Kĩ năng nâng cao cho vị trí solo mid DOTA 2 P2: Cản creeps
Những player DOTA 2 chuyên nghiệp và có kĩ năng cao rất coi trọng creepblock, đặc biệt là trong trường hợp hero melee solo với một hero bắn xa.
Cản creeps hay creepblock trong DOTA 2 là việc bạn dùng hero của mình để chặn đường đi của creeps nhằm làm chúng đi chậm lại, và creeps hai bên sẽ gặp nhau ở vị trí có lợi cho bạn hơn. Những player chuyên nghiệp và có kĩ năng cao rất coi trọng creepblock, đặc biệt là trong trường hợp hero melee solo với một hero bắn xa.
Lợi thế của việc creepblock tốt
Trong hình là một trường hợp creepblock hoàn hảo, creeps hai bên gặp nhau ở ngay thềm highground của Radiant. Hãy chú ý rằng không có một creep nào phía Dire nhìn thấy Queen of Pain. Có nghĩa là khi đối thủ đứng ở dưới sông cũng sẽ không nhìn thấy bạn, bạn có thể thoải mái harass bởi nếu đối thủ đánh lại thì sẽ phải chịu 25% miss khi bắn từ dưới lên. Ngoài ra, hiệu ứng 25% miss này cũng khiến đối phương khó last hit hơn, và bạn có lợi thế hơn trong việc điều khiển lane.
Kĩ năng block hiệu quả
Trong video (theo dõi tại đây), bạn có thể thấy hầu hết các pro player kết hợp các việc đi lượn lờ trước mặt creeps và spam nút Stop để block creeps hợp lí, và một điều quan trọng là luôn giữ hero ở trung tâm màn hình. S4 nhấn và giữ hot key hero để kéo camera đi theo, Dendi sử dụng chuột để kéo màn hình, hay Arteezy nhấn hot key sau một vài giây.
Vị trí đứng hợp lí
Để có hiệu quả tối đa, bên phía Radiant, bạn cần phải đứng ở chính xác vị trí như trong hình: vòng tròn dưới chân hero chạm vào hai khối đá ở phía trước và bên phải.
Ngay khi trận đấu bắt đầu, bạn nên di chuyển về phía trước. Nếu bạn làm đúng, bạn có thể thấy tất cả creeps sẽ đi sang bên phải trụ thay vì một, hai còn vòng sang trái. Nhờ đó, bạn có thể bắt đầu block sớm hơn, không phải chờ đến khi tất cả creep đi chung với nhau.
Bên phía Dire, bạn nên đứng ở ngay gần các bậc thang và creeps sẽ hiện ra ngay phía trên.
Video đang HOT
Để creep bắn xa đi trước – nên hay không nên?
Một số người chơi thích để creep bắn xa đi trước và cản các creep đánh gần ở phía sau. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp điều này là không có lợi. Lí do là vì:
Đối phương sẽ dễ harrass bạn hơn. Bởi khi hắn thấy bạn có ít hơn một creep (có damage to nhất), hắn sẽ đơn giản là tấn công bạn và không phải chịu nhiều thiệt hại. Bạn có thể bị “doublewaved”. Một thủ thuật mà một số người chơi dồn hai đợt creeps để push và chiếm lợi thế ở các level đầu, từ đó own lane. Nó sẽ được đề cập ở phần sau.
Bạn sẽ khó căn last hit hơn, bởi creep bắn xa có damage lớn nhất và thường bạn sẽ last hit sau khi creep này bắn. Vì thế, đối thủ dễ deny hơn. Thua trong đợt creep đầu tiên có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới các level sau của bạn.
Tuy nhiên có một số trường hợp, việc bỏ qua creep bắn xa là có lợi:
- Khi bạn biết bạn có damage lớn hơn nhiều so với đối phương trong phát đánh đầu tiên, và chắc chắn có thể deny được. (Ví dụ: Kunkka với Tidebringer).
