Kỳ lạ con bướm cứ ngày giỗ lại trở về đậu trên bát nhang “người hóa bướm”?
Chưa hết đau buồn với cái c.hết của người thân, những người còn sống lại thêm một phen hoảng hồn về “hiện thân của người chồng trong lốt bướm &’về’ quyến luyến.
Chú bướm cứ đến ngày giỗ anh Hòa lại bay về đậu trên bát nhang. (Ảnh minh họa)
Sau một thời gian dài xôn xao, đến nay vẫn chưa ai giải thích được nguyên nhân của sự việc lạ này.
Chú bướm nghĩa tình
Câu chuyện xảy ra tại nhà anh Lâm Xuân Hòa (làng Xuân Dục, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội từ cách đây vài năm đến nay vẫn làm người ta bán tín bán nghi. Khi còn sống, anh Hòa là người hiền lành tốt bụng, rất được lòng bà con làng xóm. Đầu năm 2008, trong một lần đi khám bệnh, anh phát hiện bị một khối u ác tính tại gan và đã vào giai đoạn di căn, Do phát hiện muộn nên chỉ một thời gian ngắn sau người bệnh đã qua đời. Ngay lúc anh vừa mất thì một hiện tượng lạ đã xảy ra, sau này người nhà nhất quyết cho rằng đó là do “vong hồn còn vương vấn gia đình, vợ con nên đã hóa thân ở lại”.
Một nhân chứng vẫn nhớ như in: Khi người bệnh vừa tắt thở được một lúc, bỗng nhiên trên trần nhà nhìn thẳng xuống vị trí người c.hết, bất ngờ xuất hiện con bướm hình thù kỳ lạ, toàn thân màu đen điểm những sọc trắng dài ngắn không đều nhau, đặc biệt con bướm to gấp đôi những loại thông thường. Thoạt đầu, do tang gia đau buồn, mọi người bận rộn lo việc khâm liệm hậu sự nên không ai để ý đến sinh vật lạ lùng ấy. Mãi sau này một người trong nhà mới phát hiện ra con bướm kỳ lạ cứ quanh quẩn xung quanh t.hi t.hể người đã khuất, di chuyển t.hi t.hể đến đâu thì con bướm cũng bay theo đến đấy. Cuối cùng, khi người c.hết đã nằm trong quan tài, con bướm lại ngoan ngoãn đậu ngay trên bàn thờ cạnh linh cữu và di ảnh.
Kỳ lạ hơn, dù thường xuyên có khách đến viếng, người qua lại thắp hương khấn vái đông đúc, rồi tiếng khóc thương không ngớt nhưng con bướm đen khổng lồ vẫn không thay đổi vị trí, cứ đậu im tại một chỗ, cánh rũ xuống như cũng “tỏ ý” đáp lễ những người đến chia buồn. Một người có mặt trong đám tang kể lại, con vật thường có những biểu hiện kỳ lạ như thường lượn quanh những người thân của anh Hòa một cách gần gũi, tự nhiên. Đến ngày cuối cùng trong lễ tang, trước khi chuẩn bị làm lễ đưa linh cữu đi mai táng, khi mọi người quây quần bên mâm cơm ăn tạm lấy sức, chú bướm đen lại xuất hiện bay lượn xung quanh. Mọi người bấy giờ mới nghi nghi hoặc hoặc, nghĩ: Phải chăng con bướm xuất hiện thường xuyên từ lúc người thân họ tắt thở tới giờ chính là hiện thân của anh Hòa về lưu luyến vợ con?
Nghĩ như thế nên một người bạo gan đề nghị mang thêm chén bát ra và lên tiếng… mời người đã khuất cùng vào dùng bữa. Trước ánh mắt ngạc nhiên của tất cả, chú bướm như hiểu được tiếng người, ngay lập tức xà xuống đậu vào chén rượu. Một lúc sau, nó đảo một vòng xung quanh rồi lần lượt đậu lên vai từng người vốn là bạn rất thân của người bệnh khi còn sống. Một người bạn chí cốt của người đã mất kể lại, dường như lúc đó hiểu được tâm sự của hương hồn người bạn thân, hay do linh tính mách bảo, tự nhiên anh buột miệng hứa sẽ trông nom, chăm sóc cẩn thận cho gia đình người bạn đã khuất. Lúc đó chú bướm mới bay ra khỏi nhà và mất hút đến tận lúc vào lễ đưa ma người đã khuất. Khi chuẩn bị nhập mộ, con bướm lại xuất hiện bay theo đoàn người từ đầu cho đến khi kết thúc việc chôn cất, như quan sát toàn bộ sự việc xảy ra. Việc xong xuôi, con bướm cũng tự biến mất một cách bí ẩn, để lại cho mọi người nỗi ngạc nhiên, thắc mắc.
