Facebook mua Oculus Rift với giá 2 tỷ USD
Một quyết định rất bất ngờ của Facebook khi quyết định mua lại Oculus Rift.
Facebook vừa tiết lộ Mark Zuckerberg đang thực hiện việc hoàn tất thủ tục mua lại công ty Oculus VR – đội ngũ đang phát triển hệ thống headset thực tế ảo Oculus Rift với giá 2 tỷ đô la bao gồm 400 triệu đô la tiền mặt và 23,1 triệu cổ phiếu của Facebook.
Theo như thông cáo báo chí từ Facebook, công ty này đang muốn mở rộng ứng dụng cho Oculus Rift sang những mảng khác ngoài trò chơi điện tử như các phương tiện thông tin đại chúng, giải trí, giao tiếp và giáo dục. Ngoài ra, Facebook cũng muốn tăng tốc sự phát triển trong ngành game của mình. Dự kiến thương vụ này sẽ được hoàn tất trong vòng Quý II năm 2014.
Mark Zuckerberg – nhà sáng lập và CEO của Facebook đã chia sẻ: “Di động là nền tảng công nghệ của ngày hôm nay, và hiện tại chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng cho nền tảng của tương lai. Oculus có cơ hội tạo ra một trong những nền tàng xã hội chưa từng có và có thể sẽ thay đổi cách thức làm việc, giải trí và giao tiếp của con người.”
Mark Zuckerberg – CEO và nhà đồng sáng lập Facebook.
Brendan Iribe – người đồng sáng lập và CEO của Oculus đã nói: “Chúng tôi tin tưởng vào vai trò của công nghệ thực tế ảo sẽ được xác định rõ ràng hơn nữa bằng cách kết nối con người. Đây là một công nghệ mang tính chất đột phá và có thể cho phép thế giới thưởng thức những trải nghiệm mà trước đây không ai có thể làm được và đây chỉ mới là sự khởi đầu.”
Facebook cũng đã đồng ý trong việc sẽ trả thêm 300 triệu USD trong trường hợp Oculus đạt đến một số bước tiến cụ thể trong công việc phát triển.
Video đang HOT
Palmer Luckey đã sáng lập Oculus vào tháng 7 năm 2012. Công ty này đã khởi động chiến dịch Kickstarter cho Oculus Rift vào mùa hè năm đó và đã thu về được hơn 2,4 triệu đô la Mỹ. Oculus cũng đã nhận được 16 triệu USD trong tháng 6 và 75 triệu USD trong tháng 12 năm 2013 đầu tư từ các nhà đầu tư mạo hiểm như Spark Capital, Matrix Partners, Formation 8 và Adnreessen Horowitz.
Đội ngũ lãnh đạo của Oculus VR.
Theo như bài blog của đội ngũ Oculus, công ty tiến hành tiếp xúc với Facebook một vài tháng trước đây để bàn luận về cách phối hợp làm việc và tiến tới mang công nghệ này tới cho hàng triệu người trên thế giới. Bài blog này cũng liệt kê một số điểm tương đồng giữa hai công ty: “Chúng tôi có sự tương đồng về mục tiêu ở sức sáng tạo cao và tuyển dụng những cá nhân giỏi nhất. Chúng tôi tin tưởng rằng thông tin liên lạc sẽ thúc đấy những nền tàng công nghệ mới và chúng tôi muốn đóng góp xây dựng một thế giới mở liên kết hơn, và cả hai công ty đều nhận thấy rằng thực tế ảo là bước tiến tiếp theo.”
Thêm vào đó, đội ngũ tại Oculus cũng tin rằng việc được mua lại bởi Facebook sẽ mang tới những lợi ích to lớn cho họ và trên hết sẽ giúp họ sản sinh ra được một sản ph ẩm thực tế ảo tốt hơn.
Zuckerberg cũng đã nói trong thông báo của mình trên trang Facebook cá nhân của anh rằng kế hoạch thiết kế Oculus Rift dành cho mảng trò chơi điện tử sẽ không bị thay đổi vì thương vụ này. Nhà tỷ phú trẻ tuổi chia sẻ: “Các nhà phát triển đang có rất nhiều sự quan tâm đến nền tảng này. Chúng tôi sẽ tập trung giúp đỡ Oculus xây dựng sản phẩm của họ và phát triển sự phối hợp với các đổi tác để cho ra nhiều game hơn. Oculus sẽ tiếp tục hoạt động độc lập trong Facebook để hoàn thành kế hoạch này.”
Anh cũng tiếp tục đưa ra một số ví dụ về những ứng dụng khác ngoài trò chơi điện tử: “Bạn hãy tưởng tượng ngồi ở khán đài của một trận đấu thể thao, học tại lớp học cùng với các học sinh và giáo viên trên toàn thế giới hay trao đổi với bác sĩ trực tiếp bằng cách đeo kính thực tế ảo tại nhà mình. Đây thực sự sẽ là một nền tảng công nghệ thông tin mới. “
“Bằng cách này, bạn cảm nhận được sự hiện diện và chia sẻ không giới hạn cùng với những người thân của mình. Đến một ngày, chúng tôi tin rằng những trải nghiệm này sẽ trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người trên thế giới. “
Hình ảnh Team Fortress 2 qua lăng kính của Oculus Rift.
