Làng tiến sĩ mất phong thủy do thầy địa lý Tàu yểm bùa?
Chuyện đỗ đạt làm quan của một dòng họ, một gia đình ngoài yếu tố con người, sự nỗ lực, đôi khi cũng được lý giải bằng sự phù hộ của tổ tiên.
Ngôi mộ tổ họ Nguyễn làng Kim Đôi bên cạnh con mương thoát nước
Vì vậy khi một dòng họ đương bao đời vinh hiển bỗng chốc đi xuống, thì nguyên nhân thường được đưa ra là… phong thủy bị phá.
Chuyện long mạch của làng bị phá, hay chỉ là giai thoại
Làng tiến sĩ Kim Đôi từ trước tới nay có hai dòng họ rất phát về đường khoa cử là họ Nguyễn và họ Phạm. Dòng họ Nguyễn nối nhau làm quan trong triều được 13 đời, kể từ đó không còn ai đỗ đạt cao và làm quan to nữa. Họ Phạm cũng gặp phải trường hợp gần giống như vậy. Người dân ở đây vẫn lưu truyền câu chuyện về làng bị cắt đứt long mạch nên vượng khí bị mất.
Tương truyền rằng ở làng Gội (nay thuộc xã Đại Xuân, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) trước kia có một người từng đỗ tiến sĩ và được gọi với tên là Trạng Gội. Trạng Gội khi vinh quy về làng có tổ chức một lễ mừng tạ trời đất, tổ tiên và có mời các vị cao đạo của dòng họ Nguyễn đến dự. Để cho mối quan hệ giữa hai dòng họ thêm bền chặt, các cụ nhà họ Nguyễn đã đúc một con chạch bằng vàng làm quà biếu. Nhưng không hiểu sao Trạng Gội khi đó đã hiểu rằng, món quà là sự khích bác, khinh miệt. Khi họ Nguyễn có người đỗ đạt liền sai người sang mời Trạng Gội tới chia vui. Trạng Gội không quên hiềm khích khi xưa liền đúc một quả cau xanh bằng vàng đem sang tặng. Họ Nguyễn cho rằng như thế là không phải và từ đó mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh. Hai dòng họ bắt đầu có lời qua, tiếng lại với nhau và mâu thuẫn ngày càng sâu sắc.
Đến bây giờ, các nghiên cứu nhà sử học, người cao tuổ.i nhiều đời của làng Kim Đôi vẫn chưa thống nhất được nguyên nhân tại sao long mạch của làng bị triệt. Người thì cho rằng từ khi vua ban cho tám chữ vàng là “Kim Đôi gia thế, chu tử mãn triều” trong triều vốn đầy thị phi đã xuất hiện nhiều đố kị, ganh ghét. Người lại cho rằng do mâu thuẫn giữa Trạng Gội với làng. Cũng vì ngầm ý muốn triệt long mạch đất Dủi Quan (tên tục làng Kim Đôi) mà Trạng Gội đã dùng kế “vị công vi tư” (lấy việc công để làm việc tư) dâng tấu biểu đề nghị nhà vua cho xẻ thân đê làm cống đúng ở vị trí long mạch của làng với lý do tiêu thoát lũ ra sông Cầu.
Biết được thâm ý, nhưng vì theo lệnh quan trên, người làng Dủi đành ngậm ngùi nhìn long mạch bị đứt. Tương truyền, con mương khi đào lên, ba tháng sau vẫn rỉ nước màu đỏ. Người dân làng Kim Đôi khi đó kháo nhau rằng thứ nước đỏ kia chính là má.u của long mạch bị đứt. Cũng từ đó, người Kim Đôi dù có học rộng, hiểu sâu đến mấy cũng khó đỗ đạt cao và không còn được vinh hiển như tổ tiên mình nữa.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Bảo, trưởng ban đại diện dòng họ Nguyễn làng Kim Đôi lại có cách lí giải khác về câu chuyện này. Ông cho biết: “Đứt long mạch vốn là một câu chuyện rất khó xác định bằng khoa học. Nếu xét trên thực tế, khu đất đó là đất son đỏ nên khi nước chảy qua sẽ tạo màu như thế. Hơn nữa, việc này lại xảy ra quá lâu, thế hệ chúng tôi cũng chỉ nghe các cụ truyền lại nên thực hư không rõ thế nào”. Khi mà nhiều năm không có người đỗ đạt, người dân Kim Đôi bàn nhau lấp con mương để mong có thể “hàn” được long mạch. Nhưng có vẻ chuyện này cũng không đem lại hiệu quả.
