Game thủ LMHT “bóc phốt” Riot đăng tin sai sự thật để che đậy sự mất cân bằng của các item Thần Thoại
Giám đốc dự án LMHT – Riot Mark Yetter sau đó cũng lên tiếng thừa nhận sai lầm này.
Cách đây ít ngày, Riot Games đã đăng một bài viết rất dài liên quan tới thống kê về các trang bị Thần Thoại. Trong nội dung của bài viết, Riot nêu ra mục tiêu cân bằng của nhóm item này đó là không tướng nào mua 1 trang bị Thần Thoại trong 75% (hoặc hơn) số ván đấu. Họ cũng chỉ ra rằng có 88% số nhân vật trong LMHT đạt được tới mục tiêu này.
Riot cho rằng chỉ có hệ thống item Thần Thoại của lớp tướng Pháp sư là đang ở trạng thái mất cân bằng mà thôi
Sau khi bài viết này được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng LMHT, một vài game thủ đã nhận ra những điểm vô cùng bất hợp lý. Ví dụ như việc Braum, Thresh có tỷ lệ mua quá cao đối với những item Xạ thủ như Móc Diệt Thủy Quái, Cung Phong Linh. Sau một thời gian nghiên cứu, cộng đồng LMHT phát hiện ra rằng Riot đã dùng cả số liệu của chế độ URF cho bài viết này. Thực tế thì tình trạng của các item Thần Thoại là mất cân bằng hơn khá nhiều.
Bài viết của Riot về các trang bị Thần Thoại là không chính xác bởi nó dùng số liệu từ cả chế độ URF.
Tôi tin rằng những thông tin được cung cấp trong bài viết về sự đa dạng của các trang bị Thần Thoại mà Riot mới đăng tải là không đúng. Có 2 vấn đề lớn mà bài viết này gặp phải đó là:
1. Số liệu không chỉ ra rằng các vị tướng sẽ xây dựng trang bị ra sao khi ở những vị khác nhau. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng nhưng Riot lại bỏ qua điều này.
2. Lý do quan trọng hơn đó là Riot sử dụng số liệu từ chế độ URF. Tôi không hiểu sao họ lại làm vậy bởi nó chẳng có mấy ý nghĩa trong việc đánh giá trang bị. Chế độ này có lối chơi khác biệt hoàn toàn so với thông thường.
Một vài ví dụ chúng ta có thể chỉ ra là:
Video đang HOT
Braum có 6,8% tỷ lệ mua đối với Móc Diệt Thủy Quái.
Thresh có 6,3% tỷ lệ mua Cung Phong Linh và 5,1% tỷ lệ mua Móc Diệt Thủy Quái.
Alistar có tới 6,1% tỷ lệ mua Lưỡi Hái Bóng Đêm và còn nhiều vị tướng khác nữa.
Về cơ bản thì Braum Móc Diệt Thủy Quái là lối chơi chỉ dành cho chế độ URF mà thôi, thậm chí nó còn chẳng xuất hiện ở ARAM luôn. Vì vậy để đạt tới con số 6,8% kể trên, Riot chắc chắn đã dùng tới cả số liệu từ URF, điều không hợp lý chút nào.
Những thống kê từ cộng đồng cho thấy rất nhiều vị tướng đã vượt qua cột mốc cân bằng mà Riot đề ra
Vậy là Riot đang cố gắng nói cho chúng ta biết rằng họ đã làm tốt với những trang bị Thần Thoại. Tuy nhiên thực tế thì lại khác hẳn, mấy trang bị Thần Thoại đang ở trạng thái vô cùng mất cân bằng. Nhiều người cho rằng mấy kiểu lên đồ dị thì hay xuất hiện ở rank thấp. Tuy nhiên với tư cách là một người đang ở rank thấp, tôi không bao giờ thấy Thresh hay Braum lên item Xạ thủ cả.
Có một điều khiến tôi bị ám ảnh là Jinx Quyền Trượng Ác Thần, nó quá là sai luôn.
Họ còn thống kê cả Quinn lên Mặt Nạ Thống Khổ Liandry. Điều này đáng lẽ ra không bao giờ được đăng.
Jinx Quyền Trượng Ác Thần cũng xuất hiện trong thống kê của Riot
Sau đó thì Giám đốc dự án LMHT – Riot Mark Yetter đã lên tiếng thừa nhận họ đã vô tình sử dụng số liệu của cả chế độ ARAM và URF. Vì vậy con số 88% nhân vật trong LMHT đạt mục tiêu về sự đa dạng trang bị Thần Thoại là không chính xác. Đại diện phía Riot cũng khẳng định rằng mục tiêu cân bằng của họ, tăng sức mạnh cho những item yếu, vẫn không đổi.
Riot Mark Yetter thừa nhận việc sử dụng thông tin không chính xác trong bài viết mới nhất
Về cơ bản thì vụ việc này cho thấy rằng các trang bị Thần Thoại đang ở trạng thái cực kỳ mất cân bằng. Có lẽ điều Riot Games cần làm lúc này là tìm cách chỉnh sửa hệ thống item Thần Thoại của mình ở bản tới thay vì đăng một bài viết đính chính không có quá nhiều ý nghĩa.
