Lạm bàn về cách “hút máu” của Liên Minh Huyền Thoại
Cùng chúng tôi tìm hiểu những cách thức kiếm tiền của tựa game miễn phí Liên Minh Huyền Thoại, sản phẩm game online đang có lượng người chơi đông nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại.
Theo thống kê, số lượng người chơi Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) trên thế giới đã đạt 67 triệu người, với tổng doanh thu lên đến 624 triệu USD. Tuy nhiên, theo nhà phân tích tài chính Teut Weidemann của Ubisoft thì lợi nhuận mà LMHT thu được như vậy vẫn còn rất thấp, vì còn rất nhiều yếu tố trong game có thể mang lại nguồn thu khủng cho LMHT. Ông đã phân tích số liệu trên các khía cạnh và đưa ra các yếu tố sau:
Thứ nhất: Người chơi LMHT
Hiện tại, LMHT có 67 triệu người chơi, gần gấp đôi so với tháng 12 năm 2013. Trung bình một ngày có khoảng 27 triệu người chơi, con số này gấp 4 lần so với số người sử dụng ứng dụng Instagram của iOS trong một ngày.
Trong trò chơi này hiện có 2 hệ thống tiền tệ, một cái gọi là “tiền tệ mềm” – IP, là tiền mà người chơi nhận được bằng cách tham gia các trận đánh; cái còn lại gọi là “tiền tệ cứng” – RP, các nước Âu Mỹ gọi là điểm Riot, Trung Quốc gọi là điểm khoán, Việt Nam gọi là sò (sò có được bằng cách nạp thẻ) là tiền mà người chơi phải dùng tiền thật mới đổi được.
Mỗi tháng Riot sẽ tung ra một hero mới, người chơi có thể sử dụng 2 loại tiền này để mua, mỗi tuần sẽ có một số lượng hero miễn phí cho người chơi trải nghiệm. Weidemann còn cho biết, khi mới chơi thì game thủ sẽ tiếp cận được 1 hero, nhưng trong trò chơi lại có rất nhiều hero, người chơi muốn chơi tốt game thì phải tìm hiểu các tướng ở các vị trí khác nhau. Do đó, những hero cũ cũng vì thế mà rớt giá, còn hero mới cũng sẽ phải trở nên yếu đi để đảm bảo tính công bằng trong game.
Thứ 2: Hero trong LMHT
Video đang HOT
Weidemann nói: “Những hero mới do Riot tung ra lúc đầu sẽ rất mạnh, do vậy khi vừa công bố thì sẽ có một vài người chơi lập tức mua. 1 tuần sau đó, Riot sẽ điều chỉnh giá bán thấp xuống, và tiếp tục điều chỉnh năng lực để đảm bảo tính công bằng. Đồng thời, còn giảm giá những hero cũ.” Tôi cảm thấy đây như là một thủ đoạn lừa gạt, người chơi sao có thể chấp nhận được?
Riot còn thu tiền người chơi thông qua việc bán những bộ skin hero cho người chơi, nhưng tân thủ lại rất khó nhận biết được hero qua những bộ skin đó, cho dù họ có nắm bắt được lối chơi của những hero đó.
Thứ 3: Nội dung miễn phí quá nhiều?
Đến hến 2013, những biểu hiện tổng thể của LMHT là: Tổng account đạt 70 triệu (tính từ 2009), 32 triệu người dùng hoạt động hằng tháng, 12 triệu lượt người dùng hoạt động hằng này, và cao nhất là có 3 triệu lượt người online cùng lúc, chi phí bình quân của 1 người vào khoảng 1,32 USD, và mức tổng chi phí là 624 triệu USD.
So với những tựa game khác, thì đây là tựa game miễn phí phổ biến nhất, tiêu phí của người chơi bình quân đạt 35 USD. Nhưng người chơi trả phí chỉ đóng góp 1,2 triệu mà thôi, và tỷ lệ người chơi miễn phí chuyển sang chơi trả phí cũng chỉ có 3.75%.
