Kỳ bí thanh kiếm “ma ám” ở Điện Biên (1)
Kinh dị, kỳ quái khi ma xó nhập vào thanh kiếm, khiến thanh kiếm ma ám dựng đứng bằng mũi không đổ
Kỳ 1: Truyền thuyết về thanh kiếm ma ám
Những ngày lang thang ở vùng rừng rú hoang rậm Điện Biên Đông (Điện Biên), tôi được nghe nhiều câu chuyện kỳ bí về ma quỷ. Vùng đất Điện Biên Đông núi cao, rừng rậm, sắc tộc đa dạng, nơi có những dân tộc ít người nhất Việt Nam, như Lào, Xinh Mun, Khơ Mú… và có lẽ cũng là nơi có nhiều “ma” nhất nước.
Từ gốc cây, ngọn cỏ, hòn đá, con suối, góc núi… đều gắn với con ma nào đó. Nào là ma gà, ma núi, ma sông, ma suối, ma cây, ma ngũ hải, ma xó… Thậm chí, là ma cà rồng, thứ ma tưởng như chỉ có ở phương Tây xa xôi, cũng hiện diện ở đất này, từng gây nên bao chuyện tang tóc, nghi kỵ.
Nhưng, câu chuyện về thanh kiếm ma ám của người Lào, bị ám bởi ma xó, do thầy giáo Hoàng Quốc Huy, hiệu trưởng ở Trường THCS Phì Nhừ (Điện Biên Đông) kể, thì quả thực kỳ lạ. Theo anh Huy, bản thân anh không bao giờ tin vào chuyện ma quỷ, nhưng khi chứng kiến cảnh ông thầy cúng nhỏ thó người Lào, ở Mường Luân cúng ma, bị con ma xó nhập vào người, nhảy múa tưng tưng, húp cả bát mỡ sôi trong chảo nóng, thì quả thực khiến anh khó lý giải theo lẽ thông thường.
Nhưng, kinh dị, kỳ quái hơn, là khi “ma xó” nhập vào thanh kiếm, khiến thanh kiếm dựng đứng bằng mũi không đổ, thì còn khó tin hơn… Chuyện thật quái lạ, không thể tin nổi, nhưng tôi cứ lần dò, hỏi đường, tìm đến “vương quốc người Lào”, để gặp ông thầy cúng kỳ quái ấy, với thanh kiếm ma ám, gieo rắc nỗi hoài nghi, và nỗi sợ hãi với cư dân vùng đất sơn cùng thủy tận này.
Tháp Mường Luân.
Đường đèo dốc ngược, quanh co đến cả trăm km từ TP. Điện Biên Phủ, mới đến xã Mường Luân. Ngôi tháp cổ xây dựng từ khoảng thế kỷ 15-16, cao bằng ngọn cây, hơi nghiêng mình soi bóng xuống dòng sông Mã.
Dòng sông Mã chảy qua Thanh Hóa hùng vĩ như vậy, hoặc qua Sơn La dữ dằn, mà ở đây chỉ nhỉnh hơn con suối. Những tảng đá lô nhô giữa sông, những bãi cát vàng phẳng phiu hai bên bờ, thoai thoải, cảm giác như có thể xắn quần lội qua sông Mã.
Ngay cạnh tháp Mường Luân cổ kính, là cây cầu treo. Người dân trong vùng bảo, đi qua cây cầu ấy, đến đầu bản Mường Luân, thì hỏi nhà ông Lò Văn Pỉn, thầy cúng nổi tiếng nhất trong cộng đồng người Lào ít ỏi chỉ khoảng 10 ngàn người trú ngụ ở Tây Bắc Việt Nam. Người Lào trân trọng gọi các ông thầy cúng là Mo Lăm. Họ là kho báu các giá trị truyền thống, họ thuộc nhiều dân ca, truyện cổ, biết thổi khèn, nhảy múa, chữ viết cổ…
Vòng vèo mãi, rồi lội bờ cát ngược sông Mã một hồi, thì cũng tìm thấy nhà ông thầy mo Lò Văn Pỉn. Chỉ có cô con dâu ở nhà. Trông cô gái độ tuổi trăng tròn, mới 16-17, mà đã ôm con à ơi. Thiếu nữ Lào ấy khá nhanh nhẹn, bảo tôi ngồi chờ, cô địu con chạy lên nương gọi bố chồng về. Nhoáng cái, đã thấy cụ ông móm mém, hom hem quần ống ngắn, ống cao bước vào nhà.
