DOTA 2 update khủng, game thủ Liên Minh Huyền Thoại dọa bỏ game
Hàng loạt các topic mới trên diễn đàn game quốc tế danh tiếng đã được game thủ Liên Minh Huyền Thoại lập ra nhằm “dọa” Riot Games rằng họ sẽ bỏ game nếu hãng này không làm gì để chạy đua với update khủng của DOTA 2.
Có thể nói rằng cuộc tranh cãi giữa Liên Minh Huyền Thoại và DOTA 2 luôn là cuộc tranh cãi không có hồi kết. Mới đây, sự việc càng trở nên nóng bỏng hơn khi có một sự trùng hợp ngẫu nhiên xảy ra, đó là DOTA 2 tung ra một bản update cực “khủng” mang tên DOTA 2 Reborn trong khi game thủ Liên Minh Huyền Thoại đang phải kêu trời vì hack.
DOTA 2 Reborn ra mắt đúng lúc cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại đang gặp nhiều rắc rối
Mới đây, trên diễn đàn game quốc tế lớn nhất thế giới – Reddit, đã có rất nhiều topic được lập ra để nói về vấn đề này. Một số người chơi Liên Minh Huyền Thoại đã quay ra “chất vấn” Riots Games rằng: “Này, thế quái nào mà bên họ có nhiều trò hay vậy?” Thậm chí còn có cả những topic của game thủ Liên Minh Huyền Thoại xin hướng dẫn để chuyển sang chơi DOTA 2.
Thậm chí còn có nhiều topic chào đón của cộng đồng DOTA 2 đối với những người chơi mới
Để chào đón những người chơi mới này, các game thủ DOTA 2 trên Reddit thậm chí còn lập ra cả các topic hướng dẫn sự khác biệt giữa Liên Minh và DOTA 2. Thậm chí còn có một số người kêu gọi cộng đồng hãy tỏ ra thân thiện hơn với số lượng người chơi mới tăng đột biến từ sau khi DOTA 2 Reborn được ra mắt.
Vậy tại sao lại có sự dịch chuyển kì lạ như vậy? Phải chăng Riot Games đang tỏ ra yếu thế hơn so với Valve trong việc lấy lòng game thủ?
Nhìn lại quá trình phát triển của Liên Minh Huyền Thoại và DOTA 2, chúng ta có thể thấy được đôi chút sự khác biệt về định hướng của hai hãng game hàng đầu thế giới trong một vài năm gần đây. Riot Games thì cho ra mắt Liên Minh Huyền Thoại sớm hơn từ năm 2009 với số lượng tướng ngày một gia tăng để đuổi kịp được DotA (khác với DOTA 2).
Trong khi Liên Minh Huyền Thoại chọn cách phát triển nhanh và ồ ạt
Thêm vào đó, trong suốt quá trình phát triển kéo dài 6 năm của mình, Riot Games đã phải liên tục đưa ra các chỉnh sửa nhỏ để cân bằng lại các tướng sẵn có và sau đó lại cố gắng cho ra đời thêm các vị tướng mới nhằm tăng tính đa dạng cho game.
Trong khi đó thì DOTA 2 ra đời muộn hơn, trải qua một quãng thời gian test thử nghiệm khá dài, để rồi phải cực kì thận trọng mỗi khi đưa thêm một vị tướng của DotA vào trong DOTA 2 do lo ngại làm mất cân bằng cho game. Valve cũng chỉnh sửa sự cân bằng của các tướng nhưng bên cạnh đó, họ cũng không hề bỏ qua việc phát triển cộng đồng, tận dụng sự ủng hộ của game thủ để tạo nên môi trường thi đấu sôi động cho các pro gamer.
Thì DOTA 2 chọn hướng phát triển chậm rãi nhưng đầy chắc chắn.
Như vậy, có thể nói rằng cách phát triển của Riot Games có thể nhanh nhưng sẽ không chắc chắn về lâu về dài bởi việc ra mắt tướng mới liên tục sẽ hấp dẫn được người chơi mới nhưng cũng đồng thời làm game trở nên khó cân bằng hơn. Còn DOTA 2 thì khác, họ tiến chậm nhưng chắc chắn hơn rất nhiều.
Điều này được thể hiện rõ hơn ở những scandal gần đây của Riot Games khi chính cách phát triển quá nhanh của hãng này đã khiến game thủ Liên Minh Huyền Thoại phải kêu ca phàn nàn. Như khi ra mắt tướng mới Ekko, đã có rất nhiều topic kêu ca về sự bá đạo quá mức của vị tướng này và khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi rằng “Liệu Riot Games có nên thay đổi hướng đi của mình với Liên Minh Huyền Thoại?”