“Thông thường, tỷ lệ người chơi thuộc các tựa game miễn phí chuyển đổi sang hình thức chơi trả phí chỉ ước đạt 15-25%, trong khi đó riêng của người chơi “World of Tank” lại đạt đến 30%. Tuy nhiên, nếu xét về số lượng người chơi, thì World of Tank chỉ bằng 1/3 LMHT, tuy vậy điều đáng nói ở đây là doanh số bán ra lại tương đương nhau.”
Do vậy, Weidemann thừa nhận, những nội dung miễn phí trong LMHT thực sự quá nhiều, nhưng nếu thay đổi hình thức kinh doanh thì chắc chắn lượng người chơi sẽ giảm đi, doanh số bán ra của Riot cũng không thể tăng nhiều hơn được, nhưng họ cũng không còn lựa chọn nào khác nên mới phải làm vậy.
Weidemann chia sẻ: “Quả thật, Riot cơ bản không quan tâm, việc thu được lợi nhuận lớn không phải là mục đích đầu tiên của họ. Họ vốn dĩ muốn mở rộng phạm vi của mình để thu lợi. Nhờ đó việc kinh doanh của họ có thể thuận lợi hơn, còn nếu như bạn (chỉ những công ty khác) không có một lượng người chơi hùng hậu thì tuyệt đối đừng noi gương phương thức kinh doanh này. Đừng áp dụng hình thức kinh doanh của họ, bởi vì họ có thể làm được, còn bạn thì không.”
Theo Playpark
Mâu thuẫn không hồi kết giữa các hạng trong Liên Minh Huyền Thoại
Những mâu thuẫn trong game online là điều luôn luôn xảy ra. Tuy nhiên, cãi nhau vì cái gì đó to lớn đã đành, các game thủ của chúng ta lại chửi bới nhau chỉ vì những mâu thuẫn rất nhỏ.
Những lý do ở đây thường là những bạn có hạng cao chê bai những bạn hạng thấp. Những người chơi ở hạng thấp có thể là họ chơi kém những họ vẫn có quyền để được chơi game một cách bình thường. Một tài khoản Facebook đã bình luận: "Mới đánh thì đâu có ai là hay, phải có thời gian để rèn luyện. Nhưng mong các bạn chơi kém thì đừng mua nick với cày thuê là được."
Ở đây, chúng tôi cũng thấy được xuất hiện thêm một sự mâu thuẫn với các game thủ với nhau. Đó chính là cách lên trang bị. Nếu xét về cách lên trang bị cho Jarvan IV ở ảnh trên thì chúng ta cũng có thể thấy một điều bất hợp lý là không có Giày.
Bên cạnh đó thì chúng ta vẫn có thể thấy có nhiều người yêu hòa bình. Những ý kiến tích cực hay những lời giảng hòa được rất nhiều game thủ đưa ra. Không chỉ ở trong trường hợp này, ở đâu cũng xuất hiện những người anh hùng thầm lặng như thế.
Có một điều rất khó thay đổi đó là cộng đồng game của chúng ta rất hiếu chiến. Có những người mặc dù đã được can ngăn nhưng vẫn không dừng lại, vẫn muốn tiếp tục chửi bới.
Chửi bới không phải là cách giải quyết vấn đề. Nếu bạn lựa chọn phương án chửi lại, bạn sẽ chỉ đau đầu thêm mà thôi. Nếu chẳng may gặp phải những thành phần trẻ trâu như thế, việc bạn cần làm là phớt lờ họ đi để có được một trận đấu vui vẻ. Còn đối với cộng đồng game, hãy có những hành động hợp lý, bớt chửi bới đi để tạo ra một môi trường chơi game trong sạch.
Theo Playpark
Những loại người thường gặp khi đánh rank trong Liên Minh Huyền Thoại Hãy cùng điểm qua những loại game thủ thường hay gặp nhất khi đánh rank, và liệu rằng bạn sẽ là ai trong số đó? Những người chịu hợp tác Số người này chiếm rất ít trong số lượng người đánh rank. Dù có dễ tính nhưng khi không quen biết, không giao tiếp nhiều thì xung đột là điều khó tránh khỏi...