Hiện tượng Showbiz Việt: Bất tài và thảm họa!
Không cần phải hát hay, ở năm 2011 này chỉ cần một ai đó vô danh có khả năng bắt chước hoặc làm trò “lố” và có độ “trơ trẽn” cao thì chắc chắn sẽ trở thành hiện tượng.
Không phải đến lúc Vietnam Idol 2010 Uyên Linh đăng quang khán giả mới biết đến cụm từ “hiện tượng”, nhưng quả thật là từ sau khi cô gái cựu sinh viên Học viện quan hệ quốc tế trở thành người nổi tiếng thì cụm từ ấy mới được sử dụng rộng rãi và thậm chí có phần dễ dãi, bừa bãi.
Những hiện tượng
Lẽ đương nhiên, hiện tượng của Vietnam Idol 2010 không có gì phải bàn cãi. Cô gái nhỏ nhắn với chất giọng mạnh mẽ, nồng nàn gần như đã đánh thức được gu âm nhạc đẹp đẽ tiềm ẩn trong suốt một thời gian dài. Trước khi có cô, người nghe nhạc tưởng như chỉ biết chìm đắm với những thứ âm nhạc dễ nghe, dễ quên, những thể loại âm nhạc nhiều màu sắc mà phần nhìn đã che mất tai nghe. Bởi vậy mà khi tìm ra được cô, những người yêu nhạc đã mừng đến độ không ngần ngại tặng cô hai từ “hiện tượng”, chỉ tiếc là không biết những người như thế là bao nhiêu nhưng những người ăn theo lại nhiều.
Uyên Linh – Một hiện tượng thực tài đúng nghĩa
Cũng như Ưng Hoàng Phúc từng thổ lộ: “Có những người thích nghe nhạc của tôi nhưng lại không bao giờ nhận điều đó trước mặt người khác”, đây lại là trường hợp ngược lại, hẳn không ít người chẳng bao giờ nghe Uyên Linh hát nhưng luôn tự nhận mình là những người hâm mộ bậc nhất. Điều đó vô hình chung khiến Uyên Linh có một lượng fan hâm mộ khổng lồ chỉ trong thời gian vài tháng.
Thế nhưng Vietnam Idol qua đi, khi những dư âm của cuộc thi đã dần phai nhạt thì sức nóng của Uyên Linh cũng không còn nguyên vẹn, thậm chí nhiều người còn bán tín bán nghi rằng chính sức nóng đó đã khiến Uyên Linh trở thành một “bà hoàng” mà những chuyện hét giá catse, kiêu ngạo hay ăn nói thiếu lịch sự là chuyện thường ngày. Những ca khúc thời hậu Idol của Uyên Linh cũng không còn tạo nên được sức bật nữa.
Một hiện tượng gần đây hơn là anh chàng Mai Quốc Việt. Vốn dĩ chàng trai này chẳng có gì khác với những ca sĩ phải gắn đời mình với sân khấu phòng trà cho đến khi anh được biết đến như một người có thể hát giả giọng những ca sĩ khác. Không biết là nên vui hay nên buồn cho Quốc Việt khi có thể chính anh cũng không thích mình được nổi tiếng bằng cách đó vì nói cho cùng những khán giả đến chỉ để xem anh giả giọng người khác thì cũng tương tự như họ đã bỏ tiền để xem một nghệ sĩ xiếc biểu diễn chứ không phải là một ca sĩ. Sau video clip “nhại 13 giọng hát”, Quốc Việt cũng đã cố gắng tựa vào đó để giới thiệu giọng hát thực sự của mình nhưng thực tế vẫn là như thế, anh chưa có được một giọng hát để có thể bật lên giữa muôn trùng những giọng hát phòng trà khác.
Khi nào Mai Quốc Việt sẽ trở thành hiện tượng với giọng hát thật của mình?