Video đang HOT
Đến cả các game thủ Liên Minh Huyền Thoại cũng đề nghị Riot Games xem xét lại cách phát triển của mình
Điển hình là một topic đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ ngay trong chính diễn đàn của Liên Minh Huyền Thoại, kêu gọi Riot Games hãy dừng việc cho ra mắt tướng mới lại và xem xét cân bằng hay làm lại các vị tướng cũ, tập trung nâng cấp thêm đồ họa, giao diện in-game cũng như tăng thêm các hỗ trợ cho game thủ…
Vẫn biết là gần đây, Riot Games đã úp mở về việc chỉnh sửa lại đôi chút giao diện in-game của mình nhưng quả thật như thế vẫn là chưa đủ để so sánh với phiên bản cập nhật quá lớn, quá bất ngờ mà DOTA 2 mới tung ra trong những ngày qua.
Vậy phải chăng đã đến lúc người khổng lồ Liên Minh Huyền Thoại nên tạm dừng lại đôi chút để xem xem cộng đồng của mình thực sự cần và muốn gì thay vì phát triển một cách ồ ạt như trước đây?
Theo Gamek
Chấm điểm DOTA 2 Reborn sau ngày đầu ra mắt
Một ngày sau khi ra mắt, DOTA 2 Reborn đã để lại ấn tượng khá tích cực với những người chơi DOTA 2 nói riêng và cộng đồng game thủ thế giới nói chung.
1) Phương thức cài đặt và độ ổn định đường truyền
Về cơ bản, DOTA 2 Reborn có dung lượng cập nhất khả lớn, khoảng 7 GB. Nếu tính cả bản nguyên gốc, dung lượng tộng cộng đã vượt quá 10GB. Đây tuy không phải là một con số quá khủng khiếp cho một game online nhưng với những người chơi sở hữu tốc độ đường truyền internet không tốt, việc tiếp cận DOTA 2 Reborn cũng sẽ là cả một vấn đề nan giải. Riêng với trường hợp của tác giả, tôi cũng đã phải mất cả một buồi chiều mới có thể đặt chân vào thế giới mới mà Valve vừa tạo ra.
Sau khi vượt qua được trở ngại đầu tiên, khó khăn tiếp theo mà bạn có thể gặp phải sẽ là khả năng kết nối đến server của phiên bản mới này. Rất nhiều người chơi đã gặp phải sự cố không thể kết nối được với các máy chủ của Valve trên từng khu vực. Tệ hơn nữa, nhiều trường hợp còn bị văng ra khỏi DOTA 2 trong quá trình vận hành. Đây thực sự là điểm trừ lớn nhất của DOTA 2 Reborn trong ngày đầu ra mắt phiên bản Beta.
Nếu gặp trường hợp như trên, bạn hãy thử thoát hẳn Steam ra rồi vào lại.
- Chấm điểm : 5/10
2) Kết cấu giao diện
Đặt chân vào thế giới DOTA 2 Reborn, bạn sẽ thấy nó sở hữu một giao diện thân thiện và dễ tiếp cận hơn nhiều so với phiên bản cũ. Valve đã tiết giảm tối đa số lượng chữ xuất hiện trên các giao diện và thay vào đó là những hình ảnh trực quan sinh động và dễ nắm bắt.
4 hạng mục chính là Heros, Watch, Learn và Custom Games được bố trí dễ nhìn và thuận tiện ở phía trên của giao diện chính. Góc dưới cùng bên phải là khung Friends (bạn bè) và nút "Play DOTA". Dù bạn ở bất kỳ trang giao diện nào thì 2 chức năng này cũng sẽ được cố định ở vị trí đó.
Điều này sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong quá trình chơi game và giao tiếp với bạn bè. Phần cấu hình được Valve gần như giữ nguyên so với ở phiên bản cũ, do đó các bạn có thể dễ dàng cái đặt và tùy chỉnh.
Bên cạnh giao diện chính, những giao diện phụ lục cũng được thiết kế với phong cách đơn giản, tinh tế và rất dễ nắm bắt. Theo cảm nhận riêng của tác giả, điều khiến tôi ưng ý nhất là sự thay đổi về giao diện của kho đồ. Không chằng chịt và lằng nhằng như phiên bản cũ, giao diện hòm đồ của DOTA 2 Reborn rất dễ nhìn. Như một tủ quần áo vậy, chúng được sắp xếp một cách đẹp mắt và khoa học.
