FIFA 12: bóng đá 3 trong 1
FIFA12 sẽ vượt xa các game bóng đá mà chúng ta đã từng có.
Trong một buổi trả lời phỏng vấn, ông David Rutter – chỉ đạo sản xuất của FIFA 12, đã khiến không ít người phải tò mò với tuyên bố rất tự tin ” FIFA12 sẽ vượt xa các tựa game bóng đá mà chúng ta từng có.”
Sự tự tin có phần hơi quá này có lẽ xuất phát từ bộ ba tính năng mới được giới thiệu trong trailer công bố tại hội trợ E3 2011: Impact Engine, Precision Dribbling và Pro-Player Intelligence. Chúng ta hãy cùng lần lượt điểm qua xem các tính năng này có gì thú vị.
Impact Engine
Khi xem xong clip trailer của nhà sản xuất, hẳn rằng ai cũng tưởng đó là một trận đấu được truyền hình trực tiếp chứ không chỉ là đoạn phim giới thiệu game thông thường. Có được điều này không chỉ bởi FIFA 12 sở hữu nền đồ họa sống động, hình ảnh sắc nét, thực tế, mà ngoài ra còn một lý do nữa đến từ tính năng mới mang tên Impact Engine.
Nói cho dễ hiểu, đây là chế độ mô phỏng những hành động, cử chỉ, những pha va chạm của cầu thủ giống y hệt ngoài đời Từ việc đánh đầu, cướp bóng, xoạc bóng, che chắn cho đến những chấn thương mà cầu thủ gặp phải. Tất cả sẽ đều có sự can thiệp sâu của hệ thống tương tác vật lý này. Những hành động khác nhau cũng sẽ tạo ra các mức độ va chạm khác nhau, không khác gì trong thực tế.
Khi một cầu thủ dính chấn thương, hệ thống sẽ tính toán chính xác anh ta bị đau ở đâu: đầu gối, bắp đùi hay mắt cá chân..v..v.. Từ đó đưa ra những cutscene cũng như thay đổi phù hợp với hoàn cảnh.
Ví như những cầu thủ có tốc độ cao như Theo Walcolt, Messi hay điển hình là Micheal Owen sẽ rất dễ gặp phải bong gân hoặc bị chẹo chân. Nếu như vẫn cố tình giữ anh ta ở lại thì đấu, khả năng thăng bằng và tốc độ của của cầu thủ ấy sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi đó, bước chạy của Owen sẽ trở nên nặng nề và cầu thủ cũng tỏ ra vô cùng đau đớn.
Video đang HOT
Những cầu thủ như Walcolt rất dễ gặp chấn thương khi va chạm mạnh.
Những cú xoạc bóng không còn được tung hoành với chế độ kiểu như “một là phải tránh được hai là phải ngã” nữa. Thay vào đó, nếu như chỉ là va chạm nhẹ, tiền đạo đối phương vẫn có thể chỉ bị loạng choạng đôi chút rồi vựng dậy ngay được.
Còn việc ngăn cản thế nào cho phù hợp thì chắc các bạn vẫn còn nhớ những gì chúng ta đã đề cập tới trong loạt bài viết về hệ thống phong thủ trước đây.
Một điểm cộng nữa đó là chân – tay cầu thủ sẽ không còn trường hợp bị dính keo vào nhau, đi xuyên qua nhau hay lồng vào nhau nữa. Nói một cách khác, mọi tương tác từ A đến Z sẽ được làm giống như thật.
Precision Dribbling
Tính năng thứ hai mà người viết muốn đề cập đến ở đây đó là Precision Dribbling. Đối với những người ưa thích nghệ thuật trình diễn với các cầu thủ như Ronaldo hay Messi hẳn sẽ không thể bỏ qua tính năng này.
Mọi thứ sẽ không chỉ xoay quanh việc đua tốc độ ra sao hay xử lý ngoặt bóng 90 độ thế nào nữa mà vấn đề đặt ra là người chơi sẽ kiểm soát bóng như thế nào cho tốt.
Đúng như vậy, trên thực tế tính năng này phục vụ việc kiểm soát bóng nhiều hơn là việc rê bóng. Trong phiên bản trước người chơi chỉ có thể giữ một nút phụ nào đó để cầu thủ đứng yên một chỗ che chắn, thực sự là khá lố bịch và chả ăn nhập thực tế cho lắm.
Giờ đây, mọi việc hoàn toàn khác khi bạn có thể vừa dẫn bóng mà vẫn có thể kiểm soát bóng tốt, bên cạnh đó còn có thể vừa che chắn vừa di chuyển….
Các tiền đạo sẽ xoay sở trong phạm vi hẹp tốt hơn.
Với một đôi tay khéo léo thì giờ đây việc đưa Messi vượt qua một rừng hậu vệ cũng không còn quá khó khăn. Đặc biệt, khi nhận biết được khu vực đã bị bủa vây các tiền đạo sẽ “nhạy” hơn, họ giữ bóng chặt và di chuyển chậm lại.
Điều này cũng đồng nghĩa bạn sẽ có thêm một phương án nữa để xuyên thủng hàng phòng thủ 2 tầng kiểu Intel – Mourrinho ngoài việc lựa chọn những đường tạt cánh hay sút xa.
Pro-Player Intelligence
Tính năng cuối cùng nhưng cũng không kém phần hấp dẫn: Pro-Player Intelligence. Hiểu một cách nôm na đây là hệ thống AI được mô phỏng giống với chỉ số thực.
