Hà Anh Tuấn & một kiểu “Truyện ngắn”
Bước ra từ cuộc thi “ Sao Mai – Điểm hẹn 2006″, ca sĩ Hà Anh Tuấn thoắt ẩn thoắt hiện trong đời sống showbiz Việt suốt 13 năm qua. Tuy nhiên, ca sĩ Hà Anh Tuấn có một lượng khán giả trung thành đủ để anh thử nghiệm những ý tưởng của mình, mà bộ phim ca nhạc “ Truyện ngắn” vừa phát hành là một ví dụ.
Ca sĩ Hà Anh Tuấn.
Hà Anh Tuấn từng biểu diễn phong trào lúc còn là học sinh chuyên Hóa ở Trường THPT Lê Hồng Phong – TPHCM. Sau khi du học tại Đức trở về, Hà Anh Tuấn mới bước chân vào làng nghệ thuật, bằng ấn tượng đầu tiên là lọt vào top 3 “Sao Mai Điểm hẹn 2006″ cùng Hoàng Hải và Phạm Anh Khoa. Trình độ được đào tạo tử tế cộng với tiềm lực kinh tế gia đình, ca sĩ Hà Anh Tuấn không cần phải sốt ruột như nhiều gương mặt trẻ khác. Thích thì hát, không thích thì đi quản lý chuyện làm ăn mà cha mẹ đã gầy dựng, đôi khi hình ảnh ca sĩ Hà Anh Tuấn lại có nét gì thiếu chuyên nghiệp. Thế nhưng, ca sĩ Hà Anh Tuấn vẫn tạo được dấu ấn riêng. Một thời gian ca sĩ Hà Anh Tuấn nổi đình nổi đám cùng ca sĩ Phương Linh vì tạo được nét duyên song ca mới, với thương hiệu “Ngày hát đôi”. Trên hành trình solo, ca sĩ Hà Anh Tuấn cũng có vài ca khúc được công chúng ưa chuộng như “12h”, “Tình em mùa xuân”, “Ngày hứng khởi” hoặc “Lời nhắn số 4″.
Ca sĩ Hà Anh Tuấn không hào hứng chạy show cũng không vướng bận scandal. Đối với danh lợi nghệ thuật, ca sĩ Hà Anh Tuấn vừa cho phép mình làm người dự phần thong dong, vừa cho phép mình làm người bên lề lặng lẽ. Không có kiểu đẹp trai diêm dúa như thị hiếu đương thời, và cũng không có kiểu đẹp trai bắt chước tài tử quốc tế, ca sĩ Hà Anh Tuấn cứ giữ nguyên dáng vẻ thư sinh của mình với không ít tâm tư: “Người ta vẫn chỉ nhìn thấy nghệ sĩ tỏa sáng trên sân khấu, những chỗ đông người, nhưng tận sâu trong họ chính là sự cô độc. Nếu nhìn theo nghĩa tiêu cực thì sự cô độc đến một mức nào đó sẽ hại chết người nghệ sĩ, nhưng nếu thiếu nó, người nghệ sĩ không thể nào làm nghệ thuật được. Không có thứ nghệ thuật nào đông vui khi sáng tạo. Đôi khi mình cần phải tự loay hoay, tự đau khổ gào thét với thế giới nội tâm của mình để sinh ra những điều đẹp đẽ!”
Ca sĩ Hà Anh Tuấn thành lập và giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty giải trí Viet Vision. Doanh nghiệp của ca sĩ Hà Anh Tuấn nắm trong tay nhiều sự kiện thường niên tầm cỡ như “The Master of Symphony”, “Tuổi trẻ Việt Nam – Câu chuyện hòa bình”, “Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng”… Trên cái đà ấy, ca sĩ Hà Anh Tuấn muốn làm phim bom tấn còn được, huống hồ là phim ca nhạc. Thế nhưng, điều tò mò thay, sản phẩm của ca sĩ Hà Anh Tuấn lại có tên là… “Truyện ngắn”. Ca sĩ Hà Anh Tuấn định làm văn chương bằng… âm nhạc xen lẫn điện ảnh chăng? Anh giải thích: “Vì tôi tin mỗi cuộc đời chúng ta là một cuốn truyện không ai giống ai. Có người muốn chia sẻ câu chuyện ấy cho càng nhiều người biết càng tốt, nhưng cũng có người muốn giữ mãi nó cho riêng mình, để thưởng thức theo cách của mình. Dù vậy, điều tôi cảm thấy may mắn nhất của cuộc đời là “Truyện ngắn” âm nhạc của tôi đã có dấu chân của tất cả quý vị hôm nay”.
Live show “Truyện ngắn” với những ca khúc Phan Mạnh Quỳnh qua giọng hát Hà Anh Tuấn vừa xong, thì lại đến bộ phim ca nhạc “Truyện ngắn” được dàn dựng khá công phu. Vậy bộ phim ca nhạc có cái tên “Truyện ngắn” không phải văn chương, thì thuộc về lĩnh vực âm nhạc hay lĩnh vực điện ảnh? Khó tin nữa là bộ phim ca nhạc “Truyện ngắn” lại được mang ra công chiếu ở rạp, chứ không phát hành online như nhiều người dự đoán.
