Dự án phim độc lập ‘Hoa phong nguyệt vũ’ sẽ ra mắt vào tháng 12
“Hoa phong nguyệt vũ” là bộ phim điện ảnh độc lập của một đơn vị mới toanh – EMA Solutions Việt Nam. Phim sẽ được Lotte phát hành vào tháng 12.
Chiều ngày 10.11 tại Lotte Cinema Q.7, EMA. Solutions Việt Nam cùng với Lotte Entertainment tổ chức buổi giới thiệu 3 dự án phim tiềm năng, đang tìm kiếm nhà đầu tư trong năm 2021, đồng thời ra mắt phim đầu tiên của EMA là Hoa phong nguyệt vũ.
Poster Hoa phong nguyệt vũ.
Trailer Hoa phong nguyệt vũ
Thông qua việc giới thiệu cùng lúc 4 dự án, đạo diễn Phạm Thanh Hải đã nhấn mạnh đến con đường của EMA khi tập trung vào các dự án điện ảnh độc lập giải trí. Theo đó, anh và các cộng sự của mình tập trung khai thác những tác phẩm điện ảnh có mức độ đầu tư vừa và nhỏ, chú trọng đặc biệt đến tính giải trí nhưng vẫn giữ được cái tôi và cách kể chuyện riêng mang dấu ấn tác giả.
Đạo diễn Phạm Thanh Hải cho biết, điều làm anh hài lòng nhất trong chuỗi dự án này là tạo ra được một mô hình làm phim riêng mang tính khả thi. Trong khi điện ảnh nói riêng và tất cả các ngành nghề khác nói chung đang chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, Phạm Thanh Hải lại cho rằng đây là thời cơ tốt nhất để anh nhập cuộc.
Vốn là người có nền tảng trong ngành tài chính và quản lý doanh nghiệp, Phạm Thanh Hải cho rằng thị trường đầu tư điện ảnh cũng giống như thị trường đầu tư bất động sản vậy. Các nhà đầu tư thứ cấp luôn rất đông, nếu biết tận dụng thì sẽ rất hiệu quả. Bên cạnh đó, dự án được “chia lô” cũng sẽ giảm bớt rủi ro. Quan trọng nhất đối với anh đầu tiên là tìm được nhà phát hành, nhà đầu tư cùng đồng hành với cuộc chơi của mình.
Phạm Thanh Hải may mắn nhận được sự đồng hành lớn từ nhà phát hành Lotte Entertainment. Ban đầu, Lotte gật đầu với việc đồng hành khâu phát hành, sau đó là đồng hành góp vốn một phần với cả dự án. Chọn đầu tư vào dự án này, Lotte Entertainment mong muốn khích lệ mạnh mẽ các đạo diễn trẻ và các nhóm làm phim độc lập tại Việt Nam.
Chia sẻ tại buổi họp báo, Ông Lee Jin Sung – Tổng Giám đốc Lotte Entertainment, cho biết những dự án phim lớn hầu như dời hết lịch chiếu qua sang năm. Và đây là thời điểm thuận lợi cho các dự án phim độc lập. Gần đây, bộ phim Việt Nam Tiệc trăng máu do Lotte tham gia đầu tư có doanh thu rất tốt cũng là một điều đáng mừng.
Theo ông, đây cũng là tín hiệu cho thấy thị trường điện ảnh Việt Nam gần như có thể phục hồi trở lại như thời điểm trước dịch.
Ê-kíp Hoa phong nguyệt vũ.
Xuất thân là một thành viên trong đội ngũ điều hành cao nhất của Studio68 (công ty do Ngô Thanh Vân sáng lập và điều hành), Phạm Thanh Hải đã từng tham gia vào nhiều dự án điện ảnh với vai trò quản lý danh mục đầu tư, trong đó có những dự án tạo được nhiều tiếng vang lớn như Hai Phượng, Song Lang, Về quê ăn Tết… Sau khi rời Studio68 một thời gian, anh thành lập EMA. Solutions Việt Nam (EMA.) cũng để quyết tâm thoả đam mê với điện ảnh và mô hình điện ảnh giải trí độc lập.
Ngoài việc lựa chọn mô hình đầu tư vừa và nhỏ với nhiều nhà đầu tư thứ cấp, anh chọn cách vận hành khâu sản xuất một bộ phim sao cho thật tinh gọn, giống như cách vận hành một mô hình khởi nghiệp tinh gọn vậy.
“Phim chỉ quay trong vòng tròm trèm 30 ngày, chuẩn bị trong 3-4 tháng và hậu kỳ tầm hai tháng. Tổng cộng tầm 6 tháng cho một tác phẩm, tưởng ngắn nhưng nếu mình biết gói ghém và dồn toàn lực cho nó thì mô hình này hoàn toàn khả thi”, đạo diễn chia sẻ.
Phạm Thanh Hải cho biết để đáp ứng những tiêu chí của mình như thời gian sản xuất không được quá dài, ê-kíp không quá đông và kinh phí không quá lớn, anh phải chọn lựa những thiết bị, dòng máy phù hợp.
