DotA và League of Legends có gì khác nhau ?
Chân Dung Những Người Đứng Đằng Sau League Of Legends.
Có thể bạn đã biết, trong đội ngũ phát triển League of Legends có Steve “ Guinsoo” Feak, người đầu tiên tạo ra DotA, tiền thân của DotA Allstars ngày nay và Steve “Pendragon” Mescon người đầu tiên mở đầu trang web DotA-Allstars.com, người đã làm việc chung với cộng đồng DotA trong 5 năm vừa qua.
Tuy vậy, có thể bạn không biết rằng League of Legends còn được rất nhiều những chuyên gia trong ngành công nghiệp game tham gia hỗ trợ và phát triển đó là những người đã đóng góp cho sự thành công của rất nhiều tựa game.
Tom “Zileas” Cadwell (Giám đốc thiết kế) – Trước đây Tom làm việc ở Blizzard ở vị trí Trưởng nhóm Cân bằng game của Warcraft III: The Frozen Throne, và cũng là một trong những designer chủ chốt của World of Warcraft. Với League of Legends, Tom sẽ tập trung chủ yếu vào thiết kế kỹ thuật và kinh nghiệm của anh, dưới tư cách là một trong những game thủ Starcraft dễ bị “nhận diện” nhất, sẽ giúp người chơi trải nghiệm một League of Legends thật cân bằng và trau chuốt nhất. Shawn “Babagahnoosh” Carnes (Trưởng nhóm sáng tạo và thiết kế) – Shawn đã có hơn 15 năm làm việc trong ngành công nghiệp game anh khởi đầu sự nghiệp ở Wizard of the Coast trong bốn phần đầu của Magic the Gathering gần đây anh làm việc ở Blizzard ở vị trí phát triển World of Warcraft, và thiết kế World of Warcraft: Trading Card Game. Và bây giờ anh lãnh trách nhiệm đảm bảo rằng League of Legends sẽ có một thế giới thú vị với những Champions độc đáo.Và còn rất nhiều người nữa, mang đến những kinh nghiệm từ nhiều MMO cũng như những tựa game lớn như World of Warcraft, Neverwinter Nights, Counter Strike Source, Team Fortress 2, Quake 3..v..v… Và tất cả họ đều là gamer, từ những người chơi Casual game cho đến những gamer kỳ cựu.
Riot là một công ty của những gamer, những người đã dành tình yêu của mình cho DotA và mong muốn đưa những trải nghiệm đó lên một tầm cao mới. Chúng tôi tin rằng League of Legends sẽ mở ra cả một thể loại game mới mà chúng tôi gọi là MOBA hay “Multiplayer Online Battle Arena”, và chúng tôi rất mong muốn đưa thể loại game như vậy đến với thế giới.
Ngoài nhóm phát triển game tận tâm đến từ Bắc Mỹ, chúng tôi có đồng nghiệp từ châu Âu và châu Á giúp chúng tôi thiết kế League of Legends trở thành một tựa game toàn cầu.
Vì Sao Tôi Lại Chơi League Of Legends Trong Khi Tôi Có Thể Chơi DotA?
Mục tiêu của chúng tôi khi xây dựng League of Legends là đưa DotA vượt xa những giới hạn của engine Warcraft III, cho người chơi một trải nghiệm thực sự mới mẻ với những điều hoàn toàn mới, trong khi đó, vẫn giữ được những cảm giác quen thuộc trong một game mới mẻ.
Những tính năng mới bao gồm:
Thiết lập trận đấu tự động, cho phép tìm một game phù hợp một cách dễ dàng. Khả năng kết nối lại vào game nếu bạn đã bị ngắt kết nối. Những Champions hoàn toàn mới và độc đáo. Mô hình kết nối client-server loại bỏ hoàn toàn lợi thế của host. Hệ thống theo dõi thành tích. Chức năng “đầu hàng” có sẵn. Giao diện điều khiển trong game được thiết kế riêng cho kiểu chơi này. Hệ thống account-level, tạo nên chiều sâu chiến thuật ngoài-game, cùng với khả năng tùy biến. Đó là hệ thống Summoner. Cập nhật thường xuyên với nhiều tính năng hơn nữa. Nâng cấp Mini map hiển thị Champions của bạn. Nhiều map (Summoner”s Rift, Summoner”s Rift: Winter, Twisted Treeline, The Proving Grounds). Những tính năng giúp làm quen với game dễ dàng hơn (hướng dẫn, bot…v…v..) Và còn nhiều nữa!
Những Khác Biệt Lớn Trong Cách Chơi Giữa League Of Legends Và DotA.