Ông Pỉn thổi kèn cho PV nghe.
Người Lào ở nhà sàn, nhưng thầy mo Lò Văn Pỉn lại ở nhà đất. Nhà có 3 gian. Vợ chồng người con út ở gian ngoài, ông ở gian trong, còn gian phía trong, theo lời ông, là nơi thờ con “ma xó” và thanh kiếm báu truyền đời của tổ tiên.
Biết tôi nhà nhà báo, lại mãi Hà Nội lên, thầy mo Pỉn rất vui. Ông mở chiếc hòm sắt cũ kỹ ở đầu giường, lôi ra “trình báo” mấy tấm giấy khen của tỉnh, vì có công trong việc giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa người Lào.
Hóa ra, thầy mo Pỉn cũng đa năng lắm, tham gia nhiều tiết mục văn nghệ. Ông đúng là kho báu văn hóa dân gian của người Lào. Ông với chiếc trống da trâu treo trên tường đánh bập bùng vài điệu cho tôi nghe, rồi lấy chiếc kèn lớn thổi tù tù, khiến khung cảnh rừng rú hoang rậm thêm phần lãng mạn, hoang hoải.
Dè dặt hỏi về thanh kiếm báu bị ma xó ám như lời đồn của cư dân bên bờ thượng nguồn sông Mã, tưởng thầy mo Lò Văn Pỉn sẽ chối, ai dè ông khẳng định là có. Câu chuyện về thanh kiếm báu bị ma xó ám, làm nhiều nhiệm vụ thiêng liêng trong văn hóa cộng đồng bộ tộc Lào quả thực đầy tính huyền bí, ma mị, nhưng không kém phần hấp dẫn.
Video đang HOT
Tháp cổ của người Lào bên bờ sông Mã.
Ông Lò Văn Pỉn dẫn tôi ra phía trái nhà, chỉ tay qua con sông Mã, về phía ngọn tháp cổ nằm dưới tán những tán cây cổ thụ và bảo rằng, truyền thuyết về thanh kiếm báu có liên quan đến cái tháp cổ, biểu tượng của đời sống văn hóa tâm linh của người Lào.
Bản thân ông Lò Văn Pỉn không biết thanh kiếm đó có từ khi nào, nhưng theo lời các cụ, thì nó là vật sở hữu của người xây dựng nên những ngôi tháp cổ. Ông cũng chẳng nhớ ông là đời thứ bao nhiêu được sở hữu thanh kiếm đó.
Ông Pỉn sinh năm 1944, năm nay 71 tuổi. Tuổi thơ của ông cùng những đứa trẻ người Lào lớn lên quẩn quanh bên chân ngọn tháp và lam lũ dưới dòng sông Mã.
Trước đây, cạnh tháp có một ngôi chùa, trong chùa có nhiều tượng quý, trong đó, có pho tượng vàng ròng. Pho tượng vàng ròng chính là hình ảnh của người dựng lên ngôi tháp. Dựng xong tháp, con cháu đã đúc tượng ông, đặt trong ngôi chùa để thờ.
Dấu tích ngôi chùa cổ bên tháp Mường Luân.
Thế nhưng, năm 1964, Mỹ ném bom bắn phá miền Bắc, đã thả bom xuống ngọn tháp, nhưng bom không trúng tháp, mà trúng chùa. Ngôi chùa bị san phẳng, giờ chỉ còn dấu tích. Pho tượng quý đó bị vùi lấp, rồi bị kẻ trộm bứng đi.
Bao năm qua, những người Lào già cả vẫn nhớ thương pho tượng ấy, mong nó quay trở về, để dựng lại chùa, thờ cúng, nhưng không thấy đâu. Về ngôi tháp, thì không ai còn nắm rõ nguồn gốc một cách cụ thể, cũng không có ghi chép nào kỹ càng, chỉ có những câu chuyện truyền miệng vẫn còn kể lại cho các thế hệ sau.
