Giải mã bức tranh triệu đô thời Trần
Tại bảo tàng Liêu Ninh (Trung Quốc) hiện đang lưu giữ bức tranh thư họa “Trúc Lâm đại sỹ xuất sơn chi đồ” đề cập trực tiếp đến ông vua Việt Nam, sư tổ thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, Phật hoàng Trần Nhân Tông xuống núi, khởi sự giáo hóa chúng sinh từ động Vũ Lâm (Ninh Bình) ra Thăng Long. Ngay khi phiên bản của bức tranh được bán đấu giá 1,8 triệu USD vào tháng 4-2012, giới nghiên cứu trong nước đã có dịp chiêm ngưỡng tác phẩm qua ảnh chụp và xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều về nguồn gốc và tác giả của bức tranh.
Chân dung Phật hoàng Trần Nhân Tông được tiết lộ qua bức tranh
Có thể từng thuộc về Việt Nam
Sự kỳ thú ở đây là bức tranh của Trung Quốc nhưng lại vẽ về một trong những ông vua nổi tiếng nhất của Việt Nam-vua Trần Nhân Tông đã gây nhiều hứng thú cho giới nghiên cứu khoa học. Bức tranh có chiều dài lên đến 9,61m trong đó có 3,1m là phần lòng tranh còn lại là triện đầu tranh và các bài tựa phía sau đã cho thế hệ hôm này được biết nhiều hơn về quá khứ với trang phục người Việt thời Trần và đặc biệt chân dung vua Trần Nhân Tông.
Video đang HOT
So với những bức di ảnh và tượng còn lưu giữ không nhiều tại Việt Nam về Phật hoàng Trần Nhân Tông thì bức thư họa này đã vẽ vị sư tổ của Thiền phái Trúc Lâm trong dáng vẻ và hình hài hoàn toàn khác. Ông được ngồi cáng, tay lần tràng hạt, cằm để râu, sống mũi thẳng và nhỏ, phong thái ung dung tự tại. Để đi tìm chân dung vua Trần Nhân Tông thì có thể coi đây là bức chân dung rõ nét và sinh động nhất về ông. Vì thế, bức tranh này có ý nghĩa lịch sử trong việc tìm hiểu và giải mã thông điệp của quá khứ.
Do phần tựa của bức tranh có một đoạn ghi rằng “Bức tranh được vẽ tại Việt Nam và mọi người dân Việt Nam đã vui vẻ chuyền tay nhau xem” đã dấy lên những nghi vấn khoa học về việc tác phẩm này từng thuộc về Việt Nam sau đó mới lưu lạc sang Trung Quốc. Họa sỹ Nguyễn Đức Hòa lý giải “Bức tranh được ra đời vào năm 1363 tương ứng với thời nhà Nguyên của Trung Quốc. Triều đại lúc đó khá loạn lạc trong khi đó nhà Trần (Việt Nam) lại rất thái bình. Rất có thể tác giả của bức tranh đã chạy loạn sang Việt Nam để vẽ bức tranh này nên người Việt Nam mới có dịp được xem và chuyền tay nhau như trong lời tựa được ghi. Sau đó, đến thời nhà Minh sang xâm lược Việt Nam đã vơ vét tất cả những gì tinh túy của nước ta về phương Bắc. Vì thế, một nghi vấn cho rằng bức tranh này từng thuộc Việt Nam là có khả năng xảy ra”.
Bí ẩn tác giả
Liên quan đến tác giả của bức tranh – Trần Giám Như, cũng có những ý kiến trái chiều nhau trong việc tìm hiểu ông là người Việt Nam hay Trung Quốc. Các nhà mỹ thuật, văn hóa khi nhìn vào bức tranh và thấy Trần Giám Như vẽ con người , con vật, tỉ lệ, không gian của người Việt rất thật đã đôi phần cho rằng ông là người Việt Nam. Hơn thế, Trần Giám Như sinh cách thời của Phật hoàng Trần Nhân Tông một thời gian đáng kể sao có thể vẽ chi tiết cảnh Trần Nhân Tông xuống núi đẹp và chuyên nghiệp đến vậy? Có lẽ phải là người Việt Nam, sống ở Việt Nam, được truyền tai nhau nghe sự tích Trần Nhân Tông xuống núi mới có thể vẽ cận cảnh như thế.
Tuy vậy, nhà nghiên cứu văn hóa Xuân Bình, chuyên gia nghiên cứu về mỹ thuật cổ Việt Nam lại không đồng ý. Ông cho rằng, “Với những nét vẽ rất khéo từ những nét phẩy cho đến xoay dáng nhân vật, tôi có thể khẳng định bức tranh này đặc trưng cho cách vẽ của người Trung Quốc. Còn nhà nghiên cứu Phạm Văn Tuấn, Viện Nghiên cứu Hán Nôm lại tiết lộ “Tôi đã được đọc nhiều tài liệu nghiên cứu về bức tranh này cũng như đọc được các thông tin ghi trực tiếp trên bức tranh bằng chữ Trung Quốc nhưng tôi thấy việc khẳng định Trần Giám Như là tác giả người Việt Nam là khó xảy ra. Ngay giới sử học Trung Quốc còn đang nghi ngờ về tác giả thật của bức tranh có phải là Trần Giám Như hay không?”.
