Dự đoán tình hình các nhóm nữ Kpop giai đoạn 2019-2020: Ai là người nắm giữ lợi thế lớn nhất ?
Thị trường các nhóm nhạc nữ ở Kpop sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai gần sắp tới? Những cái tên nào sẽ là người bước lên vị trí dẫn đầu?
Kpop đang dần chuyển mình sang một chương mới tiếp theo, được đánh giá là đầy hứa hẹn. Sau những giai đoạn có phần lắng xuống cùng nỗi lo “bão hòa”, các nghệ sĩ Kpop mà đóng góp chủ lực là các nhóm nhạc đang dần lấy lại vị thế trước đây của mình và thậm chí còn mang tiềm năng không thua kém cả trước đây. Với sự bùng nổ của mạng xã hội, giúp tiếp cận lượng lớn khán giả, đa dạng hóa số tuổi của fandom, Kpop ngày nay đã không còn nằm ở vị thế bị xem thường khi so sánh cùng các nền âm nhạc phát triển khác, điển hình như là US-UK.
Nền âm nhạc Hàn Quốc đang được định hình lại, một cách tích cực hơn. Các công ty lớn thuộc Big 3 trước đây không còn nắm giữ vị trí độc tôn để có thể dễ dàng chèn ép các đối thủ ở quy mô nhỏ hơn. Cơ hội được chia đều cho tất cả và đôi lúc chỉ cần một bài hát, một điệu nhảy hay một cảnh quay trong music video được chú ý trên mạng xã hội, đến cả một nhóm nhạc tưởng chừng sắp tan rã cũng có thể trở mình vươn lên thành nghệ sĩ hạng A.
Luật chơi thay đổi, thị hiếu khán giả cũng biến động không ngừng, vậy đâu là những giả thuyết khả quan nhất về tương lai của Kpop ? Hay cụ thể hơn, là với một thành phần nghệ sĩ đóng vai trò không thể thiếu: các girl group. Hãy cùng tham khảo một số những phân tích của chúng tôi về trật tự của các nhóm nhạc nữ trong ngành công nghiệp tỉ đô xứ kim chi, qua đó dự đoán tình hình của các nghệ sĩ này trong giai đoạn 2019-2020.
Các ứng cử viên hàng đầu
Sau kỉ nguyên thống trị của những nhóm nhạc “tường thành” như Girls’ Generation, Wonder Girls, 2NE1 và KARA thì “Big 4″ hiện tại trong giới nhóm nhạc nữ của Kpop là bốn cái tên: TWICE, BLACKPINK, Red Velvet cùng IZ*ONE. Dù muốn hay không, không thể phủ nhận họ là bốn cái tên chiếm phần lớn miếng bánh thị trường của Kpop mảng girl group ở thời điểm hiện tại và gần như đã bỏ xa những cái tên phía sau một quãng khá dài.
Fancy You’ đánh dấu bước thay đổi lớn trong concept của TWICE, dù còn đối mặt nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng nhưng xét về mảng digital, “Fancy You’ thậm chí vẫn đứng đầu ở nhiều chỉ số trong các nhóm nhạc nữ
Với TWICE, nhóm nhạc được đánh giá là sở hữu đồng đều nhất các yếu tố từ fandom, siêu hit đến ảnh hưởng truyền thông. Không ngạc nhiên khi người ta dần gọi TWICE là “con gà đẻ trứng vàng” thật sự của JYP Entertainment. Chỉ cần nhìn vào lịch trình comeback dày đặc trong năm 2018 với ‘What Is Love’ (tháng 4), ‘Dance the night away’ (tháng 7), và ‘Yes or Yes’ (tháng 11) thì chúng ta cũng có thể ngầm hiểu rằng JYP Entertainment thực sự đang xem TWICE là nghệ sĩ chủ lực của công ty, gánh trọng trách làm bệ đỡ cho các đàn em sắp ra mắt. Mặc dù các bài hát vừa phát hành không còn đạt mức độ phủ sóng khắp Nam Hàn như ‘Cheer Up’ hay ‘TT’ thì TWICE vẫn làm tốt công việc của mình với việc giành cúp thường xuyên và có vị trí khá ổn định trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
TWICE đem về nguồn lợi khổng lồ cho JYP Entertainment,đặc biệt là từ các concert tại Nhật Bản
Fandom của nhóm nhạc nhà JYP cũng “không phải dạng vừa” khi vẫn liên tục giúp TWICE duy trì số lượng album bán ra ấn tượng, lấp đầy các tour concert hay giúp cho nhóm không bị tụt lại quá xa trên “chiến trường” khốc liệt view youtube với các đối thủ. Có thể dự đoán với kinh nghiệm của JYP trong mảng girl group trước đây, cùng với yếu tố fandom, TWICE chắc chắn vẫn sẽ là một trong những nghệ sĩ “bội thu” nhất của Kpop trong tầm ít nhất 2 đến 3 năm nữa. Có thể nói trong ba ứng cử viên của Big 3, tương lai của TWICE là vững vàng nhất và thậm chí có hơi hướng phát triển của tiền bối Girls’ Generation trước đây.
