FIFA Online 4: Phòng ngự là điều sống còn
Chiến lược phòng ngự chặt cầm hòa kiếm 1 điểm trong Xếp hạng hoàn toàn khả thi với những người chơi trình độ kĩ thuật còn thấp.
Có thể thấy dù gameplay đổi rất nhiều, việc tấn công ghi bàn thắng cũng không phải là quá khó, nếu không muốn nói là các cú sút xa khiến thủ môn và người chơi đang rất ám ảnh vì tỉ lệ thành bàn cao. Các cú dứt điểm kiểu cũ CD hay DD vẫn rất ảo diệu. Đã vậy trình độ của bạn cũng chỉ tập tễnh Nghiệp Dư hay Bán Chuyên thì đương nhiên, phòng thủ là khâu tiên quyết cần tập trung nhất. Lưu ý là nếu bài viết phù hợp với người cần tập luyện thêm chứ không dành cho các cao thủ.
1. Đổ bê tông phong cách mới
Thật kì lạ khi mà bóng đá hiện đại chứng kiến lối chơi tập thể ngày càng rõ nét. Bạn có thể thấy Tây Ban Nha đưa cả Ramos hay Pique sang phần sân đối phương để chuyền bóng phối hợp vớ đồng đội trong thế trận giữ bóng, tấn công thường thấy của đội tuyển này. Còn các đội tuyển chuyên chơi ở &’kèo dưới’ như Đan Mạch, Mexico hay Hàn Quốc và thậm chí đội chủ nhà Nga ở vòng 1/8 World Cup 2018 đều có thể kéo 9-10 người về phần sân nhà.
Tự do hơn với những sơ đồ đa dạng, không cần phải 6-7 hậu vệ mới thủ tốt đâu.
Họ vẫn sử dụng các sơ đồ như 4-5-1, 4-2-3-1…v.v.v chứ không phải xếp 5-6 hậu vệ như game thủ FIFA Online chúng ta. Và ở FO4, bạn không nhất thiết phải kéo 5-6-7 hậu vệ làm gì cả, chỉ cần thiết lập cự ly đội hình và bảng chiến thuật tốt thì các cầu thủ sẽ di chuyển rất gần nhau và hợp lý, lùi sâu về phòng ngự khá dày đặc trước khung thành đội nhà.
Kèm cặp và bọc lót hợp lý là được.
Tiết lập các thông số như Giữ vị trí hay Phòng ngự bị động, xu hướng đội hình…v.v.v sẽ giúp bạn đổ bê tông cho dù chơi với sơ đồ nào đi nữa. Vậy Xin nhắc lại một lần nữa là không cần phải xếp sơ đồ 6-7 hậu vệ. Hãy tự tin xếp nhiều tiền vệ để kiểm soát lối chơi, tranh bóng, tổ chức cả tấn công lẫn phòng ngự thay vì 6-7 hậu vệ để rồi chỉ có 2-3 cầu thủ biết chơi tấn công ở trên trở nên bất lực và vô vọng.
2. Lấy tĩnh chế động
Đặc tính của gameplay hiện tại cộng với công nghệ đồ họa của EA đang tạo nên phiên bản game mô phỏng ngày càng tiến gần hơn tới chuyển động thật và cách chơi bóng đá thật của các cầu thủ ngoài đời.
Đơn cử như khả năng xoay sở của một cầu thủ. Nếu &’manh động’ quá sớm, bạn sẽ dễ dàng bị vặn lưng, bẻ sườn, rất khó theo kịp cầu thủ đối phương. Đó là cách Messi thường đi bóng: anh đổi hướng dựa vào chân trụ đối thủ, đổi hướng sao cho đối thủ bị vặn sườn, không xoay người kịp. Dù đã bị bắt bài rất nhiều vào thời điểm này nhưng chúng ta từng chứng kiến Messi làm cho các hậu vệ tự ngã khá nhiều lần trong lịch sử chơi bóng của anh, đơn giản vì vặn sườn là rất khổ cho các hậu vệ, không cần phải Messi mà bất kì tiền đạo hay cầu thủ tấn công khôn khéo nào cũng có thể làm được.
