Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà – Nỗi cô đơn và ý nghĩa của sự kết nối
Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà ( Ad Astra) muốn mượn câu chuyện du hành không gian để nói về nội tâm mênh mông của con người. Cá nhân người viết lại đ.ánh giá rất cao khía cạnh tâm lý của bộ phim.
Khi xem trailer, hẳn ai cũng kì vọng Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà (Ad Astra) sẽ là một bộ phim sci-fi hoành tráng về chủ đề du hành không gian. Nhưng cuối cùng, yếu tố vũ trụ lại không phải là chủ đề chính của phim. Rõ ràng, bộ phim muốn mượn câu chuyện du hành không gian để nói về nội tâm mênh mông của con người. Có thể nhiều fan thể loại sci-fi du hành vũ trụ sẽ không thích điều này, nhưng cá nhân người viết lại đ.ánh giá rất cao khía cạnh tâm lý của bộ phim. Vậy nên, bài viết này sẽ tập trung phân tích chủ đề lớn nhất của phim – nỗi cô đơn của nhân loại.
Nguồn: Vulture
Ngay từ đầu phim, nhân vật chính Roy McBride (Brad Pitt) đã được miêu tả như một kẻ cô đơn. Không phải vì không có ai sẵn sàng ở bên anh, mà là vì anh luôn đẩy tất cả mọi người ra xa, thu mình trong thế giới riêng. Roy còn là một kẻ thiếu hụt cảm xúc đến một mức độ bệnh lý – nhịp tim anh không bao giờ tăng lên quá 80, ngay cả khi đối diện với cái c.hết. Chúng ta đều đã có lúc gặp những con người như vậy. Và cũng như người yêu của Roy, cuối cùng chúng ta sẽ phải rời xa những người như vậy, vì không ai có thể mãi yêu thương một người cứ luôn xa cách và lạnh lùng.
Chúng ta thường trách những người như vậy là ích kỉ, cắn đắn rằng tại sao họ không chịu quan tâm đến những người thân yêu. Nhưng vấn đề thực sự là, không phải họ không muốn quan tâm, mà là họ không có khả năng quan tâm. Cảnh Roy McBride lẩm bẩm “ mình nên cảm thấy gì đó” cho thấy bản thân anh cũng nhận thức được sự thiếu hụt cảm xúc. Cảnh anh thu âm tin nhắn xin lỗi cô người yêu rồi lại xóa càng thể hiện sự bất lực của anh trong việc kết nối và yêu thương người khác, dẫu bản thân anh có mong muốn đến đâu.
Nguồn: Plugged In
Sự thiếu hụt về cảm xúc và khả năng kết nối của Roy, nỗi cô đơn đã bám rễ trong tâm hồn từ khi anh còn bé, tất cả đều xuất phát từ người cha của anh. Ở các bộ phim khác, mô-típ người con tìm kiếm người cha mất tích trong một sứ mệnh ở một nơi xa xôi thường chỉ được sử dụng như đòn bẩy để câu chuyện có lí do diễn ra. Nhưng với Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà, chúng ta mới thấy được trọn vẹn sự đổ vỡ của đứa con mang trong lòng nỗi đau bị cha bỏ rơi. Nếu quan sát xung quanh, chúng ta dễ nhận ra rằng những đ.ứa t.rẻ lớn lên mà không có cha hoặc mẹ thường có vấn đề trong việc phát triển tính cách. Rất nhiều người trong số chúng sẽ lớn lên như Roy McBride, gặp khó khăn trong việc tin tưởng và yêu thương người khác, để rồi cứ tự gặm nhấm nỗi cô độc của bản thân.
Nguồn: Electric Bento
Mối quan hệ của Roy McBride với người cha vĩ đại còn trở nên phức tạp hơn bởi cái bóng quá lớn mà ông để lại. Tình cảm của Roy hướng về cha luôn trần ngập mâu thuẫn. Anh luôn tỏ ra miễn cưỡng khi có người khen ngợi Clifford McBride và so sánh anh với ông, nhưng đồng thời cũng tức giận khi chính phủ nghi ngờ cha anh đứng sau đợt sóng từ gây thảm họa trên Trái Đất. Anh luôn khao khát thoát khỏi cái bóng quá lớn của cha, nhưng ông cũng lại là hình mẫu lí tưởng mà anh muốn hướng đến. Thâm tâm anh luôn âm ỉ giận dữ và đau đớn vì bị ông bỏ rơi, nhưng cuối cùng anh vẫn không thể ngừng yêu thương ông.
Dù chúng ta đều ít nhiều mang trong mình những cảm xúc mâu thuẫn với bậc sinh thành, nhưng trong mối quan hệ của Roy với cha, mọi cảm xúc đều được đẩy đến mức cực đoan đến mức ám ảnh. Mục đích Roy tìm đến tận Sao Hải Vương xa xôi, suy cho cùng chỉ là để tìm lối thoát khỏi nỗi ám ảnh dai dẳng ấy.
