Jimin (BTS) thể hiện sự hỗn loạn, tăm tối của cuộc sống qua album ‘Face’
Jimin cho thấy một khía cạnh trưởng thành, nhiều suy tư trong album solo mới nhất mang tên ‘ Face’.
Ngay khi phát hành, “Face” đã để lại nhiều ấn tượng cho người nghe bởi sự mới mẻ trong tư duy âm nhạc đồng thời phản ánh con người thật của Jimin thông qua các cảm xúc hoàn toàn khác nhau mà chính nam ca sĩ trải nghiệm trong cuộc sống của mình.
Jimin (BTS) phát hành album solo “Face”
“Face-off,” ca khúc được mở đầu bởi tiếng nhạc dạo quen thuộc dần bị bóp méo trước khi đi sâu hơn vào phần giai điệu trap-pop thời thượng và mạnh mẽ, cho phép Jimin phô bày được chất giọng mượt mà và linh hoạt của mình. Đoạn chuyển dần sang nhịp điệu synth-pop trước khi quay lại với chất nổi loạn tăm tối ở phần mở đầu.
Nối tiếp “Face-off” là giai điệu nhẹ nhàng của “Interlude: Dive”, giúp người nghe có một quãng nghỉ nhất định thông qua những âm thanh đời thường: tiếng gõ cửa, tiếng rót nước, tiếng đám đông cổ vũ trong concert Busan 2022 của BTS…mà Jimin tiết lộ rằng nam ca sĩ đã ghi âm lại bằng điện thoại của mình. Ca khúc này có thể được coi như một quãng nghỉ, nhưng nó cũng thể hiện sự giằng co giữa ánh sáng và bóng tối mà Jimin muốn truyền tải trong “Face”.
Video đang HOT
Album này sản xuất vào đầu năm 2022, khi Jimin có những suy ngẫm trong thời điểm đại dịch. Lấy âm nhạc làm phương thức truyền tải cảm xúc, EP ghi lại những cảm giác chân thực nhất của nam ca sĩ khi đi từ sự trống rỗng cho đến cô đơn tột cùng và cuối cùng là nỗi buồn da diết. Như chính cái tên của album, Jimin cho biết anh chọn từ “Face” có nghĩa là khuôn mặt nhưng cũng có nghĩa là “đối đầu”. “Face” như một lời giãi bày của Jimin khi đối mặt với cảm xúc thực sự của mình thay vì phủ lên chúng với một vẻ ngoài hào nhoáng và vui tươi.
Trọng tâm của sự giằng co trong album nằm ở ca khúc “ Like crazy”, một hướng đi hiện đại hơn so với của phong cách Quiet Storm thời kỳ những năm 1970-1980 với nét mượt mà, lãng mạn, chịu nhiều ảnh hưởng của nhạc jazz. Được biết, “Like crazy” là ca khúc lấy cảm hứng từ bộ phim yêu thích của Jimin với sự góp mặt của Anton Yelchin, Felicity Jones, and Jennifer Lawrence. Dù có giai điệu synth-pop hào nhoáng nhưng “Like crazy” lại chất chứa cảm xúc có phần cay đắng, thể hiện qua những câu hát về sự đổ vỡ và khao khát níu kéo một cuộc tình đã đi đến hồi kết. Ca khúc còn được lồng ghép những mẩu hội thoại giữa một cặp đôi, càng làm rõ thêm bối cảnh câu chuyện mà Jimin muốn truyền tải.
“Like crazy” xuất hiện trong album solo này hai lần. Trong khi phiên bản tiếng Hàn, ca khúc đề cập nhiều hơn đến mong muốn níu giữ thì phiên bản tiếng Anh kết thúc album lại nhấn mạnh vào gánh nặng và ảnh hưởng của danh tiếng đối với nam ca sĩ. Trong bản ballad trầm lắng “Alone”, Jimin đã sử dụng hiệu ứng giọng hát như để nhấn mạnh những cảm xúc quẩn quanh trong tâm trí anh. Với tiếng đệm guitar đơn giản, giọng hát mộc của Jimin vang lên trầm lặng, phảng phất nét u ám và lột tả được sự cô đơn nhất định.
“Set me free Pt.2″ – một sự pha trộn tưởng chừng như không ăn nhập giữa giai điệu điện tử, dàn đồng ca và hiệu ứng autotune mở đầu nhưng với phần điệp khúc ma mị “set me free” lặp đi lặp lại nhiều lần, ca khúc đã chứng minh được sức hút của bản thân. Jimin đã sử dụng giọng gió của mình ở phần điệp khúc, miêu tả sự kích động như để ám chỉ khao khát cháy bỏng muốn thoát khỏi những gì đang kìm kẹp.
Theo Jimin, “Set me free Pt.2″ mang ý nghĩa giải phóng bản thân. “Tôi nghĩ bản thân mình cần được giải phóng. Quan trọng nhất chính là tôi phải tự làm điều này, chứ không phải ai khác. Đến cuối cùng thì chỉ có tôi mới là người giúp bản thân mình tự do. Với tôi, ca khúc này như tia sáng giữa bóng đêm”. Có thể hiểu, “Set me free Pt.2″ là một lời khẳng định anh sẽ không khuất phục trước những khó khăn trong cuộc sống.