Video đang HOT
Bình tĩnh hạ thấp trọng tâm để sẵn sàng xoay người, như một hậu vệ thực thụ vậy.
Vì vậy, hãy bình tĩnh phán đoán. C để vào thế phòng ngự, sẵn sàng xoạc khi đối thủ có khoảng trống có thể sút bóng. Đã đổ bê tông thì hãy mạnh dạn dùng phím gọi đồng đội đeo bám, còn lại mình di chuyển bọc lót hoặc phán đoán cắt đường chuyền tiếp theo của đối thủ.
Nếu như tấn công bạn có thể ngẫu hứng làm những điều lạ để gây bất ngờ, làm cho đối phương khó phán đoán thì bình tĩnh là điều tối quan trọng trong phòng ngự. Đặc biệt là đừng để cho 2 CB bị vặn sườn, các tiền đạo của FO4 dứt điểm rất &’khét’.
Để đối phương sút như vậy là hơi lỗi rồi.
Thật khó mô phỏng 100% cách chơi bóng của các thủ môn… chơi chân giỏi trên thế giới như Neuer chẳng hạn. Nó tùy thuộc vào sự nhanh nhạy của người chơi. Đòi hỏi điều này với người mới chơi hay newbie, kĩ năng thấp thì hơi khó. Nhưng dù bạn &’gà’ cỡ nào cũng nên cố nhớ phím gọi thủ môn lên W để làm hẹp góc sút tiền đạo khi đối mặt.
3. Tùy chỉnh mọi thứ
Những người siêng năng có lẽ muốn nâng cao trình độ sẽ thiết lập Phòng thủ Tự chỉnh. Đấy là khi bạn có một chút kĩ năng với các phím rồi cộng thêm với tư duy bóng đá khá tốt. Còn với các thanh niên lười thì hãy cứ đặt Tự động thôi.
Đừng vào vào menu quậy tung lên nếu bạn đang ở trình độ &’gà’.
Thiết lập Chiến thuật đơn cho từng cầu thủ là một tính năng mới và cực kì hay ho mà FIFA Online 4 mang lại. Ví dụ bạn có 2 tiền vệ trung tâm (A và B) chơi ngang hàng nhau, một người tấn công giỏi, hãy cho anh ta Tự do di chuyển, còn người B kia Giữ vị trí để bọc lót.
Mặt khác B vẫn có thể hỗ trợ tấn công khi cần thiết với thông số Tham gia tấn công khi có cơ hội. Tính năng này đã đi sâu đến mức độ chiến thuật vi mô, áp dụng cực hay cho phong cách chơi của từng cầu thủ vì có những tiền đạo thực sự thích lùi sâu hay ngược lại nhiều hậu vệ có phong cách lao lên phía trên.
Tuy nhiên hãy thử chỉnh xu hướng Chiến thuật đơn cho từng cầu thủ để quen với gameplay.
Bẫy việt vị cũng hay đấy, nhưng nó khiến bạn phải rèn luyện bộ não và đôi mắt hoạt động đa nhiệm mạnh hơn, không thích hợp với &’noob’ nên lời khuyên là khoan hãy tập cái này. Ở ngoài đời, mỗi cầu thủ đều có bộ óc và đôi mắt riêng để tự dâng lên bẫy việt vị chung với đồng đội. Ở đây, chỉ có một mình bạn với 4 hậu vệ dù bạn có 2 bàn tay, 2 con mắt thì cũng không tránh khỏi sự hớ hênh của 1 trong 4 hậu vệ đâu.
