Hướng dẫn chơi vị trí Supporter-Dota 2 (Phần 1)
“Chơi support là chiến đấu chống lại bản năng tự nhiên của chính mình.”
I. Supporter là ai và tại sao, khi nào bạn lựa chọn cho mình vị trí supporter?
Supporter không phải là vị trí được ưa chuộng trong các trận đấu public. Chơi support, đồng nghĩa với việc bạn không có nhiều cơ hội để phô diễn kỹ năng cá nhân, không được farm, không có cơ hội lên cho mình những items bá đạo, những danh hiệu “sang chảnh” GODlike/Beyond GODlike/RAMPAGE cũng sẽ không thuộc về bạn.
Thử hỏi có player nào không muốn “vênh váo” với bạn bè về những pha xử lý highlight, hay chỉ số KDA áp đảo? Trong trường hợp tệ nhất, nếu team đang thua, người bị chú ý nhiều nhất lại chính là bạn, bạn có thể sẽ trờ thành mục tiêu để chính đồng đội mình focus vì chỉ số Kill-Death tệ hại, và trong phần lớn trường hợp người ta sẽ không bao giờ bận tâm đến chỉ số Assist của bạn hay những tác động thầm lặng mà tích cực bạn mang đến cho team.
Có quá nhiều lí do để Không Pick một supporter, nhưng supporter lại là một vị trí rất quan trọng, cần thiết cho mọi thắng lợi của team. Supporter sẽ là một “babysister” tận tình bảo vệ cho carrier, hay luôn cung cấp tối đa tầm nhìn cho toàn team, hay thậm chí kiêm luôn công việc của một “roamer” mẫu mực luôn có mặt trong mọi tình huống giao tranh giành thế có lợi cho team…
Vì vậy nếu bạn muốn giành thắng lợi, bạn đến với DOTA ĐỂ CHIẾN THẮNG, đơn giản bạn sẽ gạt sự ích kỷ cá nhân sang một bên và nhận về mình phần việc khó khăn mà mọi người đều tránh xa – Supporter. Hay đơn giản hơn, biết đâu đấy bạn nhận ra, đánh supporter cũng rất là fun.
II. Làm thế nào để có thể chơi tốt vị trí supporter?
“Chơi support là chiến đấu chống lại bản năng tự nhiên của chính mình”. Điều tiên quyết sẽ là thái độ tích cực. Làm một supporter, bạn phải học cách gạt sự ích kỷ sang một bên, chấp nhận hi sinh vì đồng đội, đặt mình vào vị trí của người khác và tự đặt câu hỏi cho mình, ví dụ: “Nếu mình mid thì mình sẽ cần những gì ở đồng đội để cho thằng mid bên kia ngập hành?”.
Sau đó cố gắng biến điều đó (hoặc phần lớn điều đó) thành hiện thực để tạo cho team một game đấu thoải mái và dễ dàng hết mức có thể. Tiếp đến mới là đến cách chơi, nếu bạn hỏi vài người khác về cách chơi, họ sẽ chỉ rất rõ ràng cho bạn early, mid, late game bạn cần làm những gì, mua những items gì.
Tôi không thích như vậy lắm, bởi đối với tôi, DOTA quá sâu sắc, có quá nhiều tình huống có thể xảy ra ở mọi thời điểm của trận đấu để bạn có thể dập khuôn một cách máy móc về lối chơi. Tôi sẽ chỉ đưa ra những điều căn bản cần thiết nhất đối với 1 supporter, còn việc áp dụng nó vào từng trường hợp cụ thể sẽ tùy thuộc vào kinh nghiệm của bạn được tích lũy theo thời gian thông qua việc luyện tập.
Nếu bạn đã quyết tâm trở thành một supporter đích thực, tôi xin chúc bạn mọi điều may mắn và hi vọng những điều tôi viết sau đây có thể giúp ích cho bạn.
1. Chọn cho mình một hero
Rất nhiều hero cho bạn lựa chọn.
