Giải mã sức hút của “Lưới trời”: Dài đến mấy cũng hấp dẫn đến khó cưỡng
“ Lưới trời” do đạo diễn Phương Điền thực hiện với độ dài dự kiến hơn 80 tập. Đến nay phim đã lên sóng được gần nửa chặng đường, nhận về nhiều ý kiến góp ý của khán giả.
Phim vẫn giữ được “độ nóng” như những ngày đầu mới công chiếu, thậm chí càng lúc càng cuốn hút người xem hơn với những tình tiết đậm chất drama.
Phim xưa – Bình cũ rượu mới
Khi đã quá chán ngán với những bộ phim tâm lý xã hội đầy rẫy siêu xe, biệt thự xa hoa, tình yêu tay ba của người trẻ, thì những cảnh phim về miền quê sông nước và mối quan hệ của những người xưa lại được xem là “món mới” với khán giả hiện tại. Và với khán giả lớn tuổi, dòng phim này còn chạm vào cả sự hoài niệm.
Một ưu điểm không phải bàn cãi của dòng phim xưa đó chính là nội dung. Phim xưa hấp dẫn và gần gũi đối vớ người xem bởi khai thác đề tài về tình làng nghĩa xóm, cách đối nhân xử thế…
“Lưới trời” là một trong những minh chứng rõ ràng nhất, khi cuốn hút khán giả ngay từ những tập đầu tiên. Dù thuộc dòng phim xưa, đạo diễn Phương Điền vẫn khéo léo nhào nặn, lồng ghép để tạo nên những nét rất mới nhằm tránh sự nhàm chán cho người xem.
Đặc biệt, nam đạo diễn đã mạnh tay chi hơn nửa tỉ đồng để dựng nên bối cảnh phim một cách chân thật nhất. Để có được bối cảnh thập niên 40 y như thật trên màn ảnh, đạo diễn Phương Điền và ekip làm phim đã dành ra cả tháng trời lặn lội xuống khu vực miền Tây Nam Bộ và tìm kiếm hơn 70 bối cảnh lớn nhỏ khác nhau.
Tân Châu, An Giang chính là địa điểm được vị đạo diễn tài ba lựa chọn để đặt bối cảnh. Từng chi tiết nhỏ về cuộc sống sinh hoạt của người dân hơn 70 năm về trước đều được chuẩn bị tỉ mỉ, từ chiếc xe hủ tiếu của người Hoa, tiệm tạp hóa, nhà may cho đến cây cột điện… đều được chăm chút kỹ càng.
“Lưới trời” đã đưa khán giả đến một khung cảnh xưa cũ đầy hoài niệm, giống như được tận mắt chứng kiến cuộc sống mưu sinh khó khăn của ông bà mình trong quá khứ vậy.
Dàn diễn viên “hót hòn họt”
“Lưới trời” có sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng và giàu thực lực như: Nhật kim Anh, Trung Dũng, Thân Thúy Hà, Vũ Ngọc Ánh, Hạ Anh,…
Nhật Kim Anh vào vai nữ chính Út Hạnh xinh đẹp, hiền lành, tài giỏi nhưng bất hạnh. Không hổ danh là ngọc nữ chuyên trị dòng phim xưa, Nhật Kim Anh chưa bao giờ khiến khán giả thất vọng. Từng ánh mắt, nụ cười, giọt nước mắt,… thể hiện cái hồn cốt của người phụ nữ thời xưa được nữ diễn viên lột tả một cách sống động và chân thật nhất.
Video đang HOT
Từ cảm xúc của một cô gái đơn giản, dễ tin vào tình yêu đến sự dằn xé của một người mẹ đau khổ đi tìm con được nữ diễn viên hóa thân một cách trọn vẹn. “Tui hông có cướp chồng ai hết” – là một câu thoại đơn giản nhưng đưa cuộc đời Út Hạnh đến những khổ đau của cuộc đời.
Trung Dũng tiếp tục thành công khi thể hiện tròn trịa vai một thiếu gia nhà giàu, đã có vợ nhưng lại đem lòng yêu thương Út Hạnh (Nhật Kim Anh). Dù vậy, Hải cũng không phải là một người đàn ông xấu, bắt cá hai tay mà vì anh không hề có tình cảm với người vợ hiện tại.
Hải thẳng thừng nói với vợ: “Tui sống với mình bao lâu nay giống như bức tường gỗ không có một chút cảm xúc”. Từng lời thoại của Hải khiến cho khán giả đôi lúc “sởn gai óc” vì sự lạnh lùng của một người đàn ông.
Trái lại, với Hạnh anh lại rất ngọt ngào: “Anh muốn có một người phụ nữ mình yêu thương chờ đợi mỗi khi mình tan sở làm về. Em có muốn làm người phụ nữ anh yêu thương suốt đời không?”
Trong phim, Vũ Ngọc Ánh đảm nhiệm vai Nga – vợ của Hải (Trung Dũng). Nga là một tiểu thư con nhà danh giá, cô và Hải bị cha mẹ ép phải nên duyên vì môn đăng hộ đối trong khi cả hai không hề có tình yêu. Chính vì quan niệm xưa cũ “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó” này đã biến cuộc hôn nhân của Hải và Nga thành một chuỗi bi kịch bất hạnh kéo dài triền miên.
