‘Kẻ ăn hồn’ ra sao sau 3 lần kiểm duyệt?
So với series ‘Tết ở làng Địa Ngục’, phim điện ảnh ‘ Kẻ ăn hồn’ có mạch phim nhanh, cùng chất liệu dân gian được cài cắm dày hơn. Về kịch bản, phim có cải thiện so với những phim Việt ra mắt gần đây dù vẫn còn ’sạn’.
Vốn Kẻ ăn hồn dự kiến ra rạp ngày 8.12, cùng lúc phim Việt khác là Người mặt trời. Song vì lý do kiểm duyệt, tác phẩm được thông báo dời lịch vào phút chót. Được ấn định ngày ra mắt mới là 15.12, bản phim hiện tại làm mờ hình ảnh con rối nước trong phim, cũng như “gọt giũa” vài cảnh quay, không làm ảnh hưởng mấy đến trải nghiệm của khán giả. Tổng cộng, Kẻ ăn hồn trải qua ba lần kiểm duyệt trước khi đến được người xem.
Phim lấy bối cảnh nhiều năm trước sự kiện trong Tết ở làng Địa Ngục. Sau đám cưới của Phong (Hoàng Hà đóng) và Sang (Võ Điền Gia Huy), dân bản đối mặt với những vụ giết người kỳ lạ. Nạn nhân người mất đầu, kẻ mất tay chân.
Về phần Phong, cô sở hữu dòng máu thuần âm, ngay từ nhỏ có thể nhìn thấy hồn ma. Trong đám cưới, cô là người duy nhất nhìn thấy bóng hình một người phụ nữ mặc áo đỏ. Xâu chuỗi các manh mối, cô tin rằng trong làng có kẻ lén luyện “rượu sọ người” – thứ tà thuật được đồn rằng có thể điều khiển âm binh, hồi sinh người chết.
Kẻ ăn hồn là tiền truyện của loạt phim gây chú ý Tết ở làng Địa Ngục. Ảnh: ProductionQ
Làng Địa Ngục trở lại chỉn chu, mãn nhãn
Trước khi ra mắt, Tết ở làng Địa Ngục nhận nhiều kỳ vọng khi sở hữu cốt truyện lạ, bối cảnh Hà Giang tươi đẹp, cùng chất liệu kinh dị dân gian phong phú. Song, loạt phim vấp phải ý kiến trái chiều khi ra mắt. Phía chê nhận định mạch phim bị kéo giãn để đáp ứng thời lượng của 12 tập tạo cảm giác lan man. Điểm trừ còn đến từ kịch bản nhiều “sạn”, lối hù dọa cũ kỹ.
Ở bản điện ảnh, đạo diễn Trần Hữu Tấn chọn cách kể tuyến tính gãy gọn, đan xen ít flashback (cảnh hồi tưởng) để làm rõ hành trình và số phận nhân vật chính. Anh kết hợp kinh dị tâm linh và whodunit (thể loại trinh thám không tiết lộ hung thủ), đẩy người xem vào “trò chơi” suy luận cùng các nhân vật.
Yếu tố trinh thám, truy tìm thủ phạm xuất hiện mang đến vẻ ngoài mới cho Kẻ ăn hồn. Ảnh: ProductionQ
Với Kẻ ăn hồn, Trần Hữu Tấn khắc phục được nhược điểm trong các phim trước của anh: lạm dụng jump-scare và red flare (ánh sáng đỏ). Ở các cảnh chủ đích hù dọa, nhà làm phim không còn chĩa máy quay trong trạng thái rung lắc vào sát mặt nhân vật, thay vào đó khắc họa câu chuyện qua nhiều góc quay linh hoạt, dịu mắt hơn. Phông nền đỏ gây nhức mắt từ Chuyện ma gần nhà, Tết ở làng Địa Ngục cũng không trở lại trong phim mới.
Tuy nhiên, không ít cảnh quay mang phong cách kinh dị hành xác dễ khiến người xem khó chịu, như cảnh người chết mặt đầy lỗ vì căn bệnh “mồ hôi máu”. Bù lại, mỹ cảnh thiên nhiên bao bọc làng Sảo Há (bối cảnh chính của Tết ở làng Địa Ngục và Kẻ ăn hồn) xuất hiện nhiều, làm dịu không khí ảm đạm thường trực trong phim.