Đối với một game có gameplay sâu sắc như Dota 2, mọi điều đều có thể xảy ra. Rất khó để định nghĩa một cách vẹn toàn những hero nào là support, hero nào không. Có những hero như Rylai, Shadow Demon, Thrall,… là những hero thuần support, nhưng có những hero có thể sử dụng như những carry/offlane, đến khi chuyển sang vị trí support cũng có thể hoàn thành rất tốt công việc (Mirana, Wraith King, Alchemist, Sven,…).
Tựu chung lại, supporter thường có những đặc điểm sau:
Có những skill Nuke/Disable/Heal/AOE mạnh mẽ.Kết hợp chọn vị trí và sử dụng skill một cách khéo léo thường có thể phát huy tác dụng tối đa mà không cần quá nhiều đồ vào early và mid game.
Ở một mức độ trận đấu cao hơn, có thể bạn sẽ cần chọn một hero phù hợp chiến thuật của team và với tình huống của trận đấu. Có thể nêu ra một vài ví dụ như sau: VD 1: team địch đã có 2 support và 1 solo mid, họ chọn cho mình Naix làm hero offlane và Alchemist là carrier chính, còn gì tuyệt vời hơn khi bạn cho mình Ancient Apparition. VD 2: team bạn đã có người pick Mirana, tôi sẽ nghĩ ngay đến Shadow Demon. Combo Disruption và Sacred Arrow sẽ là nỗi khiếp sợ cho mọi hero ngay từ những giây phút đầu tiên…
Video đang HOT
Chạy đâu cho thoát đây.
Có một supporter tốt, game đấu đã dễ dàng đi 50%.
2. Items khởi điểm
Bạn là người chịu trách nhiệm đảm bảo những item thiết yếu cho team vào lúc khởi đầu trận đấu. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ chỉ có thể dành 200-350 gold cho bản thân mình, tùy thuộc vào sự hợp tác của đồng đội. Trong mọi tình huống, Courier sẽ là item đầu tiên bạn mua trong trận đấu.
Sau đó, trong 90% trường hợp Observer Ward sẽ (buộc) là sự lựa chọn tiếp theo của bạn. Nếu bạn tin chắc rằng, lane của bạn sẽ gặp khó khăn với những Invi Hero, hãy lựa chọn cho mình Sentry Ward, hoặc nếu bạn và đồng đội muốn có một khởi đầu hoàn hảo với first blood, Smoke sẽ là sự lựa chọn tuyệt hảo.
Nên nhớ, ngoại trừ Courier và Observer Ward, những item còn lại chỉ là những item tình huống, nếu bạn không random, tuyệt đối không mua bằng sạch những item liệt kê ở trên, như vậy bạn sẽ không còn tiền dành cho bản thân, đặc biệt là regen item… điều đó sẽ biến việc kiểm soát lane của bạn trở thành cơn ác mộng.
Sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ item khởi điểm với team, số tiền còn lại để cho bạn phục vụ bản thân mình. Tango là sự lựa chọn hoàn hảo để trụ lane. Tiếp theo là Iron Branch, một chút máu, một chút mana, một chút regen… đôi khi 19 HP do nó mạng lại cũng mang đến những pha thoát chết ngoạn mục. Clarity, Healing Salve là cũng là những item đáng lưu tâm.
Sau khi đã có trang bị “hoàn hảo” cho mình, ok, xách vũ khí lên và đi thôi.
3. Kiểm soát lane
Kiểm soát lane bao gồm: bảo vệ core hero, deny, harrass, pull và stack. Vì bạn là một supporter nên mối quan tâm hàng đầu của bạn phải là đồng đội, bảo vệ, deny và harrass sẽ là những trách nhiệm chính. Khi creeps team bạn còn dưới 50% HP, bạn có thể tấn công chúng, và nếu bạn last hit chúng, điều đó gọi là deny.