Vào đầu thế kỷ 11, bên dòng sông Mã, có hai mẹ con người Lào sống chung với nhau. Chàng trai tên Thần, mồ côi cha, nhưng lớn nhanh, tuấn tú, giỏi giang cung kiếm, sức mạnh hơn người. Chàng trai trẻ như chỗ dựa của bản làng, một mình chống lại cướp bóc, tiêu diệt thú dữ.
Thầy cúng Lò Văn Pỉn và thanh kiếm ma ám trong tay.
Đến tuổi lấy vợ, bà mẹ đánh tiếng tuyển vợ cho con. Gái ở khắp nơi tìm đến ứng tuyển. Trong số đó, có 12 cô quá xinh đẹp, giỏi giang, nên bà lúng túng, không biết chọn lựa thế nào. Bà mẹ để con trai tự quyết định lựa chọn một trong số 12 người con gái đó. Chàng trai tên Thần cũng không biết chọn cô nào, nên… chọn tất. Không ngờ, cả 12 cô đều vui vẻ chấp nhận chia sẻ chồng cho nhau.
Ngày đó, vùng đất này rừng rậm, thú nhiều, người ít, nên bà mẹ muốn con trai đẻ nhiều con, để cư dân thêm đông đúc. Một hôm, bà mẹ dẫn con ra bờ sông Mã, chỉ vào đàn vịt ở dưới sông và bảo: “Con thấy không, mẹ nuôi 30 con vịt, mà chỉ có 1 con đực. Một con đực quan hệ với 29 con cái cơ đấy!”. Cậu con trai nhìn đàn vịt và bảo: “Vâng! con biết rồi mẹ ạ!”.
Ngày mùng 10, tháng 1 âm lịch năm 1012, cách đây hơn 1.000 năm, chàng trai bắt con vịt đực ăn thịt. Ăn xong con vịt, chàng trai tên Thần thấy mình khỏe hơn nữa. Đêm nào anh ta cũng quan hệ với lần lượt 12 vợ mới thôi. Cô vợ nào cũng được Thần chiều, nên vô cùng hạnh phúc, thỏa mãn, yêu chiều Thần hết sức.
Người mẹ không tin lắm, còn hỏi dò: “Con à, con lấy những 12 vợ, có sinh hoạt nổi không?”. Thần bảo: “Mẹ cứ yên tâm, con khắc lấy vợ, thì khắc chiều được vợ. Mẹ sẽ sớm có cháu bồng bế thôi”.
Vài tháng sau, cả 12 cô đều mang bầu, bụng to vượt mặt. Bà mẹ tủm tỉm cười bảo: “Con mẹ sao mà khỏe thế?”. Miệng bà nói vậy, nhưng trong bụng bà không tin con mình lại khiến cả 12 cô vợ đều mang bầu được. Bà sợ, những cô con dâu lén lút với những người đàn ông khác mà mang bầu. Để thử xem con trai có “khỏe” thật không, hay là người khác giúp, một đêm bà chui vào giường, đuổi cô con dâu ra ngoài, rồi nằm im.
Đêm ấy, Thần đi uống rượu nhà bạn, say lướt khướt rồi mới về nhà. Thần ngủ với lần lượt từng cô vợ. Quan hệ với “người vợ” cuối cùng xong, thì “người vợ” ấy bảo: “Con không nhận ra mẹ à?”. Anh chàng Thần giật mình, rồi khóc rống lên: “Thôi chết rồi. Giờ con làm thế nào? Ôi, con xin lỗi mẹ”.
Người mẹ vỗ về bảo: “Thôi, con không khóc nữa. Không sao đâu con. Mẹ biết như thế là con khỏe rồi”. Thần lại nói: “Con biết con sai rồi, nhưng ở đây không có nhà tù mà đi, thì giờ làm sao? Mẹ trừng phạt con đi”. Người mẹ bảo tiếp: “Người Lào ở đâu, thì ở đó phải có tháp. Vậy con đi làm tháp để chuộc tội đi nhé”. Thần vâng lời mẹ.
Năm đó, anh chàng Thần tròn 20 tuổi. Nghe tin Thần đi xây tháp, trai tráng khắp nơi kéo đến xin đi theo Thần để giúp sức. Thần như một vị tướng quân, chỉ đạo xây dựng đâu ra đấy. Mọi người phong anh ta là tướng, là vị thần của người Lào. Anh xây dựng hết tháp nọ đến tháp kia. Công việc bận rộn đến nỗi anh không về thăm vợ, con, thăm mẹ lần nào. Mục đích của anh là xây đủ 12 tháp, ứng với 12 người vợ, và 12 đứa con, rồi mới tìm đường về nhà.