Video đang HOT
Điểm đáng tiếc trong Tết ở làng Địa Ngục là chưa khắc họa sâu tập quán, phong tục dân gian, giúp thế giới trong phim trở nên đáng tin hơn. Điều này cũng được khắc phục trong Kẻ ăn hồn. Phân cảnh “đám cưới chuột” là một trong những điểm sáng của bản điện ảnh. Cô dâu, chú rể cùng đoàn tùy tùng đều mặc cổ phục, đồng thời đeo mặt nạ giấy bồi để tránh bị đom đóm bắt hồn. Cảnh phim tạo ấn tượng thị giác mạnh với tông đỏ chủ đạo, vừa ma mị vừa đậm đà nét văn hóa dân gian.
Đám cưới chuột là trường đoạn được nhiều khán giả yêu thích. Ảnh: ProductionQ
Hay các khái niệm tâm linh của bản series như đò chở vong, đom đóm câu hồn, rượu sọ người nay tái xuất qua những khung hình đậm chất điện ảnh. Đồng thời, lý do ngoài trưởng làng, không ai trong bản được phép xuống núi, cũng được khắc họa qua một trường đoạn ám ảnh, chứ không thoại suông như phần phim truyền hình.
Kịch bản có cải thiện, song còn nặng tính sắp đặt
So với Tết ở làng Địa Ngục, chương – hồi trong Kẻ ăn hồn được xây dựng mạch lạc hơn. Người xem thấy được số phận của Phong, cảm nhận được những nỗ lực của nữ chính. Từ đó, “hành trình anh hùng” của cô cũng rõ ràng hơn ông Thập (Quang Tuấn đóng) trong bản truyền hình.
Từ sau Em và Trịnh (2022), Hoàng Hà có nhiều sự bứt phá trong thị trường phim ảnh Việt Nam. Với Kẻ ăn hồn, phong thái của Hoàng Hà cứng rắn, quyết liệt hơn, nhiều lúc “đoạt hồn” khán giả với lối diễn linh hoạt.
Hoàng Hà thăng hạng về diễn xuất trong Kẻ ăn hồn. Ảnh: ProductionQ
Ngoại trừ tuyến chính của Hoàng Hà, các tuyến của Sang, Khảm (Huỳnh Thanh Trực), Minh (Lý Hồng Ân) đều bị khắc họa qua loa; dù các diễn viên trẻ đều được giới mộ điệu đánh giá là lứa thực lực. Nhiều tình tiết có dấu hiệu bị cắt chỉnh quá tay, khi nhân vật sở hữu tính cách thiếu nhất quán: lúc tỉnh lúc điên, khi hiền khi ác. Ở cảnh cao trào, việc một nhân vật “hắc hóa” bị làm gấp gáp, thiếu hành trình rõ ràng nên tạo cảm giác thiếu thuyết phục.
Mang tinh thần phim “truy tìm thủ phạm”, song tính phá án trong phim không cao. Ở một số phân đoạn, đạo diễn hoặc đưa ra những gợi ý quá rõ ràng, hoặc để hung thủ mắc các sai lầm ngớ ngẩn. Các suy luận ở hồi kết của nhân vật chính cũng được thể hiện đại khái, dễ gây hoang mang cho người xem.
Gần đây, Người vợ cuối cùng của Victor Vũ có tình tiết quan khâm sai Kiên (Quốc Huy) suy luận để tìm ra kẻ giết thầy đề Thiện Lương. Dù chỉ là chi tiết nhỏ, song cách phân tích, mổ xẻ vấn đề của viên quan trở thành điểm sáng trong phim. Nếu phải so sánh, thì yếu tố trinh thám trong cả Kẻ ăn hồn không bằng một vài phân cảnh của Người vợ cuối cùng.
Nhìn chung, Kẻ ăn hồn là phim điện ảnh mang tinh thần cầu thị của Tết ở làng Địa Ngục. Phim khắc phục những điểm trừ về phần hình ảnh và lối kể truyện, mang đến trải nghiệm vừa vặn cho người xem. Song, tác phẩm vẫn gặp điểm trừ ở khâu kịch bản, phần do cách kể của đạo diễn, phần vì yếu tố kiểm duyệt.
