[GameK Tiểu Sử] DotA huyền thoại bất tử của làng game MOBA thế giới
Tiêp tuc loat bai GameK Tiêu Sư, chung ta hay cung tim hiêu vê DotA Allstars, cai tên huyên thoai đa lam thay đôi hoan toan bô măt cua lang eSports thê giơi.
“Ông tô” Aeon of Strike va thơi ky sơ khai
Lât lai nhưng trang sư đâu tiên vê khai niêm custom map, chung ta cùng quay ngươc thơi gian đê trơ lai thơi điêm cach đây gân 20 năm, nơi ma ky nguyên cua StarCraft đang lam mưa lam gio trên thi trương game toan câu. Vao thơi ky đo, StarCraft đa co tinh năng UMS (Use map Settings) cho phep ngươi dung co thê thay đôi nhưng tuy chinh vê đia hinh va lôi chơi cua cac ban đô. Chinh tư nơi đây, khai niêm custom map dân dân đươc hinh thanh.
Aeon of Strife – Map được chỉnh sửa bởi game thủ mang nickname Gunner_4_ever là một trong số những custom map đầu tiên. Nó có lối chơi đồng đội 4 người, mỗi người chơi điều khiển một hero tiêu diệt creep trên mỗi lane để bảo vệ lãnh địa. Phía người chơi cũng có creeps cùng tham gia chiến đấu, nhưng dĩ nhiên là chúng yếu hơn đối phương.
Nhưng hinh anh hiêm hoi vê Aeon of Strike.
Sau đó, dần dần game tiếp tục “tiến hóa” với một phiên bản chơi 4 người ở 2 phe đối đầu nhau 2v2. Như vậy là nền tảng của DotA noi riêng va MOBA noi chung đã được xây dựng một cách nguyên vẹn.
Ngay 3/7 năm 2002, WarCraft III: Reign of Chaos (ROC) ra đơi cung vơi đo la hê thông Map Editor mơi cua Blizzard, công cụ này giup nhưng nha phat triên thoa sưc sang tao ra các custom map đa dang va thu vi. Thưa hương nhưng y tương tư Aeon of Strike va Valley of Dissent (custom cua WC III), môt nha phat triên tre tuôi co tên Eul đa tao ra môt tro chơi cua riêng minh va đăt tên la Defence of the Ancients (DotA). O thơi điêm đo, co le Eul cung không thê tương tương đươc răng san phâm cua anh se trơ thanh môt huyên thoai lam thay đôi hoan toan bô măt cua eSports thê giơi hơn 10 năm sau.
Sư ra đơi cua DotA Allstars
Sau thanh công tư phiên ban đâu tiên, Eul tiêp tuc phat triên san phâm cua minh lên thê hê thư 2 vơi DotA: Thirst for Gamma. Tuy nhiên, sản phẩm mới này không đem lại thành công như mong đợi, thậm chí không thể thay thế người anh em trước đó của mình. Cái tên Eul từ đó cũng biến mất, mã nguồn của DotA được chia sẻ tự do và trôi nổi trên mạng. Dâu chi gop măt trưc tiêp ơ 2 phiên ban đâu tiên cua DotA nhưng công lao khai sang cua EUL vân đươc Valve ghi nhân va tên cua anh đa đươc lây lam tên cho chiêc “gây lôc” trong DOTA 2.
Sau khi ma nguôn cua DotA đươc EUL công khai chia se, hang loat nhưng phiên ban khac nhau cua DotA đươc ra đơi dươi ban tay cua nhiêu nha phat triên đơn le. Nhưng cai tên đang chu y co thê kê đên như: DotA DX Series, DotA Unforgiven hay DotA Outland…
Thang 2/2004, DotA bươc sang môt thơi ky phat triên mơi khi phiên ban DotA Allstars Beta v0.95 đươc ra đơi. Đây la san phâm cua môt nhom phat triên gôm hai thanh viên co tên Meian va Ragn0r. Nhom đa tâp hơp tât ca cac hero tư nhiêu phiên ban DotA khac nhau đê tu hop vao chung môt phiên ban. Đây cung la ly do vi sao cum tư “Allstars” đươc ghep thêm phia sau.