Những hiện tượng bất tài
Có thể hơi nặng lời khi dùng từ “bất tài” cho họ nhưng trên thực tế rất khó để xác định được nghề nghiệp thực sự của họ là gì để có thể gọi một cách chính xác. Họ không biết hát, họ không có những số đo chuẩn của người mẫu, họ cũng không có năng khiếu diễn xuất, hội họa hay bất kỳ một môn nghệ thuật nào. Họ được chú ý đơn giản bởi vì họ được gán những nhãn hiệu hotgirl, mà nói một cách trần trụi ra là họ nổi tiếng nhờ những bộ ngực với kích thước đáng nể.
Họ tự hào đi đến những buổi party event của các nhãn hiệu, bình thản tham gia vào những dự án phim ảnh với những gương mặt cứng đờ, thiếu biểu cảm do giải phẫu thẩm mỹ và nhất là luôn cư xử như những người nổi tiếng thực thụ. Người ta đi xem họ đóng phim, đọc những bài báo viết về họ chỉ để kháo nhau rằng, hôm nay cô ấy mặc áo khoét sâu đến như thế nào, hay trong bộ phim mới này cô ta có khỏa thân hay không.
Tài năng thật sự của cô nàng Elly Trần này là gì ngoài vòng 1 siêu khủng!
Video đang HOT
Mặt khác, để biện minh cho cái sự “ngây thơ” của mình, có cô còn tuyên bố sẽ không bao giờ đóng cảnh nóng và chụp ảnh khỏa thân, dĩ nhiên cô cũng không quên gửi cho cánh nhà báo những tấm ảnh “ngây thơ” với đôi tay che bộ ngực trần để những người viết lách có cái minh họa cho bài viết. Sự dễ dãi của cánh báo chí rất có thể sẽ gây ra một cuộc “chạy đua vũ trang” để các cô nàng không có năng khiếu nghệ thuật cũng được góp mặt vào showbiz cùng những sản phẩm đã được tân trang, nâng tầm.
Và những hiện tượng thảm họa
Gần đây nhất, dư luận đã thật sự ngỡ ngàng trước hàng hoạt những tấm gương trơ trẽn trong làng nhạc. Một cô gái đeo kính hồng và những ca từ vô nghĩa, cùng một (hoặc nhiều hơn nữa) những nhóm nhạc với thời trang dị hợm cùng lối cư xử đường phố.
Nếu những thảm họa trước đây khi được đưa ra mổ xẻ đều cố gắng thanh minh, bày tỏ sự yếu kém của mình kèm những lời hứa và những sản phẩm sửa đổi hòng gỡ gạc tên tuổi, thì giờ đây những hiện tượng tai họa đã không ngần ngại thừa nhận rằng mình đã tạo ra những thứ ấy hòng được nổi tiếng. Mà thật, họ đã nổi tiếng, không biết Uyên Linh và Mai Quốc Việt đã phải mất bao nhiêu lâu mới được khán giả chuyền tay nhau từng đường link để trở thành hiện tượng còn những gương mặt tai họa này cũng có thể mất chừng đó thời gian (thậm chí là ngắn hơn) để cập nhật được những thứ sản phẩm rẻ tiền của mình đến phần đông công chúng.
Phương My – một thảm họa mới của giới showbiz Việt
Thậm chí người viết bài còn rất ngạc nhiên khi phát hiện rằng trang blog cá nhân của nhóm nhạc này có rất nhiều những lời bình luận. Dựa trên con số mà tính thì quả thật những người làm truyền thông cho nhóm nhạc này đã quá thành công khi mỗi lời chia sẻ đều nhận về cả nghìn lời bình luận, mà trên thực tế là những lời sỉ vả, chửi bới của cộng đồng. Còn cô ca sỹ thảm họa không thèm đếm xỉa đến những góp ý của cộng đồng mạng mà vẫn tiếp tục cho ra những sản phẩm thảm họa kế tiếp. Chỉ bởi vì “chó cứ sủa và đoàn người vẫn cứ đi”, ai chửi mặc ai, họ vẫn tiếp tục đi trên con đường của họ.
