Facebook tham vọng nuốt chửng miếng bánh mà Microsoft vừa để lại
Sau khi nền tảng livestream Mixer của Microsoft chính thức đóng cửa hôm 23/07, người dùng sẽ được điều hướng sang trang Facebook Gaming.
Trước đấy, Mixer của Microsoft đã đi đến thỏa thuận riêng với Facebook Gaming. Cụ thể, các streamer của Mixer sẽ được quyền hủy hợp đồng hoặc tiếp tục làm việc với Facebook Gaming.
Ninja hay Shroud, những cái tên đình đám nhất thế giới, đã nói không. Họ từ chối nền tảng gây nhiều tranh cãi của ông chủ Mark Zuckerberg bất chấp cách tiếp cận của Facebook là khá mềm mỏng với lời đề nghị vô cùng hấp dẫn.
Mixer chính thức đóng cửa và chuyển hướng sang Facebook Gaming từ hôm 23/07
Với việc Mixer rời khỏi cuộc chơi, thị trường livestream game phương Tây hiện đang được thống trị bởi Twitch của Amazon (5 tỷ giờ xem), theo sau là YouTube của Google (1,5 tỷ giờ xem). Facebook Gaming dù đang đứng thứ ba nhưng lại bị bỏ lại khá xa so với các đối thủ (822 triệu giờ xem), theo thống kê quý 2/2020 của Streamlabs.
Video đang HOT
Giờ xem là thước đo hiệu quả nhất đối với sự phổ biến và thành công của một nền tảng livestream. Người xem càng đông, các streamer càng nhận được nhiều tiền donate và follow, qua đó càng hấp dẫn các đơn vị quảng cáo.
Trong quý kết thúc vào tháng 6 vừa rồi, Mixer chỉ thu hút được 106 triệu giờ xem. Kết quả này khiến Microsoft phải thừa nhận thất bại trong việc mở rộng thị trường, bất chấp việc đã chi cả trăm triệu đô để hút các streamer đình đám từ Twitch.
Chiến lược ném tiền qua cửa sổ này đã khiến Microsoft nhận ra trong muộn màng rằng không phải lúc nào các fan cũng theo chân thần tượng của họ đến một miền đất mới.
Và khi không thể tiếp tục duy trì cuộc chơi, Mixer đã phải đi đến hồi kết. Facebook Gaming mau chóng nhảy vào thâu tóm phần còn lại của Mixer. Kết quả là giờ xem và tương tác trên nền tảng này đã tăng 200% ở quý II so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, số người dùng trên nền tảng này vẫn giữ nguyên 700 triệu trên tổng số 2,4 tỷ người dùng Facebook nói chung, Trưởng bộ phận Facebook Gaming ông Vivek Sharma thừa nhận điều đó.
Facebook Gaming tăng trưởng tốt, nhưng vẫn còn khá xa mới bắt kịp đối thủ
Lần đầu tiên, Facebook hé lộ chi tiết con số 700 triệu game thủ đang làm gì. Khoảng hơn 380 triệu người chơi các game trên nền tảng này, 200 triệu người xem livestream game, khoảng 230 triệu người tham gia vào các nhóm game. Một người có thể vừa chơi game, vừa xem livestream và tham gia hội nhóm, nên các con số thống kê được tính nhiều lần.
Khoảng 120-130 nhà sáng tạo nội dung từ chối dùng Facebook Gaming nhưng sau đó lại đồng ý khi thấy thành công của các đồng nghiệp khác. Dù vậy, ông Vivek Sharma không chia sẻ con số tổng có bao nhiêu streamer của Mixer chuyển sang Facebook Gaming.
Với chiến lược tấn công thị trường bên ngoài nước Mỹ, Facebook Gaming đang dần thống trị ở những khu vực người dùng di động phát triển mạnh như Đông Nam Á. Có mặt trên Android từ tháng 4 nhưng nền tảng này vừa mới chỉ lên iOS cách đây ít lâu, sau khi lách qua khe cửa kiểm duyệt khắt khe của Apple.
Các dịch vụ livestream tăng đột biến về số giờ xem
Tương tự như YouTube, Facebook Gaming và Mixer, dịch vụ phát trực tuyến Twitch cũng chứng kiến sự gia tăng lớn về số người sử dụng và số giờ xem livestream.
Trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 3, dịch vụ phát trực tuyến Twitch đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ, lên tới 23% trong số giờ xem livestream. Theo báo cáo của Engadget, nguyên nhân chủ yếu là do đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu khiến hầu hết mọi người đều ở nhà.
Thống kê về tổng số giờ xem trực tuyến trên các nền tảng trong quý I năm 2020
Đánh giá theo tình hình với các dịch vụ khác như YouTube, Facebook Gaming và Mixer, tất cả đều chứng kiến sự gia tăng về lượng người dùng sử dụng và số giờ sử dụng trong cùng khoảng thời gian này. Nhiều quốc gia đang trong tình trạng phong tỏa và mọi người chỉ còn lại một số sự lựa chọn giải trí hạn chế, trong đó có các dịch vụ xem và nghe nhạc trực tuyến.
Theo báo cáo, số giờ xem đã tăng 17% so với quý trước, lượng người xem lại tăng 19,5% và tăng 33% trong một số kênh đặc biệt. Có vẻ như mọi người không chỉ thụ động xem nội dung của người khác mà còn phát trực tuyến nhiều hơn. Tổng số giờ phát trực tuyến đã đạt tới con số kỷ lục 121 triệu giờ.
Điều này có thể có liên quan đến các sáng kiến hiện tại để giữ cho mọi người ở nhà. Ngay cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng ủng hộ chiến dịch #PlayApartTogether và khuyến khích mọi người chơi nhiều trò chơi tại nhà hơn. Nhiều nhà phát hành lớn đã cung cấp các trò chơi với mức giảm giá lớn hoặc miễn phí đi kèm với các dịch vụ phát trực tuyến trò chơi.
Tuy nhiên, con số mà Twitch đạt được có phần cao hơn một chút so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Nền tảng này vẫn là nơi ưa thích để các game thủ chia sẻ chiến công của họ. Sự gia tăng số giờ xem giữa tháng 2 và tháng 3 có vẻ hơi khác nhau đối với Facebook Gaming (3,8%), Mixer (15,9%) và YouTube game streams (10,7%). Sự gia tăng này cho thấy chơi game tại nhà và phát trực tuyến khi chơi game là một trong những cách phổ biến để mọi người đối phó với tình hình dịch COVID-19 hiện nay.
P.L
Nền tảng livestream nào mở ra cơ hội cho các streamer vừa và nhỏ? Khi thị trường game livestreaming phát triển, không ít nền tảng xuất hiện và tìm kiếm những streamer có sức ảnh hưởng. Tuy nhiên, đâu sẽ là cơ hội cho những streamer vừa và nhỏ? Nửa đầu năm nay, game livestreaming phát triển với những bước chạy lớn, khiến sự phổ biến của các gaming streamers ngày càng lan rộng. Sự thành công...