Giải mã những hình ảnh ẩn dụ ‘nhức não’ trong ‘Parasite: Ký sinh trùng’ (phần 1)
Parasite: Ký sinh trùng của đạo diễn Bong Joon Ho đã chính thức trình chiếu rộng rãi ngày hôm qua tại Việt Nam. Hãy xem đạo diễn đem đến loạt hình ảnh ẩn dụ nào khiến khán giả ngả mũ trước bộ phim xuất sắc, đã giành giải thưởng cao nhất tại LHP Cannes 2019.
Có một nhà làm phim từng nói: “Trong điện ảnh, không có gì miễn phí”. Đối với một tác phẩm xuất sắc như Parasite ( Ký sinh trùng) cũng vậy. Phim không chỉ có kịch bản cùng câu chuyện xuất sắc, đầy gay cấn, mang âm hưởng nóng hổi của thời đại mà ở từng khung hình và trường đoạn, đạo diễn Bong Joon Ho còn truyền tải nhiều ý nghĩa rất riêng biệt.
*Lưu ý: Bài viết dành cho những người đã xem phim và hoàn toàn là cảm nhận cá nhân của người viết
1. Ki Woo đặt chân lần đầu tiên vào nhà ông Park
Trong khoảnh khắc lần đầu tiên đặt chân vào gia đình ông Park, Ki Woo ( Choi Woo Shik) choáng ngợp với kiến trúc hoàn mỹ của ngôi nhà dù mới chỉ ở bên ngoài. Ở cảnh này, máy quay bắt ánh nắng rất tốt và sử dụng độ chói nhất định gây đôi chút khó chịu cho khán giả. Dù vậy, họ được cảm tưởng như đang bước vào thế giới khác với thứ ánh sáng “đặc quyền” mà một số nhà phê bình nhận định chỉ có người giàu mới được hưởng, trái ngược với khu ổ chuột tồi tàn và rách nát nơi gia đình Ki Woo sống.
Ki Woo lần đầu tiên đặt chân vào nhà ông Park với thứ ánh sáng kỳ lạ
2. Hình ảnh “slow motion” lúc Ki Taek hất nước vào người con trai
Bố con Ki Taek ( Song Kang Ho) thấy gã chuyên đi tiểu bậy lại một lần nữa làm thế trước nhà mình, cả hai lập tức đi lên và đuổi gã đi nhưng Ki Taek lại hất nhầm nước vào con trai. Con gái Ki Jung ( Park So Dam) thấy vậy liền quay lại cảnh đó với hiệu hứng slow motion (quay chậm) trên điện thoại cảm ứng.
Điều này đối lập với cảnh đầu phim khi gia đình Ki Taek cam chịu để gã đó tiểu bậy trước nhà. Họ có sự thay đổi lớn khi kiếm tiền từ việc lừa đảo gia đình ông Park. Thế mới biết, đồng tiền cho con người động lực lớn để đối nhân xử thế ra sao.
Tuy nhiên, cảnh Ki Taek hất nước được quay chậm cùng gia đình ông cười phá lên dường như muốn ám chỉ có những thú vui của người nghèo mà người giàu chưa chắc đã được tận hưởng và chúng ta nên biết hài lòng với những niềm vui nhỏ nhặt như vậy vì sẽ có những lúc ta cảm thâý nuối tiếc.
3. Bức vẽ của Da Song
Khán giả ban đầu sẽ thấy khó hiểu với bức vẽ của Da Song, không hiểu cậu bé đang vẽ “nhăng nhít” khuôn mặt ai đó nhưng đến khoảng 2/3 phim, họ mới biết đó chính là chồng của người giúp việc cũ nhà ông Park sống dưới căn hầm 4 năm.
Bức vẽ kỳ lạ của Da Song
Phía bên phải có một mũi tên màu vàng thẳng lên trời, phải chăng ám chỉ người đàn ông đó từ căn hầm đi lên khiến Da Song sợ hãi. Ở phía dưới mũi tên có một thứ gì đó màu cam và màu xanh cùng một khoảng đen thui mà Ki Jung nói với bà Park (Jo Yeo Jung) đó phần ký ức đáng sợ nhất của Da Song. Có hai cách giải thích, phần xanh và da cam kia gần giống như căn lều – thứ Da Song vẫn thường hay chơi để quên nỗi sợ nhưng đó cũng giống màu của bức tường che đậy căn hầm dưới bếp.