Việc deny có 2 tác dụng, thứ nhất nó sẽ khiến đối phương không thể có được lượng gold từ việc last hit creep và nhận được lượng EXP ít hơn, thứ hai, việc deny (cùng với việc phối hợp nhịp nhàng của đồng đội) sẽ làm giảm nhịp độ dâng cao của các wave creep đồng minh, khiến địa điểm giao tranh ở sát trụ hơn, càng sát nhà bao nhiêu bạn và đồng đội càng an toàn hơn bây nhiêu (điều này thể hiện rõ nhất trong kỹ thuật afk farming sẽ nói đến trong bài viết khác).
Điều tiếp theo bạn quan tâm chính là Harrass, mỗi khi đối phương có ý định tiến gần đến để farm, hít Exp hay bất cứ điều gì, hãy đánh thẳng vào mặt chúng, hoặc ít nhất hãy làm chúng sợ mà quay lại. Đây là công việc tối quan trọng bạn phải làm song song với deny creep, xin hãy ghi nhớ điều này, vì tôi đã thấy rất rất nhiều supporter, tất cả những việc họ làm là đứng đằng sau, không động vào creep và ngoan ngoãn theo dõi carrier farm và tự xoay sở trước những đòn harrass của đối phương, “Tao không động vào creep, để mày thoải mái farm nhé”.
Điều này là cực kỳ tệ, vì khi bạn đứng ngoài lane “bảo vệ” core hero phần nào đó đã giảm lượng EXP của họ, nếu bạn không có hành động nào tích cực giúp đỡ họ, việc bạn có mặt ở lane sẽ là hoàn toàn phản tác dụng.
Hãy nhớ rằng, giúp ta mạnh lên tương đương với làm địch yếu đi, cả hai đều dẫn bạn gần hơn đến chiến thắng. Một điều nữa, khi bạn đã tin chắc rằng bạn làm tốt được cả hai điều trên, hãy sẵn sàng để bảo vệ core hero, vì những cuộc tấn công bất ngờ có thể đến từ bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, cho dù bạn có nhiều tầm nhìn (vision) đến đâu chăng nữa. Bảo vệ core hero là tấn công đối phương, giữ chân chúng, hoặc cần thiết hơn là chết thay core hero. Đây là những công việc quan trọng nhất, ngoài ra còn có những kỹ thuật nâng cao hơn – pull và stack.
Pull là việc bạn thu hút creep rừng ở 1 số camp đặc biệt theo bạn, đến vị trí có thể gặp được creep bên mình, khi đó creep bên mình sẽ bị “pull” theo creep rừng vào trong rừng. Điều này có tác dụng làm chậm đường tiến creep đồng minh, khiến creep giao tranh ở nơi gần trụ hơn như đã nói ở trên, và nó còn cho bạn 1 lượng gold và EXP quý báu. Về kỹ thuật pull, bạn có thể tham khảo clip sau:
Creep rừng sẽ xuất hiện ở mỗi giây thứ 0 của mỗi phút với điều kiện không có tầm nhìn trong khu vực camp của chúng (chắc do xấu hổ). Stack là việc bạn kéo creep rừng theo bạn ở những khoảng thời gian nhất định, để khi vừa khuất sight thì creep mới được sinh ra, như vậy bạn đã có 2 bãi creep ở cùng một camp, cứ như vậy đến 3, 4,… bãi. Hãy tưởng tượng những hero như Alchemist, Kunkka hay Tinker sẽ hạnh phúc thế nào khi có một supporter như bạn.
Theo Playpark
Gặp gỡ Ginny, nữ game thủ gốc Việt xinh đẹp của DotA 2
Cô bạn du học sinh Anh này không chỉ nuôi một "tình yêu lớn" với DotA, mà còn luôn cân bằng cuộc sống với những hoạt động vô cùng năng nổ của mình.
Không chỉ hát hay, chơi đàn cực siêu, Ginny còn giành giải thưởng lớn về mĩ thuật ngay từ lúc 5 tuổi, theo đuổi đam mê thiết kế thời trang của riêng mình, nhưng vẫn không quên giành thật nhiều thời gian cho DotA.