Tạm kết
Có lẽ cánh báo chí cũng nên nhận một phần trách nhiệm về mình trong những cú “hiện tượng” vừa qua trong giới giải trí. Với những trường hợp thực tài, những bài báo vô tình đã đưa người trong cuộc lên những tầm quá cao với thực lực của họ, điều này dẫn đến những ảo tưởng, hụt hẫng, rất có thể chúng ta sẽ mất đi những tài năng vừa chớm nở này như làng bóng đá đã từng mất những “thần đồng” được bơm thổi quá sớm. Còn với những hiện tượng bất tài và tai họa, sự nhiệt tình của báo chí đã vô tình tiếp tay cho những văn hóa nghèo, văn hóa lùn đến gần hơn với công chúng, làm sai đi ý nghĩa cao đẹp của người làm báo. Thậm chí, nếu có ai đó biết rằng những hiện tượng tai họa đó đã cố tình dẫn dắt truyền thông trở thành công cụ của mình thì cũng thật đáng buồn cho ngòi bút của mình.
Theo VnMedia
Kinh hoàng làn sóng "thảm họa Vpop" trở lại
Sau Phi Thanh Vân, Vĩnh Thuyên Kim, Lê Kiều Như... khán giả Việt lại tiếp tục bị "tra tấn" bởi những "siêu phẩm" mới.
"Thảm họa VPOP" đời F1 đi qua, cứ tưởng thị trường đã "sóng yên biển lặng" thì thời gian gần đây, cư dân mạng lại đang "dậy sóng" với lứa "thảm họa VPOP" F2. Vẫn là những ca từ ngô nghê, giai điệu không thể đơn giản hơn, tuy nhiên lứa F2 có vẻ "đi xa" hơn về phần nhìn. Ngang nhiên copy - cat từ sao ngoại, thậm chí các "thảm họa VPOP" còn lên tiếng cố tình khiêu chiến với những fan chân chính của VPOP. Tại sao nhiều ca sĩ lại muốn trở thành "thảm họa" như vậy?
"Thảm họa VPOP" dồn dập trở lại
Cư dân mạng đang "phát sốt" với những thảm họa dồn dập đổ bộ vào showbiz Việt 2011. Cú nổ đầu tiên trong sự trở lại của "thảm họa" phải nói đến ban nhạc HKT, một nhóm nhạc "trung thành" với dòng nhạc chợ. Với những lời ca nhạt nhẽo, nhí nhố, đề tài gây sốc cùng video clip quay không thể nhảm nhí hơn, HKT làm những fan VPOP không thể "tiêu hóa" nổi bài hát của mình. Chưa hết, những bài hát của nhóm là những ca khúc đạo nhạc của rất nhiều nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng như: DBSK, Super Junior, BEAST. Chỉ trong 2 tháng ngắn ngủi, 2 MV của nhóm nhạc này đã đạt 1 triệu và 2 triệu lượt view trên youtube. Đây quả là con số đáng mơ ước của nhiều ca sĩ, nhưng khi xem và đọc những comment của khán giả, chắc hẳn không ca sĩ nào muốn "được" như HKT. Bên cạnh đó, HKT còn dìu dắt một phiên bản mini có tên HKT - M, gồm 3 thành viên nhí hát nhạc... người lớn.
Nhóm HKT
Một thảm họa khác cũng không kém phần hoành tráng, đó là ca khúc Nói dối của cô ca sĩ tự lấy nghệ danh là Phương My Idol. Xuất hiện trên youtube vào đầu tháng 5, chỉ một thời gian ngắn, Phương My đã "hạ gục" HKT để chiếm trọn ngôi đầu bảng trong danh sách thảm họa. Âm điệu nhạt nhẽo, lời bài hát thì nhảm nhí, cư dân mạng đều tỏ ra ngạc nhiên vì sự dũng cảm của cô ca sỹ khi "dám" thể hiện bài hát dở tệ và diện trang phục kì dị, gây sốc, với mong muốn được như Lady Gaga. Rất nhiều thí sinh Vietnam Idol 2008 đã nhận ra cô nàng Nói dối cũng là một trong những thí sinh Idol năm đó. Nhưng ai cũng tỏ vẻ ngạc nhiên và bật cười khi "không hiểu tại sao cô ấy lại quay clip và hát loại nhạc nhạt nhẽo như vậy".