Nga cũng đánh mất chính mình, dần trở thành người đàn bà độc ác bất chấp tất cả, chỉ biết làm mọi cách để giữ chồng. Nga từ một người phụ nữ chỉ biết: “ Sao mình cứ bỏ em đi miết vậy” đến một người: “Tao đã không muốn cho gặp, thì có lên trời cũng đừng mong thấy được cảnh đoàn viên”. Nga là điển hình của sự thay đổi của phụ nữ khi ghen.
Không chỉ nhân vật chính, nhiều nhân vật phụ trong phim cũng có những câu thoại đậm chất. Như câu nói của bà Tím (Thân Thuý Hà): “Con trai ở thành thị tốt mã vậy thôi chứ hổng được gì hết. Út mà tin coi chừng hối hận à nghen”. Câu nói này như một sự khẳng định trước cuộc đời đầy đau khổ, nước mắt của Út Hạnh.
Phim còn có sự tham gia của Thân Thuý Hà, Khương Thịnh, Thanh Duy, Tim… và gương mặt trẻ Lê Hà Anh cũng như nữ diễn viên lần đầu Nam tiến là Bích Ngọc. Tham gia phim còn có diễn viên nhí Cát Vi, cô bé chuyện trị những vai diễn tâm lý nặng. Dù xuất hiện khá ít nhưng Cát Vi vẫn khiến khán giả hài lòng với những phân cảnh được cô bé thể hiện.
Drama liên tục, càng tức càng phải xem để biết diễn biến tiếp theo thế nào
“Lưới trời” xoay quanh những bi kịch, toan tính kéo dài suốt hai thế hệ. Câu chuyện mở ra với Hạnh (Nhật Kim Anh) – cô gái nông thôn xinh đẹp, hiền lành nhưng ba mẹ không may mất sớm phải sống cùng vợ chồng anh Hai Tâm.
Tuy anh hai hết mực nuông chiều cô nhưng chị dâu lại cực kỳ ganh ghét. Chuỗi drama cuộc đời Út Hạnh cũng bắt đầu từ đó. Ở nhà thì bị chị dâu gả ép, lên Sài Gòn làm thợ may thì bị ông chủ hạch sách, dê xồm. Đến khi cô gặp được Hải thì đã ngỡ tìm được tình yêu chân chính đời mình, sẽ có được gia đình hạnh phúc.
Nào ngờ, sóng gió trái ngang ập đến khi Hạnh bị chính thất đánh ghen và chính cô cũng chối bỏ đứa con gái do mình dứt ruột sinh ra. Chuỗi biến cố sau đó lại tiếp diễn với thế hệ thứ 2 là Mỹ Tiên (Bích Ngọc) – con gái của Út Hạnh.
Khán giả đợi… Út Hạnh vùng lên
Từ đầu phim cho đến hiện tại, Út Hạnh chỉ làm được một chuyện duy nhất là khóc. Dù phụ nữ thời xưa được xem là “chân yếu tay mềm”, yếu đuối nhưng việc Út Hạnh khóc xuyên suốt như vậy không tránh làm khán giả khó chịu và chờ đợi xem cô sẽ có những thay đổi gì để cuộc đời cô được tươi sáng hơn.
Chờ đợi cũng gần 40 tập, khán giả vẫn chỉ thấy một Út Hạnh hay khóc, khóc từ trong nhà ra đến ngoài ngõ, khóc từ Việt Nam sang đến Pháp, khóc từ khi có chồng đến khi mất chồng, từ khi có bầu đến khi sanh con, bỏ rơi con rồi đi tìm con. Nhưng điều này càng khiến khán giả theo dõi, chờ đợi Út Hạnh vượt qua nghịch cảnh, làm được nhiều điều hơn cho con gái mình.
Với dàn cast đình đám, nội dung phim đầy drama, “Lưới trời” ngày càng cuốn hút khán giả nhiều hơn. “Lưới trời” được chiếu vào lúc 21h mỗi Thứ Hai, Thứ Ba hàng tuần trên kênh THVL1. Quý khán giả hãy cùng đón xem.
"Bà mẹ khóc nhè" nhất của "Lưới trời" gọi tên Út hạnh vì những nguyên nhân này
Út Hạnh do Nhật Kim Anh thủ diễn trong "Lưới trời" đang khiến khán giả phát bực vì suốt ngày chỉ biết thương nhớ đứa con bị mình bỏ rơi, sau đó khóc lóc thảm thiết mà không làm được gì thiết thực để tìm lại con và bù đắp cho con.
Tính đến nay, "Lưới trời" đã đi được nửa chặng đường lên sóng, hầu như các nhân vật từ chính diện đến phản diện đều nhận được lời khen từ phía khán giả. Duy chỉ nhân vật của Út Hạnh của Nhật Kim Anh vẫn bình chân như vại và ngày càng khiến khán giả chán ngán. Theo đa phần bình luận từ khán giả, từ đầu phim đến giờ, Út Hạnh chỉ làm được một chuyện duy nhất là khóc, vai diễn cứ đều đều chưa có thêm đột phá hay tạo cao trào nào.
