Khám phá ngôi đền Vàng huyền thoại của xứ sở Srilanka
Được công nhận di sản văn hóa thế giới năm 1991, đền Vàng Dambulla có niên đại từ thể kỷ 2-3 TCN và là tu viện Phật giáo lớn nhất thế giới thời điểm đó.
Nằm ở trung tâm của đất nước Sri Lanka, đền vàng Dambulla (còn được gọi là đền thờ động Dambulla) được coi là một trong những kỳ quan Phật giáo quan trọng nhất của thế giới. Đây là một quần thể đền đài nằm trong một hệ thống hang động rộng lớn với trên 80 hang động được ghi nhận ở một vùng núi đá có độ cao 160m so với vùng đồng bằng lân cận. Theo các nhà nghiên cứu, đền Vàng Dambulla có niên đại từ thể kỷ 2-3 TCN và là tu viện Phật giáo lớn nhất thế giới thời điểm đó. Ngày nay, những giá trị cốt lõi của ngôi đền này nằm trong 5 hang động, được ví như những kho tàng cổ xưa về các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo, chủ yếu là tượng và tran vẽ trên tường. Theo thống kê, trong các hang động của đền Vàng Dambulla có tổng công 153 bức tượng Phật, 3 bức tượng của vị vua Sri Lanka và 4 bức tượng của các vị thần và nữ thần. Bên cạnh chủ đề Phật giáo, trong các hang động này còn có cả những bức tượng Hindu giáo, thể hiện các vị thần Hindu, Vishnu thần và thần Ganesh. Các bức tranh tường ở nơi đây có diện tích lên đến 2.100 mét vuông, với các chủ đề liên quan đến cuộc sống và tư tưởng của Đức Phật. Bên cạnh những tác phẩm nghệ thuật tôn giáo, các hang động ở đền Dambulla còn lưu giữ những chứng cứ về hoạt động của con người từ thời tiền sử tại khu vực này. Cách khu phức hợp hang động Dambulla không xa, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một khu vực chôn cất có niên đại khoảng 2.700 năm trước, cho thấy đây là một khu vực định cư quan trọng từ trước khi Phật giáo du nhập. Quần thể di tích đền vàng Dambulla đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1991.
Nằm ở trung tâm của đất nước Sri Lanka, đền vàng Dambulla (còn được gọi là đền thờ động Dambulla) được coi là một trong những kỳ quan Phật giáo quan trọng nhất của thế giới.
Đây là một quần thể đền đài nằm trong một hệ thống hang động rộng lớn với trên 80 hang động được ghi nhận ở một vùng núi đá có độ cao 160m so với vùng đồng bằng lân cận.
Theo các nhà nghiên cứu, đền Vàng Dambulla có niên đại từ thể kỷ 2-3 TCN và là tu viện Phật giáo lớn nhất thế giới thời điểm đó.
Ngày nay, những giá trị cốt lõi của ngôi đền này nằm trong 5 hang động, được ví như những kho tàng cổ xưa về các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo, chủ yếu là tượng và tran vẽ trên tường.
Theo thống kê, trong các hang động của đền Vàng Dambulla có tổng công 153 bức tượng Phật, 3 bức tượng của vị vua Sri Lanka và 4 bức tượng của các vị thần và nữ thần.
Video đang HOT
Bên cạnh chủ đề Phật giáo, trong các hang động này còn có cả những bức tượng Hindu giáo, thể hiện các vị thần Hindu, Vishnu thần và thần Ganesh.
Các bức tranh tường ở nơi đây có diện tích lên đến 2.100 mét vuông, với các chủ đề liên quan đến cuộc sống và tư tưởng của Đức Phật.
Bên cạnh những tác phẩm nghệ thuật tôn giáo, các hang động ở đền Dambulla còn lưu giữ những chứng cứ về hoạt động của con người từ thời tiền sử tại khu vực này.