Khá nhiều ca sĩ muốn nổi "khao khát" được xướng tên trong "bảng phong thần thảm họa". Rất nhiều tên bài hát gây sốc như: Cấm trẻ em dưới 18 tuổi, Kiếp đàn bà thân xác đàn ông, Buông xuôi cho số kiếp, Người ấy và con cha phải chọn...được đem ra trưng dụng, cùng những ca từ ngờ nghệch, vô duyên. Thậm chí, một ca sĩ còn bê nguyên cảnh nhạy cảm giữa 2 người đàn ông vào clip, gây phản cảm với người xem.
"Nữ hoàng dao kéo" Phi Thanh Vân sau series thảm họa Da nâu, mới đây đã quay trở lại "bảng xếp hạng" với Tâm hồn là vĩnh cửu. Lấy dép xỏ ngón làm micro, tóc để xõa, đi chân đất, mặc váy đụp và được vây xung quanh bởi một số người khuôn mặt ngơ ngác... - những hình ảnh mở đầu clip ca khúc này, trong đó Phi Thanh Vân thủ vai chính đã khiến nhiều người xem lần đầu ngơ ngác không biết là thật hay đùa? Sau khi clip được tung lên mạng một thời gian ngắn, tác giả Nguyễn Minh Anh cũng nổi tiếng theo bởi sự phủ sóng rộng rãi của bài hát này. So với Da nâu, Tâm hồn là vĩnh cửu có sự cải tiến khi... nhiều ca từ hơn hẳn. Tuy nhiên, sự diễn xuất quá đà của "người đẹp dao kéo" cũng như giọng hát như karaoke, cùng những từ ngữ ngô nghê lặp đi lặp lại vẫn khiến người xem không nhịn được cười.
Phi Thanh Vân
Những bước "cải tiến" cao cấp của đời F2
"Đua nhau tạo nên thảm họa" có lẽ là cách mà nhiều ca sĩ mới vào nghề muốn nổi tiếng nhanh hướng đến. Tạo scandal, khiến dư luận chú ý, bất kể đó là khen hay chê, miễn là được nổi tiếng. Thảm họa HKT bê nguyên xi giai điệu của khá nhiều nhóm nhạc nổi tiếng KPOP, diện style kì quái, clip đề tài gây sốc, thậm chí còn cố tình có những phát ngôn "khiêu chiến" trên Facebook được cho là của nhóm như: "Chúng tôi sắp kiện SM vì tội đạo nhạc trắng trợn rồi!!!" hay "Lee so man vừa gọi điện xin lỗi HKT vì đã đạo nhạc!!!". Quả thực, những "chiêu thức làm càn" này đã khiến HKT nổi như cồn, đối diện với luồng dư luận phản đối không chỉ của các fan nhạc Việt mà còn cả fan KPOP, US-UK. Thậm chí, nhóm nhạc này còn mạnh miệng thông báo về việc tổ chức kết hợp với Bảo Thy trong "super show" của nhóm. Theo lời quảng cáo của một thành viên thì show diễn này sẽ "đưa VPOP lên một tầm cao mới". Tuy nhiên chính Bảo Thy thì phủ nhận hoàn toàn và còn vô cùng bất ngờ khi biết được thông tin này.