Guinsoo va ky nguyên phat triên thân tôc cua DotA Allstars
Trai qua thơi gian, DotA Allstars đa phat triên đên phiên ban 4.xx, đây cung la thơi điêm băt đâu ky nguyên cua Guinsoo. Phiên bản DotA Allstars v.4.0a lần đầu ra mắt vào ngay 26/4/2004 đanh dâu sư xuât hiên cua Roshan – lúc bấy giờ mang tên Guinsoo’s bowling ball (quả bóng bowling của Guinsoo).
Video đang HOT
Tương tư như Eul, Guinsoo (trai) cung đươc Valve khăc vao bang công thân khi đăt tên chiêc gây “hex” trong DOTA 2 la Guinsoo’s Scythe of Vyse.
Tuy nhiên, thời đại hoàng kim của DotA mới thực sự bắt đầu ở các phiên bản 5.xx. Lúc này, DotA Allstars đã thực sự phát triển đầy đủ và bắt đầu xuất hiện những mode chơi thi đấu (competitive mode) và các giải đấu phòng trào.
Có thể điểm lại qua những cột mốc đáng nhớ của series DotA 5.xx như sau: Tidehunter ra mắt tại phiên bản 5.74, sau đó là Ursa Warrior và Atropos tại phiên bản 5.75 và cuối cùng tiếp đến là phiên bản 5.76 với Keeper of the Light, Tinker, Ogre Magi, Pudge 2.0 và Sand King.
DotA 5.84 la phiên ban đâu tiên ap dung cho thi đâu chinh thưc.
San phâm cuôi cung cua seri DotA 5.xx đo la phiên ban DotA Allstars 5.84c. Đây đươc coi như phiên ban thi đâu chuyên nghiêp đâu tiên cua DotA.
Nhưng giai đâu chuyên nghiêp băt đâu đươc hinh thanh
Những nhà tô chưc giải đâu chuyên nghiêp đầu tiên cho DotA có thể kể đến đó là Clan TDA (Team DotA Allstars). Đươc thành lập vào tháng 4/2004, đây là tập hợp của những thành viên năng nổ trong cộng đồng DotA lúc bấy giờ. Sau này, chính thành viên Pendragon của nhóm đã đứng ra lập website DotA-Allstars.com vào 14/10 năm 2004, đây là cổng thông tin chính thức đầu tiên danh cho DotA.
Không lâu sau đo, một tổ chức khác mang tên IGS (International Gaming Syndicate) bắt đầu đứng ra để tổ chức các giải đấu DotA. Trong khi mùa giải đầu tiên mới chỉ có 20 team tham dự, đến mùa giải thứ hai, đã có hơn 45 cái tên đăng ký tham gia thi đấu. Tốc độ tăng trưởng khiến nhiều người phải chóng mặt.
Tuy nhiên, với sự tăng lên của số lượng người chơi cũng đồng nghĩa với việc xuất hiện càng nhiều những đòi hỏi cải tiến trong lối chơi và gameplay. Guinsoo không thể một mình gánh vác được công việc này, anh tìm đến sự giúp đỡ của 2 modder khác là Neichus và IceFrog. Không lâu sau đó, Guinsoo “giải nghệ” và nhường quyền tiếp quản cho nhưng ngươi đan em.
IceFrog, ngươi viêt tiêp nhưng câu chuyên cô tich
Sau sư ra đi cua Guinsoo va Neichus, IceFrog đa tiêp quan công viêc vơi sư băt đâu cua phiên ban 6.10. Trong phiên ban nay, “êch băng” đa đưa ra nhiêu thay đôi mang tinh cach mang. Anh sưa lai hoan toan Faceless Void va đưa Blood Elf Invoker trơ lai đâu trương DotA. Trên thưc tê, vi vua phep thuât nay đa xuât hiên ơ nhiêu phiên ban sơ khai nhưng vi qua “imba” nên đa bi “tam cât” trong môt thơi gian.