Ông Bảo cho biết thêm: “Việc “hàn” long mạch là chuyện rất khó vì chúng tôi bây giờ cũng không biết “hàn” kiểu gì vì nó chỉ là dải đất bị cắt ngang mà thôi”. Thậm chí theo lời kể của ông Bảo thì khu vực được cho là bị triệt long mạch đó bây giờ đã bị san lấp khó có thể nhận ra được. Trước đây nó vốn là một cái cống thoát nước, nhưng nay người ta cho xây dựng một trạm bơm khác và chỗ đó đã được lấp đi. Chuyện “hàn” long mạch lại càng trở nên khó khăn và thiếu tính khả thi.
Video đang HOT
Ông Nguyễn Văn Bảo
Thực hư về một lời “sấm truyền”
Như vậy là lời sấm truyền đã thành hiện thực. Dân gian kể lại rằng, đường khoa cử của người làng Kim Đôi rộng mở, trải mấy trăm năm rồi cũng dần khép lại như lời sấm: “Bạch nhạn sinh mao anh hào tận” (Nếu bãi cát vùng Bạch nhạn còn sinh sôi thì đường hoạn lộ còn hanh thông). Tuy nhiên bãi cát đã mất, vật đổi sao dời, nên ứng vào lời “sấm truyền” xem ra có ý đáng chiêm nghiệm. Thời gian dâu bể, bãi Bạch nhạn xưa không còn xác định được chính xác địa điểm. Nhưng có điều chắc rằng, bãi cát đó đã dần thành làng mạc và khu dân cư đông đúc.
Chuyện làng Kim Đôi bị phá phong thủy, hầu như ai cũng biết và hậu quả của nó thế nào thì suốt hơn 300 năm qua người dân làng Kim Đôi tự kiểm chứng. Dòng họ Nguyễn kể từ đó không còn người đỗ đạt và làm quan to nữa. Tất nhiên điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhất là trong thời hiện đại cần phải có cái nhìn khác.
Theo tâm sự của ông Bảo, ngoài chuyện long mạch làng bị cắt đứt, ngôi “huyệt kết” của dòng họ cũng không còn được nguyên vẹn như xưa. Ngôi mộ này vốn do cụ Nguyễn Lung lừa thầy địa lý Tàu mà lấy được, sau đem táng hà.i cố.t cha mẹ, ông bà tại đó và con cháu về sau nối nhau làm quan. Sau khi cụ mất thì cũng được táng tại đó. Ngôi huyệt này trước đây vốn nằm sát một con ngòi mà sau này người ta cho đào thành con mương dẫn thoát nước ra sông Cầu. Như vậy theo tâm linh thì ngôi mộ đã bị đào bới và động chạm tới khí mạch. Trong quá trình đào con mương, người ta đã đào được hai tấm bia cổ đặt úp vào nhau dưới đáy ngòi. Tuy nhiên, họ không hề đào được bộ hà.i cố.t nào cả.
Lý giải điều này ông Bảo cho hay: “Trong gia phả có ghi rất rõ là huyệt mộ đều được chôn rất sâu, nằm dưới hẳn con ngòi nên dù đào mương cũng khó có thể tìm thấy được. Từ trước tới nay người ta thường tránh việc động chạm tới mồ mả nhưng do là công trình quốc gia nên chúng tôi đành phải chấp nhận”.