- Khi đối thủ là những hero có damage bé ở các level đầu (Shadowfiend, Invoker nâng Quas trước).
- Khi bạn cản creep tốt hơn, và bạn chỉ để creep bắn xa đi trước ở những giây cuối cùng.
- Khi bạn biết đối thủ control lane rất tốt, và bạn sẽ thoải mái hơn với việc canh last hit ngay dưới trụ.
Cách luyện tập hiệu quả
Trong trường hợp bạn muốn luyện tập creepblock một cách hoàn hảo, hãy sử dụng chế độ singleplayer. Lập lobby với cheast enabled, chọn mode -wtf và pick hero có khả năng blink như Queen of Pain. Để bắt đầu bạn có thể gõ lện -startgame. Sau khi cản một đợt creeps, bạn có thể blink trở lại liên tục và thực hành lại một lần nữa, và cứ thế tiếp tục.
Theo VNE
DotA 2 và hệ thống thống kê độc đáo
Khi DotA 2 dần dần mở rộng lượng người chơi trên khắp thế giới, việc phân tích thống kê trở thành món ăn thông thể thiếu cho trải nghiệm của các fan.
Đối với DotA 2, thời điểm sau The International chính là lúc kết thúc một "năm DotA" với nhiều bước tiến lớn ở mọi mặt. Từ việc công bố DotA 2 đã chính thức ra mắt, cũng như việc tổ chức được một TI 3 thành công và được cộng đồng đón nhận tốt.
Phân tích thống kê trong DotA 2.
Cùng với những tiến bộ đó, việc DotA 2 trở nên dễ tiếp cận hơn cũng là một trong những nâng cấp đáng giá. Chất lượng của việc casting game, từ bình luận cho đến chất lượng thông tin đã khiến trò chơi dễ tiếp cận hơn rất nhiều đối với những người mới. Đối với những người chơi kì cựu, chính hệ thống thống kê trong game đã thay đổi góc nhìn của họ về DotA 2.
Tỉ lệ ban/pick, tỉ lệ thắng, tỉ lệ KDA, GPM, XPM, ... đều là những thành phần không thể thiếu trong thống kê của một game DotA 2, cho dù đó là một game đấu chuyên nghiệp (qua tay những "nhà thống kê" của các studio hay những website như datDota.com) hay chỉ là một game public bình thường (các thông số có thể được xem ở những website như Dotabuff, Dota Academy, ...). Những con số thống kê này dần dần thể hiện vai trò quan trọng của mình đến nỗi, tại TI 3, Valve đã mời Bruno chỉ để cập nhật các con số này cho khán giả tại mỗi trận đấu.
Những con số không biết nói dối
Nhớ lại ngày xưa khi DotA là một custom map của Warcraft III, việc đánh giá sự thể hiện của một cá nhân trong một game đấu là điều rất khó, nếu không muốn nói là không thể. Sự thiếu hụt những thông số cơ bản như GPM và XPM khiến chúng ta rất khó đánh giá một cá nhân đã thể hiện tốt hay không ở những game đấu.
Biểu đồ chênh lệch Gold và Exp, một phần không thể thiếu khi xem một game đấu.
Hệ thống thống kê của DotA 2 thậm chí còn thống kê cả những thông số như lượng damage gây ra, lượng HP đã hồi cho đồng đội. Với những người chơi DotA 2, những con số này vẽ nên một bức tranh rõ ràng hơn về độ quan trọng của mình trong mỗi game đấu. Đối với những website như GosuGamers hay các website về DotA khác, những con số này cho phép họ có những mục chuyên về thống kê như Stats Corners hay Draft Analysis.
Liệu những con số có là đủ?