Xây cái tháp cuối cùng ở Mường Luân, thì Thần đã tròn 70 tuổi. Tháp xong, ông Thần qua đời. Lính tráng thiêu xác, đặt tro trong tháp, rồi xây dựng ngôi chùa, đặt tượng ông bằng vàng ròng trong chùa, với tướng tá xung quanh. Thanh kiếm của ông được thờ trong chùa.
Sau này, thanh kiếm linh thiêng được trao cho những người có uy tín trong bản Mường Luân. Người có uy tín thường là thầy mo, thầy cúng, là người chăm lo đời sống tinh thần, sức khỏe cho người dân trong vùng, nên kiếm luôn được trao cho họ.
Thanh kiếm kỳ lạ của ông Thần – người xây dựng nên 12 tháp cổ dọc sông Mã đã được truyền đến gia đình ông Lò Văn Pỉn. Rồi đời nọ tiếp nối đời kia sở hữu thanh kiếm, hành nghề thầy mo, đến đời ông Pỉn là thứ 5.
Còn tiếp…
Theo Phạm Ngọc Dương/VTC
Theo_Kiến Thức
Cách quản lí tiền bạc của người giàu
Những người siêu giàu nổi tiếng với việc sống dưới mức thu nhập, thậm chí họ còn tự cắt lấy tóc... đó là một trong những cách quản lí tài chính của những người giàu mà bạn có thể áp dụng để tạo ra tài khoản ngân hàng kếch sù cho riêng mình.
Họ xem giá trị của mỗi tờ đôla như là một hạt giống tiền
Giống như một hạt giống phát triển thành một cây to, mỗi đồng đô la có sức mạnh phát triển thành một khối tiền lớn. Người giàu biết rằng một đồng đôla mỗi ngày có thể phát triển thành một triệu đôla. Thế nên họ rất trân trọng từng đồng đôla mà họ tiêu xài.
Họ kiểm soát tiền bạc của mình chặt đến từng xu
Họ mua sắm với giá trị tốt nhất, đòi hỏi và mong chờ sự chiết khấu, xem xét hóa đơn của mình xem có sai sót gì không, cố biến từng chi tiêu thành chi phí kinh doanh có thể khấu trừ thuế hợp pháp, cân bằng sổ séc của mình đến từng xu, và lưu thành hồ sơ những hóa đơn dựa trên việc hoàn lại cho nhà hay văn phòng của họ. Những hoạt động này chỉ mất thêm ít phút nhưng tạo sự yên trí về tài chính dài hạn.
Người giàu có thích tiết kiệm tiền bạc bằng cách chi tiêu một cách khôn ngoan
Nhưng họ không ngừng lại ở đó. Họ tiết kiệm ít nhất 10% những gì mình kiếm được.
Hạn chế chi tiêu vào những đồ "tội lỗi"
Người giàu luôn giới hạn khoản chi cho rượu, thuốc lá và đánh bạc. Chỉ khoảng 6% người giàu chơi xổ số hàng tuần và 16% đặt cược vào thể thao, theo Corley.
Bên cạnh đó, chỉ khoảng 13% người giàu uống đến say xỉn trong tháng trước, so với 60% của người nghèo (thu nhập dưới 35.000 USD một tháng và có dưới 5.000 USD tài sản). Còn về thuốc lá, chỉ 21% người giàu hút thuốc thường xuyên, bằng một nửa người nghèo (47%).
Họ có một phương cách đầu tư tiền bạc của mình
Họ có 10% thu nhập dành cho quỹ khẩn cấp, và cho các khoản đầu tư khác. Họ chủ động trong đầu tư.
Họ có nhiều dòng thu nhập bên ngoài công việc của mình
Họ bảo vệ mình bằng niềm tin, công ty, và những tổ chức hợp pháp khác.
Thật sự là, bạn không muốn trở thành một nhà triệu phú. Bạn muốn sống như một nhà triệu phú nhưng hầu như không có tài sản đứng tên riêng của mình.
