Duy Hoàng – nhà thiết kế của giới rapper Việt
Big Daddy – Emily, Erik, Yanbi… yêu thích những thiết kế mang phong cách không thể trộn lẫn của Duy Hoàng.
- Anh đến với công việc thiết kế cho các rapper thế nào?
- Tôi có sở thích đi phượt. Mỗi chuyến đi với tôi là một trải nghiệm để trở thành chất liệu cho các bộ sưu tập. Phong cách thiết kế của tôi vì vậy mà cũng lấy cảm hứng từ những biker. Tôi muốn tạo nên những phom dáng mạnh mẽ, các đường cắt thời trang nhưng vẫn có tính ứng dụng cao, có thể mặc nhiều kiểu tùy theo mong muốn.
Rapper đầu tiên tôi làm việc cùng là Tony D., khi đó đang tham dự Rap Việt mùa một. Sự kết hợp của chúng tôi đã tạo nên hiệu ứng tốt, nhờ đó tôi có thêm nhiều khách hàng là giới nghệ sĩ, rapper hay DJ như vợ chồng Big Daddy – Emily, ca sĩ Erik, Yanbi, DJ Tilo… Ngoài ra, tôi cũng hợp tác thiết kế trang phục cho Cường Seven và các thành viên Spacespeakers.
- Công việc thiết kế cho các rapper có gì thú vị?
- Tôi cảm nhận được giữa mình và các rapper có mối liên kết, đó là cuộc sống của mình cũng giống họ, tôn vinh sự tự do. Nhà thiết kế là một nghề “làm dâu trăm họ”. Khi khách hàng đã bỏ tiền ra thì ai cũng phải khắt khe và khó tính. Với các rapper, họ có chất riêng với cái tôi rất cao, vì vậy để thỏa mãn được yêu cầu của họ thì luôn cần những mẫu mã thật khác người. Một khi đã đặt hàng thiết kế, họ không muốn bất cứ chi tiết nào dù nhỏ nhất, sẽ bị trùng lặp với những người trước đó. Hiểu được điều đó nên khi thiết kế, tôi luôn cố gắng để khi xem sản phẩm, khách hàng sẽ phải “wow” chứ không phải “cũng được”.
Trước khi hợp tác với một rapper, tôi phải nghiên cứu và tìm hiểu những điểm nổi bật nhất của họ để có thể đưa chất riêng đó vào trong thiết kế, ví dụ như sở thích hay linh vật của từng người. Có một câu tôi luôn giữ trong đầu khi thiết kế là “muốn hơn người thì phải khác người”.
Với công việc thiết kế đồ cho giới nghệ sĩ rap, underground cá tính mạnh, đặc thù là mỗi người có một vóc dáng riêng không chuẩn như người mẫu. Tất nhiên, trang phục dù độc đáo đến mấy, tôi cũng phải đảm bảo vóc dáng của người mặc sẽ được tôn lên. Tôi nhớ có lần làm đồ cho một nam rapper có vóc dáng rất nhỏ, đặc biệt là vòng eo thon hơn con gái. Nhiệm vụ của tôi là phải tạo ra một bộ cánh che khuyết điểm đó mà vẫn phù hợp thân hình.
Vợ chồng Big Daddy – Emily trong thiết kế của Duy Hoàng.
- Anh đặt cái tôi của mình vào trong các thiết kế như thế nào?
- Tôi là người khắt khe khi làm việc. Khi đưa sản phẩm cho khách hàng, tôi không muốn họ tự ý thay đổi thiết kế gốc. Nếu họ không hài lòng điều gì, tôi sẽ nghe những góp ý và sau đó làm ngược lại điều họ muốn, tất nhiên theo cách sẽ khiến họ phải trầm trồ. Quan điểm của tôi là nếu khách hàng tự làm được thì không cần đến nhà thiết kế, còn khi đã làm việc với nhau thì cần tôn trọng những gì nhà thiết kế làm ra. Tôi có thể bảo đảm sản phẩm mà họ nhận được sẽ rất xứng đáng với yêu cầu, công sức đôi bên.
Còn nếu khách hàng sử dụng lại thiết kế trong bộ sưu tập có sẵn, tôi muốn họ mặc theo cách riêng của mình chứ không bê nguyên những gì phối trước đó. Tôi muốn trang phục của mình có thể mặc theo nhiều cách khác nhau chứ không chỉ có một kiểu nhàm chán.