Những nhạc trưởng tài ba như Xa`vi hay Cesc Fabregas với những chỉ số tấn công và Teamwork cao sẽ đem lại cho họ khả năng bao quát và đọc trận đấu tốt không kém gì trên sân cỏ ngoài đời thực. Kết hợp với việc chạy chỗ thông minh của các tiền đạo, họ sẽ kiến tạo những đường chuyền đến đúng địa điểm thay vì lạc địa chỉ đến chân cầu thủ khác mà bạn không muốn.
Một ví dụ thực tế nữa, nếu chơi đội tuyển Anh và bạn ấn nút thực hiện một đường tạt bóng từ biên vào. Cầu thủ trên sân đầu tiên sẽ sử dụng tầm nhìn của mình để quan sát và phần tích kỹ tình huống rồi sau đó mới đưa ra đường chuyền, tiền đạo có lợi thế về chiều cao như Crouch sẽ có nhiều khả năng được nhận bóng hơn các đồng đội nhỏ con khác.
Hơn thế nữa, khả năng “tư duy” của các cầu thủ khác nhau là khác nhau, hệ quả là sẽ tạo ra những khoảng cách nhất định giữa những đội mạnh và yếu. Barcelona vẫn sẽ là lối đá đồng đội, hoa mĩ trong khi ngược lại một đội bóng chiếu dưới như Blackburn sẽ chơi khá tẻ nhạt, cứng nhắc, chạy chỗ không chính xác.
Những gì mà FIFA 12 làm được thật sự khó có thể chê vào đâu. EA đã tạo ra một bước đột phá mới trong nền công nghiệp bóng đá ảo. Có thể nói, FIFA 12 đã làm nên những điều tưởng chừng như chỉ có trong bóng đá thật, đồng thời chắp cánh cho những ý tưởng của phiên bản tiếp theo.
Nhưng trước hết, chúng ta – những con chiên của bóng đá – hãy cùng đếm ngược đến thời điểm mà nhà sản xuất dự kiến sẽ tung ra phiên bản FIFA 12 vào tháng 9 tới!!!
Theo Bưu Điện Việt Nam
Cầu thủ FIFA 12 chứng tỏ trí thông minh kiệt xuất
Trong một cuộc trao đổi mới đây với phóng viên, đại diện EA đã tranh thủ "khoe" 2 trong số các tính năng cải tiến mới của trò chơi bóng đá này.
Tính năng cải tiến đáng chú ý đầu tiên của FIFA 12 là hệ thống Personality Plus. Xuất hiện từ phiên bản 11, Personality Plus ngay lập tức gây ấn tượng mạnh bởi khả năng phản ánh chân thực mọi tính cách của cầu thủ ngoài đời vào trong game. Theo ôn Santiago Jaramillo, Giám đốc sản xuất gameplay của FIFA 12, tính năng này càng được hoàn thiện hơn trong trò chơi với việc các cầu thủ có cách cư xử hành động cũng như lối đá y hệt bản sao của họ ở đời thực.
Ông Santiago Jaramillo.
Một cải tiến mang tính cách mạng khác của FIFA 12 là tính năng Pro Player Intelligence. Theo đó, các cầu thủ sẽ khôn ngoan hơn nhiều khi đưa ra quyết định xử lý trong các tình huống cụ thể. Họ không những hiểu rõ về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân mà còn cả đồng đội.
Trong tình huống diễn ra ở clip, khi cầu thủ chạy cánh chạy đến sát đường biên ngang thì phát hiện ra Peter Crouch, một cầu thủ có chiều cao lý tưởng, đứng trong vòng cấm địa. Anh ta không ngần ngại chuyền bóng bổng cho tiền đạo này để tạo cơ hội đánh đầu. Tuy nhiên, cũng với tình huống như thế nhưng khi tiền đạo bên trong cấm địa là David Villa, người không giỏi trong các pha không chiến, ngay lập tức cầu thủ chạy cánh sẽ tự động quay lại và chuyền ra sau để tìm cơ hội khác.
Cải tiến đáng chú ý nhất FIFA phiên bản mới chính là hệ thống vật lý Impact Engine, biểu hiện qua các tình huống va chạm chân thực như ngoài đời của cầu thủ. Chẳng hạn, một tiền đạo có thể ngã rất đẹp khi gặp sự truy cản quyết liệt từ phía hàng phòng ngự đối phương. Trong nhiều tình huống nếu không muốn lỡ nhịp tấn công, cầu thủ có thể nhảy lên tránh né khi đối phương chuồi bóng. Bên cạnh đó, khi cố giữ bóng trong tư thế quay lưng lại đối phương, anh ta sẽ dễ ngã sấp sau tình huống truy cản từ phía sau của hậu vệ.
FIFA 2012 sẽ phát hành vào 30/9 trên PC, PS3, Xbox 360, PS2, PSP, PSP 2, Wii, Nintendo DS và 3DS
Theo VTC
Fifa 12 - Những cải tiến "đắt giá" trong cơ chế phòng thủ EA vẫn chưa hài lòng với chính mình và tiếp tục đưa ra những cải tiến mới. Nếu ai đã từng chơi Fifa 11, dù chỉ mới là thử qua một vài lần cũng đều phải công nhận rằng hàng hậu vệ đã được nhà sản xuất chú trọng và đầu tư rất kỹ. Nhưng EA vẫn chưa hài lòng, họ tiếp tục...