Trên đây là những gợi ý ban đầu về tư duy phòng ngự trong gameplay FIFA Online 4 cho người mới chơi. Về kĩ năng chi tiết bạn có thể học hỏi rất nhiều từ những streamer hay Youtuber như Bình Be, Ninhdz… trên mạng đã chia sẻ khá rộng rãi đến cộng đồng. Điều cuối cùng để đạt hiệu quả là tâm lý chơi game thoải mái và bỏ chút thời gian tập luyện kĩ năng (bạn có thể Đấu giải với máy Huyền thoại – Thế giới chẳng hạn để làm quen với tất cả các phím cơ bản trước).
Theo GameK
Lương cầu thủ trong FIFA Online 4 áp dụng "luật công bằng tài chính" của thể thao điện tử?!
Lương cầu thủ trong game thể thao mô phỏng là một cơ chế rất mới, hoàn toàn khác với những gì diễn ra ở phiên bản cũ.
Với phiên bản các người anh em tiền nhiệm FIFA Online trước, lương cầu thủ là số tiền bạn phải trả tỉ lệ thuận với chỉ số của cầu thủ ấy. Càng có điểm tổng quát cao, cầu thủ càng &'ăn' nhiều chi phí của đội bóng. Trong FIFA Online 4, cầu thủ có đẳng cấp và chỉ số cao tất nhiên cũng có hệ số lương cao nhưng mọi chuyện lại khó khăn không phải ở chỗ trả nhiều hay ít mà bạn phải làm bài toán cân bằng cho đội hình của mình.
Có ai &'ghét' sở hữu Ronaldo de Lima không?
Từ "công bằng tài chính"
Trên thế giới, luật công bằng tài chính của Liên đoàn bóng đá các quốc gia châu Âu hay UEFA từng là tâm điểm gây tranh cãi, như chính những điều luật mới toanh FIFA đang áp dụng ở World Cup 2018 vậy. Về cơ bản, luật này giám sát chặt các khoản lót tay khi chuyển nhượng cầu thủ từ bom tấn cho tới bom xịt, trừng phạt các câu lạc bộ có hành vi tài chính không lành mạnh và quan trọng là tìm cách giới hạn những &'đại gia' đốt tiền trên thị trường chuyển nhượng như kiểu Man City, PSG hay MU từng gây ra.
Nhìn chung luật này hướng đến việc làm suy giảm sự chênh lệch &'giàu-nghèo' giữa các đội bóng, tạo nên sự hấp dẫn cho các giải đấu như Premier League ở Anh, Ligue I tại Pháp hay UEFA Champions League.
Lương của các siêu sao và ngôi sao này thì tất nhiên vào hàng khủng nhất thế giới.
Trên tinh thần của điều luật khá lạ lùng này (có thể hiểu là giới hạn việc các đội đi vay nợ hay tiêu tiền của mình) FIFA Online 4 cũng đã tạo ra cơ chế mức lương các cầu thủ để thiết lập một giới hạn cho những người thích tranh tài ở đấu trường Xếp Hạng. Mỗi một cầu thủ đều có thông số Lương riêng, ví dụ: H. Kane 18TY là cấp độ 18 trong khi Kane &'17 chỉ là 11, không đơn giản chỉ vì chỉ số.
Không nên nhầm lẫn rằng chỉ số càng cao, lương càng cao. Hãy xem trường hợp Messi 18TY có hệ số lương 18 với danh tiếng ở mức Siêu sao và chỉ số tổng quát của anh ta là 91. Trong khi đó, cùng danh tiếng Siêu sao và cũng có chỉ số 91, Ronaldinho NHD có hệ số lương 19. Dù rằng sự liên hệ giữa lương so với chỉ số & danh tiếng là khá gần nhưng không có giá trị tuyệt đối rõ ràng.
Vấn đề là, Đội hình trong mơ mà bạn dùng để đấu Xếp hạng phải nằm trong giới hạn có tổng hệ số lương là 200, theo quy định chặt chẽ của "Liên đoàn FIFA Online 4" đã thiết lập sẵn trong game. Mục tiêu của việc EA lập ra hệ thống cơ chế này tương tự với mục đích mà UEFA đã làm với luật công bằng tài chính: tạo ra giải đấu không có nhiều sự chênh lệch về giá trị giữa các đội, hướng đến một môi trường thi đấu công bằng, lành mạnh và hấp dẫn. Về lâu dài, có thể dựa vào hệ thống Xếp hạng này để thi đấu e-sports, tạo cơ hội cho nhiều người thi đấu hơn, rút ngắn thời gian và chi phí tuyển chọn cho ban tổ chức các giải đấu FIFA Online 4 trong tương lai.