Trong khi nhiều nghi vấn khoa học đặt ra đối với bức tranh triệu đô có liên quan trực tiếp tới lịch sử và văn hóa Việt Nam chưa đến hồi ngã ngũ thì nhà nghiên cứu Phạm Văn Tuấn tiết lộ “Chúng ta đang nghiên cứu trên phiên bản. Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với Bảo tàng Liêu Ninh (Trung Quốc) để một lần được nhìn thấy bức tranh thật đều bị từ chối. Vì thế, các nhà nghiên cứu lịch sử của Việt Nam cũng cần hết sức tỉnh táo trước những thông tin được tung ra. Các văn bản tài liệu từ thời Trần để lại còn rất hiếm hoi. Trong khi đó, Trung Quốc lại đang sở hữu một bức thư họa của thời kỳ đó. Phiên bản là 1,8 triệu đô la thì bản thật sẽ là bao nhiêu?”. Cho dù là vậy, bức tranh “Trúc lâm đại sỹ xuất sơn chi đồ” vẫn có ý nghĩa lịch sử thật lớn đối với giới nghiên cứu khoa học trong việc tìm kiếm và giải mã nhiều bí ẩn của quá khứ.
Theo ANTD
Giăng "bẫy" điện trừng trị tình địch, hàng xóm chết oan
Trong lúc bà Trần Thị Liễu đi hái rau cho lợn ở mảnh vườn nhà Trần Thị Đông thì phát hiện thi thể của con trai mình là anh Trần Văn L. đã co cứng trong một mớ dây điện chằng chịt được giăng gần khu vực bếp nhà Đông.
Thông tin từ Phòng CSĐT Công tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa bắt giữ hai đối tượng Phan Văn Bảy, 38 tuổi (đã ly dị vợ, trú tại thôn Huỳnh Thượng, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh) và Trần Thị Đông, 41 tuổi, trú tại thôn Lê Xá, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh) về hành vi gây ra cái chết thương tâm đối với anh Trần Văn L., trú cùng địa phương.
Trước đó, vào lúc 16h 30 ngày 2-9, trong lúc bà Trần Thị Liễu đi hái rau cho lợn ở mảnh vườn nhà Trần Thị Đông (con cô cậu ruột với anh L.) thì phát hiện thi thể của con trai mình là anh Trần Văn L. đã co cứng trong một mớ dây điện chằng chịt được giăng gần khu vực bếp nhà Đông. Thấy vậy bà Liễu vội vã chạy về kêu người nhà tìm cách cứu con nhưng mọi nỗ lực đã quá muộn.
Nhiều người đến chia sẻ với gia đình anh Trần Văn L.
Thông tin từ gia đình nạn nhân cho biết, vào khoảng 13h cùng ngày, anh L. sang nằm ngủ ở khu vực mái hiên nhà Đông. Khi ngủ dậy anh đi tắt qua khu vực nhà bếp để về nhà mình cho nhanh (nhà của Đông nằm phía trước nhà nạn nhân cách nhau một mảnh vườn) nhưng vướng phải dây điện bị giật chết.
Trước cái chết bất thường của anh L., người nhà đã trình báo cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc. Bằng chuyên môn, nghiệp vụ sắc bén, lực lượng Phòng CSĐT tội phạm Công an tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương nhanh chóng khoanh vùng đối tượng.
Qua một thời gian ngắn xác minh thông tin, cơ quan điều tra đã xác định và bắt giữ được hung thủ gây ra cái chết của anh L. chính là Phan Văn Bảy và Trần Thị Đông. Tại cơ quan điều tra, bước đầu hai đối tượng Bảy và Đông đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.
Hiện trường nơi anh L. bị điện giật chết
Theo lời khai của hai đối tượng thì cái chết của anh L. nằm ngoài "kế hoạch" mà chúng vạch ra. Được biết, Đông đã ly dị chồng và sống một mình ở thôn Lê Xá nên trước đó có anh X. thường tới lui với chị. Sau này sự xuất hiện của anh Phan Văn Bảy ở nhà chị Đông đã làm chia rẽ tình cảm của anh X. với chị Đông.
Chính vì thế nên lúc anh Bảy đến nhà chị Đông chơi thì anh X. cũng đến để gây sự nên giữa anh X. và anh Bảy xảy ra mâu thuẫn. Từ đó anh Bảy đã vạch ra kế hoạch giăng lưới điện "bẫy" anh X. để "trừng trị" kẻ phá đám và được Đông đồng tình. Ngày hôm đó thấy anh X. chưa đến nên Bảy vẫn đặt "bẫy" điện chờ sẵn. Nhưng không ngờ, đối tượng mà Bảy và Đông "bẫy" không "dính" mà chính anh L. khi ngủ tại mái hiên nhà Đông dậy ra về đã không may vướng phải và tử vong.
Ông Trần Văn Hướng và bà Trần Thị Liễu (bố và mẹ của nạn nhân) cho biết: Anh L. sinh năm 1973. Gia đình ông bà có 5 người con. Cách đây không lâu, một con trai trong số 5 người con của ông bà đã mất vì tai nạn giao thông. Anh L. sinh ra đã mắc phải chứng bệnh viêm não nhẹ nên nhiều lúc thời tiết thay đổi đột ngột khiến anh có tâm lý thiếu bình thường và thường đi lang thang quanh làng để chơi. Tuy tâm lý nhiều lúc bất thường nhưng L. lại rất hiền lành và chưa bao giờ phá phách hay chọc phá ai nhưng không ngờ lại chết oan uổng bởi "bẫy" điện của Bảy và Đông.
Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã tạm giữ hai đối tượng Phan Văn Bảy và Trần Thị Đông để tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ, sớm đưa ra trừng trị trước pháp luật.
Theo ANTD
Công nghệ đào trộm cổ vật Mặc dù có hàng trăm, hàng nghìn câu chuyện ma quỷ được thêu dệt xung quanh nhiều cổ vật, nhất là những món đồ được tìm thấy trong các ngôi mộ cổ. Nhưng chưa bao giờ nỗi sợ hãi từ cõi u minh đó làm chùn bước của kẻ trộm cổ vật. Những món đồ tùy táng vô giá, được chôn theo người...