BLACKPINK có màn “Mỹ tiến” không thể thành công hơn trong năm nay, giúp cải thiện đáng kể hình ảnh của công ty chủ quản YG Entertainment
YG Entertainment, sau một quãng thời gian “ngập” trong scandal và chỉ trích của người dân Hàn Quốc cuối cùng cũng đã bắt đầu biết quý trọng một trong những nghệ sĩ tiềm năng nhất của công ty là BLACKPINK. Không còn giữ vị thế kiêu ngạo cùng cách làm độc đoán trước đây, YG Entertainment dường như đã bắt đầu xuống nước với truyền thông để mở đường cho nhóm nhạc nữ của mình. Không giống với những nam đồng nghiệp cùng công ty hiện đang dính hàng loạt nghi ngờ về nhân cách, hình ảnh của nhóm tại thời điểm này vẫn khá sáng sủa và các scandal của công ty vẫn chưa ảnh hưởng quá nhiều đến nhóm nữ này. Nếu như TWICE là nhóm nhạc có một tương lai vững vàng thì BLACKPINK lại sở hữu tiềm năng lớn nhất. Danh tiếng khủng khiếp từ mạng xã hội (mảng view youtube top đầu thế giới, các thành viên có nhiều lượt theo dõi nhất trên Instagram), từ các thị trường quốc tế (cụ thể là US-UK, Trung Quốc hay đặc biệt là Đông Nam Á) giúp BLACKPINK trở nên khác biệt. Thậm chí tại Hàn Quốc, nhóm vẫn duy trì được tầm ảnh hưởng của mình dù đợt quảng bá gần đây nhất với ‘Kill This Love’ gặp khá nhiều trắc trở và nhóm không giành quá nhiều thời gian quảng bá tại quê nhà.
Về mảng truyền thông mạng xã hội, BLACKPINK gần như không có đối thủ trong các nhóm nữ trên Instagram và Youtube
Vấn đề của BLACKPINK, có lẽ sẽ vẫn nằm ở công ty quản lý. Việc YG Entertainment biết cách tận dụng và định hướng con đường phát triển cân bằng giữa các thị trường sẽ giúp BLACKPINK phát triển. Dựa trên thực tế nhóm đang là nghệ sĩ gần như là chủ lực của YG ở thời điểm hiện tại (Sau khi B.I rời iKON), khả năng YG Entertainment sẽ tập trung “push” mạnh BLACKPINK là khả quan.
Đại diện đến từ SM Entertainment – Red Velvet, trái ngược với hình ảnh đẹp đẽ và sự hậu thuẫn tài chính lớn mạnh từ công ty được cho là lớn mạnh nhất Big 3 – SM Entertainment lại dường như đang đối mặt với khá nhiều nguy cơ. Trong cuộc đua tam mã với BLACKPINK và TWICE thì Red Velvet đang ở vị trí yếu thế hơn ở các yếu tố từ fandom, siêu hit hay ảnh hưởng mạng xã hội/ truyền thông. Thời gian cũng là yếu điểm lớn của nhóm bởi Red Velvet hiện tại đã có 5 năm trong nghề, lớn hơn so với cả TWICE (2015) và BLACKPINK (2016). Nếu so sánh về độ nổi tiếng của từng thành viên, điểm cộng duy nhất của nhóm nhạc nhà SM Entertainment chắc chỉ có thể kể đến vị trí độc tôn của Irene trên đấu trường nhan sắc của thế hệ mới.
