức. Ê-kíp chương trình cũng đảm nhận khối lượng công việc lớn nên khó tránh khỏi những tình huống sai sót.
Ông Toàn cho biết quá trình thỏa thuận với một số nhà phát hành phim không đi đến thống nhất, dẫn đến việc một số tác phẩm không được trình chiếu tại LHP lần này. Bên cạnh đó, ê-kíp tổ chức gặp lúng túng trong việc phối hợp, dẫn đến phát sinh vấn đề về kỹ thuật trong việc chiếu phim.
Video đang HOT
Ngoài ra, LHP đón hơn 200 khách mời quốc tế, lịch trình của mỗi người đều bận rộn và có những phát sinh khác nhau. Do đó, Ban Tổ chức phải thay đổi một số lịch trình để phù hợp với các khách mời.
“LHP có khối lượng công việc lớn, thời gian gấp rút nên công tác tổ chức có một số thiếu sót nhất định. Chúng tôi xác định HIFF sẽ tổ chức thường niên, nên ghi nhận mọi góp ý từ khán giả để những kỳ sau hoàn thiện hơn”, ông Toàn nói.
Bạn trẻ hào hứng thưởng thức các hoạt động ca hát, giao lưu tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ thuộc khuôn khổ HIFF (Ảnh: Ban Tổ chức).
Nhìn lại các con số về HIFF, phía Ban Tổ chức cho biết LHP trình chiếu gần 100 bộ phim, trong đó phần lớn là tác phẩm công chiếu lần đầu ở Việt Nam. LHP có nhiều hoạt động chiếu phim tại rạp, chiếu phim ngoài trời, các buổi giao lưu dành cho nhà làm phim, cuộc thi kịch bản, phê bình điện ảnh…
Đặc biệt, 2 tác phẩm điện ảnh Việt Nam nổi tiếng là Mùa len trâu và Cánh đồng hoang được số hóa và trình chiếu, làm phong phú thêm chương trình, giúp khán giả trẻ Việt Nam có cơ hội được tiếp cận các bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt.
Ban Tổ chức cho biết có 44 phim tham gia tranh giải. Giải thưởng cao nhất của HIFF là giải Ngôi sao vàng dành cho hạng mục “Phim Đông Nam Á xuất sắc” với giá trị phần thưởng là 10.000 USD (250 triệu đồng).
Sau gần 1 tuần diễn ra, các suất chiếu phim trực tiếp của HIFF thu hút sự quan tâm của khoảng 20.000 khán giả. Tổng số khán giả tham gia các hoạt động của HIFF lên đến hơn 250.000 người.
Theo ông Phạm Minh Toàn, kinh phí tổ chức HIFF trong 8 ngày ước tính khoảng 80 tỷ đồng. Trong đó, phía TPHCM hỗ trợ khoảng 20 tỷ đồng, số tiền còn lại từ các nguồn lực xã hội hóa.
Ban Tổ chức nhấn mạnh chi phí tổ chức này không bao gồm các phần hỗ trợ phi tài chính.
“Phía TPHCM, các sở, ban, ngành… hỗ trợ rất nhiều cho LHP như ngăn đường, điều tiết giao thông, chuẩn bị xe cứu thương và rất nhiều khâu trong công tác chuẩn bị. Để tổ chức LHP, bắt buộc phải có sự giúp đỡ, tạo điều kiện từ phía Nhà nước mới làm được”, đại diện Ban Tổ chức chia sẻ.
Lễ bế mạc HIFF diễn ra vào 19h ngày 13/4.
'Bảo vật điện ảnh Nhật Bản' nói gì khi tham gia Liên hoan phim quốc tế TP.HCM?
"Bảo vật điện ảnh Nhật Bản" - đạo diễn Kore-eda Hirokazu có những chia sẻ với truyền thông và khán giả trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) 2024.
Đạo diễn Kore-eda Hirokazu tới TP.HCM để tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) lần thứ nhất. Đây là lần đầu tiên đạo diễn người Nhật Kore-eda Hirokazu đến Việt Nam. Ông cho biết bản thân không thường xuyên đi du lịch các nước, mà chỉ ghé đến khi ở đó có các hoạt động liên quan đến phim ảnh.
Trong buổi giao lưu với truyền thông, đạo diễn Kore-eda đã có những chia sẻ thú vị về góc nhìn của mình về ngành công nghiệp điện ảnh.