Cách khu phức hợp hang động Dambulla không xa, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một khu vực chôn cất có niên đại khoảng 2.700 năm trước, cho thấy đây là một khu vực định cư quan trọng từ trước khi Phật giáo du nhập.
Quần thể di tích đền vàng Dambulla đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1991.
Theo_Kiến Thức
Thánh địa Mỹ Sơn đẹp bí ẩn qua ảnh flycam
Thánh địa Mỹ Sơn nằm trong một thung lũng có đường kính khoảng 2km, xung quanh là đồi núi. Nơi đây được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới năm 1999.
Thánh địa Mỹ Sơn thuộc địa phận xã Duy Phú (Duy Xuyên, Quảng Nam), cách Đà Nẵng khoảng 70 km. Khu đền tháp nằm trong một thung lũng có đường kính khoảng 2 km, xung quanh là đồi, núi. Trong mạch núi cao khoảng 100 m đến 400 m từ Đông Trường Sơn qua Mỹ Sơn đến kinh đô Trà Kiệu. Mỹ Sơn là thánh địa Ấn Độ giáo của Vương quốc Chăm Pa. Mỗi vị vua sau khi lên ngôi đều đến Mỹ Sơn làm lễ thánh tẩy, dâng cúng lễ vật và xây dựng đền thờ. Mỹ Sơn là điểm duy nhất của nghệ thuật Chăm có quá trình phát triển liên tục từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 13. Vào những năm 700, vua Sambhuvarman xây dựng ngôi đền bằng những vật liệu rất bền vững, còn tồn tại đến ngày nay. Các triều vua sau đó đều tu sửa các đền tháp cũ và xây dựng đền tháp mới để dâng lên các vị thần. Những kiến trúc nghệ thuật, điêu khắc tinh xảo còn in dấu đậm nét tại Mỹ Sơn. Vào năm 1885, di tích Mỹ Sơn được phát hiện bởi một toán lính Pháp. Năm 1898-1899, hai nhà nghiên cứu của Viễn thông Pháp là L.Finot và L.de Lajonquière và nhà kiến trúc sư kiêm khảo cổ học H. Parmentier đã đến đây nghiên cứu văn bia và nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc Chăm. Những năm 1903-1904, những tài liệu cơ bản nhất về bia ký và nghệ thuật kiến trúc Mỹ Sơn được L.Finot công bố. Những đền chính ở Mỹ Sơn thờ một bộ Linga hoặc hình tượng của thần Siva - đấng bảo hộ của các dòng vua Chăm Pa. Vị thần được tôn thờ ở Mỹ Sơn là Bhadrésvara - người sáng lập dòng vua đầu tiên của vùng Amaravati vào cuối thế kỷ 4 kết hợp với tên thần Siva, trở thành tín ngưỡng chính thờ thần - vua và tổ tiên hoàng tộc. Đền tháp ở Mỹ Sơn được chia thành nhiều cụm, xây dựng theo cùng một nguyên tắc. Kết cấu mỗi cụm gồm có một ngôi đền thờ chính (Kalan), bao quanh bằng những ngôi tháp nhỏ hoặc công trình phụ. Ngôi đền chính tượng trưng cho núi Meru - trung tâm vũ trụ, là nơi hội tụ của thần linh và thờ thần Siva. Các đền phụ (miếu phụ) thờ các vị thần trông coi hướng trời. Ngoài ra còn có những công trình phụ là những ngôi tháp thường có mái lợp ngói, là nơi khách hành hương sửa lễ, cất giữ đồ tế lễ. Đền thờ của người Chăm không dùng cửa sổ, chỉ các công trình tháp phụ mới có. Trải qua biến cố, chiến tranh nhiều công trình kiến trúc cổ bị hư hỏng. Hiện tại thánh địa Mỹ Sơn thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá. Nhiều cây cầu mới xây tại Mỹ Sơn cũng mang dáng dấp văn hóa Chăm Pa.