Thịnh suy đâu phải chuyện long mạch
Ông Bảo cũng cho biết: “Chuyện khoa cử mỗi thời mỗi khác. Họ Nguyễn trước nay vẫn đứng đầu thôn, xã về tỉ lệ con cháu đỗ đạt. Tuy nhiên có một thực tế là con cháu họ Nguyễn bây giờ không còn nhiều người làm chức cao như trước đây. Bên cạnh chuyện làng nước, chúng tôi cũng còn nhiều việc trong họ. Sau nhiều năm bàn tính, chúng tôi đã quyết định xây dựng nhà thuỷ đình, vừa để truyền dạy cho con cháu sau này về truyền thống của cha ông, vừa như là một giải pháp để bước ra khỏi lời nguyền”.
Hiện nay con cháu họ Nguyễn đã có nhiều người là tiến sĩ, thạc sĩ … Hàng năm, dòng họ đều tiến hành tuyên dương, khen thưởng, vinh danh những người đỗ đạt cao để khuyến khích con cháu học hành. Tuy nhiên kì tích của tổ tiên có lẽ khó lòng lặp lại. Và, câu chuyện phá phong thủy như một sự ám ảnh đối với mỗi người. Mặc dù vậy, ông Bảo cũng cho rằng cần phải có một cái nhìn mới để tránh bị chìm vào “cái bóng” của cha ông. “Thực tế nếu bản thân mỗi người không cố gắng thì dù có được phúc ấm tổ tiên cũng không thể khá lên được. Cho nên chúng tôi luôn lấy việc đó để giáo huấn con cháu và việc xây nhà thủy đình cũng nhằm mục đích như vậy – ông Bảo cho biết.
Tấm bia cổ rất có giá trị về mặt sử liệu Trong khi đào mương thoát nước ở gần khu mộ tổ họ Nguyễn làng Kim Đôi, người ta đã đào được hai tấm bia cổ được xếp úp vào nhau nằm dưới đáy ngòi. Cho đến bây giờ các nhà nghiên cứu sử học vẫn không lý giải được tại sao hai tấm bia đó lại nằm ở vị trí đó và úp mặt vào nhau. Qua các bản dịch cho thấy, tấm bia được cụ Lương Thế Vinh soạn thảo năm 1484. Nội dung tấm bia là phác lại 5 đời họ Nguyễn làng Kim Đôi từ cụ tổ Sư Húc. Trải qua hơn 500 năm, tấm bia chỉ mờ mờ nét chữ chứ không có dấu hiệu bị huỷ hoại.
Theo xahoi
Sự thật về hai người đàn ông bị "yểm bùa"
Làng Lang Xá, một ngôi làng nhỏ của xã Mỹ Tiến, Mỹ Lộc, Nam Định có hai người đàn ông bị điên loạn. Theo người dân trong làng đồn đại, 2 người này điên do bị người Mường "yểm bùa".
Hoài nghi gái Mường "yểm bùa"
Ông Trần Văn Bao, 73 tuổ.i, có người con trai tên Nội bị tâm thần cho biết: "Nội là người con trai thứ 2 trong gia đình. Năm 1985, Nội 20 tuổ.i lên đường nhập ngũ, làm lính trinh sát vùng biên giới Lạng Sơn. Đến tháng 3/1987, Nội ra quân. Tưởng rằng sau khi hoàn thành nghĩa vụ, trở về gia đình Nội sẽ lấy vợ sinh con. Ngờ đâu...".
Khi ra quân trở về với gia đình, mọi người trong gia đình ông Bao hết sức bất ngờ khi thấy Nội bị tâm thần. Hỏi về nguyên nhân, Ông Bao nhớ lại: "Đi bộ đội được hơn một năm thì Nội về nói chuyện với tôi rằng nó đã yêu hai người con gái người dân tộc Mường gần đơn vị. Nó bảo tôi mua cho hai chiếc nón để tặng cho hai cô gái. Mua rượu để mời bạn bè uống uống mừng. Ngày đó Nội không có biểu hiện bệnh tật gì cả".
