Hành xử vắt chanh bỏ vỏ, Valve bị nhiều người đồng loạt tố cáo
Trong khi kiếm được rất nhiều tiền từ DOTA 2, Valve lại đang đối xứ khá bất công với những cộng tác viên đã từng gắn bó với họ trong quá trình phát triển tựa game này.
Xuất phát từ một chủ đề trên Reddit, mới đây, chuyên trang game uy tín hàng đầu thế giới Kotaku đã cho đăng tải bài viết về vấn đề “ Valve đang có hành xử theo kiểu vắt chanh bỏ vỏ với những cộng tác viên đã từng gắn bó với họ trong quá trình phát triển tựa game DOTA 2“. Với những tố cáo về việc vắt kiệt sức sáng tạo của cộng đồng nhưng lại keo kiệt trong việc chi trả, hình ảnh của nhà phát hành này đang trở thành một dấu hỏi rất lớn.
Theo Kotaku, nguyên nhân dẫn đến khúc mắc lần này giữa hai bên chính là việc Valve đã cố tình tìm cách cắt giảm lượng tiền chi trả cho hệ thống cộng tác viên của họ. Trước đây, những cộng tác viên tham gia quá trình thiết kế trang phục trong DOTA 2 sẽ nhận được 25% tổng tiền bán vật phẩm. Con số hấp dẫn này đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nghệ sĩ thiết kế.
Từ đây, những mẫu trang phục đẹp mắt trong DOTA 2 liên tục được ra đời. Thậm chí có nguồn tin cho rằng lượng ý tưởng mà Valve đang sở hữu hiện tại (xuất phát từ phía cộng tác viên) có dùng 10 năm nữa cũng chưa hết. Với nhiều nhà thiết kế, việc sáng tạo trang phục cho DOTA 2 đã không còn là một thứ gì đó viển vông, nó thực sự là công việc đem đến nguồn thu nhập ổn định cho họ.
Tuy nhiên, nếu mọi thứ cứ xuôi chèo mát mái như vậy thì đã không có chuyện gì để bàn. Khúc mắc từ hai phía bắt đầu nảy sinh từ sau kỳ The International 2015. Với mùa giải Major đầu tiên (tổ chức tại Frankfurt, Đức), Valve đã cho ra mắt một hệ thống mới với tên gọi Battle Pass (một dạng gói mở rộng cho phép người chơi tham gia nhiều hoạt động trong game). Phần thưởng chính trong Battle Pass là những bộ trang phục đẹp mắt, phần nhiều trong số đó đều do hệ thống cộng tác viên thiết kế.
Ở những mùa Major ban đầu, Valve đã quyết định thay đổi lại hệ thống “chia chác” của họ. Theo đó, phần chi trả cho cộng tác viên sẽ được chia làm 2: 12,5% từ tiền bán các trang phục, 12,5% từ tiền bán Battle Pass (đương nhiên là chỉ có những bộ trang phục có mặt trong Battle Pass thì tác giả của nó mới được trả tiền). Đến thời điểm này, mọi thứ vẫn có vẻ ổn.
Tuy nhiên sau đó, Valve lại tiếp tục đi thêm một bước đi nữa nhằm tối ưu hóa lợi nhuận của họ. Nhà phát hành DOTA 2 đã cắt hết 12,5% tiền bán Battle Pass và dồn toàn bộ 25% tiền bán trang phục trực tiếp cho các nhà thiết kế. Thoạt đầu, nghe qua thì kế hoạch này thì có vẻ ổn. Tuy nhiên nếu ngẫm lại, bạn sẽ thấy Valve đang đi một nước cờ rất khôn ngoan. Với việc có thể kiếm các trang phục thông qua Battle Pass, người chơi sẽ hạn chế rất nhiều việc mua trang phục trực tiếp từ Store. Từ đó, Valve sẽ kiếm tiền rất nhiều từ Battle Pass mà tiền chi trả cho cộng tác viên lại thấp đi.
Xét về mặt “lý”, Valve có lẽ không sai. Họ là nhà phát hành, họ dĩ nhiên sẽ cầm đằng chuôi. Hệ thống chi trả của họ được thông báo rõ ràng và các cộng tác viên có quyền hợp tác hoặc không hợp tác. Tuy nhiên nếu xét về mặt “tình”, hành động này có lẽ không được “phải đạo” cho lắm. Với hệ thống cộng tác viên hung hậu đã song hành cùng Valve trong suốt qua trình phát triển DOTA 2, Valve cần có những hành động tri ân hơn là việc đánh thắng vào túi tiền của họ.
Trong bài báo của mình, Kotaku đã nêu rõ việc họ đang cố gắng liên hệ với Valve để làm sáng tỏ vấn đề này nhưng vẫn chưa có bất cứ hồi đáp gì. Để sự thật được sáng tỏ hơn, chúng ta sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa mới có thể biết chính xác.
Theo GameK
Video đang HOT
Hướng tới DOTA 2 Kiev Major: Sức mạnh thực sự của những đội được mời trực tiếp
Cách đây vài ngày, Valve đã công bố những vé mời và cả thể thức thi đấu của Kiev Major từ vòng loại tới vòng chung kết. Hãy cùng Gamek nhận định một chút về thực lực cũng như cơ hội của những cái tên đầu tiên chắc vé đi tới Kiev này.