Những phát ngôn "khiêu chiến" trên Facebook được cho là của nhóm HKT đang khiến cư dân mạng vô cùng phẫn nộ
Thảm họa Nói dối sau khi bỗng dưng nổi tiếng, đã không bỏ lỡ cơ hội xuất hiện trên mặt báo và bày tỏ "quá mừng vì lọt top thảm họa". Cô nàng định nghĩa khá "ngô nghê": "Thảm họa Vpop là một điều gì đó rất bùng nổ, lan truyền rất nhanh và đặc biệt là được mọi người rất quan tâm". Thậm chí cô nàng còn phát biểu: "Mỗi khi bạn làm được việc mọi người chú ý tới bạn. Bạn là một thiên tài". Sau thời gian dài "ngụp lặn" với showbiz, không tên tuổi, cuối cùng Phương My cũng được mọi người biết đến với cái tên "thảm họa nói dối". Tuy nhiên, những phản ứng của khán giả về ca khúc của mình, khổ chủ lại làm như "không nghe không thấy".
Có lẽ vì đàn em tiến nhanh nên đàn chị như Phi Thanh Vân cũng sốt ruột. "Thảm họa gây cười" của cô mới tung ra có lẽ cũng khẳng định vị thế đời F1 của cô. "Người đẹp dao kéo" không ngại khi người ta gọi mình với cái tên mới "người đẹp thảm họa".
"Tiếng lành đồn xa, tiếng xấu đồn xa hơn", có lẽ "chiêu thức" này đang được áp dụng triệt để với VPOP. Thế mới có chuyện chỉ sau vài ngày cư dân mạng dậy sóng vì cô nàng "thảm họa nói dối", các tờ báo đua nhau đưa tin, thậm chí là phỏng vấn cô nàng như một ngôi sao. HKT vẫn đắt show đi tỉnh như thường, còn Phi Thanh Vân event nào cũng gặp mặt. VPOP trở nên có "méo mó" khi những chiêu thức PR thảm họa này được trưng dụng ngày càng nhiều? Teen Việt văn minh không còn là những người bị dắt mũi. Teen nhà mình có thể nhận biết đâu là đạo nhạc, đâu là đạo ý tưởng, đâu là tự bản thân ca sĩ sáng tạo. VPOP không "chán ngắt", mà chỉ có những con sâu làm rầu nồi canh, khiến cho thành quả, công sức lao động của biết bao ca sĩ trở nên vô nghĩa.
"Thảm họa nói dối" Phương My
Tạm kết
Không thể phủ nhận danh sách thảm họa 10 người thì 11 người nổi tiếng. Tuy nhiên, đó là nổi tiếng kiểu nào? Sự xôn xao, ồn ào của dư luận chỉ được một thời gian, không hề lâu dài. Những thảm họa khiến hình ảnh chung của các ca sĩ Việt bị xấu đi, và bản thân người ca sĩ đó cũng tạo dựng hình ảnh rất tệ trong mắt công chúng, những người là khán giả của họ. Việc copy ý tưởng vô tội vạ khiến người ca sĩ đó không có khả năng sáng tạo cho bản thân mình. Việc nổi tiếng hay tai tiếng, quá nhiều ca sĩ không phân biệt được. Vẫn biết rằng nổi tiếng, thành công thì hay đi kèm với tai tiếng. Nhưng không phải tai tiếng nào cũng có thể đi cùng sự thành công. Ca sĩ vẫn phải đi lên từ chính thực lực của bản thân mình. Tạo ra những ồn ào dư luận chỉ là động tác phụ để dẫn ca sĩ đến thành công. Nếu chỉ tạo ra ồn ào dư luận, bản thân không có tài năng thực sự, thì có hàng trăm hàng nghìn cách PR vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh.
Theo PLXH
Anh chàng "giả giọng 13 ca sĩ" gây ấn tượng giữa dàn Sao Lần đầu xuất hiện rộng rãi trước khán giả yêu nhạc, Mai Quốc Việt đã không làm mọi người phải thất vọng. Vừa qua, chương trình ca nhạc định kì Hot Music đã diễn ra buổi quay hình tại sân khấu của trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Tham gia chương trình lần này là một lực lượng ca sĩ vô...