Nếu xem “Truyện ngắn” là một music video thì dung lượng hơi dài, đến 70 phút. Ngược lại, nếu xem “Truyện ngắn” là một bộ phim thì lại chưa có cấu trúc cần thiết của một tác phẩm điện ảnh. Vì vậy, hồn vía của “Truyện ngắn” nắm ở cách thể hiện ca khúc của ca sĩ Hà Anh Tuấn. Nhiều người nhận định, ca khúc của nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh hơi sến, hơi sáo nhưng ca sĩ Hà Anh Tuấn lại rất đồng cảm và tâm đắc. Ca sĩ Hà Anh Tuấn cho rằng: “Không có dòng nhạc sang hay hèn, không có dòng nhạc thị trường hay không thị trường mà chỉ có nhạc được làm một cách tử tế hay cẩu thả. Nhạc cẩu thả ở đây là từ người sáng tác cho đến cách hòa âm phối khí một cách bừa bãi, hay người hát không tôn trọng, không hiểu tư duy của người sáng tác. Cuộc đời một nghìn loại người, một nghìn sở thích âm nhạc làm sao mà mình chà đạp sở thích của người khác chỉ vì mình không thích? Đối với tôi, giá trị âm nhạc không đi ra từ sự sang trọng mà phải đi ra từ kí ức”.
Live show “Truyện ngắn” được khán giả ủng hộ rất nồng nhiệt, thì bộ phim ca nhạc “Truyện ngắn” cũng cháy vé. Nghĩa là ca sĩ Hà Anh Tuấn không chỉ có tài năng ca hát, mà còn có tài năng thương mại. Ca sĩ Hà Anh Tuấn thẳng thắn: “Đừng hoa mỹ nói rằng người nghệ sĩ thì không thể bán âm nhạc được, và cho rằng việc đó rẻ tiền, phi nghệ thuật. Sai hoàn toàn. Khi nào đi hát đừng lấy tiền nữa, đừng đòi lợi ích từ công chúng nữa, thì hãy nói những điều ấy. Cốt lõi vấn đề là cách anh bán thế nào để người ta nể trọng và phải yêu anh thì đó là kĩ thuật, danh giá của mỗi người”.
Video đang HOT
Năm nay 35 tuổi, có tiền và có tiếng, ca sĩ Hà Anh Tuấn là thần tượng của không ít thiếu nữ xuân thì. Xung quanh ca sĩ Hà Anh Tuấn lúc nào cũng có các chân dài lượn lờ bước khẽ cười duyên, nhưng ca sĩ Hà Anh Tuấn vẫn đang là chàng độc thân ung dung khi nhắc đến duyên nợ: “Chả kỳ vọng gì cả, tình cảm là thứ bình thường đến – đi, được – mất, sao mà kỳ vọng được, sắp xếp cả kế hoạch tình cảm thì khó quá”.
Gia Quan
Theo haiquanonline.com.vn
Có gì hấp dẫn ở dự án điện ảnh Truyện ngắn của Hà Anh Tuấn?
Đối với nhiều khán giả, Hà Anh Tuấn hát Phan Mạnh Quỳnh, Liên Bỉnh Phát ở bên Phương Anh Đào, tất cả điều đó đã đủ để làm thỏa mãn phần nhìn và phần nghe của người xem đến rạp.
Bộ phim Truyện ngắn là dự án chưa từng có tiền lệ trong giới điện ảnh và âm nhạc Việt Nam hiện nay. Chuyện phim được xây dựng dựa trên 5 ca khúc do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác, được Hà Anh Tuấn thế hiện: Có chàng trai viết lên cây, Xuân thì, Thương em, Cô gái và cây dương cầm và An.
Chuyện phim theo chân Phát (Liên Bỉnh Phát) và An (Phương Anh Đào), hai người từng là thanh mai trúc mã thời niên thiếu. Phát khi còn nhỏ (Võ Điền Gia Huy) luôn ấp ủ tình cảm dành cho cô bạn An (Thanh Mỹ), nhưng rồi An phải chuyển đi xa theo gia đình, rời xa người bạn thuở niên thiếu. Đây cũng là câu chuyện được thể hiện trong Có chàng trai viết lên cây.
Dự án điện ảnh "Truyện ngắn" được xây dựng dựa trên 5 ca khúc do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác, do Hà Anh Tuấn thế hiện: "Có chàng trai viết lên cây", "Xuân thì", "Thương em", "Cô gái và cây dương cầm" và "An".