Thực tế, vai Út Hạnh là một vai bi kịch khi liên tục nhận những cú sốc trong cuộc đời. Có lẽ Út Hạnh chỉ cười được trong vài tập đầu khi say đắm trong cơn mơ tình yêu với Hải (Trung Dũng). Thậm chí, khi đang có cuộc sống ấm êm với chồng và sắp chào đón đứa con chào đời, Út Hạnh cũng không ít lần giật mình khóc trong đêm vì nhớ lại câu chuyện mình suýt bị cưỡng hiếp.
Và nụ cười của Út Hạnh tắt hẳn, chỉ còn là nước mắt khi bị mẹ Nga đến đánh ghen. Khán giả đồng cảm và thương xót cho những chuyện bi thương mà Út Hạnh trải qua. Tuy nhiên, đó chỉ là thời thiếu nữ. Còn khi đã về già và được bù đắp về vật chất lẫn tinh thần, người phụ nữ từng trải ấy phải có sự thay đổi và vững vàng hơn về tâm lí để còn chuộc lại lỗi lầm là đã không ở bên cạnh và chăm sóc cho con gái từ thuở nhỏ đến khi trưởng thành.
Vậy mà, khán giả vẫn không hề thấy sự thay đổi nào của Út Hạnh. Giờ đã là bà bác sĩ, được gả vào hào môn, có tiền có quyền nhưng cô vẫn "vô dụng" như xưa. Thay vì cho thám tử điều tra và nhờ chính quyền can thiệp tìm con gái, Út Hạnh chỉ biết tìm về chốn xưa hoài niêm và rồi... lại khóc như người mất trí.
Đến khi gặp được con gái, cô cũng không biết suy xét và để bản thân rơi vào cái bẫy mà bà Tím giăng sẵn cho mình dẫn đến chuyện nhận nhầm con. Khán giả coi phim mà tức anh ách. Thương con mà không biết làm gì khác cho con ngoài nhớ với khóc thì đến kiếp nào mới tìm được con.
Út Hạnh bị khán giả đặt hẳn biệt danh là "bà mẹ khóc nhè" hay "bà mẹ vô dụng" nhất phim cũng có lí do cả. Họ giận Út Hạnh một phần, còn phần khác vì rất thương cho Mỹ Tiên - con gái ruột của Út Hạnh. Từ nhỏ, Mỹ Tiên cũng vì sự nhu nhược của mẹ mình mà chịu nhiều khổ cực. Đến lớn tưởng sẽ được sung sướng sau khi nhận lại mẹ nhưng một lần nữa Út Hạnh lại đẩy con gái vào nguy hiểm và nghịch cảnh trớ trêu chỉ vì sự hồ đồ của mình.
Một khán giả tức giận: "Đẻ ra không nuôi bỏ đi rồi giờ ngồi khóc lóc", hay cũng có người ý kiến: "Đẻ xong vì trai bỏ con không đoái hoài, giờ khóc lên khóc xuống mệt quá" hay "Làm mẹ mà vô dụng, mình khổ đời mình rồi còn làm con khổ hơn mình nữa".
Tuy nhiên, có một nghịch lí thú vị ở đây là càng tức càng bực sự vô dụng và khóc nhè của Út Hạnh bao nhiêu, khán giả lại càng chờ đón theo dõi những tập tiếp theo của "Lưới trời" bấy nhiêu. Bởi đa phần họ đều muốn biết, ở chặng cuối, Út Hạnh có thay đổi phần nào trong tính cách để giúp bản thân và con gái bớt khổ.
Một số khác lại muốn xem cách đạo diễn Nguyễn Phương Điền giải quyết những nút thắt và tình tiết phim gay go xoay quanh Út Hạnh và Mỹ Tiên. Họ muốn một câu trả lời hợp lí về sư trùng phùng của hai mẹ con Út Hạnh sau màn tráo con quá tinh vi của bà Tím.
Liệu Út Hạnh có một lần mạnh mẽ và cứng rắn để nhận lại đúng con ruột và trừng trị những người hại mình không? "Lưới trời" được chiếu vào lúc 21h mỗi Thứ Hai, Thứ Ba hàng tuần trên kênh THVL1. Quý khán giả hãy cùng đón xem!
Cặp chị em song sinh của "Lưới Trời": Mỹ Tiên - Nàng thơ không vô dụng, Mỹ Tú - Xéo sắc thủ đoạn khó ai sánh bằng Thời gian qua, phim truyền hình dài tập "Lưới trời" với bối cảnh Việt Nam xưa ngày càng lôi cuốn khán giả với nhiều tình tiết. Từ thương cảm, xúc động trước cuộc đời ngang trái của Út Hạnh, căm giận trước sự độc ác của mẹ con Nga, hay ghét cay ghét đắng tên "Thắng lưu manh". Phim còn lôi cuốn khán...