Người dân trong làng không dám nhìn mặt Nội, sợ bị đuổi đán.h
Ông tiếp lời: "Nhiều đêm nằm nghĩ, tôi cho rằng nếu nó lấy hai cô gái Mường đó thì có lẽ không bị như thế này. Vì ngày ra quân, cũng là ngày Nội chia tay hai cô gái đó. Chắc vì thế nên Nội đã bị họ trả đũa. Gia đình, họ hàng nhà tôi không ai bị bệnh giống Nội cả. Hồi nhỏ, Nội chỉ đi bệnh viện duy nhất 1 lần vì bị xuất huyết não, nhưng đã điều trị khỏi hẳn từ ngày đó".
Ngày Nội về nhà trên người chỉ mặc mỗi bộ quần áo rách rưới, ba lô mất hết quần áo, chỉ còn lại ít giấy tờ. Lúc đó Nội không nói câu gì, về sau gặng hỏi mãi mới nói là đi lạc đường 7 ngày 7 đêm mới về đến nhà. Ở nhà 5 ngày, Nội lên đơn vị để hoàn thành thủ tục ra quân. Trong giấy tờ, thủ trưởng đơn vị chỉ nhận xét rằng Nội hay cãi, không nhận khuyết điểm khi sai phạm.
Tự đốt cháy ngón chân
"Thời gian đầu khi mới về quê, dù bị tâm thần nhưng Nội vẫn chăm chỉ làm việc. Nhờ một người họ hàng giới thiệu, Nội cưới một cô gái bên làng Xuân Mai, Vụ Bản, Nam Định. Hai vợ chồng sinh được hai người con trai đều khỏe mạnh. Từ khi bị tâm thần, Nội rất hay nhìn gườm gườm mọi người", ông Bao cho biết.
Sau đó, thi thoảng Nội gây sự với mọi người trong làng, thậm chí là nhảy vào đán.h ngườ.i. Hễ thấy người nào đội nón là Nội lao vào giằng lấy nón và xé nát. Mấy năm trước khi đi xem văn nghệ quần chúng ở làng, Nội gây sự với đám thanh niên, b.ị đâ.m vào lưng nhưng Nội cũng không thấy đau. Một lần, ở nhà một mình, Nội tự nấu cơm, nhưng đang đun bếp rạ thì đút chân vào lửa, hàng xóm đưa đi cấp cứu nhưng một bàn chân đã bị bỏng nặng hỏng hết các ngón.
Ông Bao vẫn tin rằng con trai mình bị "yểm bùa"
Sau khi sinh người con thứ hai được vài tháng, vợ Nội bị bệnh hiểm nghèo và qua đời, để lại người chồng điên cùng hai đứa con thơ. Gánh nặng đè lên vai vợ chồng ông Bao. Vì gia đình khó khăn nên ông Bao đành gửi cháu trai thứ 2 sang bên họ ngoại. Từ đó, bệnh tình của Nội ngày càng nặng. Mọi người trong làng không ai dám nhìn Nội vì sợ bị đuổi đán.h. Chỉ cần nhìn thấy Nội từ xa mọi người đã phải lảng đi lối khác. Một hôm, Nội đang ngồi ở bên đường thì một người hàng xóm đi qua nhìn chằm chằm. Nội liền ôm người đàn ông này quẳng xuống ao.
Ông Bao cho hay: "Từ khi Nội phát bệnh, gia đình đưa Nội đi chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Gia đình muốn lên trên Lạng Sơn nơi trước đây đơn vị Nội đóng quân, tìm lại hai người con gái Nội đã tặng nón, để tìm hiểu chuyện yêu đương của Nội thế nào. Nếu họ "yểm bùa" Nội thì xin thuố.c giải nhưng không có tiề.n đi nên đành chịu".
Dính lời nguyền vì lấy trộm dép thêu hoa
Cụ Trần Thị Gái 75 tuổ.i, người dân làng Lang Xá, cho biết: "Làng tôi không chỉ có anh Nội bị điên do "yểm bùa". Còn có cả anh Trần Văn Thuận. Anh này sau khi lấy trộm đôi dép thêu hoa của một bà lang người Mường đã trở nên điên dại".
