Khi âm nhạc chiều tai nghe khán giả
Âm nhạc có tác dụng gây cảm giác trực tiếp đến người nghe suy nghĩ tích cực hay tiêu cực. Điều gì xảy ra khi trong thời gian này, âm nhạc đang chạy theo chiều chuộng tai nghe khán giả?
Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã trò chuyện với nhà văn Hoàng Anh Tú, tác giả của nhiều đầu sách “ăn khách”, chuyên gia tư vấn tâm lý và là tác giả vở nhạc kịch “Rồi tôi sẽ lớn” được trình diễn trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ.
PV: Âm nhạc ảnh hưởng đến giới trẻ ra sao, thưa anh?
Nhà văn Hoàng Anh Tú: Giới trẻ hiện nay khác chúng ta ở việc chúng là thế hệ nghe nhìn nên những hình ảnh tác động đến chúng nhiều khi mạnh hơn ca từ hay âm nhạc. Đó là lý do mà nhiều đứa trẻ thích các ban nhạc Hàn Quốc dù chẳng hiểu họ hát cái gì, không như thời chúng ta, dịch từng ca khúc tiếng Anh ra tiếng Việt để hiểu ca sĩ họ đang hát gì. Với lũ trẻ gen Z ngày nay, hình ảnh bắt mắt có tác động mạnh hơn cả âm nhạc. Đó là lý do mà các ca sĩ luôn phải ra MV đầu tiên để thu hút thay vì hát bài đó trên sóng phát thanh hoặc ra CD, MP3… như trước đây. Tất cả những bản hit được giới trẻ gen Z yêu thích đều là bởi những MV bắt mắt.
Chia sẻ suy nghĩ của anh về những ca khúc “oán giận, buồn thảm, thất tình” hoặc ăn chơi đua đòi… đang xuất hiện ngày càng nhiều?
- Nếu chúng ta nhớ lại hồi chúng ta 15,16 tuổi, luôn tò mò và quan tâm đến sự quằn quại, cô đơn, thất tình. Khi mà lũ trẻ mới lớn chưa có nhiều trải nghiệm cuộc sống, chúng sẽ nương nhờ trải nghiệm của người khác. Có câu: Tuổi 16 tập làm thơ là thế. Không chỉ giới trẻ Việt Nam đâu và cũng không phải là giới trẻ bây giờ đâu. Xem phim teen của Mỹ chúng ta cũng thấy vậy, đứa trẻ nào cũng “ông cụ non”, quan tâm đến những thứ khác với những thứ tươi đẹp mà cha mẹ hướng cho chúng.
Như 100 đứa trẻ tuổi teen thì có đến 70 đứa thích áo đen cho ngầu. Là cái tuổi bắt đầu học làm người lớn nên chúng quan tâm nhiều đến những thứ khác với thứ chúng được học ở trường. Đó còn chưa kể tâm lý nổi loạn, muốn khẳng định bản thân, thuở “xước măng rô cũng hóa trọng thương buồn”, một hờn giận nhỏ của người ta thầm mến thích cũng thành đất trời đổ sụp. Những ca khúc càng quằn quại càng khiến chúng nghêu ngao vì chúng thấy phiên bản khác của chúng. Tâm lý thất thường của tuổi teen nên càng nhiều cảm xúc khác nhau, mới lạ đều khiến chúng quan tâm. Đó cũng là lý do chúng đua xe để tìm cảm giác mới lạ.
“Đêm nhạc trên mây” tại Đà Lạt thu hút nhiều khán giả trẻ. Nguồn: VH.
Lựa chọn thưởng thức âm nhạc là quyết định từ nhận thức mỗi cá nhân, nhưng làm cha mẹ, chúng ta cần giáo dục con như thế nào?
- Ngày xưa, khi tôi còn làm báo Hoa Học Trò, nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao Hoa Học Trò toàn vẽ lên một cuộc sống màu hồng? Làm vậy liệu lũ trẻ có bị lạc quan tếu, mơ mộng, xa rời thực tế? Sau này lớn lên khi đối mặt với những sự thực nghiệt ngã, chúng có đổ sụp?
Video đang HOT
Nhiều người muốn Hoa Học Trò phải có thêm nhiều bài học cảnh giác, đưa tin về ma túy, cờ bạc thậm chí mại dâm hút chích để lũ trẻ sợ mà tránh, biết mà phòng. Nhưng chúng tôi không làm vậy. Bởi thứ mà chúng ta cần trang bị cho lũ trẻ không phải là những bài học cảnh giác mà phải là một tâm thế tích cực.
Những nghiên cứu khoa học về tâm lý cho thấy những đứa trẻ thành công lại là những đứa trẻ có tuổi thơ tích cực chứ không phải ngay từ bé đã nhìn cuộc đời u ám, nghi ngờ hay chỉ thấy toàn tệ nạn. Chúng ta cần xây dựng một đời sống tinh thần tích cực để mỗi đứa trẻ đều “có 1 số vốn” để vượt qua những cú sốc đầu đời. Chỉ khi đứa trẻ cảm nhận cuộc sống tươi đẹp, nhiều hy vọng thì chúng mới trưởng thành bớt đớn đau, không bị suy sụp, mất hết sạch lòng tin. Người mạnh mẽ vốn không phải là người đã trải qua nhiều đau đớn mà lại chính là những người yêu thương cuộc sống và được yêu thương, có nhiều hy vọng trong họ. Đó cũng là cách mà tôi đang dạy 3 đứa nhỏ nhà mình.
