Làm rõ người điều khiển xe Lexus LX570 đầu đeo biển xanh 80A, đuôi đeo biển trắng 30A
Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam đã làm rõ và ra quyết định xử phạt hành chính người điều khiển chiếc xe ôtô hạng sang Lexus LX570 đầu đeo biển xanh 80A-058.70, đuôi đeo biển trắng 30A-058.68 xuất hiện tại chùa Tam Chúc (Hà Nam) gây xôn xao dư luận.
Chiều ngày 11/2, trao đổi với Báo Người Lao Động, một lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam cho biết cơ quan này đã xác minh, làm rõ người điều khiển chiếc xe sang Lexus LX570 đeo 2 biển số, đầu đeo biển xanh 80A-058.79 và đuôi đeo biển trắng 80A-058.68 xuất hiện tại chùa Tam Chúc ở huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
Hình ảnh chiếc xe Lexus LX570 đầu biển xanh, đuôi biển trắng gây xôn xao dư luận
Theo đó, Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam đã phạt người điều khiển chiếc xe ôtô trên với số tiền 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày với lỗi điều khiển xe gắn biển số không đúng với đăng ký xe.
Trước đó, ngày 30/1, trên mạng xã hội Facebook lan truyền một đoạn video clip ghi lại hình ảnh một chiếc xe hạng sang Lexus LX570 phía đuôi xe mang biển kiểm soát màu trắng 30A-058.68, còn phía trước mang biển kiểm soát xanh 80A-058.79. Nội dung video này được cho là ghi lại tại sân chùa Tam Chúc, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
Đến ngày 31/1, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT – Bộ Công an), đã thông tin về kết quả xác minh xe Lexus gắn 2 loại biển số đi lễ hội chùa Tam Chúc (tỉnh Hà Nam) hôm mùng 5 Tết (tức ngày 29/1). Theo đó, đầu chiếc xe này gắn biển số 80A-058.79 màu xanh gắn phía trước do Cục CSGT cấp cho một đơn vị, còn biển số 30A-058.68 màu trắng gắn ở phía sau xe là biển số giả.
Video đang HOT
Sau đó, Cục CSGT cho biết đã bàn giao cho CSGT Hà Nam xử lý vụ việc nêu trên. Qua đó, mời tài xế, chủ xe lên trụ sở Công an để làm rõ.
Theo Thanh Tuấn (NLĐ)
Bát nháo chốn tâm linh: Dịch vụ...chiêm bái?
Sự lộn xộn, bát nháo tại nhiều đình chùa dịp khai xuân là lời cảnh tỉnh nóng.
Ngày 30/1/2020, nhiều tờ báo trong nước phản ánh về tình trạng chen lấn, xô đẩy xảy ra ở nhiều nơi tại khu vực chùa Tam Chúc (huyện Kim Bảng, Hà Nam).
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là khả năng tổ chức, điều hành của BQL chùa Tam Chúc kém dẫn đến việc người dân đến chiêm bái chùa đã không theo bất kỳ một quy định nào, mặc sức chen lấn, xô đẩy nhằm tìm được chỗ vào chùa thăm quan.
Trong khi đó, tại đền Gióng (Sóc Sơn, TP. Hà Nội) cũng diễn ra tình trạng cướp lộc hoa tre, xô đổ bàn thờ trong ngày khai hội mùng 6 Tết Canh Tý (tức ngày 30/1/2020) cũng khiến cho BQL đền đành bất lực đứng nhìn.
Cảnh chen lấn mua vé vào chùa Tam Chúc (Ảnh Tri thức trực tuyến).
Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, nhiều chuyên gia văn hóa bày tỏ sự không đồng tình trước tình trạng bát nháo xảy ra tại nhiều địa điểm tâm linh của Việt Nam.
"Đình chùa là chốn linh thiêng, nơi đáng nhẽ phải trang nghiêm nhất nhưng lại để xảy ra tình trạng bát nháo, vi phạm quy định pháp là điều khó có thể chấp nhận" - nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Nhân bày tỏ.