Xin chào Ginny, cảm ơn bạn đã bớt chút thời gian chia sẻ với mình và các bạn độc giả thegioigame.vn. Bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân?
Mình tên là Lê Thị Nam Giang, 23 tuổi. Mọi người vẫn hay gọi mình là Ginny. Hiện tại mình định cư với gia đình bên Thụy Điển và du học bên Anh Quốc, theo ngành thiết kế thời trang.
Ginny đã bắt đầu "tình yêu lớn" với DotA lâu chưa?
Mình đã biết đến "tiếng tăm" của DotA từ khá lâu rồi, nhưng phải đến 1 năm trước mình mới thật sự bắt đầu chơi DotA. Vì hồi bé xem các anh chơi thấy khó hiểu quá, thử tải về mò mẫm nhưng được một hồi thì bỏ cuộc. Hồi đấy thì tiếng Anh không rành và cũng không quen với game MOBA lắm.
Khoảng tháng 12 năm ngoái, khi mình từ bỏ mối tình 3 năm, mình cảm thấy hụt hẫng và cô đơn lắm. Thế nên mới lại tìm DotA về, quyết tâm mày mò, lên Youtube xem hướng dẫn. Dần dần, không biết từ khi nào DotA đã trở thành một thứ vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mình.
Vậy ngoài DotA, hiện tại bạn còn chơi game gì khác?
Mình cũng có chơi qua CS GO, Hearthstone và một số game khác, nhưng chỉ cho vui thôi. DotA vẫn là nhất.
Tại sao Ginny lại chọn DotA mà không phải các game khác?
Kể ra lý do thì nhiều lắm chứ. Trước tiên phải nói đến sự nổi tiếng của game này tại nơi mình sống. Từ hồi mình còn bé cơ, đi đâu cũng thấy người ta chơi DotA. Giờ biết chơi rồi, mới hiểu sao các anh cứ cắm đầu vào chơi nó suốt ngày.
Thứ nhất là đồ họa đẹp này, nhìn các hero ngầu ơi là ngầu, thích nhất là Shadow Fiend và Shadow Demon với dáng đi rất là hiên ngang nhé. Điểm thứ hai khiến mình nghiện DotA nữa là game này rất khó, mà càng khó thì nó khiến người ta càng muốn chơi, muốn thắng. Mình cũng có thử qua các game Moba khác rồi, nhưng thấy trò này khó nhất đấy.
Hiện tại bạn có dành nhiều thời gian cho DotA?
Có chứ, mỗi ngày mình chơi ít nhất là 4-5 game.
Bạn đã có thành tích hay hoạt động nào đó với DotA?
Mình đã từng thử tham gia mấy team nữ bên EU, đi đấu giải nho nhỏ chuyên cho nữ nhưng mà sau cái lần, một bạn nữ trong team rage xong nói bậy ác liệt quá, tiếng Anh thì không sõi chuyển qua chửi bằng tiếng Nga, làm mình sợ tóe khói, rút khỏi team luôn. Giờ tập kỹ năng cho bản thân đã, gặp được ai hợp thì mới lập team.
Bạn có thần tượng một team nào đó trong DotA?
Mình không có định nghĩa thần tượng. Có thời gian rảnh thì mình xem tournament, team nào cũng được. Tất nhiên là team nào lớn và mạnh thì mình xem nhiều hơn. Vậy thôi chứ không có thần tượng.
Bạn bè và gia đình nói gì về sở thích chơi game của bạn?
Cũng giống như bố mẹ của các gamer khác thôi, luôn nhắc mình chơi ít, tập trung học. Cấm thì không cấm nhưng cũng không phải là thích thú khi thấy mình chơi game nhiều như vậy. Còn bạn bè thì toàn bạn từ DotA, có đứa bạn thân nhất là con gái, thì nó chả biết gì về game, nên cũng không có ý kiến gì.
