Hãng game Square Enix muốn dùng AI để sáng tạo nội dung mới
Người đứng đầu Square Enix tin rằng AI có khả năng sáng tạo và định hình lại toàn bộ những gì hãng game này tạo ra.
Theo Engadget, AI tạo sinh đã khiến giới công nghệ không ngừng bàn luận vào năm 2023 khi chứng minh được khả năng sáng tạo hình ảnh, văn bản và video đầy ấn tượng. Giờ đây, công nghệ này cũng có thể ảnh sớm hưởng đến ngành công nghiệp game, khi lá thư chúc mừng năm mới của chủ tịch Takashi Kiryu tiết lộ rằng Square Enix có kế hoạch áp dụng AI và các công nghệ tiên tiến khác để tạo ra các dạng nội dung mới vào năm 2024.
Takashi Kiryu nhấn mạnh trong lá thư rằng: “AI và những tiềm năng của nó vốn là chủ đề tranh luận chủ yếu trong giới học thuật. Nhưng sự xuất hiện của ChatGPT, công cụ cho phép bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tạo văn bản, dịch thuật hay trò chuyện, đã thổi bùng lên làn sóng AI tạo sinh. Tôi tin rằng AI có khả năng không chỉ tái định hình nội dung chúng ta tạo ra, mà còn thay đổi căn bản quy trình sáng tạo, trong đó có cả lập trình”.
Square Enix muốn dùng AI để sáng tạo nội dung trò chơi Square Enix
Bước đầu, Square Enix sẽ tận dụng AI để tăng năng suất phát triển game và hỗ trợ marketing. Thêm vào đó, công ty còn hướng đến việc xây dựng trải nghiệm AR và VR trở nên đắm chìm hơn, với “những hình thức nội dung mới kết hợp thế giới thực và ảo”.
Video đang HOT
Tuy nhiên, tuyên bố của Square Enix cũng nhắc đến ChatGPT, dù cho OpenAI – công ty mẹ của công cụ này – vừa bị The New York Times kiện vì vi phạm bản quyền. Trong ngành game, Valve và một số công ty khác cũng bày tỏ lo ngại về việc sử dụng AI để sáng tạo trò chơi trên nền tảng của họ.
Thực tế, Square Enix vẫn chưa nói rõ liệu AI sẽ được dùng để tạo nhân vật, giọng nói, môi trường hay yếu tố nào trong game. Tuyên bố của họ mang tính ý tưởng hơn là kế hoạch cụ thể. Đây không phải lần đầu tiên Square Enix công bố những “bảo bối công nghệ” như blockchain, NFT và Web 3.0, nhưng trong lá thư năm nay, chúng chỉ được nhắc đến thoáng qua.
Những tuyên bố đầy tham vọng của Square Enix mở ra cánh cửa cho tương lai của ngành game, nơi AI hứa hẹn mang đến những trải nghiệm mới chưa từng thấy. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn về mặt đạo đức, pháp lý và cả tính thực tiễn của việc bàn giao công việc cho AI trong quá trình sáng tạo game. Liệu đây sẽ là bước đột phá hay chỉ là một lời hứa hẹn không thực tế? Câu trả lời sẽ dần hé lộ trong năm 2024 và những năm tiếp theo.
Ba thương hiệu game quá hay để có thể thất bại, cứ ra mắt phần mới là tự động thành công
Gần như mọi phần game của các series này đều mang tới thành công một cách dễ đoán.
Trong ngành công nghiệp game thế giới, có không ít những thương hiệu đã gắn liền với tiềm thức của mỗi người, thậm chí trở thành tượng đài sống xuyên suốt nhiều năm của lịch sử. Trong số đó, có không ít series game đã trở nên quá đồ sộ, vĩ đại tới mức khó lòng thất bại dù ra mắt thêm các phần tiếp theo trong mỗi năm. Điển hình như những cái tên dưới đây.
Assasin's Creed
Chắc chắn, Assasin's Creed xứng đáng có một suất trong bảng xếp hạng này. Trong những phiên bản đầu tiên, Assasin's Creed nhận về vô số đánh giá tích cực và không mất quá nhiều thời gian để trở thành bom tấn luôn được ngóng đợi mỗi năm. Tuy nhiên, một số sai lầm sau đó của Ubisoft đã làm ảnh hưởng khá nhiều tới hình ảnh của Assasin's Creed sau này.
Cụ thể, thay vì tập trung vào phong cách ám sát rình rập lén lút như trước, Ubisoft bất ngờ thay đổi, khiến nhiều game thủ cảm thấy Assasin's Creed những năm gần đây thiên nhiều hơn về các phân cảnh chiến đấu thay vì chú trọng lối chơi vốn đã làm nên thương hiệu của dòng game này. Cũng may, sau đó Ubisoft lại thay đổi, giữ nguyên cơ chế trò chơi và thêm các tính năng khám phá, bối cảnh lịch sử mới. Để rồi, Assasin's Creed vẫn đang là một trong những series đáng để mong chờ nhất thời điểm hiện tại.
Call of Duty
Không cần phải bàn cãi nhiều về mức độ thành công của Call of Duty. Trò chơi này xuất sắc tới mức Sony lo sợ Microsoft sẽ biến nó thành trò chơi độc quyền trên Xbox ngay sau khi hãng công nghệ này thâu tóm Activision Blizzard. Cũng vì thế mà thương vụ mua bán trị giá hàng chục tỷ đô này mãi vẫn chưa thể hoàn thành.
Tất nhiên, Call of Duty cũng có đôi lúc gặp phải nhiều chỉ trích như phần game Call of Duty: Ghosts có thể coi là ví dụ dễ thấy nhất. Tuy vậy, doanh số bán hàng của trò chơi vẫn luôn ở mức cao và là cái tên cực kỳ thu hút sự chú ý mỗi năm.
Final Fantasy
Đã xuất hiện từ khá lâu, Final Fantasy chắc chắn đã trở thành một thương hiệu không cần phải bàn cãi về mức độ thành công ở thời điểm hiện tại. Tuy rằng chỉ có một vài phần game là thật sự tạo được điểm nhấn, gây ấn tượng mạnh mẽ và lâu dài. Nhưng như vậy đã là quá đủ.
Về cơ bản, Square Enix vẫn đang rất thành công trong việc xây dựng nên thế giới giả tưởng độc đáo, cốt truyện hấp dẫn với những nhân vật để lại được nhiều ấn tượng không thể phai trong lòng các game thủ. Hãy cứ nhìn Final Fantasy 7 thành công như thế nào, và ngay cả phiên bản Remake của trò chơi cũng tạo được hiệu ứng ra sao thì cũng đủ hiểu.
Ba tựa game chiến đấu theo lượt hay nhất năm 2023, Honkai: Star Rail còn không có "cửa" Ít ai nghĩ rằng tựa game siêu phẩm của miHoYo thậm chí còn không lọt nổi vào top 3 danh sách này. 2023 là một năm đáng kinh ngạc đối với làng game thế giới, đặc biệt là những dự án theo thể loại game nhập vai theo lượt. Vốn dĩ là một lựa chọn cực kỳ khiêm tốn, thế nhưng sự thành...