Kẻ Ăn Hồn: Phiên bản "song sinh" còn nguyên sự tàn bạo của Tết Ở Làng Địa Ngục
Kẻ Ăn Hồn thừa hưởng nhiều điểm thuận lợi lẫn rủi ro từ Tết Ở Làng Địa Ngục để duy trì yếu tố kinh dị đậm chất dân gian Việt Nam của mình.
Thành công của series Tết Ở Làng Địa Ngục đã "dẫn đường" cho dự án điện ảnh Kẻ Ăn Hồn có những bước dặm bùng nổ trước khi ra mắt công chúng. Dự án điện ảnh của bộ đôi NSX Hoàng Quân - đạo diễn Trần Hữu Tấn đóng vai trò tiền truyện của phiên bản truyền hình, kể về những bước đi đầu tiên của Thập Nương (Lan Phương) trong hành trình "tái thế", bằng cách thông qua nạn nhân đầu tiên là cô Phong (Hoàng Hà), người có dòng máu "thuần âm" và thấy được ma quỷ.
Kẻ Ăn Hồn thừa hưởng nhiều điểm thuận lợi từ Tết Ở Làng Địa Ngục, nhất là số lượng fan hùng hậu của phim lẫn nguyên tác đến từ tác giả Thảo Trang. Ngoài ra, việc chính tay Thảo Trang chăm chút cho kịch bản cũng tạo nên hiệu ứng đáng mong chờ cho phim. Cùng với những điều kiện tốt như vậy, Kẻ Ăn Hồn cũng đối mặt với những rủi ro khác, phải vượt mọi chông gai chẳng khác gì đường đến Làng Địa Ngục để giữ cho được yếu tố kinh dị đậm chất dân gian Việt Nam của mình đến phút cuối cùng.
B ức tranh dân gian sinh động ẩn sau âm mưu thâm độc
Giữa lúc màn ảnh rộng Việt đang bị "xâm chiếm" bởi nhiều thế lực kinh dị "phương Tây", Kẻ Ăn Hồn xuất hiện một cách đầy bất ngờ, gây thích thú bởi cốt truyện đậm tính dân gian thuần Việt. Trở về thời điểm trước Tết Ở Làng Địa Ngục nhiều chục năm, nữ ác nhân Thập Nương đã bắt đầu chuẩn bị cho âm mưu báo thù của mình. Vẫn là những màn "chém giết" đáng sợ hàng loạt từ ngày này qua ngày khác, Kẻ Ăn Hồn cho thấy sự khéo léo khi lồng ghép tinh tế chất liệu, hình ảnh văn hoá vào phần nội dung.
Chẳng hạn, phần đám cưới của Phong và Sang (Võ Điền Gia Huy) lấy cảm hứng rõ rệt từ câu chuyện đám cưới chuột, song đó cũng là tục lệ riêng của Làng Địa Ngục mỗi khi rước dâu về đêm. Hoặc, âm mưu tàn sát của Thập Nương cũng dựa trên một loại hình dân gian thay vì ngẫu nhiên, đồng thời kết hợp với yếu tố tà thuật mới lạ, lôi cuốn.
Tuy nhiên, không vì ca ngợi văn hoá thuần Việt mà Kẻ Ăn Hồn quên đi mục đích chính của mình đó là kinh dị. Bộ phim dài hơn 90 phút có hàng loạt những chi tiết ám ảnh, tàn bạo, nhất là ở hồi cuối phim khi sự điên loạn được dâng đến đỉnh điểm. Bên cạnh phần nhìn thì phần nghe cũng làm rất tốt khi "nhen nhóm" cảm xúc nơi khán giả, thúc đẩy những chi tiết chủ chốt thêm phần bùng nổ.
Để có được một đoạn kết thật sự "điên rồ" như vậy, Kẻ Ăn Hồn tiếp tục noi theo "tấm gương" Tết Ở Làng Địa Ngục với một phần diễn giải chi tiết ở nửa đầu, song vẫn có sự đánh đổi.