Anh thích thưởng thức âm nhạc thể loại gì? Vì sao?
- Mỗi độ tuổi tôi lại có những lựa chọn âm nhạc riêng của mình. Như hồi tuổi 15,16 tôi cũng nghe nhạc vàng, bolero vì thời đó không nhiều lựa chọn, nghe theo cha mẹ. Khi đã có thể lựa chọn thể loại âm nhạc cho riêng mình, tôi đã theo trào lưu mà nghe Rock, nghe những ca khúc của Trịnh Công Sơn, của Phú Quang, Thanh Tùng.
Lớn hơn, tôi dùng âm nhạc cho cảm xúc của mình khi đó. Và bây giờ, như mọi trung niên 7X, tôi nghe nhạc bằng ký ức. Nhưng ở thời nào cũng vậy, âm nhạc không bao giờ được cơ hội khiến tâm trạng tôi xấu đi. Điều này cũng là do tôi tự nhận thức sau nhiều trải nghiệm trong đời. Tôi không phải là nhà nghiên cứu âm nhạc nên tôi sẽ lựa chọn thứ mình thích nghe chứ không lựa chọn thứ âm nhạc phản ánh thực tế cuộc sống. Muốn tìm hiểu cuộc sống, tôi sẽ chọn báo chí thời sự hoặc văn học.
Lựa chọn thưởng thức âm nhạc hướng về sự tích cực, nên cuộc sống của anh cũng luôn tích cực và vui?
- Tôi vẫn tin rằng âm nhạc đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp tôi luôn tích cực và vui vẻ. Tôi không sầu bi vật vã, dù có thể đã từng rơi vào những khoảng thời gian thất tình hồi trẻ, cái thời mà nhiều người tìm đến âm nhạc để chữa lành thì tôi lại tránh né. Bởi tôi biết mình có thể chịu đựng được điều gì và không thể chịu đựng được điều gì. Tôi sợ những thứ âm nhạc khiến tôi u uất thêm. Kiểu đang thất tình mà nói chuyện với một kẻ thất bại sẽ càng khiến tôi sụp đổ hơn, không còn gượng dậy được nữa.
Trân trọng cảm ơn anh!
“Nhiều người cho rằng nhạc là nhạc, cuộc sống là cuộc sống, mà quên rằng nhiều đứa trẻ quyết định hút thuốc, nổi loạn, đập phá sau khi cảm xúc tiêu cực trong chúng bị gia tăng bởi âm nhạc. Khi nghe một bản nhạc vui, chúng ta cũng nhún nhảy đó sao? Vậy nên điều đó cũng sẽ xảy ra với những bản nhạc u ám” – nhà văn Hoàng Anh Tú phân tích.
Truyền thông nói gì về liveshow của Hà Anh Tuấn
Những nhận định về Hà Anh Tuấn từ giọng hát, cách bán vé đến cả cách phán đoán về "gu" của khán giả.
Theo quan điểm của Zing, giọng hát Hà Anh Tuấn ngày càng "giảm sút, hát cao căng cứng, mệt mỏi". Giải thích rõ hơn cho luận điểm này, người viết nhận định:
"Liên tục tổ chức những concert lớn trong vài năm vừa qua, mỗi năm đều đều 2-3 concert (trừ thời điểm dịch bệnh) và hát live hoàn toàn với ban nhạc, phong độ giọng hát của Hà Anh Tuấn suy giảm thấy rõ.
Trong một số chương trình gần đây, khán giả thấy Hà Anh Tuấn hát nốt cao rất mệt mỏi, cổ rướn căng cứng, gương mặt nhăn nhó, chất lượng các nốt cao cũng không được tốt".
Ngoài ra, tạp chí điện tử này cũng tổng hợp và phân tích những thành công trước đây của Hà Anh Tuấn với những concert, đồng thời cho rằng Hà Anh Tuấn cần có sự thay đổi bản thân trong tương lai gần.
Người viết đưa ra quan điểm: "Chưa phải là những dấu hiệu rõ nét, nhưng thời điểm Hà Anh Tuấn cần thay đổi chính mình một lần nữa có lẽ không còn quá xa.
Anh cũng đã để lại những dấu ấn và tầm ảnh hưởng lớn trong giai đoạn thứ 2 của sự nghiệp tương tự như trong giai đoạn đầu. Anh rất tự tin trong việc tìm cách tiếp cận khán giả, và có lẽ anh cũng đủ tự tin để dám một lần nữa xoay chuyển con đường của mình.
Kenh14: Đây sẽ là "nỗi ám ảnh" đeo bám Hà Anh Tuấn suốt nhiều năm?