Jimin chia sẻ muốn thử thách bản thân trong lần thu âm này và thể hiện một khía cạnh tối tăm hơn. Về mặt âm nhạc, nam ca sĩ đã thể hiện được điều này thông qua một loạt các chất liệu âm nhạc và phong cách quyến rũ, trưởng thành. “Face” có thể chưa phải là một sản phẩm âm nhạc hoàn hảo nhưng chính điều này đã giúp album phản ánh được sự hỗn loạn của cuộc sống hiện đại và là bước đầu khá thành công trên con đường solo của Jimin./.
Sao Mai Quỳnh Anh ra mắt album nhạc jazz
Từng đoạt giải Nhì cuộc thi Sao Mai 2019 dòng nhạc dân gian, nhưng ca sĩ Quỳnh Anh lại bất ngờ phát hành album nhạc jazz khiến nhiều khán giả bất ngờ.
Khán giả theo dõi Quỳnh Anh từ những ngày cô tham dự Giọng hát hay Hà Nội 2018, chắc chắn sẽ nhớ hình ảnh nữ ca sĩ mảnh mai mặc áo dài hát Chiều phủ Tây Hồ với cách hát "nảy hạt" đặc trưng của ca trù Bắc Bộ. Dù sinh ra ở miền Trung nhưng khi tham gia Sao Mai 2019, Quỳnh Anh cũng ghi dấu ấn vì thể hiện thành công nhiều thể loại dân gian từ Bắc Bộ, Trung Bộ đến vùng cao Tây Bắc...
Ca sĩ Quỳnh Anh từng giành giải Nhì cuộc thi Sao Mai 2019.
Do đó, nhiều khán giả đặt kỳ vọng vào sản phẩm đầu tay của cô sẽ tiếp tục là màu sắc dân gian quen thuộc đã từng chiếm được nhiều tình cảm của công chúng. Tuy nhiên, cô bất ngờ lựa chọn dòng nhạc nhẹ cho album đầu tay mang tên 19xx của mình. Album gồm những ca khúc viết về mùa xuân tiêu biểu như Mùa xuân đầu tiên, Ngày về, Gửi người em gái miền Nam... cho đến các sáng tác sau này như Mùa xuân làng lúa làng hoa, Lắng nghe mùa xuân về, Khúc giao mùa. Tất cả đều được phối khí theo phong cách jazz bởi bàn tay tài hoa của nhạc sĩ Hoàng Tùng.
Sản phẩm âm nhạc này được coi là "cột mốc" đánh dấu cho chặng đường mới của Quỳnh Anh. Ngoài giọng hát đa sắc màu của Quỳnh Anh, làm nên thành công cho album của nữ ca sĩ còn nhờ phần thể hiện của ban nhạc gồm các nhạc công giỏi. Họ đều là giảng viên nhạc jazz và là những nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp như Hoàng Hải Bằng (contrabass), Lê Việt Hùng (trống), Lương Việt Tú (piano), Đào Hồng Quân (trumpet)...
Quỳnh Anh khiến nhiều khán giả bất ngờ khi chuyển hướng hát nhạc jazz.
Chia sẻ về lựa chọn này, Quỳnh Anh cho hay đây mới chính là "bản ngã" của cô. Nữ ca sĩ tiết lộ, cô là người thích sự mạnh mẽ, năng động, trẻ trung và hiện đại, cùng với việc nghe nhạc nước ngoài từ nhỏ nên Quỳnh Anh thuộc nhiều và rất thích hát các bài hát quốc tế. Khi nào "lơ đãng" nhất, câu hát mà cô cất lên một cách vô thức không phải dân gian mà chính là nhạc nhẹ.
Nhờ sự động viên của người bạn thân, Quỳnh Anh đã quyết định "tìm về chính mình". Khi chuyển hướng từ dân gian sang nhạc jazz, Quỳnh Anh không quá trưng trổ nhiều kỹ thuật trong giọng hát hay giữ lại những luyến láy đặc trưng của dân gian mà các ca khúc đều được nữ ca sĩ thể hiện hoàn toàn tự nhiên. Sự lôi cuốn và hấp dẫn của album "19xx" nằm ở tinh thần mà Quỳnh Anh chuyển tải qua những tác phẩm vốn đã quen thuộc với nhiều khán giả nhiều thế hệ.
1 nam ca sĩ còn "chơi lớn" hơn cả Chi Pu: Tuyên bố ra luôn... 12 album trong vòng 1 năm Kỷ lục ra album của nam ca sĩ này đến giờ vẫn khó xô đổ được. Nam ca sĩ đình đám bị bạn gái cũ kiện gần 1 nghìn tỉ đồng vì lý do không ngờ 1 nữ ca sĩ thi hát 2 lần đều rớt: Xuất hiện ít nhưng đều gây trầm trồ, thoát khỏi cái bóng của người chị nhưng lại...