Google khai tử mảng phát triển game của Stadia
Stadia sẽ chuyển hướng sang mang game của bên thứ ba lên nền tảng chơi game đám mây của mình.
Google chính thức dừng việc tự sản xuất game cho nền tảng Stadia. Hiện họ đã đóng cửa hai studio làm game ở Montreal và Los Angeles, bên cạnh đó cô Jade Raymond, người đồng sáng lập Ubisoft Toronto và giám đốc điều hành mảng sản xuất game tại Google, đã rời công ty. Phó chủ tịch Stadia là Phil Harrison vừa đăng tải thông báo mới trên thông qua một bài blog, tuy nhiên ông vẫn khẳng định Google vẫn sẽ đầu tư vào dịch vụ chơi game “trên may” này.
” Để xây dựng một tựa game đỉnh cao từ con số không, sẽ cần nhiều năm và những khoản đầu tư lớn và rồi, chi phí rồi sẽ nhân lên theo cấp số mũ “, ông Harrison viết. ” Xét tới việc chúng tôi tập trung vào công nghệ Stadia đã được chứng minh là ổn định cũng như liên kết sâu hơn với những đối tác kinh doanh khác, chúng tôi quyết định sẽ không đầu tư vào việc đưa nội dung độc quyền do đội SG&E tự sản xuất nữa “. Vậy là nhóm Giải trí và Trò chơi Stadia (SG&E) đã chính thức được giải thể.
Google ấp ủ kế hoạch tự sản xuất game từ lâu, và đã mua studio có tiếng hồi 2019, công bố studio của mình vào tháng Ba năm ngoái để tăng cường sức sản xuất game. Hiện tại, các nhân viên thuộc SG&E sẽ được Google phân chia về các bộ phận khác. Trước khi giải thể, SG&E cũng đã công bố một số tựa game độc quyền trên Stadia như Orcs Must Die! 3, Outcasters và Submerged: Hidden Depths.
Theo lời ông Harrison, Google tin rằng việc hợp tác với các nhà phát triển, nhà phát hành khác để đưa game của bên thứ ba lên Stadia sẽ là lối đi tốt nhất. Hồi tháng Mười Một, giám đốc mảng game của Stadia là Jack Buser nói rằng có tới 400 game đang được phát triển cho dịch vụ chơi game đám mây này.
Google lách luật đưa Stadia lên iOS mà không thông qua App Store
Apple chắc chắn tức điên vì việc này.
Việc đưa dịch vụ chơi game đám mây Stadia lên nền tảng iOS thực sự là một bài toán khó đối với Google. Mặc dù Stadia có ứng dụng chính thức trên App Store, nhưng bạn sẽ không thể chơi được các tựa game trên ứng dụng này theo cách mà Google muốn, đó là thông qua đám mây. Thay vào đó, người dùng buộc phải tải các tựa game này về máy mới có thể chơi được.
Dịch vụ chơi game đám mây của Google lần đầu tiên thực sự được đưa tới các thiết bị iOS, là thông qua một ứng dụng thứ ba, đó là trình duyệt Stadium. Ứng dụng này sau đó bị Apple gỡ bỏ vì vi phạm một số chính sách của App Store.
Giờ đây, Google đã tìm ra một cách khác để lách luật và đưa Stadia lên iOS mà không cần thông qua App Store. Google đã thông báo kế hoạch phát triển một ứng dụng web, cho phép người dùng iOS có thể chơi các tựa game trên Stadia mà không cần tải xuống bất kỳ ứng dụng nào.
Theo quy tắc của Apple: "Các trò chơi được cung cấp theo dạng đăng ký trò chơi trực tuyến phải được tải trực tiếp từ App Store". Tuy nhiên nếu Stadia có thể chơi được từ ứng dụng web, thì người dùng không cần tải game về thiết bị mới có thể chơi. Thay vào đó, người dùng chỉ cần truy cập ứng dụng web của Stadia từ bất kỳ trình duyệt nào trên iOS.
Với chiêu mới này, Google cũng sẽ có thể tránh khoản phí hoa hồng 30% phải nộp cho App Store, khi người dùng đăng ký thuê bao của Stadia. Chắc chắn điều đó sẽ khiến Apple tức điên, và có thể tạo một tiền lệ để các nhà phát triển khác làm theo.
Google cho biết phiên bản thử nghiệm công khai của ứng dụng web Stadia sẽ ra mắt trong vài tuần tới. Chúng ta hãy cùng chờ xem Apple sẽ có động thái gì trước chiêu lách luật mới này của Google.
Dịch vụ game đám mây của Google mở được đường lên iOS Stadium, trình duyệt hỗ trợ Google Stadia trên nền tảng iOS vừa được Apple phê duyệt trở lại cho kho App Store. Đây là tin khá tích cực, dù Stadium có thể hoạt động không ổn định nếu người chơi sử dụng bộ điều khiển kết nối Bluetooth. Dịch vụ game đám mây Google Stadia gần đây đã phát triển hơn nhiều, nhưng...