Đến "cân bằng đội hình"
Man City, PSG hay MU đều đã tìm được cách &'lách luật' một cách khó hiểu để vẫn sở hữu đội hình cực mạnh thi đấu tại các giải bóng đá Anh, Pháp. Nhưng game thủ FIFA Online 4 thì buộc phải làm bài toán cân bằng đội hình để thi đấu Xếp hạng.
Một đội hình làng nhàng thế này đã &'ngốn' 143/200 hệ số lương rồi.
Giả thuyết bạn là một đại gia, sắm về nguyên 11 cầu thủ 18TY, tổng hệ số lương đã là 192/200 rồi! Chỉ còn 8/200 điểm Lương còn lại cho các cầu thủ dự bị. Đây là một điều bất khả vì cầu thủ tệ nhất (chỉ số 42) trong FIFA Online 4 cũng đã có hệ số lương là 5 rồi. Làm sao 7 cầu thủ dự bị x 5 lại bằng 8 được!?
Thông số thống kê về mức lương các vị trí trên sân.
Chúng ta phải &'làm toán' cộng trừ nhân chia đơn giản thôi. Nên ưu tiên 1 tiền đạo và 1 thủ môn hạng ngôi sao có hệ số lương cao, từ 14-15 trở lên. Tiếp tục là 2 trung vệ tầm ấy và 2 tiền vệ cánh/công hoặc tiền đạo cánh ngôi sao nữa. Trung bình 15 điểm lương thì 6 ngôi sao/siêu sao này đã chiếm tới 90 điểm, gần phân nửa đội hình rồi. Việc còn lại là chọn các cầu thủ khác có chỉ số đủ dùng, không quá yếu để hỗ trợ các ngôi sao chính trên.
Nghe có vẻ đơn giản. Thực tế chứng minh những đội bóng phụ thuộc vào một vài ngôi sao chính rất mong manh dễ vỡ, điển hình như Argentina của Messi chẳng hạn. Đội hình dự bị cũng là một đề bài nan giải, yếu quá thì vứt. Vậy nên bạn phải nỗ lực &'săn' hàng chỉ số khá-tốt có hệ số lương thấp nhất có thể. Ví dụ G. Bale &'17 so với D. Silva NHD chỉ số chênh lệch chỉ là 1 nhưng lương Silva 14> 12 lương của Bale. Như vậy, bạn biết chọn ai rồi đấy! Chỉ có điều là giá của Bale sẽ chát hơn thôi.
Không cần quá lo lắng, nhiều người chơi khác cũng bị giới hạn ở con số "Lương 200" như bạn thôi!
Nếu cảm thấy hơi bế tắc vì chỉ 200 hệ số lương, bạn vẫn có thể tiếp tục &'cày cuốc' để nâng cấp thẻ cầu thủ có sẵn nhằm tăng cường sức mạnh đội hình. Rất may là việc nâng cấp thẻ lên cộng cao không ảnh hưởng gì đến hệ số lương cả, thẻ cấp cao vẫn không khiến điểm hệ số lương của cầu thủ đó tăng lên.
Theo GameK
5 điều bạn có chuyển bị trước để có thể "go pro" FIFA Online 4 FIFA Online 4 vẫn còn cần một thời gian nữa mới có thể ra mắt cộng đồng. Nhưng chúng tôi tin rằng, nếu như bạn có thể tập trước tất cả những điều này trong FIFA Online 3, thì bạn sẽ có rất nhiều ưu thế khi bước vào phiên bản mới đầy hấp dẫn kia. Tập thủ mà... không gọi đồng đội...