Irene là thành viên được nhắc đến nhiều nhất của Red Velvet, cô cũng sở hữu khá nhiều CF đắt giá
Tương lai của Red Velvet mặc dù vậy có lẽ sẽ vẫn ổn định trong vòng ít nhất 2 năm tới. Tuy nhiên việc bứt phá là khá khó khăn do hạn chế về mặt thời gian và sự đầu tư của SM giai đoạn này đã không còn quá còn mặn mà. Ít nhất số phận của nhóm sẽ không đến mức quá hẩm hiu như f(x), bởi theo truyền thống nhà SM, các nhóm nhạc nữ thường chỉ bùng nổ sau khoảng 2 năm hoạt động. Chính vì vậy, ngay cả khi SM Entertainment ra mắt girl group mới thì Red Velvet vẫn sẽ được ưu ái để comeback và có các tour diễn thường xuyên, bất chấp việc có đột phá hay không.
IZ*ONE là một trường hợp đặc biệt thú vị và là bằng chứng cho thấy một Kpop đã thật sự đổi khác so với trước đây. Một nhóm nhạc nữ xuất phát và được lựa chọn qua một chương trình thực tế sản xuất bởi một đài truyền hình đã là điều hiếm gặp trước đây chứ chưa nói đến chuyện nhóm nhạc này trở nên nổi tiếng và lọt vào top các girl group dẫn đầu như hiện tại. Điểm yếu lớn nhất của IZ*ONE chính là thời gian hoạt động bị giới hạn, tuy nhiên, đây lại có thể lại chính là điều mà các nhà sản xuất quốc dân mong muốn. Mục đích của một nhóm nhạc dự án ngắn ngày chắc chắn đầu tiên sẽ phải là thu về thật nhiều lợi nhuận trong thời gian hoạt động. Chính nhờ tâm lý sẽ không còn gặp lại, đánh vào sự tiếc nuối của fan hâm mộ, IZ*ONE lại trở nên càng mạnh mẽ so với các đối thủ. Sẽ không có những chiến lược đường dài mà thay vào đó là công ty chủ quản bằng mọi cách giúp IZ*ONE tận dụng hết thời gian nhóm có để thu lời mà thôi. Đây cũng là “số phận” chung của các nhóm nhạc xuất phát từ các show sống còn, thành công rực rỡ trong thời gian ngắn nhưng lại sớm tan rã và sẽ thật khó để nói rằng đây sẽ là những nhóm nhạc chủ đạo đầu tàu của Kpop trong tương lai.
Và những cái tên ở “chiếu dưới”
Ở thời hoàng kim của những sao hạng A như SNSD, 2NE1, Wonder Girls, KARA,… thì các ứng cử viên xếp sau vẫn cực kì nổi bật, thậm chí đôi lúc có thể cạnh tranh “sòng phẳng” với các nhóm nhạc hàng đầu kể trên (Sistar, A Pink, AOA, T Ara, 4Minute). Ở thế hệ mới, không thể phủ nhận rằng Kpop đang thiếu đi những chiến binh như trên.
GFriend có lẽ sẽ chỉ có thể hoạt động trong giới hạn fandom hiện có
GFriend sau thành công với ‘Rough’ đã bắt đầu tỏ ra hụt hơi, (G)I-DLE vẫn non nớt sau màn debut ấn tượng cùng ‘Latata’, Lovelyz gần như mất hút, MAMAMOO gồm 4 cô gái cực kì tài năng nhưng lại chưa đạt đến mức độ phổ biến cần thiết. (G)I-DLE có thể vẫn còn cơ hội để đạt được thành công như đàn chị cùng công ty trước đó- 4Minute nhưng rất khó để nói nhóm có thể bứt phá để cạnh tranh trực tiếp với “Big 4″ ở trên. Rõ ràng lần comeback gần nhất hồi tháng 2 với album ‘I Made’ là một bước lùi so với ‘Latata’, khiến cho danh tiếng của nhóm sẽ phải dựa rất nhiều vào lần comeback sắp tới đây. Sau đó có thể là một vài năm để định hình được thương hiệu và dần thu mình lại như cách mà 4Minute đã làm trước đây.