Chia sẻ tại buổi họp báo, đạo diễn cũng tiết lộ anh dùng dòng máy Sony A7SM3 để làm tác phẩm đầu tay Hoa phong nguyệt vũ. Có thể nói đây là một thử nghiệm táo bạo của Phạm Thanh Hải. Anh muốn phá bỏ rào cản kỹ thuật khi người ta thường nói làm phim là phải dùng máy lớn, ê-kíp hùng hậu, quay nhiều ngày.
Đại diện của Sony, ông Nguyễn Hữu Trí cho biết, trước đây năm 2018 ở Hollywood cũng có đạo diễn sử dụng dòng máy Sony A7S2 để sản xuất phim điện ảnh. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên trên thế giới dùng máy quay Sony A7SM3 này cho phim điện ảnh. Nếu Hoa phong nguyệt vũ thành công, nó sẽ tạo ra một tiền lệ lớn, một case study cho các nhà làm phim độc lập muốn tiết kiệm kinh phí. Phim indie càng phát triển, thị trường điện ảnh Việt Nam càng phong phú, đa dạng hơn về màu sắc, thể loại.
Hoa phong nguyệt vũ có sự kết hợp giữa các thể loại kinh dị – hành động – điều tra được nhà sản xuất Đỗ Quang Minh chỉ đạo sản xuất, thực hiện bởi đạo diễn Phạm Thanh Hải, đạo diễn hành động Peter Phạm và đạo diễn hình ảnh Bùi Quang Thông.
Về phần diễn viên, Peter Phạm cũng tham gia vào vai nam chính hứa hẹn một vai diễn mới lạ cùng các diễn viên trẻ: Lê Thu An, Hải Ngân Brianna, Hồ Quang Mẫn, Ellie Mễ Tiên.
Cảnh trong Hoa phong nguyệt vũ.
Ngoài Hoa phong nguyệt vũ , EMA còn giới thiệu đến giới truyền thông, các nhà đầu tư các phim lấy ý tưởng kịch bản TOP 5 của Gặp gỡ mùa Thu năm 2019 như Di vật của ác thần, Gu em, Đại - 3 dự án EMA đang kêu gọi đầu tư và phát triển vào giai đoạn 2020-2021.
Phim nói về người trưởng thành: Sức hút khó cưỡng
Thay vì nội dung phản ánh tình yêu, tuổi trẻ, hành động... thời gian gần đây, các tác phẩm điện ảnh, truyền hình nói về người trưởng thành, tuổi trung niên với những vấn đề thực tế phải đối diện ngày càng được giới nghệ thuật và công chúng quan tâm.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh
Không hẹn mà gặp, những người làm nghề đã tìm được tiếng nói chung khi hướng về phân khúc khán giả lớn tuổi, thay thế những tác phẩm ngôn tình vốn "làm mưa làm gió" trên thị trường suốt thời gian dài.
Hiệu ứng và doanh thu bất ngờ
"Siêu phẩm" Tiệc trăng máu hiện đang chiếu rạp và thu được thành công rực rỡ, chính thức gia nhập "Câu lạc bộ phim trăm tỉ". Bộ phim kể về bữa tiệc tân gia của cặp vợ chồng Ngọc Quang (Hứa Vĩ Văn), Nguyệt Ánh (Hồng Ánh) chiêu đãi nhóm bạn thân từ thuở nhỏ. Sự thân mật, gần gũi của bữa tiệc dần trở nên căng thẳng khi Nguyệt Ánh đề nghị mọi người tham gia một trò chơi: Ai nấy đều phải để điện thoại lên bàn, sau đó công khai tất cả tin nhắn, email, cuộc gọi... Và xung đột bắt đầu bùng nổ từ đây.
Kịch bản gốc của Italia nhưng biên kịch tài năng Bình Bồng Bột cùng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã khéo léo đề cập tới rất nhiều vấn đề người trưởng thành ở Việt Nam đang phải đối diện, có thể kể đến như: Giữ lửa hôn nhân, ngoại tình, khẳng định vị trí trong xã hội, bất đồng trong việc gửi cha mẹ già vào viện dưỡng lão, vấn đề dạy con, sống thật với giới tính... Phần thoại gần gũi, truyền tải được câu chuyện đúng chất Việt Nam khiến khán giả ai cũng thấy mình trong đó.
Ở lĩnh vực truyền hình, những bộ phim được khán giả yêu mến vừa qua như Hoa hồng trên ngực trái, Đừng bắt em phải quên cũng nhắm tới đối tượng là người trưởng thành đã bước vào hôn nhân từ 10 đến 15 năm. Câu chuyện phim đặt ra những vấn đề hiện thực nóng hổi như: Phụ nữ hy sinh bản thân cho chồng con, chuyện ngoại tình, khúc
mắc tình cảm trong quá khứ kéo dài tới hiện tại, mối quan hệ giữa vợ - chồng với người yêu cũ, ly hôn, hàn gắn, những vết sẹo khó lành sau tổn thương, chuyện nuôi dạy con cái...