4. Gia đình Ki Taek nói về người lái xe cũ của gia đình ông Park
Khiến người lái xe cũ bị đuổi việc một cách oan ức nhưng gia đình Ki Taek cũng có vẻ thương cảm khi nhắc đến anh ta. Ki Taek có nói: “Liệu anh ta sẽ tìm được việc mới chứ?”, Ki Woo liền trả lời: “Sức dài vai rộng như anh ta thì sẽ tìm được thôi”.
Ki Woo nói câu này mà không biết đang tự “sỉ nhục” chính mình lẫn bố khi cả hai đều là những người đàn ông “sức dài vai rộng” mà phải đi lừa đảo người khác.
“Sức dài vai rộng” nhưng vẫn phải lừa đảo
5. Gia đình Ki Taek tranh giành chiếc điện thoại với người giúp việc cũ
Bà giúp việc cũ đã phát hiện gia đình Ki Taek thông đồng để lừa đảo nhà ông Park nên đã quay video đe dọa sẽ gửi cho bà chủ. Tranh thủ lúc bà ta không để ý, Ki Take lao vào cùng các con lấy lại điện thoại
Bước ngoặt xảy ra khi người giúp việc cũ phát hiện sự thật
Ta có thể thấy hình ảnh các bàn tay cùng nhau với lấy chiếc điện thoại hay tất cả nhân vật nằm chồng lên nhau tựa như hình ảnh những con ký sinh phải bấu víu lấy thứ gì đó nếu muốn sống sót.
Theo thegioidienanh.vn
Review 'Parasite': Tác phẩm điện ảnh xứ Hàn ở LHP Cannes đạt 100% trên Rotten Tomatoes
Đạo diễn Bong Joon Ho một lần nữa trở lại với LHP Cannes và đem đến tác phẩm điện ảnh trào phúng đầy ấn tượng với tựa đề Parasite (Ký sinh trùng). Bộ phim đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ giới chuyên môn và ghi trọn số điểm 100% trên Rotten Tomatoes.
Parasite là một bộ phim hài kịch đen độc đáo về địa vị xã hội, vật chất, khát vọng đổi đời và sự phân biệt đẳng cấp đậm chất phong kiến ở một xã hộihiện đại. Mạch phim theo chân một gia đình ở tận cùng đáy xã hội, thất nghiệp, sống chật vật, thiếu thốn qua ngày và một gia đình thượng lưu hào nhoáng, nhưng bên trong lại ẩn chứa những bí mật đen tối. Sự tương phản giai cấp kết hợp với những mánh khóe, thủ đoạn tranh giành lợi ích giữa người với người đã làm nên một câu chuyện vô cùng hấp dẫn, kịch tính đến từng giây từng phút mà vẫn không kém phần mượt mà, tao nhã.
Parasite khiến nhiều khán giả nhớ đến của The Handmaiden - kiệt tác điện ảnh Hàn Quốc từng làm mưa làm gió năm 2016 của Park Chan Wook và The Housemaid của Im Sang Son năm 2010- bộ phim mở đầu LHP Cannes 2010 và là bản remake dựa trên tác phẩm kinh dị kinh điển thập niên 60 của Kim Ki Young. Ngoài ra, Parasite cũng chỉ ra câu chuyện về những con người nghèo đói, nợ nần chồng chất đến mức chỉ còn cách trốn biệt tăm biệt tích khỏi chủ nợ, tương tự một trong những chủ đề của tác phẩm Burning năm 2018.