"Một hôm Thuận sang nhà hàng xóm chơi. Thấy 2 bà lang người Mường Hòa Bình trọ ở nhà này có đôi dép thêu hoa văn rất đẹp, anh đã lấy giấu đi với ý định trêu họ. Khi biết bị mất dép, một trong hai người đàn bà đó nói rằng: "Đứa nào trộm dép của bọn tao không trả, sau này sẽ bị điên", cụ Trần Thị Gái kể lại.
Không biết thực hư việc Thuận lấy dép của hai người Mường này thế nào, nhưng quả thực thời gian sau Thuận đã bị bệnh tâm thần. Từ một người đàn ông, hiền lành, chăm chỉ, yêu thương vợ con, Thuận trở thành người điên dại, đi lang thang và hay "giở trò" với đàn bà, con gái trong làng. Nhiều người dân ở đây cho rằng Thuận bị điên như vậy vì đã trúng lời nguyền của bà lang Mường kia.
Người làng thường gọi Thuận là điên tình, thường trêu ghẹo đàn bà, con gái trong làng, không từ bà già hay trẻ nhỏ, vì thế mọi người đều sợ. "Hắn rình rập nhà chị T.T.M. nhiều lần vì chị M. mất chồng từ lâu. Một lần, hắn lẩn vào nhà chị từ chập tối, đêm đến, hắn định giở trò với chị, nhưng chị M. đã kêu lên, hàng xóm chạy đến kịp thời nên Thuận chưa làm gì được. Mọi người vác gậy gộc đán.h cho Thuận trận đòn thừa sống thiếu chế.t", anh Lê Ngọc Năm, em chị M. kể lại.
Người nhà cũng đã đưa Thuận đi chữa trị nhiều nơi, mời cả thầy cúng "cao tay" về nhà làm lễ mấy ngày, nhưng vẫn không khỏi.
Không biết thực hư hai người đàn ông trong làng Lang Xá, bị bùa ngải của người Mường thế nào, nhưng bao nhiêu năm nay họ vẫn cho rằng họ bị điên là do bị "yểm bùa", với những lời nguyền ai oán.
Anh Nội đi lính về thì bị bệnh, sau đó, anh lấy vợ có hai đứa con. Ngày nhỏ, anh ấy cũng đã có triệu chứng của bệnh tâm thần rồi, bệnh ngày càng nặng hơn. Ra quân, anh Nội làm mất hết giấy tờ nên không được hưởng chế độ gì.
Ông Nguyễn Hoàng Điệp (Trưởng thôn Lang Xá, xã Mỹ Tiến, Mỹ Lộc, Nam Định)
Tôi từng đọc tài liệu của một giáo sư người Pháp viết về bộ môn siêu cận tâm lý, có viết về hiện tượng yểm bùa, lời nguyền. Tôi cho rằng việc yểm bùa, lời nguyền không phải trong các truyền thuyết mà nó có thực trong đời sống. Người yểm bùa phải có khả năng dùng ý nghĩ, tâm lý của mình để để tác động đến người khác bằng ám thị từ xa. Những bài yểm bùa đó vẫn tồn tại ở các dân tộc miền núi nước ta.
Ông Nguyễn Phúc Giác Hải (Trưởng Bộ môn Thông tin Dự báo, Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng Con người)
Theo 24h
Vì sao có kẻ đang tâm đào mộ mẹ liệt sĩ, chôn đầu chó? Một nhà nghiên cứu hàng đầu về bùa chú ở Việt Nam cho biết, đã xác định được tên, nguồn gốc và động cơ loại bùa chú chôn dưới mộ mẹ liệt sĩ. Liên quan tới vụ chôn đầu chó, yểm bùa dưới mộ mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Trác ở Văn Giang, Hưng Yên, mới đây, phóng viên Giáo dục Việt Nam...