Nguồn: Den of Geek
Có thể nhiều người nghĩ đây là câu chuyện về tình phụ tử. Nhưng rõ ràng, tình phụ tử không phải là yếu tố mà bộ phim muốn vinh danh, khi mà Clifford McBride thậm chí còn thẳng thừng thừa nhận rằng ông chưa bao giờ quan tâm đến mẹ con Roy. Từ khi Roy còn bé, ông đã chỉ quan tâm đến việc anh làm được những gì, liên tục bơm vào đầu anh mộng tưởng lớn lao của mình, với hi vọng anh sẽ nối nghiệp ông.
Ngay cả khi gặp lại sau bao năm trời chia xa, tất cả những gì ông nhìn thấy ở Roy là một phi hành gia xuất sắc có thể giúp ông hoàn thành nghiệp lớn, chứ không phải đứa con mà ông có nghĩa vụ yêu thương. Và rõ ràng, dù Roy đang vật lộn để không trở nên giống với cha, thì những khiếm khuyết trong tính cách của ông lại thể hiện rõ nét nơi anh. Chúng ta cũng thường xuyên thấy điều đó xảy ra xung quanh mình, khi những đứa con lớn lên rất dễ mang theo những khiếm khuyết về tính cách của bậc phụ huynh mà chúng đã phải chịu đựng từ lúc nhỏ.
Nguồn: Scannain
Cái tên Ad Astra – hướng đến những vì sao, ngoài việc thể hiện chủ đề du hành vũ trụ của phim, còn có hàm ý rằng Cả Roy và Clifford đều hướng đến những vì sao riêng của mình. Đối với Clifford, đó là mộng tưởng chứng minh rằng sự sống ngoài vũ trụ có tồn tại. Còn đối với Roy, đó chính là người cha của anh. Đây là khía cạnh escapism – chủ nghĩa thoát ly thực tại, mà bộ phim muốn truyền tải. Cha con McBride đều cảm thấy ngột ngạt với thực tại, cảm thấy thế giới mà họ đang sống không thuộc về họ. Chính vì vậy mà họ phải tìm kiếm ý nghĩa tồn tại của bản thân trong một lí tưởng xa vời, trong “những vì sao” của riêng mình.
Thật ra, đa phần những người tìm đến sự thoát ly thực tại không cực đoan đến thế. Họ chỉ cần đến những phương tiện giúp họ đắm chìm trong giây lát, tạm quên đi những vấn đề của bản thân, rồi quay lại thế giới thực. Thật ra, đó lại là một phương pháp hồi phục tâm lí khá tốt. Nhưng với những kẻ hoàn toàn lạc lối như Clifford, và thiếu một chút nữa là cả Roy, thì rõ ràng đó là cách nhanh nhất để đ.ánh mất bản thân.
Nguồn: The Atlantic
Dù vậy, điều làm nên kết thúc khác biệt của cha con họ chính là lựa chọn của mỗi người. Người cha đã hoàn toàn đ.ánh mất bản thân trong mộng tưởng, để rồi khi Roy bắt ông phải đối diện với sự thật rằng không hề có người ngoài hành tinh, rằng ông tiếp tục cũng không còn ý nghĩa gì nữa, ông đã không thể chấp nhận được sự thật mà buông bỏ tất cả. Ngược lại, khi Roy nhìn thấy đoạn kết cô đơn và tăm tối của cha anh, anh đã nhận ra rằng bản thân không muốn trở thành cha mình.
Anh chọn quay trở về Trái Đất, học cách mở lòng và kết nối với những người thân yêu, với mong ước một ngày nào đó anh sẽ không còn cô đơn. Vẻ mặt mãn nguyện của Roy khi nắm lấy bàn tay kéo anh khỏi phi thuyền, hi vọng trong ánh mắt anh khi hẹn gặp cô người yêu, tất cả hứa hẹn một ngày mà anh sẽ thực sự vượt qua được những rạn vỡ bên trong mình. Ta có thể hi vọng vào một ngày anh tìm thấy hạnh phúc trong thế giới này, cái thế giới mà cha anh đã từ bỏ.
Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà mượn câu chuyện về du hành vũ trụ chỉ để truyền tải thông điệp về sự cô đơn của con người và những khó khăn, đau khổ trong con đường vượt qua nó. Cách thể hiện của bộ phim tuy thiên về hướng kể quá nhiều nên thiếu tinh tế, và cũng còn nhiều thiếu sót trong mạch truyện, nhưng với cá nhân người viết, thông điệp của phim vẫn đủ sức chạm đến người xem.