Ngay từ khi bắt tay vào phát triển League of Legends, chúng tôi đã có kế hoạch tập trung vào nắm bắt những yếu tố khiến DotA thú vị và mang tính chất thi đấu, trong khi đó, loại bỏ những yếu tố không hay. Một số khác biệt lớn nhất giữa League of Legends và DotA là:
Video đang HOT
League of Legends gay cấn hơn – DotA có rất nhiều hệ thống tạo nên thói quen chơi phòng thủ. Chúng tôi muốn người chơi được so tài ngay khi vào game, vì vậy sẽ có “thưởng” nhiều hơn cho việc “hung hãn” trong game, như việc tăng tiền khi kill và assist Champions. Những trận đấu ở trình độ cao nhất sẽ thường có những pha đối đầu 5v5 ở level 1, khi cả 2 team cùng cố gắng giành được team objectives.
League of Legends sẽ không có những giây phút buồn tẻ – Khi bạn chơi League of Legends, chúng tôi muốn bạn luôn luôn phải có điều gì đó để làm. Chúng tôi cân bằng game qua cooldown của skill ngắn hơn, và lượng mana dồi dào hơn, đảm bảo rằng bạn sẽ luôn có thể làm nhiều hơn là , click chuột phải, click chuột phải… Điều này còn giúp thời gian của game ngắn hơn. Người chơi khá sẽ bắt đầu sử dụng skill một cách chủ động ngay từ khi bắt đầu game.
League of Legends ít ngẫu nhiên hơn – Trong DotA, rất nhiều skill, rune, attack, và hệ thống địa hình có một cơ chế lựa chọn ngẫu nhiên đi kèm. Chúng tôi đã loại bỏ rất nhiều yếu tố ngẫu nhiên từ DotA để bạn có thể dựa vào trình độ của chính mình hơn là may mắn.
League of Legends có Brush – Trong League of Legends, Brush là một loại cỏ cao giúp Champions có thể ẩn mình trong đó và nhìn ra ngoài nhưng lại không thể bị nhìn thấy bởi người ở ngoài Brush. Đây sẽ là một yếu tố tuyệt vời cho Gank và Juke.
League of Legends thậm chí còn đòi hỏi teamwork hơn – Chúng tôi biết khả năng phối hợp của team là một trong những yếu tố quyết định trong DotA, nhưng chúng tôi còn muốn nhiều hơn thế. Ngoài những quyết định trước-game như skill của Summoner và Rune, chúng tôi đã thêm vào một số team objectives, như epic monster (thay cho rune trong DotA), và exp cho team khi hạ được trụ. Giờ đây, game được quyết định bởi team nào chiến thắng những combat lớn – không phải agility carry nào farm nhiều nhất.
League of Legends có hệ thống Summoner – Trong League of Legends, người chơi được biết tới như một “Summoner”, một vị pháp sư quyền năng có thể triệu hồi Champions tới chiến đấu trên những chiến trường được gọi là Field of Justice. Mỗi tài khoản của người chơi gắn với 1 Summoner, đại diện cho người chơi đó trong game. Summoner sẽ lên level khi trong khi người chơi đang trong trận đấu, và có thể học được những khả năng trợ giúp Champions mỗi-trận. Hệ thống này tạo ra một chiều sâu chiến thuật mới cho League of Legends bằng cách cho phép người chơi tùy biến theo phong cách của mình, qua Rune, Mastery, Summoner Spell. Chúng tôi cũng sẽ theo dõi thành tích, thứ hạng, team, và clan qua hệ thống Summoner, khiến cho danh tính của một người chơi trở nên quan trọng hơn.
Tôi Nghe N League Of Legends Đã Loại Bỏ “Deny” Trong DotA?
Đúng vậy! Cho dù League of Legends có dựa trên DotA đi chăng nữa, chúng tôi đã quyết định không cho phép deny nữa. Chúng tôi biết đây là thay đổi vô cùng lớn với nhiều người, nhưng có nhiều lý do để làm vậy:
Deny làm tăng sự khác biệt và mất cân bằng giữa range và melee Champion ở giai đoạn đầu game, và chúng tôi nghĩ sẽ thú vị hơn nếu mọi Champion có thể so tài ngay từ những giây đầu tiên của game.
Hệ thống hero của LoL
Deny đôi khi hướng tới lối chơi thụ động, và làm chậm tiến độ của game. Theo chúng tôi thì sẽ thú vị hơn nếu game mang tính chất hành động nhanh hơn nữa. Bằng cách loại bỏ deny, người chơi sẽ push nhanh hơn. Thêm vào đó, việc loại bỏ này sẽ ngăn cản khả năng lane control cực mạnh của lối chơi thụ động. Những pha đối đầu lớn là yếu tố tiên quyết khiến thể loại chơi trở nên thú vị, và game nhanh hơn đồng nghĩa với những đối đầu như vậy nhiều hơn.