Rồi khi cả hai gặp lại sau nhiều năm xa cách, cuộc đời An và Phát đã có những bước ngoặt riêng, khiến anh buộc phải rời xa cô một lần nữa. Những cảm xúc trong Xuân thì giờ được khắc họa bằng hình ảnh: "Để rồi nhìn đời ta đau nhẹ tênh giữa trái tim. Nụ cười nước mắt sau những bão giông đã ngủ yên", Có khi bước không chung đường. Vậy lại hay"...
Chất thơ thấm đẫm
Truyện ngắn vốn đã thấm đẫm chất thơ từ những tên tuổi góp mặt vào dự án. Những diễn viên tham gia đóng chính, từ Thanh Mỹ, Võ Điền Gia Huy, Liên Bỉnh Phát đến Phương Anh Đào đều là các nàng thơ, chàng thơ của điện ảnh Việt Nam, họ từng có màn thể hiện ấn tượng trong những tác phẩm trước đó. Dự án càng đáng trông chờ hơn khi được lấy cảm hứng từ 5 ca khúc Hà Anh Tuấn hát Phan Mạnh Quỳnh.
Với Phương Anh Đào, Liên Bỉnh Phát, Võ Điền Gia Huy và Thanh Mỹ "trong tay", đạo diễn Cao Trung Hiếu đã tạo nên những thước phim duy mỹ tột bậc. Bất cứ hình ảnh nào được cắt ra từ bộ phim cũng đủ sức khiến khán giả ngây ngất.
Chàng thơ "Song Lang" thủ vai chính trong "Truyện ngắn".
Liên Bỉnh Phát và Phương Anh Đào tạo nên một cặp tình nhân giàu cảm xúc trong Truyện ngắn dù không cần nhiều va chạm. Họ chỉ đơn thuần lặng yên bên nhau trên bờ cát, trong quán hát hay để dòng nước ôm trọn cơ thể, nhưng vẫn tạo ra sự kết nối và thấu hiểu không cần nói bằng lời.
Sự kết hợp hài hòa giữa bố cục, màu sắc, cảnh vật và con người khiến những thước phim như biết nói.
Cũng giống như những MV trước đây của Hà Anh Tuấn, bộ phim mang âm hưởng nhẹ nhàng, ngọt ngào và sâu lắng. Giọng hát của nam ca sĩ cộng hưởng với giai điệu, lời ca da diết của Phan Mạnh Quỳnh tiếp tục khiến khán giả ngây ngất, nhất là khi chúng giờ đây được tổng hòa trong một bộ phim với cách kể chuyện bằng hình ảnh.
Đối với nhiều khán giả, Hà Anh Tuấn hát Phan Mạnh Quỳnh, Liên Bỉnh Phát ở bên Phương Anh Đào, tất cả điều đó đã đủ để làm thỏa mãn phần nhìn và phần nghe của người xem đến rạp.
Chỉ dành cho người yêu thích Hà Anh Tuấn?
Thay vì mua một album âm nhạc, khán giả giờ bỏ tiền để ngồi xem liên tiếp 5 video ca nhạc kéo dài hơn 1 tiếng, chỉn chu về cả hình ảnh lẫn âm thanh nhưng gây hoang mang về nội dung (như đa phần MV khác).
Tuy nhiên, xét trên góc độ điện ảnh, Truyện ngắn của Hà Anh Tuấn là chưa đủ để thực sự rung cảm người xem bằng câu chuyện. Mối liên kết giữa An và Phát vẫn bị đánh giá là nhạt nhòa. Việc quá trau chuốt về hình ảnh khiến bộ phim đôi khi trở nên lê thê, giống như tập hợp chuỗi khung hình tuyệt đẹp hơn là một tác phẩm điện ảnh thực sự.
Thêm vào đó, lời thoại của Liên Bỉnh Phát và Phương Anh Đào đôi khi bị gượng gạo, kém tự nhiên, không khác gì đọc thoại. Cái kết gây hoang mang của bộ phim cũng không thực sự khiến người xem hài lòng.
Dẫu vậy, đây cũng là một điều không khó lý giải. Bản thân đạo diễn Cao Trung Hiếu cũng từng thú nhận mình không có nhiều kinh nghiệm đối với lĩnh vực điện ảnh, và Truyện ngắn mang tính thể nghiệm, chưa rõ về thể loại.
Còn sự thành công tại phòng vé của Truyện ngắn vẫn là một dấu hỏi, bởi Hà Anh Tuấn vẫn luôn là một tên tuổi đủ sức lôi kéo khán giả, bất kể là ở rạp chiếu hay những buổi biểu diễn luôn trong tình trạng cháy vé.
Grassie
Theo Saostar
Bí mật đằng sau liveshow cháy vé của Hà Anh Tuấn và giới nghệ sĩ Chất lượng âm nhạc chưa bao giờ hết quan trọng. Nhưng để có được một live show cháy vé, không thể thiếu những chiêu thức của sân khấu, concept, thậm chí cả tài ăn nói của ca sĩ. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực tổ chức live show âm nhạc, bà Huyền Trang - giám đốc Max Media - khẳng...