Thánh địa Mỹ Sơn thuộc địa phận xã Duy Phú (Duy Xuyên, Quảng Nam), cách Đà Nẵng khoảng 70 km.
Khu đền tháp nằm trong một thung lũng có đường kính khoảng 2 km, xung quanh là đồi, núi. Trong mạch núi cao khoảng 100 m đến 400 m từ Đông Trường Sơn qua Mỹ Sơn đến kinh đô Trà Kiệu.
Mỹ Sơn là thánh địa Ấn Độ giáo của Vương quốc Chăm Pa. Mỗi vị vua sau khi lên ngôi đều đến Mỹ Sơn làm lễ thánh tẩy, dâng cúng lễ vật và xây dựng đền thờ.
Mỹ Sơn là điểm duy nhất của nghệ thuật Chăm có quá trình phát triển liên tục từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 13. Vào những năm 700, vua Sambhuvarman xây dựng ngôi đền bằng những vật liệu rất bền vững, còn tồn tại đến ngày nay.
Các triều vua sau đó đều tu sửa các đền tháp cũ và xây dựng đền tháp mới để dâng lên các vị thần.
Những kiến trúc nghệ thuật, điêu khắc tinh xảo còn in dấu đậm nét tại Mỹ Sơn.
Vào năm 1885, di tích Mỹ Sơn được phát hiện bởi một toán lính Pháp. Năm 1898-1899, hai nhà nghiên cứu của Viễn thông Pháp là L.Finot và L.de Lajonquière và nhà kiến trúc sư kiêm khảo cổ học H. Parmentier đã đến đây nghiên cứu văn bia và nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc Chăm.
Những năm 1903-1904, những tài liệu cơ bản nhất về bia ký và nghệ thuật kiến trúc Mỹ Sơn được L.Finot công bố.
Những đền chính ở Mỹ Sơn thờ một bộ Linga hoặc hình tượng của thần Siva - đấng bảo hộ của các dòng vua Chăm Pa. Vị thần được tôn thờ ở Mỹ Sơn là Bhadrésvara - người sáng lập dòng vua đầu tiên của vùng Amaravati vào cuối thế kỷ 4 kết hợp với tên thần Siva, trở thành tín ngưỡng chính thờ thần - vua và tổ tiên hoàng tộc.
Đền tháp ở Mỹ Sơn được chia thành nhiều cụm, xây dựng theo cùng một nguyên tắc. Kết cấu mỗi cụm gồm có một ngôi đền thờ chính (Kalan), bao quanh bằng những ngôi tháp nhỏ hoặc công trình phụ. Ngôi đền chính tượng trưng cho núi Meru - trung tâm vũ trụ, là nơi hội tụ của thần linh và thờ thần Siva.
Các đền phụ (miếu phụ) thờ các vị thần trông coi hướng trời. Ngoài ra còn có những công trình phụ là những ngôi tháp thường có mái lợp ngói, là nơi khách hành hương sửa lễ, cất giữ đồ tế lễ. Đền thờ của người Chăm không dùng cửa sổ, chỉ các công trình tháp phụ mới có.
Trải qua biến cố, chiến tranh nhiều công trình kiến trúc cổ bị hư hỏng.
Hiện tại thánh địa Mỹ Sơn thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá.
Nhiều cây cầu mới xây tại Mỹ Sơn cũng mang dáng dấp văn hóa Chăm Pa.
Theo_Kiến Thức
Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời ở Nhật Bản Theo phương tiện truyền thông Nhật Bản cho biết, ông Sakari Momoi, người được công nhận là người đàn ông già nhất thế giới vừa mới qua đời ở tuổi 112. Ông Sakari Momoi qua đời ở tuổi 112 (ảnh: REUTERS) Ông Momoi được sinh ra vào năm 1903 ở một khu vực thuộc thành phố Fukushima, nơi mà cách đây bốn năm...