Deny rất kỳ quặc. Giết chính đồng đội mình?!?
League Of Legends Sẽ Thi Đấu Như Thế Nào?
Ngay từ đầu League of Legends đã được thiết kế để trở thành một game thi đấu. Pre-season của League of Legends, bắt đầu vào ngày 27/10/2009, là cơ hội để các gamer bắt đầu tìm kiếm team, xây dựng chiến thuật, và trau dồi kỹ năng cho Season 1 sẽ bắt đầu vào đầu năm 2010. Trong Pre-season, rất nhiều tính năng phục vụ cho việc thi đấu sẽ được thêm vào mục Multiplayer trên PVP.net bao gồm:
Khả năng thiết lập giải riêng cho người chơi, hoàn toàn tự động. Hệ thống theo dõi thành tích sâu và chi tiết hơn nữa. Clan và team với khả năng theo dõi thành tích. Hệ thống ladder, game chính thức (có xếp hạng) có thêm những phần thưởng khác nữa. Thêm vào chế độ game thi đấu. Chế độ Replay và Spectator.
Ngoài việc sở hữu một nhóm thiết kế với kinh nghiệm thi đấu đầy mình, chúng tôi hiện tại vẫn đang thành lập một nhóm cố vấn từ cộng đồng DotA chuyên nghiệp và các cộng đồng game chuyên nghiệp khác, đảm bảo với bạn rằng có những gamer như bạn tham gia xây dựng một game League of Legends thi đấu. Chúng tôi đã bắt tay với rất nhiều thành viên của cộng đồng DotA chuyên nghiệp thông qua Competitive DotA Roundtable và giải DotA tại GamesCom ở Cologne, Germany (15.000$) và đó chỉ là vài ví dụ nhỏ của những sự kiện có trong bản kế hoạch của chúng tôi.
Liệu League Of Legends Sẽ Được Cập Nhật Thường Xuyên Như DotA?
Chúng tôi coi pre-season của League of Legends như khởi đầu của một hành trình dài. Kế hoạch của chúng tôi là giữ toàn bộ đội ngũ phát triển game lại với League of Legends trong một thời gian dài nữa, để liên tục cho ra mắt Champion, Map, tính năng mới….. Hiện tại chúng tôi cập nhật hàng tuần, và chưa có ý định đi chậm lại
Theo Bưu Điện Việt Nam
Lão làng eSport thế giới chính thức "về vườn" sau 10 năm gắn bó
Luôn là một trong những game thủ StarCraft và StarCraft 2 hàng đầu, Yellow nổi tiếng với chủng tộc Zerg sở trường. Sau 10 năm gắn bó với đấu trường chuyên nghiệp, anh đã chính thức nói lời chia tay.
Yellow - tượng đài của StarCraft Hàn Quốc.
10 năm thi đấu tại đấu trường chuyên nghiệp, điều mà ít ai có được. Đưa ra quyết định từ bỏ môi trường mà mình đã gắn bó trong thời gian dài như vậy chắc hẳn sẽ rất khó khăn. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nghe tâm sự của lão làng Yellow sau khi chính thức giã từ sự nghiệp.
Xin chào bạn, Yellow, lý do gì đã khiến bạn quyết định giã từ sự nghiệp
Khi còn ở Air Force ACE, tôi cũng đã một lần quyết định từ bỏ thi đấu chuyên nghiệp để trở lại với cuộc sống đời thường. Tuy nhiên, tôi không tài nào khoản lấp đi được những hẫng hụt khi ấy với một cuộc sống mới. Cuộc sống trước đây ở Air Force là một cuộc sống bận rộn với những bài luyện tập vô cùng căng thẳng, với người hâm mộ vây quanh và còn cả những trận thắng khó tài nào quên được.
Vì thế tôi đã quyết định trở lại. Tuy nhiên cuộc sống không phải lúc nào cũng là màu hồng, trở lại sau một thời gian dài vắng bóng khiến người ta khó mà hòa nhập được. Nói đơn giản là tôi không thể cạnh tranh vị trí chính thức trong đội hình, tôi cảm thấy mình không còn chỗ đứng nào nữa và một lần nữa đưa ra quyết định giã từ sự nghiệp.
Yellow ngày nay đã không còn là Yellow tươi trẻ, sung sức của 10 năm về trước nữa rồi. Vào độ tuổi 20, người ta vẫn còn rất nhiều nhiệt huyết và lòng đam mê, họ có thể làm tất cả những điều mà mình mong muốn. Tôi không thể chơi được như xưa nữa và cá nhân tôi cảm thấy thực sự có lỗi khi đã để các fan hâm mộ hy vọng rồi lại phải thất vọng.
