Hướng dẫn chơi DotA 6.72 – Những thay đổi về chiến thuật và hero (phần 1)
Series bài viết hướng dẫn chơi DotA 6.72 này sẽ giúp các bạn phần nào hiểu được những sự thay đổi chủ yếu, những biến động đối với cộng đồng DotA thế giới với những cuộc cải cách của IceFrog. Đúng như vậy, cái cũ rồi cuối cùng cũng sẽ bị thanh lọc, đào thải, nhường chỗ những cái mới thích nghi, phù hợp hơn với cộng đồng.
I. Những hero biến mất trong kỉ nguyên 6.72
Nevermore – the Shadow Fiend
Con quái vật này luôn đem đến niềm cảm hứng đối với các game thủ mới chơi hay đã lên chuyên nghiệp. Những pha highligh đậm chất hành động và rất riêng chỉ có Nevermore đã đã tạo nên những huyền thoại gắn liền và thậm chí còn trở thành tên của nó như YaphetS a.k.a PIS. Vậy tại sao tại phiên bản 6.72, nó không còn được trọng dụng nữa ?
1. Sự xuất hiện của Smoke of Deceit
Phiên bản 6.70 đánh dấu sự xuất hiện của Smoke of Deceit nhưng phải cho đến 6.71b, SoD mới được áp dụng nhiều vào các trận đấu draft-game và nảy sinh lên những chiến thuật đi kèm nó. SoD khiến Observer Wards trở nên yếu đi và không còn an toàn đối với các hero solo mid, đặc biệt là những semi carry yếu đuối như Shadow Fiend. Lượng máu thấp cùng với việc không có skill chạy trốn chính là vấn đề lớn nhất của SF khi mà chỉ cần stun đi kèm slow là quá đủ để đưa hắn về Fountain hồi sức bằng đường chim bay.
2. Những hero có khả năng control lane khỏe hơn bắt đầu được chú ý
Nevermore là một trong những hero có khả năng control lane ổn với bộ skill dễ farm và cho damage nhưng “ổn” ở đây không đồng nghĩa với “tốt” và “khỏe”. Nếu chỉ là một trận đấu giao hữu hoặc không quan trọng, việc Nevermore có mặt trong đội hình ra quân của một team là điều hoàn toàn bình thường. Còn đối với những trận cân não ư? Thay thế Nevermore bằng Lich, NS, Clock, Batrider sẽ là lựa chọn hàng đầu của hầu hết bất cứ team nào còn hơn là mạo hiểm nếu đặt trọn niềm tin vào “bóng ma” này.
Không có gì phải đáng bàn về khả năng farm của Nevermore cả, tuy nhiên với lượng máu, mana và damage cơ bản không cao khiến Nevermore trở thành một trong những hero quá phụ thuộc vào đồ. Xu hướng chiến thuật thay đổi mạnh kể từ 6.70 trở đi khiến chúng ta không hề bất ngờ khi bóng ma này dần biến mất trên các chiến trường competitive trong cũng như ngoài nước. Nhưng biết đâu được đấy, rồi một ngày Shadow Fiend sẽ trở lại với sức mạnh gấp bội!
Giống như Nevermore, Morpling cũng từng là một hot hero. Có Waveform để trốn thoát, Morp đế sống dai và Replicateđể đánh lừa cũng như ra vào combat, .. thậm chí Morphling còn vô cùng khó chết. Chúng ta cùng phân tích xem tại sao nó lại không xuất hiện nhiều nữa.
1. Ethereal Blade
EB xuất hiện và việc Adapter Strike sửa sang damage magical đánh dấu triều đại của Morphling bắt đầu. Với việc một combo có thể dứt điểm hero support bên địch, EB và Morphling gần như gắn liền với nhau. Tất nhiên câu chuyện đó chỉ là trong quá khứ, tuy EB đã được buff lên slow mục tiêu tới 60% nhưng có lẽ vẫn không bù đắp nổi việc nerf Adapter Strikes. Nếu không sử dụng combo chính xác, EB thực sự khiến Morphling trở thành miếng mồi ngon với 3s dính thêm damage magical!
2. Cần nhiều items trong khi khả năng gây damage trong combat không lớn
Video đang HOT
Morphling có skill control lane khỏe, điều đó không phủ nhận nhưng vậy thôi chưa đủ. Việc lưu ý đến các hero mới như Windrunner hay Lich hay thậm chí là Lycan và Syllabear giúp chúng ta nhận ra một điều: Morp khá dễ bị gank và bị ép lane. Gameplay của DotA càng ngày càng nhanh đồng nghĩa với việc thời gian farm bị hạn chế, có được Linken, EB, Manta, sau đó là một số luxury items khác Morphling mới thành được carrier nhưng bên cạnh đó khả năng gây sát thương trong combat thì lại không nhiều. Sử dụng Replicate và Waveform hợp lí, di chuyển và dùng Morph để bắn/chạy là hàng loạt các kĩ năng đòi hỏi trình độ cao. Hãy suy nghĩ kĩ trước khi lựa chọn Morphling nếu không muốn tự làm khó mình.