Khi trình diễn bộ sưu tập, tôi thích sử dụng nhạc rap cho người mẫu catwalk để thể hiện bản ngã sáng tạo và dấu ấn cá nhân của bản thân. Âm nhạc và thời trang tưởng như là hai khái niệm khác nhau nhưng khi kết hợp lại sẽ tạo nên sự bùng nổ, đặc biệt nếu biết tận dụng chất liệu âm nhạc để lồng ghép từng bộ trang phục.
- Quá trình anh tạo nên một thiết kế ra sao?
- Nghiên cứu ý tưởng là khâu quan trọng nhất để tạo nên một bộ trang phục. Trong thiết kế, cái đẹp đôi khi chính là sự phù hợp. Khi nghiên cứu kỹ nắm được nhu cầu, đặc điểm người mặc, bối cảnh, xu hướng…nhà thiết kế mới có thể tạo ra được sản phẩm thỏa mãn khách hàng.
Ví dụ với bộ sưu tập mới đây, tôi lấy cảm hứng từ tinh thần thích khám phá, mạo hiểm của giới trẻ nói chung và những con người đam mê leo núi nói riêng. Tôi đã phải thử rất nhiều chất liệu, bản phối màu để cuối cùng chọn tông chủ đạo là vàng, xanh lam, họa tiết camouflage hay họa tiết in lấy cảm hứng từ núi Everest mạnh mẽ vươn lên, kiên cường đón gió như tinh thần của người Việt trẻ.
Sau khâu nghiên cứu ý tưởng sẽ đến phần thiết kế, sketch (vẽ phác thảo, minh họa), lên mẫu rập (tạo ra những mảnh ghép rời trên giấy), xử lý chất liệu vải, lên mẫu mộc (mẫu sử dụng vải gần giống với vải chính), sửa chữa các lỗi phom dáng, hoàn thiện mẫu mộc và cuối cùng mới mới bắt tay vào sản phẩm chính thức.
Đó là còn chưa kể tới các khâu sau thiết kế như kế hoạch làm truyền thông, lên concept chụp hình, tìm người mẫu, êkíp chụp, địa điểm… Để có được một bộ sưu tập ra mắt, không hề đơn giản.
Erik diện trang phục Duy Hoàng.
- Nhiều người cho rằng thời trang phong cách rap là “dị”. Quan điểm của anh thế nào?
- Thời trang ứng dụng tiếp cận nhiều khách hàng hơn, phục vụ nhiều đối tượng hơn nên dễ bán, trong khi đó đồ nghệ thuật thường bị đánh giá dưới cài nhìn khắt khe. Tuy nhiên với tôi, đồ nghệ thuật mang giá trị kinh tế cao hơn, đồng thời có thể thỏa mãn được sáng tạo của nhà thiết kế. Thông qua những trang phục đó, nhà thiết kế có thể truyền tải câu chuyện của riêng mình. Nếu như ai hiểu được những điều đó, chắc chắn sẽ rất thích.
Dù có đối tượng khách hàng ổn định, thực tế đôi lúc tôi cũng phải đối diện với sự từ chối của khách hàng. Nhiều lúc họ không hiểu được những gì tôi muốn gửi gắm trong thiết kế, nhưng càng như vậy tôi lại càng cố gắng để thể hiện bản thân và làm cho khách hàng hài lòng. Với mỗi thiết kế, tôi đều sử dụng chất liệu vải, kim chỉ, phụ kiện loại tốt nhất. Một thiết kế độc đáo, độ hoàn thiện tinh xảo, có rất nhiều câu chuyện để kể về nó thì không chỉ dừng lại là một trang phục đơn thuần nữa, mà là một giá trị tinh thần khiến người mặc phải tự hào.
NTK Duy Hoàng tên thật là Hoàng Quang Duy, sinh năm 1998 tại Phú Thọ. Anh tốt nghiệp khoa Thiết kế Thời trang, Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội LCDF. Năm 2020, Duy Hoàng từng trình diễn bộ sưu tập tại Aquafina Vietnam Fashion Week 2020. Các thiết kế của Duy Hoàng được nhiều rapper, DJ Việt yêu thích như: Big Daddy – Emily, Erik, Yanbi, Gizmo, Tony D, DJ Trần Phi Thành, DJ Tilo…
Thời trang hậu tận thế trong 'Dune'
Bộ stillsuit trong "Dune" mang phong cách hậu tận thế, được mô tả trong tiểu thuyết là có thể lọc nước tiểu thành nước sạch.