“Vị khách” bí ẩn
Video đang HOT
Chuyện không dừng lại ở đó, nhiều người cho rằng vì là người tốt, lại c.hết trẻ nên anh Hòa rất “thiêng”, linh hồn anh vẫn thường xuyên về qua thăm nom nhà cửa gia quyến. Vào ngày rằm, ngày lễ tết mà đặc biệt là ngày giỗ, hễ con cháu thắp nhang mời anh về thì y như rằng chưa tàn hết nhang, con bướm cũ lại xuất hiện. Người nhà quả quyết rằng “trăm lần như một”, con bướm sau này bay vào nhà, thường xuyên đậu trên bát nhang những ngày cúng giỗ, chính là con bướm xuất hiện từ lúc người thân họ c.hết. Thêm nữa, người nhà rất hay mơ thấy anh “về” dặn dò, hoặc báo mộng cho con cháu mỗi khi có chuyện quan trọng sắp xảy ra.
Để chứng minh độ xác thực của câu chuyện, người nhà kể thêm một chuyện mới xảy ra cách đây không lâu, vào khoảng tháng 9/2011, đúng vào dịp gia đình chuẩn bị lễ cải táng cho anh Hòa. Trước ngày gia đình dự định bốc mộ cho anh khoảng nửa tháng, sau khi tất cả công việc đã chuẩn bị đâu vào đấy, bỗng nhiên người con lớn đang ngủ trưa thì nằm mơ thấy cha “về”, kể rằng sáng nay đi đường gặp một người giống hệt người con út, anh liền đuổi theo nhưng không kịp, lại còn chẳng may bị va vào cột điện nên bị lung lay mất hai cái răng cửa. Trong giấc mơ của cậu con trai, người đã mất dặn dò con cái khi đi ra đường phải cẩn thận. Người con tỉnh lại, nửa tin nửa ngờ kể lại cho người thân nghe. Những người trong nhà cũng nghi nghi hoặc hoặc nhưng do bận nhiều việc nên ai cũng quên khuấy câu chuyện đó.
Cho đến ngày bốc mộ, khi nắp quan tài được mở, tất cả mọi người trong gia đình đều thấy kinh ngạc vì thấy xương hộp sọ của người đã mất cũng bị khuyết hai chiếc răng cửa. Hai chiếc răng sau đó được tìm thấy ở đáy quan tài như thể vừa bị rơi ra cách đây mấy ngày. Đến lúc này, người thân trong nhà càng tin “chắc như đinh đóng cột” hồn người thân của của mình hóa thân thành bướm, vẫn quanh quẩn về thăm nom gia đình và đi theo canh chừng cho con cháu.
Giải thích ở góc độ khoa học, một người dân sống lâu năm tại đây cho biết, do vùng này là địa bàn nông nghiệp chủ yếu trồng rau màu nên nhiều loại côn trùng phát triển, đặc biệt là sâu bướm. Đến mùa, chúng thường bay vào nhà dân cũng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, câu chuyện kỳ lạ trên đã nhanh chóng lan truyền khắp làng trên xóm dưới. Mặc dù chưa có bằng chứng nào cho thấy linh hồn người c.hết trở về nhưng rất nhiều người nghe tin đã tìm đến gia đình anh Hòa, một phần đến chia buồn, một phần vì muốn nghe chính người nhà kể lại. Không ai có thể giải thích thực hư chuyện “ người hóa bướm“, người không tin thì cho rằng đó là chuyện tình cờ, ngẫu nhiên.
Còn về chi tiết người c.hết báo mộng bị rụng hai chiếc răng, ông Nguyễn Lân, một người làm nghề quản trang lâu năm nói: Trong lễ bốc mộ, khi gạt hết đất cát đi, sẽ còn trơ lại bộ h.ài c.ốt màu đen, bóng và thường là còn nguyên vẹn. Nhưng trong một số trường hợp, do bệnh lý hay tai nạn trước lúc qua đời, x.ương c.ốt người c.hết khi cải táng không còn liền một khối mà bị gãy nứt ở một vài nơi. Trong trường hợp này, có thể khi cải táng thấy hai chiếc răng bị rụng, là do người đã khuất bị bệnh nặng trước lúc mất. Người con trai nằm mơ thấy bố “về” báo mộng có thể là do tâm lý quá thương tiếc mà nằm ngủ cũng mộng thấy. Và câu chuyện người trong giấc mơ kể về hai chiếc răng bị gãy cũng chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi.
Theo xahoi
Sự thực về mảnh đất hàng chục người c.hết bí ẩn vì lấy đá của chùa
Những cái c.hết "lạ" cùng lời đồn thổi đang khiến người dân thôn Trung Sơn (Thanh Sơn, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) vô cùng sợ hãi.
Ông Kiệt ngày ngày hương khói, trông coi khu chùa
Gái quê xuất giá lại trở về
Lời đồn thổi về những cái c.hết "lạ" và những chuyện kỳ bí về "ngôi chùa thiên tạo" dưới chân núi Nga khiến những người bạo gan nhất cũng phải khiếp sợ.
