Facebook ra mắt tai nghe thực tế ảo không cần máy tính
Facebook vừa tung ra bộ tai nghe thực tế ảo (VR) mới không yêu cầu máy tính, hoạt động riêng biệt như Oculus Rift nhằm mang đến tính di động tốt hơn nhiều.
Khác với Oculus Rift, Oculus Go có thể làm việc mà không cần đến máy tính. ẢNH: FACEBOOK
Theo Reuters, phát biểu tại cuộc hội thảo với các nhà phát triển VR, CEO Zuckerberg cho biết thiết bị Oculus Go mới sẽ có giá 199 USD và được tung ra thị trường vào đầu năm sau. Mặc dù không rơi vào dịp mua sắm cuối năm nhưng Facebook tin tưởng sản phẩm sẽ vượt mặt các đối thủ của mình.
Facebook là một trong những công ty đầu tư khá nhiều vào phần cứng thực tế ảo nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm nội dung trong không gian 360 độ. Tiêu biểu nhất, công ty đã chi ra 3 tỉ USD để thâu tóm Oculus và đội ngũ nhân viên của hãng này vào năm 2014. Công ty hy vọng sẽ đưa nền tảng của mình đến các ứng dụng chơi game, truyền thông và kinh doanh.
Oculus Go có thiết kế đơn giản hơn so với Rift mà Facebook đã bán vào năm ngoái hoặc Vive của HTC. Nhược điểm của hai hệ thống này chính là nó yêu cầu máy tính để hoạt động.
Giám đốc công nghệ Facebook Mike Schroepfer hy vọng Oculus Go sẽ được sử dụng phổ biến trong tương lai và sẽ nhằm vào đối tượng người dùng không có smartphone Samsung. Trước đó, Facebook và Samsung đã hợp tác bán Gear VR có chức năng tương tự Oculus Go nhưng chỉ làm việc với một số smartphone đến từ công ty Hàn Quốc.
Video đang HOT
Giá bán Oculus Rift hiện đã được giảm từ 499 USD xuống 399 USD. ẢNH: AFP
Ngoài Facebook, một số công ty khác cũng đang quan tâm đến tai nghe VR không cần đến máy tính, trong đó Daydream của Google là sản phẩm đáng chú ý khi nó làm việc với rất nhiều smartphone khác nhau. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Stephanie Llamas của Super Data vẫn đặt nhiều hy vọng vào sự tăng trưởng của Oculus Go.
Bên cạnh đó, Facebook cũng công bố giảm giá bán Rift xuống còn 399 USD, thấp hơn 100 USD so với mức giá trước đó. Công ty cũng đang phát triển phần mềm gọi là Facebook Spaces để mọi người gặp nhau trong không gian ảo và nó sẽ sớm tích hợp video trực tiếp. Mới đây, công ty cũng cập nhật phần mềm để mọi người tạo ra ảnh đại diện bằng khuôn mặt.
Cuối cùng, nghiên cứu của Super Data cho biết Facebook dự kiến bán được 213.000 hệ thống Rift trong năm nay, thấp hơn so với doanh số 305.000 chiếc Vive của HTC.
Kiến Văn
Theo Thanhnien
Google và Facebook muốn tạo ra tai nghe VR tầm trung
Mặc dù thị trường thực tế ảo (VR) vẫn còn non trẻ, nhưng hai gã khổng lồ Facebook và Google đã và đang chuẩn bị cho các bước đi tiếp theo để mở rộng thị trường này.
Theo Bloomberg, bức tranh tổng thể thực tế ảo hiện nay có thể phân chia giữa hai loại: các thiết bị đắt t.iền, cao cấp như Oculus Rift cần máy tính và máy ảnh bên ngoài; trong khi các thiết bị giá rẻ như Cardboard, Daydream của Google dùng smartphone làm màn hình, hy sinh chất lượng để tạo ra một sản phẩm đại chúng.
Nhưng cả Facebook và Google đều mong muốn một sản phẩm tầm trung chất lượng với mức giá phải chăng hơn.
Tại hội nghị các nhà phát triển, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tiết lộ rằng Oculus đang làm bộ đeo không yêu cầu người dùng kết nối với máy tính. Ông đã trình diễn đoạn video ngắn về một nguyên mẫu thiết bị không có dây và dường như chứa các bộ vi xử lý trong khoang ở phía sau đầu người đeo. Động thái này đã củng cố thêm lời hứa về một tương lai rực rỡ hơn cho thực tế ảo.
Oculus đẳng cấp nhưng giá thành lại quá cao. ẢNH REUTERS
Từ góc độ kỹ thuật, thách thức lớn trong việc tạo ra một thiết bị như vậy là cách theo dõi chuyển động của người khi không có máy ảnh riêng biệt. Theo dõi vị trí cho phép một thế giới ảo phản hồi tốt hơn với các hoạt động thể chất được thực hiện bởi người đeo tai nghe VR. Và đó là một trong những khác biệt cơ bản giữa Oculus và Cardboard.
Với Oculus, một camera gắn trên PC sẽ theo dõi các chuyển động của cảm biến được đặt trên tai nghe, một kỹ thuật gọi là theo dõi vị trí từ ngoài vào trong. Trong khi đó cảm biến trên chính thiết bị giúp theo dõi từ trong ra ngoài.
Đó cũng là trọng tâm của dự án Tango của Google. Hiện tại, Tango tách biệt riêng với Daydream, nhưng một thiết bị kết hợp cả hai ý tưởng có thể đem đến một trải nghiệm thực tế ảo cao cấp chạy bằng điện thoại thông minh. Clay Bavor - phó chủ tịch Google ở mảng thực tế ảo cũng cho biết sẽ xuất hiện một thiết bị như vậy trong tương lai.
Google Cardboard giá rẻ nhưng hạn chế tính năng. ẢNH REUTERS
Các nhà phát triển VR của Google thừa nhận rằng không có lượng người dùng khổng lồ sử dụng các thiết bị nặng, đắt t.iền như Oculus hoặc HTC Vive. Những điều này đã giúp cho Google định hướng, thoát khỏi việc thiết kế một thiết bị VR dựa trên PC cạnh tranh trực tiếp với Facebook hay HTC.
Trong khi đó, một số nhà phát triển lo lắng thiết bị đơn giản có thiếu sót kỹ thuật của họ không khiến người dùng ấn tượng. Và khi Cardboard được phát hành, đã có những phản ứng dữ dội, thậm chí đề cập đến nó như là thực tế ảo và đem đến niềm tin cho các công ty nhỏ.
Hiện tại, cả Zuckerberg của Facebook cũng như Bavor của Google chưa công bố rõ dòng thời gian về sự phát triển của một tai nghe VR tầm trung, nhưng sẽ ở một tương lai không xa.
Hiếu Trung
Theo Thanhnien
Intel ngừng phát triển tai nghe Project Alloy VR Báo cáo từ RoadtoVR cho biết, Intel đã quyết định từ bỏ phát triển nền tảng tai nghe Project Alloy VR mà công ty đã giới thiệu trước đây, nguyên nhân xuất phát từ việc thiếu sự quan tâm của đối tác. Intel đã quyết định ngừng phát triển Project Alloy VR để đầu tư vào các công nghệ khác. ẢNH: INTEL Theo...