"Phản chiếu" Tết Ở Làng Địa Ngục ở điểm hay lẫn chưa hay
Việc 2 bộ phim được quay nối tiếp nhau, gần như cùng một giai đoạn thời gian, một bối cảnh, một ekip "đinh" và một bầu không khí có cái lợi, nhưng cũng có cái hạn chế. Kẻ Ăn Hồn khó tách biệt khỏi Tết Ở Làng Địa Ngục (một điểm tốt), đồng thời cho thấy được ekip giữ được tinh tuần và tư duy làm phim được xuyên suốt. Phần bối cảnh và tính chất "tâm linh", không còn hù doạ "nhảm nhí" vẫn được duy trì từ series màn ảnh nhỏ lên màn ảnh rộng.
Kẻ Ăn Hồn ổn như Tết Ở Làng Địa Ngục, thế nhưng chưa tốt hơn Tết Ở Làng Địa Ngục. Bộ phim vẫn có sự lê thê, dài dòng và loay hoay ở nửa đầu để truyền tải toàn bộ những tình tiết quan trọng nhất. Thêm vào đó, những màn chuyển cảnh chưa thật sự mượt mà, khéo léo khiến cho Kẻ Ăn Hồn còn khá "vụn". Với phim, dòng thời gian dễ hiểu theo hướng "ngày qua ngày" nhưng vẫn khiến không ít người xem phải "ôm đầu" vì lộn xộn.
May mắn là nửa sau đó, Kẻ Ăn Hồn trở về đúng quỹ đạo mà có được đoạn cao trào bùng cháy như mong muốn. Song, bên cạnh phần sắp xếp tình tiết chưa xuất sắc thì diễn xuất cũng là điểm chưa tròn đầy từ phim truyền hình lên đến phim điện ảnh. Các diễn viên trong phim không có sự hài hoà về phong cách diễn xuất, khi mỗi người gần như mang một kiểu. Sân khấu, điện ảnh, phim giờ vàng 2 miền Nam - Bắc hoà lẫn, dễ gây phân tâm. Đã vậy, một số diễn viên thoại không dễ nghe, khiến đôi lúc thông tin truyền tải đến người xem bị "'nhiễu".
Mặc dù vậy, sự cố gắng của các diễn viên, đặc biệt là dàn diễn viên trẻ đáng được ghi nhận. Trong số bộ 3 trẻ tuổi, Huỳnh Thanh Trực lại tỏa sáng nhất khi đã có sự tiến bộ rõ sau Rừng Thế Mạng và Chuyện Ma Gần Nhà. Hoàng Hà và Võ Điền Gia Huy mang trọng trách lớn của tuyến chính, có chút "vấp váp" đấy nhưng nhìn chung vẫn rất lôi cuốn, mới lạ so với hình ảnh trai xinh gái đẹp "nên thơ" trước đó của cả hai.
Ngoài ra, Lan Phương và NSƯT Chiều Xuân cũng có màn thể hiện xuất sắc với thời lượng không quá nhiều. Kẻ Ăn Hồn còn có 1-2 phút ngắn ngủi "giãn ra" với vài câu thoại hài hước, tất cả đến từ 1 nhân vật dí dỏm đầy bất ngờ, chắc chắn không thua gì Tam Quỷ của Tết Ở Làng Địa Ngục.
Chấm điểm: 3.5/5
Kẻ Ăn Hồn tiếp nối được tinh thần kinh dị đậm màu dân gian của Tết Ở Làng Địa Ngục, mang đến một phần tiền truyện tạm đáp ứng được sự mong mỏi của khán giả và fan. Tuy nhiên, phim cũng để lại nhiều thắc mắc bỏ ngỏ, những chi tiết "râu ria" dư thừa rơi rớt lại sau khi cao trào qua đi, cũng là những điểm chưa tốt mà chắc chắn bộ đôi Hoàng Quân - Trần Hữu Tấn phải gom góp và học hỏi thêm trong những tác phẩm kế tiếp.
Kẻ Ăn Hồn chính thức công chiếu vào ngày 15/12/2023.
Phim Việt đáng xem tháng 12: Kẻ Ăn Hồn giúp dòng phim kinh dị Việt có 'chỗ đứng' Đầu không xuôi nhưng đuôi vẫn lọt, Kẻ Ăn Hồn từng khiến khán giả 'tiếc hùi hụi' vì không ra mắt đúng ngày, đã trở lại và khiến cho những ai mê Làng Địa Ngục đều chết mê chết mệt. Ra mắt tại thời điểm phòng vé ồ ạt phim kinh dị từ nội đến ngoại, Kẻ Ăn Hồn vẫn chiếm trọn yêu...