Chúng ta cũng cần nên nhớ, DotA là một trò chơi đồng đội, nơi những màn trình diễn của các cá nhân chịu ảnh hưởng bởi lối chơi của cả team và ngược lại. Đây là điều khiến DotA là một trò chơi tinh tế. Một pha xử lý hoàn hảo của một cá nhân có thể sẽ thay đổi cục diện trận đấu, nhưng phải cần 5 người mới làm nên chiến thắng.
Thống kê mặt khác, lại chịu ảnh hưởng của mỗi cá nhân hơn. Những thông số phổ biến như KDA, GPM và XPM (những thông số này của mỗi player được chiếu ở phần thông tin của họ tại TI 3) chỉ nói lên khả năng farm từ quan điểm số liệu. Thực tế, dù cho một trình độ một cá nhân có cách biệt nhiều, họ vẫn cần đồng đội để có thể chiến thắng. Cho dù team bạn sử dụng chiến thuật "4 bảo vệ 1", sự di chuyển của đồng đội vẫn là thứ quan trọng như lượng farm của carry chính. Burning hay Black thường được khen ngợi bởi GPM của họ, nhưng nhìn lại, những đồng đội của họ cũng xứng đáng cho những lời khen đó.
Một thông số khác cũng đáng nói, đó là tỉ lệ chiến thắng (winrate). Thông số này nghe có vẻ rất đơn giản và trực quan, nhưng rất dễ dẫn đến những ngộ nhận. Hãy xem xét ví dụ gần đây, tại vòng playoffs TI 3, Bruno đã nói về những con số thống kê trước và sau mỗi game đấu. Trước trận đấu giữa MUFC và Liquid, Bruno nói MUFC đã pick Queen of Pain 5 lần trong vòng đấu bảng với winrate là 0% và khuyên họ nên chọn hero khác để đi mid. Nhưng, đối với một đội kết thúc vòng bảng với tỉ số 0-14, có lẽ bất kì hero nào MUFC chọn cũng sẽ có tỉ lệ winrate 0%. Và vì thế, việc kết luận dựa theo winrate với mẫu số liệu quá ít (chỉ 5 game đấu) là không phù hợp.
Bruno và 2GD tại TI 3.
Có phải cứ GPM hay XPM cao là "pro"?
Nhưng như vậy không có nghĩa là những con số thống kê đang ảnh hưởng không tốt đến trò chơi, thậm chí là ngược lại. Thực tế, sự phát triển của DotA cho đến ngày hôm nay có thể nói phần lớn là nhờ sự ảnh hưởng của những con số trong trò chơi
Tuy nhiên, bản thân việc thống kê trong game cũng có vấn đề, vì nó không bao quát hết được những kĩ năng khác của một player. Những kĩ năng vô cùng quan trọng trong DotA 2 như di chuyển, cắm mắt, micro, cảm nhận map, ... sẽ không thể nào được "đo" bằng một chỉ số nào. Và, chính những kĩ năng này là thứ để phân biệt một gosu và một player thường, chứ không phải những chỉ số như GPM hay XPM.
Bonus: Cách để xem thông số của bạn
Để xem thông số cá nhân của mình, bạn cần phải kích hoạt cho phép các ứng dụng truy cập hồ sơ của bạn (việc kích hoạt này cũng cho phép người khác thấy được số trận win của bạn) bằng cách:
- Bấm chọn menu Setting trong game.
- Chọn tab "Game", mục "General".
- Bật "On" ở phần "Share Match History".
Sau khi kích hoạt, bạn có thể xem chi tiết các thống kê của bạn tại các website như Dotabuff, Pubstats, ...
Theo VNE
Thảo luận về cách chia lane trong đấu trường DOTA 2 Đội hình nào là tốt nhất cho việc đi lane và lý do của nó? Tác dụng thực sự của việc chia lane trong các trận đấu competitive là gì? Tất cả sẽ được giới thiệu trong bài viết này. Trước khi đi vào chi tiết thì tôi sẽ miêu tả một chút về khái niệm mà chúng ta thường gọi là "đi...