Khán giả xin NSƯT Thanh Quý đừng đóng đạt quá
Từng ánh mắt, cử chỉ, lời nói của bà Nga (NSƯT Thanh Quý) trong Thương ngày nắng về đều khiến những ai đã là mẹ thì đều thấy mình trong đó.
NSƯT Thanh Quý là gương mặt gạo cội của nền điện ảnh Việt. Trong nghiệp diễn của mình, nữ nghệ sĩ xinh đẹp và tài hoa đã có một gia tài phim truyền hình và điện ảnh với nhiều vai diễn để đời và ấn tượng. Khi tham gia phim truyền hình, NSƯT Thanh Quý thường được các đạo diễn giao vai phụ nữ ghê gớm, sắc sảo và có phần tính toán, điển hình như vai Lý trong Mùa lá rụng. Sau này, khi đã lớn tuổi, nữ nghệ sỹ thường lại được mời vào vai những bà mẹ cũng có chút ngoa ngoắt, đanh đá như trong Hôn nhân trong ngõ hẹp, Hoa hồng trên ngực trái, Nàng dâu order hay Cả một đời ân oán.
Nói về lý do được chọn vào những vai đó, NSƯT Thanh Quý từng chia sẻ: “Thực ra, tôi rất muốn được đóng dạng vai là những người phụ nữ lam lũ, vất vả, mưu sinh. Tôi thấy người phụ nữ Việt rất đáng quý và đáng trân trọng. Họ luôn hi sinh hết mình vì gia đình. Tôi cũng từng trả lời là rất muốn được nhận những vai vất vả, khó khăn như vậy nhưng chắc do hình thể của mình béo tốt quá, đầy đủ quá nên không được. Vì vậy, tôi thường được các đạo diễn mời vào những vai sắc sảo, ghê gớm”.
Và cũng sau lần phỏng vấn này vào một năm trước, NSƯT Thanh Quý cũng đã được toại nguyện, khi được mời vào vai bà Nga trong Thương ngày nắng về. Bà Nga đúng chuẩn mẫu phụ nữ hi sinh cả đời vì con cái. Chồng mất sớm, bà Nga chịu vất vả, lam lũ, tảo tần một mình nuôi ba đứa con lớn khôn. Sau này, khi con cái lớn rồi, có đứa đã dựng vợ gả chồng nhưng những người làm mẹ như bà Nga đều biết một điều rằng “Làm mẹ bao giờ chết mới hết lo con ạ!”".
Khán giả đã dành rất nhiều lời khen cho NSƯT Thanh Quý bởi nét diễn quá đời, quá thật và quá gần gũi của chị khi vào vai người mẹ. Những khán giả ở độ tuổi như bà Nga – những người mẹ đang ở ngoài đời đều thấm từng câu nói, từng suy nghĩ, hành động của bà. Ai cũng thấy hình ảnh của mình trong đó, từ những nỗi lo thường nhật, từ những câu mắng con hàng ngày và cả những áp lực, vất vả đặt trên vai mỗi người phụ nữ.
“Cô Thanh Quý diễn tốt quá, ấn tượng với cô trong phim “Hôn nhân trong ngõ hẹp”, và giờ là phim này. Mình chỉ xem đoạn trích thôi nhưng thấy phim khá hay”, “Cô Thanh Quý thoại hay quá, thấm từng câu chữ, thật đến từng ánh mắt, xem tập nào cũng nghẹn ngào”, “Xin cô đừng đóng đạt quá”, “Tạo hình và diễn xuất tuyệt vời thật sự, hoàn hảo đến cả chiếc kẹp bấm sau tóc của mẹ”, “Nhìn khuôn mặt người mẹ này mà muốn rơi nước mắt”… là số ít trong những bình luận mà khán giả dành cho NSƯT Thanh Quý.
Cả những khán giả trẻ cũng thấy bóng dáng mẹ mình trong nhân vật bà Nga. Nhiều người đã xa mẹ, đã không còn mẹ, không khỏi rơi nước mắt nhớ về mẹ khi thấy hình ảnh bà Nga trong phim quá đỗi thân thương và gần gũi.
Thương ngày nắng về tập 12 | Khánh trách mẹ ‘giúp con 1 mà kể lể 10′
NSƯT Thanh Quý cũng từng chia sẻ về mối quan hệ giữa chị và con gái ở ngoài đời: “Tôi có một cô con gái. Tôi rất thương con, muốn che chở cho con, đồng hành với con ở mọi việc. Nhưng tôi cũng luôn ý thức rằng mình chỉ có một đứa con nên cố gắng để con bơi lội và tự quyết định một mình. Tôi dạy cho con tính độc lập tự chủ vì cuộc đời mà, không ai biết trước ngày mai thế nào, hôm nay thế ngày mai mình biến mất khỏi cuộc đời này thì sao.
Nếu không để con độc lập, không tự chủ, cứ dựa vào mình thì sau này rất khổ. Nhiều người bảo tôi sao bà này mẹ mà khô lắm, cứng lắm nhưng thực ra đấy là quan điểm của tôi từ ngày trước rồi. Tôi xác định có một đứa con không có gì để dựa dẫm. Trách tôi cũng được nhưng đấy là cách tôi dạy con”.
Với những gì đã trải qua khi làm mẹ, với những kinh nghiệm diễn xuất nhiều năm trong nghề, NSƯT Thanh Quý đã xuất sắc tạo dựng nên một hình ảnh người mẹ quá đỗi thân thương, gần gũi và chân thực trong Thương ngày nắng về.
Tởn tới già với hội mẹ chồng "trời đánh" ở phim Việt: Kinh hoàng nhất là số 2, hại con dâu suýt vô sinh mới ác làm sao!