Ơ phiên ban 6.12, lân đâu tiên DotA Allstars đươc dich sang tiêng Trung Quôc vơi sư hô trơ cua nha phat triên Heintje. Kê tư đo vê sau, Heintje va IceFrog đa co sư công tac ăn y đê tưng bươc xây chăc nên mong cho DotA tai xư sơ gâu truc.
Trong những phiên bản tiếp sau, IceFrog tiếp tục công việc nerf hero, thêm vào một hero mới, bên cạnh đó cũng thay đổi model hoàng tử Arthas cho Omni Knight (trước đây sử dụng model thuyền trưởng Kunka hiện tại). Mọi thứ dần trở nên cân bằng hơn khi 6.27 ra mắt, đây là một phiên bản khá ổn định và tồn tại được trong một khoảng thời gian lâu dài.
Trong suốt thời kì này, có một sự kiện đáng nhớ diễn ra đó là trong kì WCG 2005 (World Cyber Game, giai đâu đươc coi la World Cup cua nganh game) diễn ra tại Singapore, phiên bản DotA 6.27b được chọn làm phiên bản chính thức tổ chức bộ môn thi đấu này. Đây cũng chính là phiên bản thi đâu thứ hai trong lịch sử DotA thế giới thay cho phiên bản đầu tiên là 5.84.
Trải qua nhiều thử thách, cuối cùng thì IceFrog cũng đã tạo nên được dấu mốc đầu tiên rất đáng tự hào. Nếu đem so với những gì ở phiên bản 6.10 thì đây có thể coi là một cuộc cách mạng lớn, nha phat triên tài năng này đã đưa một custom map thoát khỏi cái bóng của chính mình và phát triển lên một tầm cao mới, trở thành một môn thể thao điện tử đươc yêu thich nhât trong lich sư eSports thê giơi.
DOTA 2 va con đương tiêp nôi huyên thoai cua “cha, anh”
Như một phần tất yếu của cuộc sống, khi tre già măng sẽ mọc. Để tiếp nối thành công của người anh cả DotA, DOTA 2 được chào đời vào năm 2011. Dưới bàn tay tài hoa của IceFrog và sự đầu tư bài bản của Vavle, DOTA 2 lập tức tạo được tiếng vang. Liên tiếp giành được những giải thưởng lớn từ cộng đồng cũng như giới chuyên môn, DOTA 2 đã tạo được bệ phóng vững chắc để gia nhập vào thị trường game MOBA thế giới.
Từ năm 2011 đến nay, đã có tổng cộng 4 giải The International DOTA 2 Championship (TI) được tổ chức. Sở hữu tổng giải thưởng lên đến 18 triệu USD, TI 5 đã trở thành giải đấu thể thao điện tử có quy mô lớn nhất trong lịch sử. Với hơn 40 triệu người chơi thường xuyên, DOTA 2 đang có một tốc độ phát triển như vũ bão. Trong tương lai không xa, DOTA 2 chắc chắn sẽ còn thiết lập nên nhiều giới hạn và kỷ lục mới.
Theo Gamek
Lạm bàn về ngày sinh của ông hoàng MOBA: DotA
Reddit - một diễn đàn nổi tiếng trên thế giới đã nổ ra một cuộc tranh cãi về một vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất phức tạp, đó là "Đâu mới là ngày sinh của DotA.
Cùng trang tin game Game4V tìm hiểu vấn đề này.
DotA có một quá khứ trải dài hơn 10 năm (nếu tính cả quãng thời gian nhen nhóm và chưa có tên chính thức như ngày nay). Nhưng ở đây chúng ta sẽ chỉ bắt đầu từ khi cột mốc đáng nhớ nhất vào ngày 3 tháng 2 năm 2004, "DotA Allstars Beta v0.95 ra đời và phát triển đến phiển bản 4.xx với vô số người chỉnh sửa khác nhau.