Dune (Xứ Cát) ra mắt ấn tượng tại phòng vé khắp thế giới hồi tháng 10. Phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của cố nhà văn Frank Herbert. Tác phẩm theo chân thiếu niên Paul Atreides (Timothée Chalamet) trong hành trình sinh tử bảo vệ vận mệnh thiên hà. Dự án quy tụ dàn sao đình đám như Zendaya, Charlotte Rampling, Jason Momoa...
Trailer "Dune". Video: CGV
Jacqueline West và Bob Morgan thiết kế trang phục cho tác phẩm của đạo diễn Denis Villeneuve. Jacqueline West từng ba lần được đề cử giải "Thiết kế trang phục đẹp nhất" tại Oscar cho các phim: Quills (2000), The Curious Case of Benjamin Button (2008), The Revenant (2015). Morgan từng góp mặt trong các dự án Inception (2010) và Maleficent: Mistress of Evil (2019).
Ban đầu, hai nhà thiết kế dự định làm khoảng 300 phục trang thủ công cho các nhân vật, nhưng sau đó nâng lên 1.000 nhờ đội ngũ nghệ nhân lớn khắp thế giới hỗ trợ. Lượng trang phục khổng lồ phục vụ cho ba bối cảnh chính của phim: hành tinh Arrakis, Caladan và Giedi Prime. Theo GQ, một số khán giả cho rằng Dune là phim khoa học viễn tưởng có phong cách thời trang ấn tượng nhất sau The Matrix.
Trang phục được truyền cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp và La Mã, các tác phẩm hội họa của Goya, Giotto và Caravaggio, trang phục Nhật Bản, Morocco và châu Âu thời Trung cổ... Khi lên phim, các thiết kế hài hòa giữa vẻ cổ điển, truyền thống với hiện đại, nhuốm chút màu sắc sử thi. West và Morgan muốn tránh những khuôn sáo của phim khoa học viễn tưởng với trang phục không gian ánh kim, sặc sỡ. Cô nói với Variety: "Tôi không muốn bối cảnh phim là một tương lai bóng bẩy giống người ngoài hành tinh trên tàu vũ trụ. Tôi muốn kết hợp các nền văn hóa với nhau".
Bộ áo liền quần stillsuit trong phim "Dune". Ảnh: Warner Bros.
Các thiết kế mang đậm phong cách hậu tận thế với tông tối và xỉn màu, bụi bặm, nhiều lớp, che phủ kín toàn thân với những thiết bị công nghệ tối tân, bộ bảo vệ đầu gối, ống chân, mặt nạ phòng độc, khăn cùng găng tay. Một số nhân vật cũng được tạo kiểu tóc hoang dã, trong đó có dreadlocks của châu Phi.
Stillsuit - trang phục chuyên dụng trên sa mạc Arrakis - được coi là thiết kế biểu tượng của phim. West chú trọng làm bật tính tiện dụng của bộ đồ thay vì tập trung vào phương diện thẩm mỹ. Trong cuốn sách gốc, tác giả Frank Herbert mô tả stillsuit là bộ quần áo liền thân bó sát cơ thể, có chức năng lọc mồ hôi và nước tiểu thành nước sạch phục vụ việc đi đường dài ngày. Hệ thống ống, rãnh và túi trong thiết kế có tác dụng điều hòa nhiệt độ, làm mát cơ thể. Phần khăn choàng giúp che chắn mặt khỏi gió cát sa mạc, lấy cảm hứng từ khăn đội đầu truyền thống của người Morocco.
Trong tiểu thuyết, stillsuit có màu xám để tiện ngụy trang trên sa mạc. Nữ diễn viên Zendaya nói với People: "Rất khó để làm cho một bộ quần áo màu xám trông đẹp mắt". Màu sắc ở sa mạc Jordan truyền cảm hứng cho West. Khi đoàn phim đi khảo sát địa điểm, nhà thiết kế mang về một ít cát và đá. Cô nói với People: "Có loại màu san hô, hồng, hồng đào, màu be hoặc nâu hung đen. Tôi đã trộn các màu cát tìm được để tạo nên bảng màu trang phục". West và Morgan tuyển dụng các nghệ nhân từ khắp châu Âu để thực hiện từng phần của stillsuit gồm các mảnh áo giáp, găng tay, mặt nạ, đệm gối, ủng. Mỗi bộ đồ được đặt làm riêng theo số đo cơ thể diễn viên và mất hơn hai tuần hoàn thiện.