Khi được hỏi về thời điểm tung sản phẩm ra thị trường cho người tiêu dùng, Zuckerberg vẫn chưa tiết lộ thêm thông tin gì ngoài việc Oculus đang bán các bộ phát triển dành cho các studio và cá nhân quan tâm. Hy vọng, trong thời gian tới đội ngũ phát triển Oculus Rift sẽ có thể có những bước tiến mới dưới sự hỗ trợ của Facebook. Chúng ta sẽ còn phải chờ đợi khá lâu nữa mới biết được liệu công nghệ thực tế ảo có thể thực sự thay đổi cuộc sống con người như trong tầm nhìn của các nhà phát triển.
Theo VNE
Lộ diện kính thực tế ảo cho PS4
Lấy cảm hứng từ Oculus Rift, Morpheus sẽ là thiết bị đưa người chơi PS4 đắm chìm vào thế giới ảo trong tương lai.
Bắt đầu đồn đoán từ cuối năm ngoái, chiếc kính thực tế ảo dành cho PS4 vừa qua đã chính thức được Sony công bố dưới cái tên Project Morpheus. Có thể nói danh hiệu thiết bị chơi game đáng chú ý nhất trong năm 2013 phải thuộc về Oculus Rift, món phụ kiện giúp người chơi có thể trải nghiệm cảm giác thực tế hơn bao giờ hết trong thế giới ảo và Sony cũng không ngần ngại thừa nhận đây chính là nguồn cảm hứng để họ cho ra mắt Morpheus.
Morpheus - mẫu kính thực tế ảo với thiết kế gọn gàng hơn so với Oculus Rift vừa được công bố tại Playstation GDC.
Nhắc đến cái tên Morpheus chắc hẳn nhiều người trong số chúng ta đã liên tưởng tới nhân vật trong series phim đình đám The Matrix của anh em nhà Wachowski. Có nội dung về thế giới ảo được tạo ra hoàn toàn bởi máy tính để nô dịch loài người, cũng không khó để nhận ra sự liên quan giữa biệt danh này với thiết bị mà Sony vừa giới thiệu.
Phát biểu tại buổi họp báo, chủ tịch Sony Studio - ông Shuhei Yoshida cho biết: "Chúng tôi cảm thấy thật sự ấn tượng với chiếc kính Oculus Rift và nhận thấy tiềm năng lớn lao của công nghệ này thông qua những phản hồi đầy tích cực từ các nhà phát triển đã có cơ hội thử nghiệm nó. "
Bên cạnh việc giới thiệu thiết bị mới, trong khuôn khổ sự kiện còn trình diễn một số bản demo hỗ trợ thực tế ảo dựa trên game như God of War, Thief, EVE... Sau khi đích thân thử nghiệm Morpheus, ông Yoshida nói: "Khi đưa mắt nhìn xuống dưới, tôi nhìn thấy mình đang trong thân thể Kratos. Đó quả thật là một trải nghiệm ấn tượng khó diễn tả. "
Thiết kế mà chúng ta thấy ở trên vẫn chưa phải hình dạng cuối cùng của Morpheus - Sony cho biết. Về mặt thông số, chiếc kính thực tế ảo này được trang bị màn hình với độ phân giải 1080p, tần số 1000Hz và có góc nhìn 90 độ - vẫn thua tầm nhìn của chúng ta ngoài thực tế (rơi vào khoảng 120 độ) nhưng chắc chắn vẫn vượt xa so với các loại màn hình phẳng thông thường hiện nay.
Trong khi Oculus Rift có giá dự tính rơi vào khoảng 300 USD, Sony vẫn chưa công bố số tiền mà người chơi sẽ phải bỏ ra nếu muốn sở hữu Morpheus. Bên cạnh đó thành công của các thiết bị thực tế ảo hiện vẫn còn đang là một dấu hỏi lớn bởi những yếu tố như: hỗ trợ từ phía nhà phát triển game, sự thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài, hiệu quả mang lại có thật sự ấn tượng... Vì thế mà đây có thể coi là một nước đi tương đối mạo hiểm của Sony.
Một số hình ảnh trong buổi giới thiệu kính Morpheus dành cho PS4:
Theo VNE
Game 4 nút dưới góc nhìn thực tế ảo Tựa game Legend of Zelda trên máy chơi game NES dưới ống kính Oculus Rift. Bạn đã từng tự hỏi nếu The Legend of Zelda - một trong những series game thành công nhất trong lịch sử ngành công nghiệp trò chơi điện tử - được thiết kế sử dụng góc nhìn người thứ nhất giống The Elder Scrolls thì sẽ trông ra...