Song Kang Ho đảm nhận vai Ki Taek, một người đàn ông trung niên thất nghiệp sống cùng vợ và hai đứa con trong một tầng hầm ẩm thấp, chật chội. Cô con gái Ki Jung (Park So Dam) thông minh nhưng lãnh đạm và cậu em trai tên Ki Woo (Choi Woo Sik). Cả bốn người đều đang ăn không ngồi rồi, thất nghiệp qua ngày tháng thì bỗng dưng, tài vận mở ra với cậu con trai út. Cậu nhận được sự giúp đỡ từ một người bạn cũ và được giới thiệu công việc gia sư cho một gia đình giàu có tại Seoul.
Với một tấm bằng đại học giả được tạo ra bởi Ki Jung, Ki Woo xuất hiện tự tin tại căn biệt thự xa hoa của gia đình họ Park. Gia đình họ Park danh giá gồm có: người bố doanh nhân họ Park (Lee Sun Kyun), cô vợ Yeon Kyo (Cho Yeo Jeong), cô con gái tuổi teen Da Hye (Jung Ji So) và cậu con trai nhỏ có phần lập dị Da Song (Jung Hyun Jun). Bên cạnh đó, gia đình họ Park còn có vị quản gia trung thành Moon Gwang (Lee Jung Eun).
Run rủi thế nào mà cô tiểu thư Da Hye ngay lập tức nảy sinh tình cảm với Ki Woo, trong khi cậu tỏ ra hoàn toàn thờ ơ trước điều này. Sau đó, mẹ của Da Hye bày tỏ mong muốn thuê một gia sư nghệ thuật cho cậu con trai út để phát triển khả năng hội họa. Thời cơ đến, Ki Woo ngay lập tức giới thiệu Ki Jung vào vị trí này. Cả hai tỏ ra không quen biết, cố gắng che giấu sự thật với mục đích giành lấy tấm vé thoát khỏi cảnh nghèo khó hiện tại. Nhưng cậu con út Da Song đã tinh ý phát hiện ra một điều mà người lớn trong nhà không để ý: tại sao những người làm thuê này lại có mùi giống nhau vậy?
Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, bí mật của hai chị em Ki Woo- Ki Jung sớm muộn cũng bại lộ. Nhưng câu chuyện đâu chỉ đơn giản như vậy khi chính gia đình họ Park cũng ẩn chứa những bí mật động trời ghê gớm. Kẻ hầu người hạ trong một gia đình thường biết được rất nhiều thông tin riêng tư của chủ nhà, và sự thân thiết này dễ dàng pha lẫn với sự căm ghét, chỉ chờ một giọt nước tràn ly để trở mặt.
Gia đình nghèo thấy được chân dung méo mó của họ trong tấm gương tạo nên bởi sự tương phản giàu- nghèo thâm căn cố đế của xã hội Hàn Quốc, rồi nhận ra rằng sự danh giá, thượng lưu kia đã "có thể" và thực sự là "nên" thuộc về họ. Nói tóm lại, Parasite giống như một câu chuyện viễn tưởng về "ký sinh trùng": phép ẩn dụ để chỉ loài người "ký sinh", những kẻ ăn bám, đeo đuổi vào một thứ gì đó có lợi cho bản thân mình. Chúng xâm nhập vào vật chủ để ăn mòn và dần dà làm mục ruỗng những thứ bên trong.
Tác phẩm Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho hiện chính là bộ phim nghệ thuật đặc sắc thu hút sự chú ý của đông đảo các "mọt phim" và hiện đang nằm trong danh sách ứng cử viên cho Cành Cọ Vàng- giải thưởng danh giá nhất LHP Cannes.
Trailer phim
Bộ phim bắt đầu được khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ 21/06/2019.
Theo saostar
Ký Sinh Trùng làm mưa làm gió tại quê nhà Hàn Quốc sau khi chiến thắng tại LHP Cannes Chỉ sau 5 ngày công chiếu Ký Sinh Trùng đã lập thành tích ấn tượng với 3,7 triệu lượt xem và hơn 3 tỉ Won doanh thu. Sau khi nhận giải Cành cọ Vàng tại LHP Cannes, bộ phim Ký Sinh Trùng (Parasite)của đạo diễn Bong Joon-ho đã chính thức công chiếu tại Hàn Quốc vào ngày 30.05 vừa qua. Chỉ sau 5...