Ngoài chơi game thì bạn có sở thích nào khác nữa không? Nghe nói Ginny có rất nhiều tài lẻ.
Hồi còn nhỏ mình biết đọc và vẽ trước khi đi học mẫu giáo ba tuổi. Thế rồi năm 5 tuổi mình được giải nhì vẽ thành phố. Từ đó bố hướng cho mình vào ngành thời trang luôn. Khi lớn lên chút, thì mình được bố tặng đàn piano và cho tham gia ca hát tại cung thiếu nhi quận Ba Đình. Nên ngoài vẽ ra, thì mình biết hát và đàn. Mình đã từng tham gia nhảy hip hop cùng nhóm Cun Cun thuộc Big Toe Crew và đạt giải nhì thành phố Hà Nội.
Bạn có cảm thấy cuộc sống của mình đã thay đổi từ khi chơi DotA?
Sau khi chơi DotA được một năm và stream được ba, bốn tháng, mình có nhiều bạn hơn, bận rộn hơn, lại kiếm được ít tiền tiêu vặt nữa. Nghe và nói tiếng Anh cảm giác tự nhiên và sõi hơn hẳn, vì mình chơi với các bạn bên Mỹ là chính. Nhìn chung thì DotA là một điểm nhấn quan trọng trong cuộc sống của mình.
Bạn có thể chia sẻ một số kỷ niệm với DotA 2?
Có lẽ là gặp được Monster. Anh ấy bây giờ vừa là coach, vừa là teammate, lẫn bạn ngoài đời. Gặp được người mình có cảm tình lại chung sở thích nữa, thật sự là một điều tuyệt vời.
Bạn có nhiều bạn nữ cùng chơi DotA không? Bạn có cảm thấy game thủ nam và nữ có nhiều sự khác biệt?
Mình cũng có quen nhiều game thủ DotA nữ chứ nhưng hiện tại thì hầu như không có nhiều kinh nghiệm trong DotA nói riêng và game nói chung. Thật ra, con trai được tiếp xúc với game từ bé, nên họ mạnh hơn trong môn này là đương nhiên. Nhưng mình tin trong nhiều năm nữa, chắc chắn sẽ có nhiều game thủ nữ hơn và mạnh hơn.
Một sự khác biệt nữa, là các bạn gái thường rất khó chơi với nhau. Có mấy em tâm sự với mình là: "Em chỉ chơi được với chị thôi, mấy đứa khác chơi ngu còn hay nhõng nhẽo". Qua việc này mình khuyên các bạn gái nên nhường nhịn, bảo ban nhau tập chơi cho tốt, quân số đã ít rồi lại còn ghét nhau nữa thì chán lắm. Còn bạn nào hay nhõng nhẽo trong game, không chịu tập cho giỏi, rồi đi xin key xin đồ lung tung thì tốt nhất nên giải tán DotA cho các game thủ nữ khác đỡ bị con trai kỳ thị.
Ginny có ước mơ hoặc định hướng gì trong tương lai với DotA?
Mình muốn nhiều thứ to lớn lắm, biết là thế nhưng cứ tự đặt ra cho mình. Đi được xa đến đâu thì đi. Ước mơ và dự định là gì thì nên giữ bí mật cho riêng mình, có được thành quả thì tự khắc mọi người sẽ biết đến thôi.
Cảm ơn Ginny rất nhiều vì đã bỏ thời gian tham gia buổi phỏng vấn này.
Theo Playpark
Vì sao game thủ DotA dễ cuồng DotA 2? Cộng đồng DotA ngày nào nay đã đã chia thành 2 hướng, một cho DotA 2 và một cho Liên Minh Huyền Thoại. Nhưng rõ ràng phần lớn vẫn đang ngang về hậu bối của DotA là DotA 2. Gameplay ấn tượng DotA 2 và Liên Minh Huyền Thoại giống nhau ở 2 điểm căn bản, một là bản đồ được chia làm...