Trang tin này là đơn vị duy nhất tiếp cận được với Hà Anh Tuấn và ekip trong những ngày qua. Tuy nhiên, trước khi có những bài phỏng vấn, họ cũng đưa ra những dự đoán về việc show diễn này đã xuất hiện tình trạng nhiều người có vé trước cả khi mở bán, đã liên kết với các khách sạn, công ty lữ hành,...
Chủ nhân bài viết đưa tin: "Đây là vấn đề có thật khi cách vài tháng trước khi có thông tin chính thức về The Glorious Horizon, giấy phép tổ chức đêm nhạc của Hà Anh Tuấn đã bị chia sẻ tràn lan trên MXH. Các đơn vị, cá nhân cũng "chớp thời cơ" để "đi tắt đón đầu" , nắm ưu thế về việc phân phối vé lẫn nơi lưu trú, tạo nên các combo trọn gói vé và khách sạn,..."
Ngoài ra, đơn vị này cũng đặt câu hỏi cho Hà Anh Tuấn và ekip về việc đây sẽ là show diễn thành công hay thất bại: "Câu hỏi được đặt ra: đến ngày biểu diễn, liệu các khán đài của show Hà Anh Tuấn có tiếp tục được lấp kín như những show trước đó, hay lần đầu tiên nam ca sĩ phải chứng kiến những khoảng trống phía bên dưới?
Liệu Ninh Bình lần này sẽ tạo nên một cột mốc đẹp, đáng nhớ trong sự nghiệp của Hà Anh Tuấn hay sẽ thành "nỗi ám ảnh" đeo bám nam ca sĩ suốt nhiều năm sau? Tất nhiên, chúng ta đều mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với Hà Anh Tuấn, ekip và những khán giả thực sự có nhu cầu đến thưởng thức The Glorious Horizon".
Tạp chí điện tử này nhận định về cách đơn vị tổ chức phản ứng với khủng hoảng: "Phía ekip Hà Anh Tuấn sau đó cũng đã đưa ra phương pháp giải quyết vấn đề này chính là trở thành đơn vị trung gian để hỗ trợ sang nhượng vé bán.
Với kinh nghiệm tổ chức hơn hàng chục đêm nhạc, ekip Hà Anh Tuấn nên tính toán trước những đối tượng thực sự có nhu cầu mua vé chứ không nên để đến khi tình trạng này xảy ra mới bắt đầu có phương pháp "chữa cháy".
Người viết nhận định rằng Hà Anh Tuấn những năm gần đây nổi lên sau khi cover lại những ca khúc cũ, "nhưng riêng về âm nhạc cá nhân của anh thì không mấy người quan tâm. Chưa kể, việc ra mắt các sản phẩm trên nền tảng riêng lại càng giới hạn số lượng khán giả được tiếp xúc với âm nhạc của nam ca sĩ".
Bài viết được chốt lại với luận điểm: "Những khán giả bình dân có lẽ cũng chỉ biết "tặc lưỡi" chạnh lòng nhìn những người có điều kiện nô nức đi xem concert Hà Anh Tuấn!"
Dân Trí: Hà Anh Tuấn phán đoán sai "gu" khán giả
Một bầu show tại TPHCM (xin phép giấu tên) nhận định với Dân Trí tình trạng nhiều khán giả rao bán vé đêm nhạc với giá thấp hơn giá gốc có thể đến từ... phe vé "chợ đen".
Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh cho biết câu chuyện bán vé concert Hà Anh Tuấn còn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác ở khâu tổ chức. Một lý do khác được ông Hồng Quang Minh nhấn mạnh là chủ đề show "không thực sự hấp dẫn".
"Sự khác biệt về gu khán giả khiến sức hút đêm nhạc bị giảm xuống. Người ta xem show của anh Hà Anh Tuấn là vì anh ấy nói chuyện hay và định hình tư duy, cá tính âm nhạc rất rõ ràng. Còn đưa concert lên tầm cao khác chưa chắc đạt hiệu ứng như mong đợi", chuyên gia nói với Dân trí.
Theo chuyên gia Hồng Quang Minh, khán giả của Hà Anh Tuấn và khán giả của Kitaro là 2 tệp khác nhau. Đây cũng là một bài kiểm tra, khảo sát thị trường để Hà Anh Tuấn và ê-kíp của nam ca sĩ có cơ hội hiểu khán giả hơn
Hà Anh Tuấn sinh ngày 17/12/1984 tại TP. HCM. Anh nổi lên từ chương trình Sao Mai Điểm Hẹn 2006, bật lên với loạt dự án âm nhạc See Sing Share. Ở thời điểm hiện tại, nam ca sĩ có một lượng fan rất lớn. Anh thường xuyên thực hiện những chương trình từ thiện, ý nghĩa với cộng đồng.
Hiền Hồ: "Cám ơn sự trông ngóng, tin tưởng của khán giả dành cho tôi" Tâm sự của Hiền Hồ trước khi quay trở lại với âm nhạc sau những lùm xùm. Mới đây, Hiền Hồ đang bắt đầu có những động thái trở lại với âm nhạc. Bên cạnh những comment "đồn đoán" về một sản phẩm mới, nhiều nhất vẫn là các comment kêu gọi Hiền Hồ quay trở lại, các comment thể hiện ý mong...