Ông Lê Ngọc Kiệt (73 t.uổi), người thôn Trung Sơn (Thanh Sơn, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cho biết: "Từ lâu, ở chân núi Nga đã có di tích thiên tạo. Đó là một gò đá có hình dạng giống một người mẹ mặc áo tứ thân đang bồng con nhỏ hướng về phía Đông Bắc. Sau đó, người dân thường gọi di tích này là chùa Mẹ Sỹ, hiểu là có con thi đậu tiến sỹ về báo hiếu".
Toàn cảnh khu chùa Mẹ Sỹ, nơi bắt đầu của những lời đồn thổi.
Một dạo, trong làng xảy ra sự việc các cô gái đi lấy chồng xa, nhưng không hiểu vì lý do gì mà cứ lũ lượt khăn gói bỏ nhà chồng về quê mẹ. Nghĩ chuyện này có liên quan đến chùa Mẹ Sỹ, nhiều người đàn ông trong làng đã không ngần ngại vác búa, vác rìu đến đ.ập p.há tan hoang khu chùa. Từ đó, cảnh quan của chùa bị phá vỡ hoàn toàn, gần như không còn lại gì ngoài cây đa.
"Nhiều người do thấy đá ở khu vực trên tốt, màu sắc đẹp và chắc chắn nên đã đem về xây các công trình trong nhà ngoài ngõ. Vì thế, điểm di tích thiên tạo cũng trở nên mờ nhạt dần và đi vào quên lãng", ông Kiệt nhớ lại.
Những cái c.hết bí ẩn
"11 người đã c.hết một cách bí ẩn, người dân đều cho rằng do thần thánh báo oán vì đ.ập chùa, lấy đá. Bởi tất cả số người c.hết này đều liên quan đến vụ đ.ập chùa Mẹ Sỹ nhiều năm trước", ông Lê Ngọc Kiệt nói.
Ông Lê Ngọc Kiệt cho rằng có 11 người c.hết vì xâm phạm di tích thiên tạo.
Để minh chứng cho lời nói của mình, ông Kiệt đã lấy ra một quyển sổ ghi chép đầy đủ những người đã c.hết một cách bí ẩn. Như trường hợp ông Huấn Hiệu (người thôn Văn Phúc, nay gia đình đã chuyển vào xã Tường Lâm, huyện Tĩnh Gia làm nghề khai thác đá), vào khoảng cuối những năm 60, khi ông Hiệu đi đ.ánh đá ở khu vực chùa cho người con trai (năm đó tầm 18-20 t.uổi) chở bằng xe ngựa về để xây HTX nông nghiệp. Nhưng cậu con trai chưa kịp chở xe đá về đến nơi thì xe tự nhiên đổ đè c.hết tại chỗ.
Gần đây, có xảy ra việc ông Cự Ba (thôn Sơn Thượng) làm nghề thợ xây, trong lúc xây lăng cho một người địa phương thì bị vướng cành của cây đa chùa Mẹ Sỹ, ông Ba dùng dao chặt cành cây, sau đó về nhà bị ốm c.hết.
Đặc biệt nhất là trường hợp gia đình Hải Át (người thôn Sơn Thượng) đã đ.ánh đá về bán, thậm chí còn đ.ập vỡ phần đầu của bức tượng thiên tạo để lấy đá, chỉ ít hôm sau đang khỏe mạnh, ông này tự nhiên lăn ra ốm, rồi c.hết khi tròn 59 t.uổi.
Ông Hoàng Văn Chính, cán bộ văn hóa xã Thanh Sơn, cho biết: "Những cái c.hết kỳ lạ là có thật, vùng đất này linh thiêng, chùa Mẹ Sỹ, đá Ông Voi và hòn đá Ông Bếp tạo thành một tam giác li kỳ và linh thiêng...".
Không có chuyện thần thánh báo oán
Đến ngôi chùa bị đ.ập p.há, nơi bắt nguồn những nỗi lo sợ của người dân nơi đây, trước mắt PV là khu di tích hoang phế, được phủ lên mình những cành cây đa to dài và vươn rộng như những cánh tay ôm lấy toàn bộ chùa. Vào ngày rằm, hàng chục người tới lễ lạt cầu khấn.
Bát nhang được đặt khắp nơi trong khu chùa Mẹ Sỹ.
Ông Hoàng Văn Chính nói: "Vùng đất này linh thiêng nhưng những cái c.hết ly kỳ kia không hề liên quan đến việc đ.ập p.há chùa, mà chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nhưng kể từ lúc có những chuyện linh thiêng về vùng đất được người dân truyền tai nhau thì không còn ai dám đến xâm hại cảnh quan, đ.ập p.há chùa nữa".
Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn Đỗ Trọng Huy khẳng định: "Những cái c.hết của người dân mặc dù khó lý giải nhưng không có chuyện thần thánh báo oán. Người dân sợ quá nên đồn thổi kiểu "tam sao thất bản", dần trở thành nỗi sợ mơ hồ. Trên thực tế, chưa ai có thể chứng minh được rằng, những người bị c.hết trước đó là do di tích này gây ra...".
Theo xahoi