OG
Cơ hội tại Major: Top 2 hoặc vô địch
Ông vua Major là những gì mà OG đã chứng minh khi họ vô địch 3 kì Major, thậm chí là cho dù mất đi siêu sao Miracle nhưng Fly và Notail vẫn lèo lái con thuyền OG đi tới chức vô địch Major thứ 3 tại Boston.
OG là một team có lối chơi vô cùng gắn kết với nhau dựa trên team work cùng với mối quan hệ giữa các thành viên cực kì tốt, OG thậm chí còn nguy hiểm hơn nữa khi họ có sự kinh nghiệm của s4 và một siêu sao khác đó là Jerax, Ana chứng minh rằng anh là một tay chơi của những trận đấu kéo dài khi càng về late thì thần đồng này càng đánh hay.
Wings Gaming
Cơ hội tại Major: Top 8
Wings đang là cái bóng của chính họ thời TI6 khi mà các thành viên của Wings dường như đang mất dần đi động lực thi đấu. Vẫn còn đó độ dị trong ban pick, những cá nhân vẫn còn những khoảnh khắc xuất thần nhưng Wings không còn là một team quá đáng sợ nữa khi mà họ đã bị các đối thủ nghiên cứu khá kĩ.
Evil Geniuses
EG cần thêm sự đột biến nếu muốn vô địch những giải lớn như Major hay TI.
EG là một team đang cho thấy phần nào sự hoàn hảo của mình khi họ là một tập thể gắn kết, lối chơi khoa học và kĩ năng cá nhân cực kì tốt. Điểm yếu có lẽ là duy nhất của EG là họ chơi quá an toàn và kín kẽ nên đôi khi dẫn tới sự máy móc và ít có sự đột biến cần có, họ để thua OG tại bán kết Major vừa rồi chỉ vì họ đánh quá an toàn và để cho một mình Jerax tung hoành.
Cơ hội tại Major: Top 4 hoặc hơn
Digital Chaos
DC mới chỉ có 1 danh hiệu duy nhất sau TI 6.
DC đang rơi vào trạng thái khá giống Wings khi mà họ chững lại khá nhiều sau TI6, đặc biệt là W33. Resolution đang là ngôi sao sáng nhất gồng gánh của team DC những những thành viên còn lại thì lại chưa thể hiện tính tích cực trong lối chơi.
Cơ hội tại Major: Top 8
Ad Finem
Những chú sư tử Hi Lạp có lẽ chỉ là một chú ngựa ô và may mắn lọt vào trận chung kết Boston Major nhờ thể thức thi đấu. Họ thua thảm tại vòng loại DAC với 4 thất bại liên tiếp, may mắn có được tấm vé mời từ Valve nhưng khi mà sự bất ngờ không còn là điểm mạnh, Ad Finem khó có thể tiến xa.
Cơ hội tại Major: Top 8
Ad Finem khó tiến xa như Major trước.
Newbee
Newbee đang là team mạnh nhất Trung Quốc khi mà họ vô địch DPL ( một giải đấu quy tụ các top team Trung Quốc ) và về nhì ESL One Genting. Sự ra đi của Mu và Hao không có quá nhiều ảnh hưởng tới Newbee khi mà họ có sự phục vụ của siêu sao SCCC. Nếu giữ đúng phong độ tại ESL, Newbee hoàn toàn có cơ hội chiến thắng các đại gia phương Tây.
Cơ hội tại Major: Top 4
SCCC có vai trò cực kì quan trọng tại Newbee.
VG.J
ROTK và những người đồng bọn có một Starladder tuyệt vời khi mà họ chiến thắng hết đối thủ này tới đối thủ khác và chỉ chịu thua Liquid tại trận chung kết. VG.J cho thấy mình có lối chơi combat tổng vô cùng hay với chìa khóa là Magnus hay DarkSeer của ROTK khi người đội trường kì cựu này đang thi đấu như lên đồng. Bộ đôi Fy-Fenrir vẫn giữ đc sự ăn ý, Aggresif ở mức tròn vai, Freeze cần nhiều thời gian hơn nữa để tiến bộ khi đây là một tay chơi mới, với một đội hình mới như vậy thì có lẽ họ sẽ nguy hiểm hơn tại TI7 chứ Major tới còn quá sớm.
Cơ hội tại Major: Top 8
ROTK cần thêm thời gian để gắn kết đội hình mới này.
Liquid
Không còn hình ảnh Liquid đánh rời rạc, thiếu sức sống nữa, Liquid hiện tại thi đấu vô cùng tốt với khả năng ban pick, đọc chiến thuật của Kuroky và sự xuất sắc của Miracle. Tuy nhiên thì GH mới là nhân tố đáng chú ý nhất của Liquid khi mà tay chơi support này thể hiện rằng mình là một hỗ trợ đẳng cấp thực sự chứ không chỉ là một pubstar.
Cơ hội tại Major: Top 4
Liquid đang cực kì nguy hiểm khi có Miracle.
Theo GameK
DOTA 2 Update 7.00: Tất tần tật về Tề Thiên Đại Thánh - Tôn Ngộ Không Không cầu kỳ và rất cởi mở, Valve đã phần nào giúp các fan hâm mộ DOTA 2 thỏa mãn một phần sự tò mò của mình với màn giới thiệu đầy đặc sắc dành cho Monkey King. Như vậy là sau khi Boston Major kết thúc, Valve và IceFrog đã giữ đúng lời hứa khi gần như ngay lập tức cho ra...