Cũng từng nhận được khá nhiều ân sủng từ các phiên bản trước, cộng đồng DotA dễ dàng nhận ra rằng nữ vương hóa đá không còn thích hợp với series 6.72 này nữa, những nhược điểm chết người nào đã khiến medusa bị lu mờ trong competitive-game vậy?
1. Thuần late và dễ chết là nhược điểm đầu tiên
Khỏi phải nói, Medusa cũng có một giai đoạn khởi đầu không-khác-gì các siêu nhân khác như Troll hay Pa và Void, đó là phải farm, farm và farm. Hồi chiến thuật tri-lane còn thịnh vượng, chúng ta thường xuyên thấy Medusa được solo lane dài. Hình ảnh này giờ đã không còn khi thế giới bước sang phiên bản 6.72 với các chiến thuật mới như tri-lane 2 roam, một khi bị gank, cái chết là điều chắc chắn sẽ xảy ra khi Medusa không có bất cứ skill chạy trốn.
Cần khá nhiều đồ trong khi không có skill chạy trốn
2. Những hero khắc chế bắt đầu được sử dụng
Stone Gaze đưa tốc độ di chuyển của tất cả các hero hướng mặt vào Medusa về 100 trong khoảng thời gian nhất định, sẽ không tệ nếu như thời gian cooldown của skill được giảm xuống 100/80/60? Bên cạnh đó, ultimate dễ dàng bị phá giải bởi Shukuchi của Nerubian Weaver, ShapeShift của Banehallow là một điểm trừ lớn khiến Medusa phải về hàng ghế “dự bị”.
Như đã nói bên trên, gameplay nhanh đồng nghĩa với việc 6.72 không còn trọng dụng các hard-carry, không chỉ bao gồm cả Medusa. Nếu không có chiến thuật phù hợp hoặc không thể thích nghi, chắc chắn đào thải là điều tất yếu và sớm muộn sẽ phải xảy ra.
Alchemist – the Razzil Darkbrew
Disable từ Unstable Concoction, Acid Spray sử dụng trong combat, Chemical Rage cho speed, máu và nhất là Goblin”s Greed đã làm nên tên tuổi của một cỗ máy hack tiền bậc nhất DotA. Alchemist vốn không bị đào thải nhưng việc vắng bóng trên chiến trường competitive khiến nó vẫn thuộc một trong những hero không thích ứng được với “môi trường mới”.
1. Nửa late melee, nửa tanker
Không thoát khỏi vòng xoáy farm, Alchemist tuy là tanker nhưng vẫn mang tính chất của một late melee, phải farm thì mới có đủ core items để làm đúng nhiệm vụ. Có khá nhiều chiến thuật sử dụng Alchemist như một roamer. Nhưng thật sự đối với một skill gây stun đúng nghĩa, Unstable Concontion vẫn còn khá nhiều nhược điểm mặc dù lượng damage cũng như thời gian gây choáng lớn.
2. Nerf buyback và sự xuất hiện của Medallion of Courage
Đã không còn rồi thời đại hoàng kim khi mà với 10.000 vàng, “tên trọc phú lấy tiền đè người này” chỉ coi mạng sống của mình như chỗ tiền lẻ. Buy back phải cần 4 phút để cooldown đã gián tiếp neft Alchemist khiến nó trở thành một kẻ có-tiền-nhưng-không-để-làm-gì.
Rush đồ nhanh nhưng người là khá mỏng với armor khởi điểm chỉ có 0.54, Medallion of Courage đã trở thành nỗi ám ảnh lớn trong khoảng thời gian early đến mid game khi mà Chemical Rage cũng không thể bảo vệ được hắn. Với việc trừ đi 6 armor, có thể nói Alchemist là một trong những hero bị gameplay của phiên bản này gây ảnh hưởng nhiều nhất!
6.7x đã đánh dấu bước chuyển mình mới khi chiến thuật tri-lane đã không còn phù hợp nữa, thay vào đó là chiến thuật mới phù hợp hơn, linh động hơn với nhiều hero trong competitive: Tri-lane solo và 2 roam, vậy điều gì khiến chiến thuật này trở nên ưa chuộng hơn đối với cộng đồng DotA hiện tại?
Đương nhiên khi solo lane, dù thế nào đi nữa, ưu thế về việc hơn level là điều vô cùng cần thiết nhất là đối với những hero cần level 6 như Lion, Storm, Na, Lich, Visage, .. Có ulti sớm đồng nghĩa với việc kết hợp với những hero đi roam hiệu quả hơn. Những hero đi roam thường là một disable và một hero có khả năng farm rừng cũng như có slow hoặc các yếu tố khác như Lycanthrope, Venomancer hoặc Enchantress,..