(G)I-DLE từng lọt top 5 World Albums và Song Sales Chart của Billboard với ‘Latata’, là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc thứ 6 có thể làm được điều này ngay lần đầu debut
Với MAMAMOO, dù có thể sẽ có định hướng phát triển theo hướng nghệ sĩ tách biệt với thế giới idol hay hướng tới tự sản xuất tuy nhiên điều này lại không hề dễ dàng. Kpop vốn là một cỗ máy kiếm tiền khổng lồ và để thoát khỏi mác idol như G-Dragon hay IU là không hề dễ dàng và chưa có nhiều người làm được điều này. Chính vì vậy, nhận định phổ biến là vị trí của MAMAMOO sẽ có ít biến động, và dù có thì cũng sẽ theo hướng đi xuống.
Công ty quản lý của MAMAMOO có vẻ muốn định hướng nhóm sang hơi hướng nghệ sĩ hơn là một idol group, nhưng điều này cũng chẳng hề dễ dàng
Tuy nhiên vẫn còn đó một làn gió mới mang tên ITZY, một đối thủ tiềm tàng thực sự đối với cả những nhóm nhạc hạng A hiện tại kể trên. ITZY sở hữu gần như đầy đủ các yếu tổ để vươn mình lên vị trí một nhóm nhạc hạng A. Từ là sự hẫu thuẫn của JYP Entertainment quá kinh nghiệm ở mảng nhóm nữ, fandom và hiệu ứng mạng xã hội khá ổn định (lượt view youtube của ITZY thuộc top đầu trong các tân binh debut năm nay, cạnh tranh được với cả một số tiền bối có kinh nghiệm). Mặc dù vậy các chuyên gia của JYP Entertainment sẽ phải làm việc khá vất vả để giúp cho concept và âm nhạc của nhóm thật sự nổi bật, tránh nguy cơ nằm sau cái bóng của những cái tên vốn được đánh giá cao về độ đa dạng trong âm nhạc như BLACKPINK hay Red Velvet.
ITZY “phát súng” đầu tiên của JYP Entertainment vào thế hệ girl group gen 4 của Kpop và nhóm vẫn còn rất nhiều điều phải làm để trở nên khác biệt với phần còn lại của Kpop
Tóm lại, có thể nói ở thời điểm hiện tại, cuộc đua ở các nhóm hạng B gần như chỉ diễn ra giữa ba cái tên (G)I-DLE, MAMAMOO và ITZY.
Phía dưới một chút nữa là những cái tên còn lại của girl group thế hệ mới: Momoland, CLC, Loona, OMG, April Sonamoo, DIA, Fromis9,… Sở hữu các thành viên tài năng và được đào tạo bài bản, tuy nhiên cơ hội bứt phá của các nhóm nhạc C hiện tại là rất khó. Đơn giản vì chỉ riêng bốn cái tên đầu tiên đã chiếm quá nhiều “miếng bánh” thị trường hiện tại, họ có quá ít nhân lực và nguồn lực để có thể cạnh tranh và nắm giữ vị trí định hình Kpop thế hệ mới.
Kết luận
Nói tóm lại, cuộc chơi và luật chơi của Kpop ở thời đại 4.0 đã hoàn toàn thay đổi. Lợi thế sẽ thuộc về các nhóm trực thuộc các công ty có khả năng làm chủ truyền thông, đặc biệt là truyền thông mạng xã hội. Điều này đồng nghĩa với một nguồn lực tài chính cực kì lớn, đủ để đáp ứng các chiến dịch marketing rầm rộ và có tổ chức trong một thời gian dài. Tất nhiên vẫn sẽ còn đâu đó những trường hợp bất ngờ nổi tiếng nhờ một siêu hit hợp xu hướng, điển hình chắc chắn là Momoland. Thậm chí siêu hit ‘BBoom BBoom’ còn trở thành một cái bóng quá lớn để một nhóm nhạc từ công ty nhỏ như Momoland có thể vượt qua, thể hiện qua những cố gắng thay đổi concept nhưng vẫn khiến khán giả nhớ đến bài hát cũ trong đợt comeback mới nhất cùng ‘I’m So Hot’. Music video khá đơn giản, hình ảnh không được đầu tư nhiều và chất nhạc “na ná” nhưng lại khó ngấm hơn khiến Momoland không còn là chính mình.
Trở nên được chú ý nhờ ‘BBoom BBoom’ nhưng Momoland cũng đang chật vật để có thể thoát khỏi cái bóng của chính bài hát của mình
May mắn trong một đấu trường khắc nghiệt như Kpop là rất hiếm, tuy nhiên để tận dụng nó thì lại càng khó hơn bởi nghệ sĩ rất khó để giữ được vị trí của mình nếu như không có nguồn tiền đủ mạnh để đầu tư ngược.