Trailer Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà
Theo moveek
Doanh thu cuối tuần qua - Phim của Brad Pitt không thể lật đổ các quý tộc Anh Quốc
Vị trí nhì bảng thì thuộc về Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà (Ad Astra) khi thu về $19.2 triệu sau khi được trình chiếu ở hơn 3000 địa điểm trong Bắc Mỹ
Tuần này đ.ánh dấu sự ăn nên làm ra của Downton Abbey (bộ phim về xã hội thượng lưu nước Anh vào năm 1927) phiên bản điện ảnh, khi thu về hơn $30 triệu và trở thành bộ phim có doanh thu mở đầu cao nhất lịch sử hoạt động của Focus Features. Theo sau đó lần lượt là hai bộ phim Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà (Ad Astra) và Rambo: Last Blood.
Ảnh: IMDb
Với khoảng thu $31 triệu, Downton Abbey phiên bản điện ảnh của công ty sản xuất và phân phối phim ảnh Focus Features đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé tuần này và trở thành bộ phim có doanh thu mở màn cuối tuần cao nhất hãng từng có. Trong đó, bộ phim thu được $10 triệu từ 15 tuần công chiếu trên 17 thị trường quốc tế. Vào tuần trước, Downton Abbey đã lập thành tích $1.3 triệu từ thị trường Đức, $3.6 triệu ở Anh Quốc, nâng tổng doanh thu cho đến cuối tuần này lên $15.6 triệu.
Ảnh: IMDb
Vị trí nhì bảng thì thuộc về Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà (Ad Astra) khi thu về $19.2 triệu sau khi được trình chiếu ở hơn 3.000 địa điểm trong Bắc Mỹ. Trên thị trường quốc tế, bộ phim thu được $26 triệu, nâng tổng doanh thu toàn cầu lên $45.2 triệu. Tuy nhiên, đây được coi là khởi đầu không như mong đợi so với dự đoán từ $80-$100 triệu nội địa trước đó của 20th Century Fox, chưa kể đến bộ phim chỉ được đ.ánh giá điểm B- trên trang CinemaScore ở tuần đầu tiên.
Ảnh: IMDb
Chỉ kém Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà một chút là Rambo: Last Blood của Lionsgate với doanh thu Bắc Mỹ ở mức $19 triệu - nhiều hơn gần $1 triệu so với bộ phim Rambo 11 năm về trước. Tuy nhiên, bộ phim có vẻ nhỉnh hơn phim của Brad Pitt khi được đ.ánh giá điểm B trên trang CinemaScore và chỉ thua Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà $2 ngàn trong khi chỉ được đem chiếu ở hơn 1.000 địa điểm.
Ảnh: IMDb
Gã Hề Ma Quái 2 (It: Chapter Two) đứng ở vị trí thứ 4 trong top 5 doanh thu tuần này dù chỉ số doanh thu giảm 56%. Mặc dù đã là tuần thứ 3 kể từ ngày công chiếu chính thức, phim vẫn thu được $17.2 triệu, nâng doanh thu nội địa của phim cho đến thời điểm này là $179 triệu. Bên cạnh đó, tại thị trường quốc tế, Gã Hề Ma Quái 2 đạt được hơn $21.3 triệu tuần này, nâng doanh thu quốc tế lên $205 triệu. Doanh thu toàn cầu của phim hiện đang ở mức $385 triệu. Gã Hề Ma Quái 2 được đ.ánh giá là bộ phim sequel (phần phim tiếp theo) kinh dị nhãn R đứng thứ 3 về sức thu trong lịch sử và sẽ sớm trở thành sequel kinh dị nhãn R đồng hạng đạt được $200 triệu trong thị trường nội địa.
Ảnh: IMDb
Kết thúc top 5 là Hustlers với $17 triệu trong tuần công chiếu thứ 2, dù chỉ số doanh thu cuối tuần giảm 49%, nâng doanh thu trong nước của phim lên $62.5 triệu. Hiện tại, Hustlers là bộ phim đứng thứ 4 trong danh sách các bộ phim đạt doanh thu mở màn cao nhất lịch sử hoạt động của STX Entertainment và sẽ sớm vượt qua Những Bà Mẹ "Ngoan" - A Bad Mom Christmas khi doanh thu chạm mốc $100 triệu và có khi sẽ vượt luôn cả Những Bà Mẹ "Ngoan" (Bad Mom) để trở thành bộ phim có doanh thu trong nước cao nhất của STX. Trên trường quốc tế, Hustlers hiện tại thu về $3 triệu trên 18 thị trường. Chỉ chừng $10 triệu nữa là bộ phim đạt doanh thu toàn cầu $72 triệu.
Theo moveek
'Ad Astra': Bom tấn không gian hoành tráng và hành động nghẹt thở của Brad Pitt Với phần kỹ xảo hoành tráng và chân thật về không gian, Ad Astra còn chứa đựng nhiều cảnh hành động kịch tính và hồi hộp. 2019 có lẽ là năm của Brad Pitt khi anh liên tiếp xuất hiện trong hai tác phẩm được đ.ánh giá rất cao là Once Upon a Time in... Hollywood và Ad Astra ( Giải mã bí...