Đạo diễn Kore-eda Hirokazu tới Việt Nam tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF).
Đạo diễn cho rằng việc tổ chức một liên hoan phim quốc tế là vấn đề rất nan giải. Ông hy vọng Liên hoan phim quốc tế TP.HCM sẽ kéo dài thêm nhiều năm nữa để đóng góp cho ngành điện ảnh Việt Nam và quốc tế.
"Nhật Bản cũng có rất nhiều diễn viên điện ảnh giỏi, tôi mong rằng thông qua những liên hoan phim như của TP.HCM, nhiều tác phẩm của đất nước tôi sẽ được giới thiệu và được nhiều người biết đến", đạo diễn chia sẻ.
Nam đạo diễn nhận định việc một dự án điện ảnh góp phần tạo sự phát triển cho địa phương được đến quay phim chỉ là một kết quả phát sinh thêm của việc sản xuất phim. Đây không phải là mục đích sáng tạo của điện ảnh và nếu cứ lấy đó làm mục tiêu để sản xuất điện ảnh thì đó không phải là tư duy lành mạnh.
Bày tỏ nhận định về ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam, đạo diễn Kore-eda cho biết không có nhiều phim Việt Nam được công chiếu tại Nhật Bản. Chính vì vậy ông rất khó có thể để đưa ra câu trả lời về ngành công nghiệp điện ảnh của Việt Nam.
Chia sẻ về những giải thưởng tại Liên hoan phim mà bản thân đã nhận, đạo diễn Kore-eda nghĩ những giải thưởng đó như một lời khen ngợi của khán giả cũng như ban tổ chức.
"Nhận được những lời khen ngợi không có nghĩa là tôi tiếp tục làm phim theo những lời khen đó. Thật ra khi được nhận lời khen, trong lòng tôi nghĩ nhiều hơn về những điều mà bản thân chưa làm được và chưa làm tốt trong phim, đồng thời rút kinh nghiệm cho những dự án sau", ông bày tỏ.
Đạo diễn Kore-eda được xem là bảo vật điện ảnh Nhật Bản.
Nói thêm về việc làm thế nào để thu hút được những phim hay tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần 1, nam đạo diễn cho rằng với một Liên hoan phim được tổ chức lần đầu tiên không nên nghĩ ngay về việc mời những người nổi tiếng, những phim nổi tiếng tham gia.
"Theo tôi, liên hoan phim đầu tiên không thể nổi tiếng ngay được. Liên hoan phim là tạo tương tác giao lưu với nhiều người trong ngành phim ở trong nước lẫn quốc tế. Liên hoan phim nên phải có tâm trí nuôi dưỡng tìm kiếm, phát triển động viên những nhà làm phim", ông cho hay.
Đạo diễn Kore-eda Hirokazu nhận giải thưởng Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2018.
Kore-eda Hirokazu năm nay 62 tuổi, là một trong những tên tuổi lớn của điện ảnh Nhật Bản và thế giới. Từ năm 1995, ông gây tiếng vang khi tác phẩm Maborosi (1995) tranh giải Sư tử vàng tại LHP Venice.
Đạo diễn đã không dưới 10 lần có phim tranh giải tại LHP Cannes và mang về thành tựu cao nhất như: Cành cọ vàng với phim Shoplifters (2018), Jury Prize - giải thưởng của BGK với Like Father Like Son (2013), Nam diễn viên xuất sắc nhất ( Nobody Knows - 2004 và Broker - 2022) và Kịch bản xuất sắc nhất với Monster (2023).
Những bộ phim kinh điển làm nên tên tuổi của ông như Broker, Monster hay tác phẩm nổi tiếng nhất Shoplifters sẽ được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TP.HCM - HIFF 2024 đang diễn ra.
Trước khi về nước, đạo diễn Kore-eda Hirokazu cũng sẽ có buổi giao lưu đặc biệt với những nhà làm phim trẻ vào ngày 12/4 tại TP.HCM.
TPHCM có thể xây phim trường hàng nghìn m2 như Hollywood? Tại tọa đàm "Phát triển điện ảnh TPHCM", giới làm phim nêu khó khăn thiếu phim trường, bối cảnh ghi hình. Đại diện lãnh đạo thành phố đã có những giải đáp, nêu một số tín hiệu lạc quan thời gian tới. Ngày 7/4, UBND TPHCM và Sở Văn hóa & Thể thao TPHCM tổ chức tọa đàm Phát triển điện ảnh TPHCM,...