LMHT: Riot dự định hồi sinh Aurelion Sol bằng cách buff mạnh sát thương trong thời gian sắp tới
Tỷ lệ cấm/chọn của Aurelion Sol ở rank đơn đang ở mức thấp thảm hại khiến Riot phải ra tay chỉnh sửa.
Ở phiên bản 11.4 hiện tại, có thể nói Aurelion Sol gần như đã bị game thủ lãng quên tại chế độ xếp hạng đơn. Theo thống kê từ U.gg, Aurelion Sol chỉ có 0,8% tỷ lệ chọn, đứng thứ 46/52 tại vị trí Đường giữa. Thậm chí con số này của Aurelion Sol còn thấp hơn cả những lượt pick "dị" như Pyke, Garen, Malphite Đường giữa. Tỷ lệ cấm của Aurelion Sol còn thảm hại hơn khi chỉ là 0,07% mà thôi.
Những chỉ số siêu tệ của Aurelion Sol Đường giữa
Aurelion Sol có tỷ lệ chọn ở Đường giữa thấp hơn cả Garen, Pyke và Malphite
Những thông số đáng báo động này khiến cho Riot Games buộc phải có hành động cụ thể nhằm "giải cứu" cho Ác Long Thượng Giới. Mới nhất thì thành viên đội cân bằng LMHT - RiotKingCobra đã tiết lộ những thông tin đầu tiên tới game thủ về cách chỉnh sửa Aurelion Sol trong tương lai. Đại diện phía Riot chia sẻ rằng họ dự định sẽ chỉnh sửa Aurelion Sol theo hướng nerf khả năng đảo đường của E - Du Hành Không Gian và buff sát thương cho các kỹ năng còn lại.
RiotKingCobra: "Xin chào mọi người, tôi là RiotKingCobra, thành viên đội cân bằng LMHT và cũng là một người chơi đam mê Aurelion Sol.
Chúng tôi dự định sẽ tăng sức mạnh cho Aurelion Sol trong tương lai và muốn biết suy nghĩ của các bạn về điều này. Về Aurelion Sol, trong suy nghĩ của tôi thì vị tướng này có 2 lối chơi chính:
1. Ông ta là kiểu Pháp sư đảo đường, gây áp lực lên 2 lane cánh và tạo ra lợi thế với những pha di chuyển chiến thuật.
2. Ông ta là Pháp sư có khả năng gây sát thương diện rộng liên tục trong giao tranh.
Trong 2 điều trên, theo các bạn thì đâu nên là lối chơi chính của Aurelion Sol? Chúng tôi dự định sẽ giảm khả năng đảo đường, chiêu E, của Aurelion Sol trong thời gian sắp tới. Sau đó sẽ gia tăng sát thương theo thời gian nói chung của vị tướng này".
Sát thương của Aurelion Sol sẽ được buff trong thời gian sắp tới
Một trong những nguyên nhân chính khiến cho Aurelion Sol đang bị người chơi lãng quên đó là vị tướng này gặp vấn đề rất lớn về lối chơi. Aurelion Sol cần phải tận dụng chiêu E - Du Hành Không Gian để đảo đường và tạo lợi thế ở 2 lane cánh. Tuy nhiên vị tướng này không có đủ công cụ để thắng đường ở đầu trận, điều kiện tiên quyết nếu bạn muốn đi roam hiệu quả. Vì vậy vị tướng này cứ mắc kẹt ở Đường giữa và không phát huy được sức mạnh của mình.
Về cơ bản thì nguồn sát thương chính của Aurelion Sol tới từ những ngôi sao bay quanh người vị tướng này. Đặc điểm của chúng là sát thương sẽ tương tác theo cấp độ và tốc độ bay cũng tương đối chậm. Vì vậy Aurelion Sol khó có thể đẩy đường nhanh chóng ở giai đoạn đầu trận. Hơn nữa, lượng sát thương đầu trận từ các kỹ năng của Aurelion Sol cũng không quá lớn để có thể tạo đủ áp lực lên đối thủ cùng đường.
Aurelion Sol không có đủ sát thương ở đầu trận để có thể thắng đường
Tóm lại thì Aurelion Sol là tướng đảo đường mạnh nhưng lại không có đủ điều kiện để đi roam một cách hiệu quả. Với việc Riot Games dự định gia tăng sát thương cho cả bộ kỹ năng của Aurelion Sol, vị tướng này sẽ có nhiều cơ sở hơn để thắng đường. Hy vọng Riot Games sẽ đưa ra những chỉnh sửa hợp lý cho Aurelion Sol trong tương lai để vị tướng này có thể cạnh tranh với những hotpick khác.
Phải chăng Riot chỉ quan tâm những điều mới mẻ mà quên mất thế hệ đầu đã tạo ra nền tảng cho LMHT? Co qua nhiêu vi tương gân như bi bo quên trong LMHT, trong khi đo tân suât ra tương mơi thi đêu như cơm bưa. Liên Minh Huyên Thoai không con la cai tên qua xa la đôi vơi anh em game thu Viêt. Miên phi, câu hinh không câu ki ma lai vô cung cuôn chinh la điêu keo sô lương ngươi...