Esports ở Olympic – Chừng nào giải quyết hết các vấn đề bạo lực thì hãy bàn tới nó
Bất kỳ yếu tố bạo lực liên quan tới tính mạng đều không nên và không được chấp nhận trong Olympic.
Mặc dù đã có khá nhiều ý kiến cho rằng esports xứng đáng có những bộ môn tranh tài tại thế vận hội Olympic, nhưng mới đây, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế – Thomas Bach tin rằng điều này sẽ không thể xuất hiện trong tương lai gần, nhất là khi những vấn đề về các yếu tố bạo lực vẫn chưa được giải quyết triệt để. Đáng chú ý là những phát biểu của ông đến ngay khi nền công nghiệp esports đang phát triển với tốc độ phi mã, cũng như vừa được đưa vào trong thể thức thi đấu của Asian Games 2018.
Esports có tiềm năng xuất hiện tại Olympic?
Không thể phủ nhận một điều rằng esports giờ đây đã trở nên nổi tiếng và tiềm năng hơn bao giờ hết. Các thành phố lớn trên toàn thế giới đa phần đều đã trở thành những địa điểm đăng cai các giải đấu lớn từ khá nhiều trò chơi khác nhau như LMHT, Call of Duty, Overwatch, PUBG hay Madden NFL. Theo thống kê từ các nhà phân tích, sẽ có tới hơn 427 triệu người theo dõi các sự kiện esports vào năm 2019, trong khi doanh thu toàn cầu của nền công nghiệp này cũng ước tính chạm cột mốc 1 tỷ đô vào năm sau.
Điều này nhanh chóng dẫn tới khá nhiều ý kiến cho rằng liệu có nên chăng đưa esports trở thành một phần của Thế Vận Hội Olympic. Theo AP, mặc dù Bach thông báo rằng các trò chơi esports sẽ phải đáp ứng khá nhiều điền kiện đòi hỏi nhưng đồng thời cũng khẳng định luôn rằng yếu tố bạo lực sẽ là một trở ngại, khi nó không thể hiện chính xác tinh thần cũng như tầm nhìn của Olympic: “ Chúng tôi không thể đưa vào chương trình Olympic một trò chơi mang yếu tố thúc đẩy bạo lực hoặc phân biệt đối xử. Một số trò chơi còn theo dạng sát thủ. Theo quan điểm của chúng tôi, những điều này mâu thuẫn sâu sắc với giá trị Olympic và do đó không thể được chấp nhận“.
Video đang HOT
Đồng thời, ông cũng giải thích thêm rằng tất nhiên, mọi môn thể thao, nhất là các bộ môn đối kháng đều có tính chất chiến đấu giữa các người chơi, nhưng đó là sự cạnh tranh văn minh trong thể thao. Bất kỳ yếu tố bạo lực liên quan tới tính mạng đều không nên và không được chấp nhận trong Olympic.
Liệu DOTA 2 có cơ hội xuất hiện tại Olympics
Thực tế thì esports cũng đang là một dự án đươc thảo luận chặt chẽ và kỹ lưỡng. Bước đầu, nó đã thành công trong việc thâm nhập vào một số giải đấu như Asian Indoor Games hay Martial Art Games với các tựa game nổi bật như FIFA 17. Trong một nỗ lực gần đây, Hội đồng Olympic châu Á đã hợp tác với Alisports để được eSports công nhận chính thức bởi Ủy ban Olympic Quốc tế. Rõ ràng, tất cả mọi người đều mong muốn Olympics sẽ có thêm nhiều bộ môn mới, trong đó đáng chờ đợi nhất vẫn sẽ là các tựa game eSports. Chỉ có điều, nhiều khả năng chúng ta sẽ phải chờ đợi ít nhất là tới năm 2022 mà thôi.
Theo GameK
LMHT sắp trở thành môn thi đấu chính thức tại Olympic
Với tầm ảnh hưởng đang ngày càng lớn rộng trên thế giới, LMHT nói riêng và Esports nói chung đang dần có vị thế ngang hàng với các môn thể thao truyền thống
Tại diễn đàn IOC Esports diễn ra vào cuối tuần qua, Ủy ban Olympic quốc tế (The International Olympic Committee - IOC) và Hiệp hội các liên đoàn thể thao quốc tế (Global Association of International Sports Federations - GAISF) đã đưa ra quyết định thành lập Hội đồng chuyên môn Esports (Esports Liason Group) với 2 thành viên chính thức đầu tiên bao gồm Riot Games và Activision Blizzard.