Trang phục của từng nhân vật cho thấy vị thế, vai trò của họ. Gia tộc Atreides từng cai quản hành tinh Caladan xanh tươi, nhiều mưa trước khi chuyển tới hành tinh sa mạc Arrakis. Để thể hiện quyền lực, sự uy nghiêm của gia tộc Atreides tại quê nhà, họ mặc đồ phong cách quân đội, đeo ủng và thắt lưng to bản đen. Nhân vật của Timothée Chalamet khi ở Caladan kết hợp áo khoác cổ dựng, găng tay cùng đồ tối màu.
Phong cách thời trang sang trọng, lộng lẫy của phu nhân Jessica (Rebecca Ferguson thủ vai). Ảnh: Warner Bros.
Phu nhân Jessica (Rebecca Ferguson) - mẹ Paul - có nhiều khoảnh khắc thời trang ấn tượng. Khi cùng chồng và con trai tiếp kiến người của hoàng gia, cô mặc váy voan xanh pastel kết hợp khăn trùm đầu, áo ngoài in họa tiết chìm. Lần đầu tới hành tinh Arrakis, cô mặc váy lụa satin màu đồng xẻ tà kết hợp mạng che mặt. Điểm nhấn của trang phục nằm ở mạng kim loại đính đá rủ xuống mặt, ngực và cánh tay. Phần tà váy dài được nâng bởi ba hầu gái mặc trang phục đồng màu.
Thiết kế này nhằm phô bày quyền lực, sự giàu có của Atreides, được lấy cảm hứng từ phong cách nhà mốt Balenciaga, tranh trường phái lãng mạn và váy áo thời Trung cổ. Bộ váy kèm mũ trùm đầu được Vogue khen đẹp nhất phim. Trên Yahoo, Rebecca Ferguson nói vất vả khi diễn với bộ đầm: "Tôi thích sự tinh tế của bộ váy. Nhưng phần lưới kim loại không được thoải mái lắm. Thật khó khi mặc áo nịt ngực và đi trên đôi giày cao gót".
Trang phục của hội đồng hoàng gia (trái) và Mẹ Trí Tôn (Charlotte Rampling thủ vai). Mẹ Trí Tôn huấn luyện Paul Atreides trước khi bước vào sứ mệnh cao cả, là người lãnh đạo Bene Gesserit - tổ chức chính trị, tôn giáo toàn nữ có sức ảnh hưởng. Ảnh: Warner Bros.
Quần áo của tuyến nhân vật phụ cũng góp phần tạo nên nét đặc sắc. Các thành viên của Bene Gesserit thường mặc váy đen dài kín chân, đội khăn trùm đầu giống nữ tu. Trang phục Mẹ Trí Tôn kết hợp thêm mạng che mặt, mũ đội đầu lấy cảm hứng từ các quân bài Tarot. Gia tộc Harkonnen - kẻ thù của gia tộc Arrakis - đến từ thế giới ô nhiễm, tối tăm. Để nhấn mạnh tính chất này, trang phục của binh lính Harkonnen lấy cảm hứng từ loài côn trùng như kiến, bọ, tông màu đen.
Mặc dù chỉ xuất hiện trong cảnh quay ngắn, trang phục của hội đồng hoàng gia để lại ấn tượng mạnh. Họ mặc đồ màu trắng gần giống của phi hành gia, trang trí bằng các chi tiết. Phần mái vòm che mặt chuyển dần từ màu cam sang trắng.
Zendaya vào vai Chani - bạn gái Paul. Trong buổi ra mắt "Dune" ở London hôm 17/10, người đẹp được Vogue khen ngợi khi chọn chiếc áo làm từ những sợi xích hiệu ứng xỉn màu, cũ kỹ của Vivienne Westwood lấy cảm hứng từ phong cách hậu tận thế giống trong phim. Ảnh: Instagram Zendaya
Thành thật mà nói, phụ nữ thực sự thông minh họ chọn 'đúng' nhưng không 'đắt', và các kiểu cơ bản cũng khá đẹp Trong vấn đề ăn mặc, chúng ta phải tuân thủ nguyên tắc chọn "vừa phải" chứ không phải "đắt", vì một số quần áo tên tuổi đắt đỏ, sau khi mua về chúng ta mới thấy đó không phải là phong cách của riêng mình, và có thể lãng phí tiền bạc. Trở thành những món đồ nhàn rỗi trong tủ. Bây giờ...