Có thể nói, trong giai đoạn 2019-2020 sắp tới, cuộc chơi chính vẫn sẽ chỉ ở giữa những cái tên hạng A và B của thế hệ thứ ba. Bên cạnh đó là giai đoạn chuẩn bị cho một Kpop thế hệ thứ 4 với sự tham gia của những ông lớn như SM Entertainment, hay đặc biệt là Big Hit Entertainment với nguồn lực tài chính dồi dào sau thành công toàn cầu của BTS.
Theo tinnhac.com
Nghi vấn: Dòng code bí ẩn trong MV mới của TXT là dấu hiệu tiết lộ girl group mới của Big Hit Entertainment?
Tuy nhiên sự thật lại là...
TXT đã ra mắt lyric video cho 'Blue Orangeade' từ tận hồi tháng 4 nhưng phải đến những ngày gần đây thì một chi tiết ẩn thú vị trong video này mới được các fan khám phá ra.
Dòng mã vạch xuất hiện chớp nhoáng ở cảnh quay của Soobin không thoát khỏi tầm mắt của các fan dù đã ra mắt vài tháng
Một vài fan hâm mộ đã nhận thấy một mã vạch "khả nghi" xuất hiện ở góc trái trong cảnh có sự xuất hiện của Soobin. Ngay lập tức nghi vấn rộ lên và các thám tử bắt đầu truy tìm manh mối liên quan. Mã vạch này cuối cùng đã được quét và bất ngờ thay đây không phải là một mã vạch ngẫu nhiên, nó đưa ra kết quả là một sản phẩm thực sự. Bất ngờ hơn nữa lại chính là album tái bản '[X X]' của LOONA!
Teagan
@ChuusDelight
EVERYONE IN TXTS BLUE ORANGEADE THERES A QR CODE AND IF YOU SCAN IT THIS SHOWS UP #LOONA #TXT
1.268
17:52 - 2 thg 7, 2019
Thông tin và quyền riêng tư Quảng cáo Twitter
405 người đang nói chuyện về điều này
Teagan
@ChuusDelight
2 thg 7, 2019
EVERYONE IN TXTS BLUE ORANGEADE THERES A QR CODE AND IF YOU SCAN IT THIS SHOWS UP #LOONA #TXT
Kim
| a hoe@beomtteok
OMG YOURE NOT LYING
17
01:28 - 3 thg 7, 2019
Thông tin và quyền riêng tư Quảng cáo Twitter
Xem các Tweet khác của Kim
| a hoe
Sự trùng hợp bất ngờ này khiến không ít người đặt câu hỏi, bởi hiện tại dường như giữa hai nhóm vẫn không có sự liên kết nào. Ấy vậy mà mã vạch một album của nhóm lại được các staff của Big Hit Entertainment vô tình hay hữu ý đưa vào video của TXT. Một vài fan hâm mộ còn đùa rằng đây có thể là câu trả lời cho chiến lược ra mắt girl group sắp tới của Big Hit, không ai khác chính là LOONA.
faith@adonispjm
loonarmys trying to explain how txt promoting loona means they're bighit's new gg
3.299
20:49 - 2 thg 7, 2019
Thông tin và quyền riêng tư Quảng cáo Twitter
1.078 người đang nói chuyện về điều này
flo @lipseouIs
loonatheballad delay
bighit teasing new gg
loona switching distributors
bighit moving into a new building
jaden jeong deactivated
txt's barcode linked to loona's xx
1.935
20:30 - 2 thg 7, 2019
Thông tin và quyền riêng tư Quảng cáo Twitter
686 người đang nói chuyện về điều này
Bạn đã thử kiểm chứng về dòng mã vạch phía trên chưa?
Theo tinnhac.com
Điểm mặt những "bậc thầy phù thủy" tài năng đứng sau thành công vang dội của các bản hit K-pop Họ có thể được xem là những "bậc thầy phù thủy" với khả năng "thôi miên" hàng triệu trái tim thông qua tư duy âm nhạc độc đáo và đầy sức hút. Chắc hẳn không ít lần chúng ta đều tự hỏi làm thế nào mà các ca khúc K-pop lại có giai điệu bắt tai đến vậy? Và những con người ẩn...