Yellow (phải) và đối thủ truyền kiếp của mình Boxer.
10 năm trong sự nghiệp. Kỷ niệm nào là sâu sắc nhất đối với bản thân anh?
Đó chính là quyết định nghỉ hưu lần đầu tiên, lúc đó cảm giác trong tôi thực sự hỗn độn. Sau 10 ngày, tôi cảm thấy mình như xuy xụp hoàn toàn. Nhưng ở buổi lễ chia tay, cùng được gặp lại và trò chuyện với những người hâm mộ nhiệt thành, trái tim tôi bỗng dưng lại rộn nhịp.
Nhìn vào những bức ảnh chụp buổi lễ hôm đó tôi có lức đã tưởng như mình bật khóc, tôi cảm thấy thực sự biết ơn khi có nhiều người đến tham dự đến vậy. Mọi thứ đều ngọt ngào và khắc ghi rõ trong tâm trí của tôi. BoxeR, Nada, TheWinD.. có quá nhiều người đã đến, tôi không thể nào quên được họ và những kỷ niệm đáng nhớ ấy.
Nhiều người nổi tiếng với những danh hiệu vô địch, còn bạn bạn lại nổi tiếng nhiều hơn với những vị trí á quân. Bạn có suy nghĩ gì về điều này không?
Tôi rất tự hào. Nhiều người cho rằng chỉ có danh hiệu vô địch là có giá trị thôi nhưng tôi lại nghĩ khác, miễn là bạn đoạt càng nhiều danh hiệu càng tốt, dù cho chỉ là về nhì đi nữa, thì điều đó cũng vô cùng ý nghĩa rồi. Thú thực, cảm giác của người về nhì cũng có những điều thú vị riêng của nó và tôi thích điều này. Tôi thực sự hài lòng.
Yellow và BoxeR.
Bạn dự định sẽ làm gì trong thời gian tới?
StarCraft 2 nào đó chảng hạn. Tôi vẫn muốn mình có mặt tại môi trường này. Tuy vậy vẫn chưa có kế hoạch cụ thể, có lẽ sẽ cần một đến hai tháng để suy nghĩ.
Vậy còn khả năng sẽ một lần nữa quay lại thi đấu thì sao?
Khả năng này sẽ không xảy ra đâu, có chăng cũng chỉ xác suất 1% thôi (cười). BoxeR hôm nay cũng đã đến gặp tôi, chúng tôi đã nói chuyện với nhau và cũng đã đề cập chuyển đến team anh ấy để làm công tác huấn luyện.
Bố mẹ của bạn đã phản ứng ra sao với quyết định nghỉ hưu này?
Về cơ bản thì tôi tự đưa ra quyết định này và tôi tin tưởng vào chính mình. Tuy vậy tôi cũng tôn trọng những phản ứng từ phía bố mẹ, lúc đầu cũng khá quyết liệt nhưng giờ cũng đã nguôi ngoai rồi.
Ai cũng một thời trẻ trai.
Cuối cùng, bạn có điều gì muốn nói không?
10 tham gia thi đấu chuyên nghiệp, tôi đã được gặp gỡ nhiều người và cũng đã trải qua rất nhiều thăng trầm. Phải thừa nhận rằng kỷ niệm của 10 năm qua là rất đáng nhớ, nhiều lúc cứ tưởng như mới ngày hôm qua thôi. Tôi sẽ nhớ mãi quãng thời gian khi tôi còn 20. Lúc đó tôi nhận được rất nhiều và cho đi chẳng được bao nhiêu, tôi cảm thấy có lỗi. Đối với cac fan hâm mộ, tôi cảm thấy vô cùng vô cùng biết ơn họ. Họ đã đem lại cho tôi rất nhiều cảm xúc, tôi chắc chắn không bao giờ có thể quên được.
Điều nữa tôi muốn nói đó là hy vọng rằng lớp trẻ ngày nay sẽ có thể tiếp tục phát triển eSport để có thể thành công rực rỡ hơn. Tôi cũng mong muốn sẽ gặp được nhiều người giống tôi, có thể tự hào mà nói đươc câu "Tôi đã từng chơi ở đấu trường eSport chuyên nghiệp".
Theo Bưu Điện Việt Nam
Cùng tìm hiểu chiến thuật push trong DotA (Phần 1): Những cái nhìn khái quát Có lẽ push là chiến thuật cổ xưa nhất trong DotA, nó đã xuất hiện ngay từ những ngày đầu DotA ra đời. Chiến thuật Push là một trong những chiến thuật cơ bản nhất trong bộ môn DotA Allstars. Ngày hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu khái quát về chiến thuật khá truyền thống này. DotA có vô vàn chiên...