Phim truyền hình Việt có những bà mẹ chồng "đi vào lòng đất" thế này.
Bên cạnh những bà mẹ "thấy mà mê" thì phim truyền hình Việt cũng có không ít những bà mẹ chồng khiến hội chị em phát sợ, ám ảnh đến mức không dám sống chung với mẹ chồng.
1. Bà Hiền của Thương Ngày Nắng Về
Tên là Hiền (NSND Lan Hương) nhưng bà mẹ chồng của Vân Khánh (Lan Phương) trong Thương Ngày Nắng Về lại cực kỳ ích kỷ và đáng ghét. Bà khinh Khánh "ăn cơm trước kẻng" nên luôn chì chiết, soi xét cô và cả gia đình cô. Từ hành động đến lời nói của bà Hiền đều khiến người xem phải ngao ngán, khiếp sợ.
Chỉ lo làm đẹp, tụ họp bạn bè, bà Hiền không chăm cháu ngày nào nhưng khi thấy bé So bị ngã thì liền mắng chửi, đổ lỗi cho bà thông gia. Biết vợ chồng Đức vừa đi làm, vừa trả tiền lãi ngân hàng, chăm hai con nhưng bà Hiền luôn tìm cách lấy tiền của con dâu. Thậm chí bà Hiền còn thản nhiên giới thiệu bà thông gia là giúp việc nhà mình với bạn bè và nghi ngờ thông gia bòn rút của các con,...
2. Bà Kim - Hoa Hồng Trên Ngực Trái
Tai quái không kém bà Hiền là bà Kim (NSƯT Thanh Quý) trong Hoa Hồng Trên Ngực Trái. Vì nghi San (Diệu Hương) quyến rũ bố chồng, bà lén bỏ thuốc tránh thai vào nước cho San uống mỗi ngày, hại San suýt mất đi khả năng làm mẹ. Bà cũng giả điên để có thể thoải mái chì chiết, đánh đập con dâu, cuối cùng là đuổi con dâu ra khỏi nhà, khiến cuộc hôn nhân của San đổ vỡ.
3. Bà Phương - Sống Chung Với Mẹ Chồng
"Vợ thì cũng là đứa con gái xa lạ ở đâu về đây. Không lấy đứa này thì lấy đứa khác." là một trong số vô vàn phát ngôn gây phẫn nộ của bà Phương trong Sống Chung Với Mẹ Chồng. Vai diễn này của NSND Lan Hương trong phim đã khiến không ít khán giả nữ khiếp đảm, ám ảnh cuộc sống hôn nhân toàn tiêu cực.
Bà Phương sẵn sàng can dự vào tất cả mọi chuyện của vợ chồng con trai, chọn nhẫn cưới, lao vào phòng con trong đêm tân hôn tới việc chi tiêu,.. Bà kiểm soát mọi mối quan hệ của con dâu với bạn bè, đồng nghiệp, gia đình. Sống chung nhà, bà Phương tìm đủ mọi cách để bắt lỗi, chi li với con dâu. Bà tìm đủ mọi cách để khích bác, "đổ dầu vào lửa" cho vợ chồng Thanh (Anh Dũng) - Vân (Bảo Thanh) bất hòa, cuối cùng bà Phương bắt con trai ly dị vợ để lấy vợ mới vừa mắt bà hơn.
4. Bà Thủy và bà Ích trong Cây Táo Nở Hoa
Chê Châu (Thúy Ngân) nhà nghèo, cản đường công danh của con trai nên bà Thủy (Kiều Trinh) kịch liệt phản đối mối quan hệ của cả hai. Bà toàn nói lời cay nghiệt với Châu, phản đối và không đến dự đám cưới của cô và Phong. Mãi đến tập cuối của phim bà Thủy mới chấp nhận Châu.
Không có nhiều phân cảnh, nhưng mỗi lần xuất hiện bà Ích (NSƯT Mỹ Duyên) lại là nhân vật gây ức chế nhất phim. Vì không thương con đẻ nên bà cũng không coi con dâu ra gì. Đỉnh điểm phải kể đến lần bà thấy Hạnh (Hồng Ánh) đã vào đường cùng nhưng vẫn lừa cô sẽ hiến gan cho con trai để lấy tiền đưa cho bồ.
5. Bà Dung trong Trở Về Giữa Yêu Thương
Trong Trở Về Giữa Yêu Thương, bà Dung hết lần này đến lần khác hành hạ con dâu - Thu (NSƯT Hoa Thúy). Mỗi lần thấy con dâu về muộn, không cơm nước, bà Dung lại xỉa xói Thu chỉ chăm lo chuyện nhà ngoại. Ngoài miệng thì chê bai đủ kiểu nhưng khi con dâu chăm sóc, quan tâm thì bà lại từ chối, mắng chửi.
Đáng chú ý, bà Dung còn xúi con trai kiếm vợ mới: "Anh liệu liệu mà lo thu xếp dứt điểm đi, rồi phải kiếm đứa khác chứ. Cái Hạnh con gái anh rồi nó đi lấy chồng, sau này anh già yếu ai chăm sóc. Thôi được rồi, để mẹ về quê mẹ tìm cho một đám".
Ai cũng thấy mình trong "Thương ngày nắng về" "Bộ phim xúc động quá, chân thực quá", "Sao xem phim mà như chính cuộc sống ngoài đời vậy..." là số ít trong hàng nghìn bình luận của khán giả về Thương ngày nắng về. Mẹ luôn luôn là người gánh chịu mọi đau thương... Cuộc sống của bà Nga béo (NSƯT Thanh Quý) xoay vần quanh ba cô con gái khiến nhiều...