Quãng thời gian này là thời kì hoàng kim của Guinsoo, với v4.0a cùng sự xuất hiện của Roshan. Tiếp đó với hàng loạt các phiên bản 5.xx, đây cũng là giai đoạn cộng đồng DotA phát triển lớn mạnh và xuất hiện hàng loạt giải đấu phong trào.
Sau DotA Allstars 6.00, Guinsoo dứt áo ra đi. Một thời gian sau đó, cộng đồng tiếp tục biết đến IceFrog và anh vẫn là người đều đặn ra cập nhật cả ở DotA cũ và Dota 2 hiện nay.
Những ý kiến trái chiều
Điểm mấu chốt của cuộc tranh cãi này là không có nhiều người chấp nhận Guinsoo là người đầu tiên khi trước đó Eul cũng là một Map Maker có tiếng và đã tạo ra DotA từ Warcaft Reign Of Chaos.
Một số khác thì coi IceFrog mới là người tận tụy và đóng góp nhiều thứ nhất với DotA tới hiện nay khi Guinsoo bỏ sang Riot. Thế nên thực sự kỉ nguyên DotA phải bắt đầu từ chú " Ếch Xanh".
Và cũng không thể bỏ qua được thời kì Starcraft với Custom map mang tên Aeon of Strife của Gunner_4_ever, Custom map này chính là khởi nguyên của cả làng MOBA game hiện nay. Nhưng nếu soi về thời điểm này thì chả có một ngày ấn định cụ thể nào cả.
Cuối cùng cuộc tranh luận cũng đi vào ngõ cụt vì không ý kiến nào thật sự có lý. Và thế tất nhiên là như mọi năm, chẳng có một ngày nào để toàn thể game thủ DotA có thể cùng chúc mừng sinh nhật tựa game mà họ đam mê bấy lâu.
Nhìn lại Dota 2
Nếu như chúng ta để ý kĩ, Dota 2 cũng không hề có một ngày sinh nhật đúng nghĩa nào.
Dota 2 phát hành vào ngày 09/07/2013, nhưng ngày phát hành này không tính cả quãng thời gian thử nghiệm của tựa game này gần hai năm trước đó.
Điều đó không có nghĩa là chúng ta không có sự kiện nào tương tự. The International là khởi đầu cho sự xuất hiện của Dota 2 và hàng năm nó vẫn được tổ chức đều đặn.
Nhờ nó mà hàng năm cộng đồng vẫn có dịp dược cùng nhau nhìn về một hướng, cùng nhau tham gia những Pubstomp thức trắng đêm. The International làm mọi người xích lại gần nhau hơn, hiểu nhau và sống trong những ngày hội thực sự.
Chính nhờ giải đấu lớn nhất hành tinh - The International được Valve tổ chức thường niên đã mang toàn thể cộng đồng Dota 2 đến gần nhau hơn, cùng nhìn lại và hướng đến một tương lai tươi sáng hơn.
Tạm kết
Có lẽ, ngày sinh DotA là một câu chuyện sẽ không bao giờ có hồi kết, nhưng chúng ta vẫn sẽ luôn biết rằng DotA chính là Custom Map đã làm thay đổi cả một ngành công nghiệp game. Và chúng ta sẽ luôn mãi trân trọng điều này!
DotA giống một vị anh hùng - không quan trọng bạn sinh ra từ đâu, như thế nào - điều quan trọng là bạn đã làm được gì cho thế giới này!
Theo Game4V
Xem kiếm dịch chuyển DOTA 2 được khắc gỗ tuyệt đẹp Blink Dagger - món item đầy sức mạnh trong DOTA đã bước ra đời thực thông qua vật liệu gỗ sồi. Đã yêu thích DOTA, chắc chắn bạn không thể không biết đến con dao Blink Dagger cực kì bá đạo cung cấp khả năng teleport quãng ngắn cho bất kì hero nào mà không hề đòi hỏi mana. Truy đuổi, chạy trốn,...