IOC cũng cho biết, họ đã cân nhắc về việc đưa các bộ môn Esports, trong đó có LMHT vào danh mục các môn thể thao thi đấu tại Thế vận hội Olympic 2024. Với việc thành lập Esports Liason Group, Hiệp hội này sẽ chịu trách nhiệm kết nối giữa Ủy ban Olympic, Hiệp hội liên đoàn thể thao và các tổ chức Esports, nhằm xây dựng hệ thống thông tin và tham khảo quy cách tổ chức giải đấu của từng bộ môn thể thao điện tử.
Chủ sở hữu của tổ chức Echo Fox - Rick Fox cùng Giám đốc điều hành của Riot Games - Nicolo Laurent đã đưa ra những phát biểu tán dương đối với động thái mới nhất của Ủy ban Olympic quốc tế và nhấn mạnh rằng đây là một bước phát triển mới dành cho LMHT nói chung và Esports nói chung, đưa chúng trở thành những môn thể thao chính thống và được thừa nhận rộng rãi trên thế giới.
Giám đốc điều hành Blizzard - Mike Morhaime cũng đưa ra những quan điểm tương tự, đồng thời nhấn mạnh thêm: "Tôi muốn đề cập với IOC rằng, nếu họ thực sự quan tâm tới Esports, thì cần phải nghiêm túc và dành đầy đủ thời gian tìm hiểu về bộ môn này, để chắc chắn rằng họ đang tiếp cận nó đúng cách."
Mike cũng chỉ ra điểm khác biệt của Esports so với thể thao truyền thống, đó là sự ảnh hưởng từ các NSX game, mỗi bộ môn thể thao điện tử đều thuộc quyền sở hữu của một Hãng phát hành cụ thể, và họ có rất nhiều ảnh hưởng tới hệ thống giải đấu chuyên nghiệp của các bộ môn này. Đó là điều làm nên sự khác biệt so với thể thao truyền thống, bởi chẳng ai đòi hỏi phí bản quyền (nếu có) khi anh chơi bóng rổ cả.
LMHT nhiều khả năng sẽ trở thành môn thi đấu chính thức kể từ Olympic 2014
Đây không phải là lần đầu tiên, Ủy ban Olympic quốc tế bày tỏ sự quan tâm tới loại hình thể thao điện tử. Chính Ủy ban này cũng là những người đã có tác động để các môn Esports bao gồm LMHT, Starcraft II, Hearthstone, Pro Evolution Soccer, Arena of Valor và Clash Royale trở thành những môn thi đấu chính thức tại ASIAD 2018, và nếu Esports Liason Group hoạt động một cách hiệu quả, thì việc các bộ môn Esports xuất hiện tại Olympic với tư cách mà một bộ môn tranh Huy chương sẽ không còn mơ ước viển vông nữa.
Ở một động thái có chút liên quan thì mới đây, Ủy ban tổ chức ASIAD (Đại hội Thể thao châu Á) cũng đã thông báo về việc các môn Esports cũng sẽ nằm trong danh sách bộ môn tranh Huy chương và sở hữu bộ Huy chương chung với các môn thể thao khác. Bộ môn LMHT tranh huy chương ASIAD sẽ chính thức khởi tranh vào tháng 8 tới với sự góp mặt của các đội tuyển Trung Quốc, Đài Bắc Trung Quốc (Đài Loan), Indonesia, Kazakhstan, Pakistan, Ả Rập Xê Út, Hàn Quốc và Việt Nam.
Theo GameK
Giải mã sự thống trị của LMHT Trung Quốc trong năm 2018: Không phải LCK yếu đi, chỉ là LPL đã trở nên mạnh mẽ hơn nhiều Chỉ trong năm 2018, LMHT Hàn Quốc đã 3 lần bị đánh bại bởi người Trung Quốc, và điều này liệu có chứng minh được rằng nền LCK đang dần trở nên thua kém so với LPL? Trên thực tế, LMHT Hàn Quốc vẫn thống trị thế giới trong năm 2017, tuy nhiên, các đội tuyển LMHT Trung Quốc cũng chẳng vì những...