Họ sống dưới mức thu nhập
Những người siêu giàu cũng nổi tiếng với việc sống dưới mức thu nhập, thậm chí họ còn tự cắt lấy tóc. Một trong những ví dụ cho điểm này là họ không coi phương tiện đi lại là biểu tượng cho địa vị. Thay vào đó, họ nhận ra rằng chiếc ô-tô chỉ phục vụ cho một mục đích: đi từ điểm A tới điểm B.
Sam Walton, người sáng lập nên Wal-Mart, từng nổi tiếng với việc lái chiếc xe trở hàng F150 hiệu Ford sản xuất năm 1979. Con trai của Walton, Jim lái một chiếc Dodge Dakota cũ hơn bất chấp việc kiếm được hơn 16 tỷ đô la. Mark Zuckerberg sở hữu một chiếc xe mui kín hiệu Acura TSX trị giá 30 ngàn đô la, người giàu thứ 61 thế giới Azim Premji lái một chiếc Toyota Corolla, và Warren Buffett gần đây đã bán chiếc xe Cadillac đời 2006 của ông, chiếc xe được ghi nhận là không có gì đặc biệt ngoài mẫu mã mới.
Nhiều người rất giàu có vẫn sống trong những ngôi nhà khiêm nhường. Warren Buffett vẫn cư ngụ trong ngôi nhà ông mua với giá 31.500 đô la ở Omaha, Nebraska năm 1958. Mark Zuckerberg, Tim Cook và Christy Walton cũng đều sống trong những ngôi nhà khiêm tốn.
Người sáng lập nên hãng Ikea- Ingvar Kamprad, người sáng lập nên Hobby Lobby -David Green và cựu CEO của Microsoft Steve Ballmer thích đi máy bay hạng thường và thậm chí là đi bằng tàu hỏa. Bill Gates nổi tiếng vì đi máy bay hạng thường trong nhiều năm. Azim Premji thường nghỉ lại tại nhà khách của công ty.
Cuối cùng, người giàu không tiêu tiền vào những bộ quần áo đắt tiền. John Caudwell, một chủ cửa hàng ô-tô đã gia nhập ngành kinh doanh điện thoại di động năm 1987 và giờ đã có khối tài sản trị giá 2.6 tỷ đô la, đã từng từng nói rằng: "Tôi không cần những bộ vest hiệu Saville Row" và "Tôi không cần chi tiền để nâng tầm quan trọng của chính mình".
Thực tế, 74% những người siêu giàu mua sắm ở chuỗi cửa hàng bình dân Wal-Mart , chỉ có 6% mua sắm ở chuỗi cửa hàng cao cấp Brooks Brothers.
Họ rất rộng lượng, đóng góp ít nhất 10% thu nhập của mình
Bí quyết là, tiền bạc nhân lên nhanh nhất khi nó được chia sẻ đúng cách.
Họ không mang theo nhiều tiền mặt
Người ta đã phát hiện ra rằng "86% những người chi tiền mặt cho những món đồ xa xỉ như những chiếc xe hơi đắt tiền, đồ trang sức và những món đồ điện tử không phải là các triệu phú, họ chỉ làm ra vẻ như thế qua cách mua những thương hiệu cao cấp."
Hãy nghe theo lời khuyên của ông trùm dầu mỏ T. Boone Pickens là chỉ đem theo số tiền mặt vừa đủ để mua thứ bạn định mua. Theo Brad Klontz, một chuyên gia lập kế hoạch tài chính có chứng chỉ và phó giáo sư về lập kế hoạch tài chính cá nhân ở trường đại học bang Kansas, người giàu thường thận trọng với tiền bạc. Họ tránh nợ tín dụng và rất quan tâm tới việc đảm bảo họ có đủ tiền và quản lý nó hiệu quả.
Ngọc Anh (Tổng hợp)
Theo_Đời Sống Pháp Luật
Thủ tục thay đổi tên đệm cho con trong giấy khai sinh Theo quy định của pháp luật, cha mẹ muốn làm lại giấy khai sinh cho con và sửa tên đệm cho con có được không? và thủ tục ra sao? Việc thay đổi tên đệm Theo quy định tại bộ luật dân sự 2005 thì quyền thay đổi họ, tên: Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền...