Giải mã sức mạnh thật sự của Pantheon tại CKTG 2019
93 trận đấu, 92 lần cấm, 1 lần chọn, tỉ lệ thắng 100%. Những con số vô cùng ấn tượng, nhưng có cảm giác chúng vẫn chưa thể diễn tả một cách trọn vẹn sự hiện diện kỳ lạ của Pantheon tại CKTG 2019.
Hầu như năm nào cũng tồn tại những “gương mặt vàng trong làng cấm chọn” như Zed (2013), Alistar (2014), Gangplank (2015), Nidalee (2016) hay Kalista (2017), nhưng tất cả chúng đều ít nhiều có đất diễn để người ta thấy chúng “lỗi” như thế nào. Còn với Pantheon, chỉ một trận đấu xuất hiện ở vòng khởi động, cũng chưa được vận dụng một cách tối đa, nhưng tất cả những đội tuyển xuất sắc nhất thế giới tại vòng bảng đều nhất trí rằng, vị chiến binh Sparta cầm giáo và khiên này cần phải bị “cầm tù”.
Vậy thì, vì sao một vị tướng sở hữu tỉ lệ thắng xếp hạng đơn mức bình thường (~51.5% tại các máy chủ của Riot Games, bậc xếp hạng từ Bạch Kim trở lên ở phiên bản 9.19) lại trở thành đối tượng phải bị loại đầu tiên trên đấu trường chuyên nghiệp? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.
Linh hoạt trong cấm chọn
Ở mỗi phiên bản, bên cạnh những tướng mạnh, các đội tuyển chuyên nghiệp cũng luôn có sự ưu tiên nhất định đối với những tướng có khả năng chơi được ở nhiều vị trí, khiến đối phương phải đau đầu suy nghĩ, dự đoán và tìm đối sách phù hợp. Ví dụ ở phiên bản 9.19 đang thi đấu tại CKTG 2019, Renekton (đường trên – đường giữa), Gragas (đi rừng – hỗ trợ), Qiyana (đi rừng – đường giữa), Syndra (đường giữa – đường dưới)… thường xuyên được chọn từ rất sớm nếu không bị cấm.
Nhưng khác với phần lớn những tướng thường chỉ hoán đổi tối đa hai vị trí, Pantheon hoàn toàn có thể chơi được ở ba, thậm chí… bốn vai trò khác nhau. Phổ biến hơn cả là ở hai đường đơn, tuy nhiên với sự đa dụng cực kỳ cao của bộ kỹ năng, Pantheon còn có thể đi rừng và hỗ trợ trong một vài đội hình nhất định. Thử tưởng tượng một đội chọn được năm vị tướng Pantheon, Gragas, Yasuo, Syndra, Qiyana, đối phương sẽ chẳng thế biết tướng nào đi đường nào cho đến những giây cuối cùng, dẫn đến việc không thể chủ động chọn kèo đấu có lợi.
Sát thương ổn định trong mọi giai đoạn của trận đấu
Ngọn Giáo Sao Băng (Q) là kỹ năng chính của Pantheon, có thời gian hồi chiêu và năng lượng tiêu hao khá thấp, nhưng lại gây ra một lượng sát thương rất lớn và cực kỳ khó tính toán, đặc biệt khi kết hợp với Chiến Ý (Nội Tại) và mục tiêu còn thấp máu. Kỹ năng này cũng được hưởng lợi nhiều từ những trang bị sát lực, xuyên giáp và tăng sát thương vật lý như Dạ Kiếm Draktharr, Rìu Đen, Móng Vuốt Sterak…
Video đang HOT
Chiêu cuối Trời Sập sau khi được làm lại đã dễ sử dụng hơn trước rất nhiều. Kỹ năng này gây ra tối đa đến 700 sát thương phép cơ bản ở cấp độ 16, lại có phạm vi tác động rộng, đặc biệt hữu dụng trong các tình huống giao tranh ở địa hình hẹp. Chỉ cần một cú Trời Sập đẹp, Pantheon có thể một tay xoay chuyển cục diện trận đấu.
Nhìn chung, bộ kỹ năng mới của Pantheon không có quá nhiều sát thương ở đầu trận giống như trước, bù lại giúp Mũi Giáo Bất Diệt duy trì tầm ảnh hưởng ở giai đoạn sau với nhiều sát thương diện rộng hơn, hưởng lợi từ trang bị nhiều hơn, linh hoạt trong cách lựa chọn trang bị và bộ Ngọc Bổ Trợ hơn.
Rất đa dụng
Có rất nhiều cách nâng Ngọc tái tổ hợp cũng như vai trò của Pantheon trong trận đấu
Đây là yếu tố rất quan trọng để đánh giá sức mạnh của một vị tướng trên đấu trường chuyên nghiệp. Những Tryndamere hay Master Yi rất hiếm khi xuất hiện tại các giải đấu bởi bộ kỹ năng của chúng không cho phép chúng làm nhiều thứ cùng một lúc, còn Camille hay Fiora thì ngược lại, cũng với vai trò tương tự nhưng chúng có thể đóng góp cho đội ở những khía cạnh khác tốt hơn.
Pantheon ở phiên bản 9.19 là một trường hợp cực kỳ đặc biệt. Bộ kỹ năng của vị tướng này mang lại những thứ mà hầu như đội tuyển chuyên nghiệp nào cũng muốn sở hữu trong đội hình của mình. Bên cạnh Ngọn Giáo Sao Băng (Q) có thể cấu rỉa khi đi đường, kết liễu mục tiêu thấp máu dễ dàng, tăng rất nhiều sát thương và còn có cả làm chậm khi kết hợp với Chiến Ý (Nội Tại), các kỹ năng còn lại đều vô cùng đa dụng.
Giống như Renekton hay Ryze – những tướng đang có mức độ ưu tiên rất cao tại CKTG 2019, Pantheon sở hữu một chiêu khống chế cứng không thể trượt, đó là Khiên Trời Giáng (W). Kết hợp cùng những tướng đi rừng phụ thuộc vào kỹ năng định hướng như Elise, Lee Sin, Taliyah… sẽ đảm bảo tỉ lệ gank thành công ở mức cực kỳ cao. Chiêu thức này còn rất hay ở điểm, nó vừa giúp Pantheon tiếp cận mục tiêu, vừa tăng các chỉ số cộng dồn từ điểm then chốt Chinh Phục hoặc trừ giáp từ Rìu Đen rất nhanh khi đủ năm điểm nội tại Chiến Ý. Cùng với Trời Sập giúp áp sát tuyến sau, sát thương dồn của Pantheon vào chủ lực yếu máu của địch sẽ rất lớn và vô cùng khó lường.
Tiến Công Vũ Bão (E) gần như là một kỹ năng được làm mới hoàn toàn. Về cơ bản, nó giúp cho chiếc khiên của Pantheon có tác dụng phòng thủ đúng với bản chất, hơn là chỉ để phang vào đầu đối phương như trước. Thậm chí, cái khiên này còn lợi hại hơn cả Tối Kiên Cường của Braum hay Tường Gió của Yasuo khi miễn nhiễm mọi sát thương vật lý, sát thương phép và đặc biệt là cả sát thương của trụ trong thời gian tác dụng. Đây là một công cụ hỗ trợ đồng đội trong các tình huống băng trụ ở đầu và giữa trận cực kỳ hữu hiệu.
Cuối cùng, vẫn phải quay lại với Trời Sập, kỹ năng làm nên tên tuổi của Pantheon. Bên cạnh lượng sát thương diện rộng đáng kể, đây là một phương tiện di chuyển trên phạm vi rất rộng, giúp Mũi Giáo Hủy Diệt can thiệp vào mọi điểm nóng trên bản đồ, đồng thời cũng là một cách để ép giao tranh khi cần. Một đội tuyển sở trường về đẩy lẻ và di chuyển chiến thuật (T1, G2…) sẽ phát huy tối đa sức mạnh của chiêu cuối này để tạo lợi thế ở hai cánh, bắt người và trừng phạt bất cứ sai lầm nào của đối thủ. Những vị tướng như Shen, Twisted Fate, Galio, Nocturne hay Taliyah luôn có chỗ đứng nhất định dù là ở bất cứ phiên bản nào, chủ yếu là nhờ sở hữu kỹ năng tương tự như vậy. Mà Pantheon thì còn làm được nhiều thứ hơn nữa.
Trong lịch sử các kỳ CKTG đã ghi nhận nhiều trường hợp mà những sự thích ứng và thay đổi meta đến khá muộn, tiêu biểu nhất chắc chắn là Miss Fortune hỗ trợ ở CKTG 2016. Các lượt cấm ở giải đấu năm nay cũng khá đa dạng, vì vậy không loại trừ khả năng các đội sẽ cố gắng tìm cách khắc chế Pantheon để dành lượt cấm cho những vị tướng khác. Tuy nhiên, nếu không chủ ý giăng bẫy đối thủ nhằm “tắt điện” một cách triệt để, tốt nhất đội Đỏ vẫn nên tiếp tục “cầm tù” vị tướng này thì hơn. Và thực tế thì trước mắt, cơ hội Pantheon xuất hiện trên Đấu Trường Công Lý ở vòng tứ kết sắp tới là rất thấp.
Theo oneesports
LMHT: Cộng đồng phản ứng quá gay gắt khiến Riot Games cũng không dám buff thêm cho Yasuo nữa
"Những kẻ phàm phu tục tử lại dám rủ nhau trù dập ta, mối hận này ta sẽ ghi nhớ" - Yasuo said.
Trong những hé lộ đầu tiên về việc tăng giảm sức mạnh tướng ở LMHT 9.17, trưởng nhóm thiết kế lối chơi của Riot Games, Mark Yetter liệt kê hàng loạt những vị tướng sẽ được tăng sức mạnh trong phiên bản sắp tới. Những vị tướng này có thể kể đến Galio, Ryze, Kalista và Pantheon đi rừng. Tuy nhiên đáng chú ý nhất, Riot Games còn định tăng sức mạnh cho cả Yasuo.
Nghe qua đã thấy việc tăng sức mạnh cho Yasuo là rất vô lý. Và khi tìm hiểu và lôi số liệu thống kê ra, người chơi cảm thấy nó vô lý thật. Mùa giải năm nay, Yasuo tiếp tục tung hoành trong những trận đánh rank. Vị tướng "quốc dân" này còn gầm thét bài ca Hasagi trên cả đấu trường chuyên nghiệp với khả năng đi tốt ở cả 3 vị trí đường trên, đường giữa và xạ thủ. Đã có không ít trận đấu khán giả được chứng kiến Yasuo đường dưới đóng vai trò xạ thủ với mục đích đè đường, tiêu diệt hẳn xạ thủ đối phương từ giai đoạn "trứng nước".
Khỏi phải nói cộng đồng quốc tế phản ứng sao về thông tin này. Ngay lập tức trên diễn đàn Reddit, topic phản đối tăng sức mạnh của Yasuo được lập ra. Số liệu được người chơi đưa ra rằng Yasuo có tỷ lệ thắng 50% và tỷ lệ cấm tới 40%. Riêng nói về tỷ lệ thắng đã thực sự quá cân bằng rồi, vậy tại sao Riot Games còn phải buff thêm cho hắn ta?
Việc cộng đồng phản đối tăng sức mạnh Yasuo cũng phần lớn đến từ cảm tính. Đại đa số người chơi đều căm ghét việc phải đối mặt hoặc cùng team với Kẻ Bất Dung Thứ trong trận đấu.
"Tao cấm Yasuo không phải vì quá mạnh mà vì tao ghét phải thấy cái bản mặt nó"
"Kể cả tỷ lệ thắng của ông nhõi đấy có xuống tới 30% thì hắn vẫn bị cấm đều đều thôi. Đơn giản chẳng ai muốn đối đầu với Yasuo cả"
"Cá nhân mị nghĩ Yasuo bị cấm nhiều vì mọi người ghét đối đầu với hắn"
"Riot cứ buff thoải mái đê. Nó sẽ chỉ làm game thủ cấm Yasuo nhiều hơn thôi"
Đó cũng là quan điểm chung của cộng đồng LMHT Việt Nam. Ngay khi biết tin Đấng được tăng sức mạnh, fanpage của LMHT Việt nam đã đăng tải thông tin này. Lập tức game thủ Việt đều cho rằng: "Buff hay nerf không quan trọng, đằng nào cũng bị cấm trong rank mà thôi".
Rõ ràng những phản ứng tiêu cực của cộng đồng đã ảnh hưởng đến ý kiến của đội ngũ cân bằng tướng. Ngay lập tức trưởng nhóm thiết kế lối chơi của Riot Games, Mark Yetter đã phải lên Twitter thông báo rằng Yasuo sẽ không được buff trong phiên bản LMHT 9.17 sắp tới.
Nhìn thẳng vào sự thật thì dù kể cả Yasuo có bị giảm sức mạnh nặng nề đến đâu, hắn ta vẫn sẽ tung hoành trong chế độ xếp hạng mà thôi.
Theo GameK
LMHT: Gợi ý những vị tướng thích hợp để 'leo rank' ở phiên bản 9.15 Bất chấp việc một loạt các vị tướng được tăng sức mạnh ở bản 9.15, sự biến động trong metagame vẫn là rất thấp. SỨC MẠNH KHỦNG KHIẾP (Có ảnh hưởng lớn nhất) Đường trên: Kled, Illaoi, Darius.Đi rừng: Elise, Jarvan IV, Rek'Sai.Đường giữa: Fizz, Ahri, Vladimir.Đường dưới: Sivir, Jinx, Kai'Sa.Hỗ trợ: Pyke, Thresh, Morgana. Đáng chú ý: Kled (Đường trên): Từ khi...