Ông Hùng nêu ví dụ, như tại chùa Tam Chúc khi các kiến trúc chưa được xây dựng xong nhưng địa phương đã đưa địa điểm này vào hoạt động là việc làm hết sức vội vã. Trong khi khả năng quản lý chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân đã tạo điều kiện cho thói hư, tật xấu của người Việt Nam có cơ hội được thể hiện.
Ngoài ra, với cách thiết kế của chùa Tam Chúc khiến cho người dân có cảm giác như đang bị "tận thu" khi muốn được tham quan, chiêm bái chùa phải bỏ tiền ra với giá đắt đỏ mới thực hiện được.
"Khi phải bỏ ra một số tiền lớn để đi tới chùa thì ai cũng sẽ cố gắng vì số tiền đã bỏ ra mà cố bằng mọi cách sử dụng cho xứng đáng với số tiền đó. Từ đó, dẫn tới việc chen lấn, xô đẩy là điều đương nhiên. Hơn nữa, việc đặt nơi bán vé cách quá xa khu vực trung tâm cũng khiến cho nhiều dịch vụ ăn theo nở rộ, thế mới có cảnh xe ôm đón từ xa, chở 3 - 4 người trên chiếc xe máy, không đội mũ bảo hiểm phấp phới đi vào chùa" - ông Hùng phân tích.
Theo ông Hùng, chốn linh thiêng hiện nay đang có biểu hiện biến tướng, phục vụ quá nhiều cho mục đích kinh tế mà làm lu mờ đi giá trị cốt lõi là truyền thống "uống nước nhớ nguồn", lòng thành kính dâng lên cách vị thánh thần để tìm thấy sự thanh thản, bình an trong tâm của mỗi người.
"Đúng ra, tại các chốn linh thiêng chỉ cần đặt một hòm công đức ở vị trí trung tâm nhất để người nào thành tâm, cúng tiến bao nhiêu thì tùy vào tâm của mỗi người nhưng ngày nay nhiều nơi đưa ra các dịch vụ khác nhau nhằm tận thu khách đến chiêm bái. Điều đó dẫn tới chốn linh thiêng bị chính con người làm cho mất "thiêng" - ông Hùng nói.
Nhiều chốn linh thiêng của Việt Nam đang bị biến tướng, trở thành nơi kinh doanh của một nhóm người.
Đồng quan điểm, ông Vương Duy Bảo - nguyên Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) cũng cho rằng, chính con người đang biến các nơi linh thiêng trở nên tầm thường bởi những hành động phản cảm, hối lộ thánh thần.
"Dịch vụ kinh doanh đặt ra ở khắp nơi khiến cho người có tâm lý đề cao giá trị của đồng tiền, có quan điểm "tiền nhiều, lễ cao mới thể hiện lòng thành kính" nên mới có những khóa lễ tốn tới hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng hay nhét tiền bừa bãi vào tay thánh thần mà quên mất rằng, tiền chính là thứ bẩn nhất khi nhiều người tiếp xúc mà không được tẩy rửa..." - ông Bảo nói.
Ông Bảo cũng cho rằng, các chốn linh thiêng của Việt Nam đang có biểu tiện biến tướng, phục vụ cho mục đích kinh doanh nhiều hơn là mục đích phát triển văn hóa.
"Đi lễ chùa mà phải mua vé thăm quan, bước vào cửa chùa mất tiền phí này phí khác rất phản cảm, gây biến tướng văn hóa, khiến con người có cảm giác có tiền mới được tiếp xúc với thánh thần. Đây là việc làm rất sai lầm cần được sửa đổi, bản thân mỗi người cũng cần phải hiểu được chỉ cần lòng thành kính thì dù có lễ ở đâu cũng như nhau" - ông Bảo nói.
Khánh Vân
Theo baodatviet.vn
Vườn trúc truyền kỳ qua 10 thế kỷ, không dám cho trâu đến gần Chúng tôi tới tham quan Khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trúc và Ngũ động Thi Sơn (xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) vào một buổi chiều đầu thu, nắng nhẹ. Đi qua cổng di tích, thẳng theo con đường được lát gạch phẳng nhẵn, sạch sẽ, 2 bên trúc mọc ken dày, cao vút đan vào...