Không chỉ ở thị trường Việt Nam, những tác phẩm phim ảnh của một số "ông lớn" như Hàn Quốc, Trung Quốc gây chú ý thời gian gần đây cũng hướng tới đối tượng khán giả lớn tuổi. Tác phẩm truyền hình Trung Quốc đang gây "sốt" là 30 chưa phải là hết xoay quanh ba nhân vật chính ở tuổi 30 với cuộc sống chưa trọn vẹn, có người cứ mãi loay hoay với sự nghiệp, có người vướng đổ vỡ hôn nhân và có người vẫn chưa tìm thấy "một nửa" của mình. Ngoài ra, các phim Thế giới hôn nhân khai thác sâu chuyện ngoại tình với những tổn thương của người trong cuộc và con cái; Cuộc chiến thượng lưu lại xoáy sâu vào những mâu thuẫn, tranh đấu bảo vệ quyền lực, khẳng định vị trí của bản thân và các hình thức thể hiện, khoe mẽ bản thân.
"Tiệc trăng máu" nhanh chóng cán mốc doanh thu 100 tỉ đồng
Trailer phim
Đổi mới để không đối tượng nào bị bỏ quên
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết, ở Tiệc trăng máu, anh được làm những thứ chưa từng làm, đó là một bộ phim hoàn toàn là những nhân vật ở độ tuổi 40. Anh thấy hứng thú bởi cho dù chỉ xoay quanh 7 nhân vật trên bàn tiệc, nhưng lại bộc lộ hết những mâu thuẫn thú vị, khiến khán giả xem phim sẽ có suy ngẫm ở một tầng sâu hơn. "Thị trường phim Việt còn thiếu những bộ phim dành cho lứa khán giả trung niên. Cuộc sống chứa đựng muôn vàn vấn đề dành cho nhiều độ tuổi khác nhau, và đối tượng nào cũng có "ngóc ngách" riêng để đạo diễn khai phá, quan trọng là mình có tìm được chìa khóa để làm nên một bộ phim hay", đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ.
Cùng quan điểm này, đạo diễn, nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh cũng cho rằng, đối tượng khán giả lớn tuổi có nhiều vấn đề hấp dẫn có thể khai thác. "Thực tế, khán giả Việt Nam luôn hào hứng với những "drama" tràn lan trên màn ảnh như: Chuyện người thứ ba, đánh ghen, start-up, bán hàng đa cấp, làm giàu nhanh, chuyện làm ăn đổ vỡ, rồi thị phi giới tính, nuôi dạy con và giữ lửa gia đình... Những câu chuyện đó chính là cuộc sống thực của chúng ta mỗi ngày chứ không phải chỉ có trên mặt báo", anh nói.
Phan Gia Nhật Linh tâm sự: "Trong những cuộc trà dư tửu hậu, tôi không ít lần nghe chuyện người này có "sugar baby", người kia có bồ nhí và coi nó như một thứ "bình thường mới" mà với tôi, một người chưa có gia đình thấy thật kỳ lạ. Tôi cũng có những người bạn đi làm ăn, bán hàng đa cấp và lôi kéo cả bạn bè, gia đình mình vào vòng xoáy đó, có người tiền mất tật mang, có người mất hết bạn bè, làng xóm... Với người "có tật giật mình" thì sẽ thấy "may quá chuyện này chưa xảy ra với mình", với người trong sạch thì có thể thấy hả hê "đáng đời những người gian dối". Cả chuyện giới tính, bạn nghĩ rằng xã hội đã cởi mở hơn nếu nhìn vào thế giới showbiz, nhưng thật ra, với những người bình thường thì việc có được sự chấp nhận từ gia đình và bạn bè vẫn chưa hề dễ dàng".
Nói thêm về đề tài này, đạo diễn Mai Hiền cho rằng việc đổi mới đề tài là cần thiết. "Luôn luôn tìm kiếm sự mới mẻ là điều mà chúng tôi, những người làm phim truyền hình hướng tới. Song song với đề tài về hình sự, tuổi trẻ lập nghiệp, chúng ta cũng có những phim đề tài hôn nhân gia đình hấp dẫn bởi sự gần gũi. Không chỉ vậy, chúng tôi cũng đã có kế hoạch sản xuất phim về nhân vật chính là những người già. Phim truyền hình mục đích là hướng tới khán giả đại chúng nên dù nói về đối tượng nào chúng tôi cũng hướng tới cách kể chuyện có thể có được sự đồng cảm và đón nhận của khán giả trẻ. Sẽ không có đối tượng khán giả nào bị bỏ quên", đạo diễn phim Người phán xử, Hồ sơ cá sấu, khẳng định.
Màn thể hiện lấn lướt cả mỹ nhân Hàn của Thu Trang ở 'Tiệc trăng máu' Một bên thuần chính kịch, một bên buồn đau với những nét tươi sáng, đó là sắc thái khác biệt của Yum Jung Ah và Thu Trang khi hóa thân thành hai phiên bản của một nhân vật. Trailer Tiệc trăng máu Năm 2018, Hàn Quốc làm lại bộ phim Perfect Strangers của Italy, với tựa đề mới là Intimate Strangers. Tháng 10/2020,...