Khả năng roam thành công tăng lên đáng kể từ chiến thuật này
Đối với việc đi lane 3 bảo kê rình combat hoặc chờ cơ hội smoke ra mid, chắc chắn điều đó sẽ không thể bằng việc 3 lane solo là liên tục miss 2 hero disable trên map. Việc này đã gián tiếp gây sức ép lên 2 lane hay thậm chỉ là cả 3 lane của đối phương, làm gì có thể thoải mái farm khi mà trên mini-map luôn luôn chỉ có xuất hiện 3 chấm sáng? Cân bằng lvl ở trong rừng đối với nhũng hero roam và những hero solo cũng là một trong những ưu điểm của chiến thuật này. Bên cạnh đó cũng tồn tại đội hình cũ như 2-1-2, thường đa phần các team sử dụng chiến thuật này để Lich solo mid, sau đó tùy vào lane sẽ di chuyển lên top hoặc dưới bot, bỏ lane mid cho một semi hoặc carrier trên top hoặc bot lấp lane rồi sau đó lại trở về lối đánh 2 roam 3 solo.
Dù sao đi nữa, 6.7x cũng giống như một bước ngoặt về lối đánh cũng như các hero được sử dụng với những thay đổi có phần cân bằng hơn của ếch băng. Kì sau, Hướng dẫn chơi DotA 6.72 – Những thay đổi về hero và chiến thuật (phần 2) sẽ đi sâu vào các hero mới cũng như một số hero có tiềm năng hơn trong tương lai, hãy chú ý đón đọc nhé!
Theo Bưu Điện Việt Nam
Điểm mặt 10 hero full-action nhất DotA (Phần I)
Full-action herong hero cu active skillng khi thựn cc skill c khng lật ngưc tình thế cao.
Herong nhtể tạo nênt trậnu DotA nng mang lại sự thú v caDotAi vi người chi. Tuyn, vi hn 100 hero mỗi heroều cng phong cch chi rt riêng nên không lạ khit s hero rtưc ưa thích saui lần chi thì lại cng hero rt kén người chi dù chi bao lâui nữa.
Top 10 hn nay thayổi so vi trưc.
1. Shadow Fiend
Nevermore luônưc biếtến nhưt st th thực sự trong cc trậnu mày gp mặt. S hữu khng gây st thưng AoE cực ln từ kh sm (khong 900 damage chưa trừ gip), Nevermore thường mang lại sự s hi choi th bing cú vẩy chết chc hayng pha ultimate bt ngờ.
Shadow Fiend c hy dtt team trong chc lt vi bộ skill nuker ca mình.
DotA khi vừa pusher, damage dealer, nuker, ganker hàngầu ca DotA.
2. Windrunner
Shackleshot skillng nht ca Windrunner.
Gần như bộ skill ca Windrunnerng xử lý liên tục, khiầu vi skill Shackleshot c stun lên tận 3,5 giây nhưng ving tay chi pro họ c stunt hero từ xa bằng cch stun lênti tưng gần Wind hn. Powershott skill c gây ratng damage ln nên không lạây skill quyếtnh khng lật ngưc tình thế ca Windrunner.
3. Undying
Nếu niom người chi mỏi tay nht c lẽ Undying phiứng nhy s hữu tậ 4 active skill 2 trong s c cooldown cực thp Decay Soul Rip.
Undyingt con qui vật trongng combat ln.
Cc team khi pick Undying sửng trong trậnu không gì ngoài khng combat cực kỳ khng khiếp, vi ultimate biến thành Flesh Golemặtt cột trụ ma qui Tombstone. Sau cần di chuyển phi hp sửng Decay Soul Rip, Undyi hy dt teang trong chc lt, thậm chí hỗ trồngội trong gang tcể sng st.
4. Storm
Ultimate Ball Lightni dùngể né skill.
5. Pugna
Làt hero dng dp nhỏ nhắn, c lẽ thua Riki kh mỏng manh nhưng Pugna lạit siêu nuker khi c push trụ nhanh htu pusher khc vì Nether Blast c tcộng lên towerồng thời c dọn dẹpt wave creept cch dễ dàng.
Ultimate Life-drain gần như khô cooldown.
Chưa hết ultimate Life Drain mi skill c giúp Pugna lật ngưc tình thế trongng tìng 1 chọi 1, vi tcộ hút HP cực nhanh nếu kết hp vi skill Decrepify thì Pugna sẽ solo vôi vi cc hero khô skill stun. Vàtiều thú v ultimate Life Drain gần như khô cooldown nên người chi cần phi liên tục xử lýt cch linh hoạtể tậnng hết khng full-actioay.
Theo Bưu Đn Vt Nam
Cùng luận đàm về 2 Hero mới được đưa vào mode -cm tại DotA 6.72 Có IceFrog tính toán rât kĩ trc kha ra quyêịnh này. 1. NA Nerubian Assassin (NA), hay còn gọi là hung là mt trong những Hero lâuời của DotA và cáchây 2m khi DotA cha Dust of Appearance thì NA là mt trong những hotboy thờng xuyê auto ban hoặc pickiêu này cũng khng khó hiêu bởi ultimate Vendetta sức imba ở thờiểó,...