Hình ảnh về các heros được thiết kế 3D nổi bật trên màn hình cũng là một điểm đặc trưng của DOTA 2 Reborn.
Bảng thống kê các heros được phân loại rõ ràng theo 3 yếu tố chính : Intelligence, Agility và Strength.
Hình ảnh cụ thể của mỗi hero kèm theo đó là những set đồ đặc trưng đi kèm.
- Chấm điểm : 9/10
3) Khả năng giao tiếp và kết nối cộng đồng
Ở bản cập nhật mới này, các phòng chat của DOTA 2 đã được gia tăng sức chứa lên 5000 thành viên, gấp 5 lần so với phiên bản cũ. Đây thực sự là một nỗ lực đang khen của Valve nhằm phát triện sự gắn kết của cộng đồng DOTA 2.
Thêm một tính năng mới cập nhật đó là bạn có thể tham gia các phòng chat của từng Custom Games riêng biệt. Như ví dụ trên hình, tôi đã click "join chat" để tham gia phòng chat giành riêng cho game Battleships.
Để mở rộng thêm khả năng giao tiếp giữa những người chơi, Valve đã cập nhật thêm một tính năng cho phép bạn chia sẻ những cảm xúc và suy nghĩ của bản thân trong quá trình tham gia vào DOTA 2 (tính năng này tương tự như "Status" trên các mạng xã hội).
Kế thừa phiên bản cũ, tính năng Voice chat luôn được Valve chăm chút kỹ lưỡng. Chỉ bằng một cú click chuột, bạn đã có thể nói chuyện với bạn bè và những người cùng chơi một cách dễ dàng và thoải mái.
- Chấm điểm : 10/10
4) Những tính năng tích hợp
Tại phiên bản DOTA 2 Reborn, một trong những tính năng được chú ý nhất ở thời điểm hiện tại có lẽ là giao diện mới của My Profile. Trong phần này, mọi thông số liên quan đến bạn sẽ được hiển thị một cách rõ ràng. Bằng cách phân tích các chỉ số thông tin, máy tính sẽ đưa ra kết quả về ưu nhược điểm của bạn. Như trong trường hợp của tác giả, cách chơi DOTA 2 của tôi nghiêng về Fighting (chiến đấu), Farming (giết quái) và Pushing (đẩy trụ).
Ngoài giao diện My Profile mới, một tính năng không thể không nhắc đến của phiên bản DOTA 2 Reborn đó là Custom Games. Tại đây, bạn có thể tham gia rất nhiều những trò chơi khác nhau. Ngoại trừ Overthrow do Valve tự sản xuất, những Custom Games khác đều do chính cộng đồng DOTA 2 thiết kế và đưa vào vận hành.
Trong thời gian trải nghiệm, tác giả đã thử tham gia vào Custom Game Pudge War - một màn chơi rất quen thuộc với cộng đồng DOTA 2. Bước vào trò chơi, điều đầu tiên bạn phải làm đó là vote số lượng kill mục tiêu mà 2 bên sẽ phải hướng tới. Như trong hình, tôi đã vote 50 Kills.
Giật và kéo, cuộc chiến khá là vui nhộn!
Bên cạnh những tính năng trên, tính năng cho phép bạn dùng thử đồ đạc cũng là một điểm khá thú vị. Giờ đây tôi đã được nếm trải cái cảm giác dùng Dragonclaw Hook (DC Hook) thần thánh để giật "những con creeps".
- Chấm điểm : 9/10
Kết luận
Trong ngày đầu ra mắt, dù gặp một số vấn đề về sự cố kết nối và bug game nhưng DOTA 2 Reborn cũng đã phần nào thỏa mãn được sự mong đợi từ phía cộng đồng. Vì đây mới chỉ là phiên bản Beta nên trong những ngày tới chắc chắn Valve sẽ còn tung thêm nhiều bản cập nhật nữa để khắc phục các sự cố đang tồn tại. Hy vọng trong thời gian sớm nhất, chúng ta sẽ được tiếp cận với bản DOTA 2 Reborn hoàn chỉnh.
- Điểm trung bình : 8,25/10
Theo Gamek
DOTA 2 vừa cập nhật đã xuất hiện lỗi cực kì nghiêm trọng Cụ thể, lỗi bug được ghi nhận chính là việc các bóng Illusion được tạo ra bởi tướng có thể vứt được item ra, và đặc biệt hơn là người chơi lại còn có thể bán chính các item này để lấy Gold. Mới đây, cộng đồng DOTA 2 đang náo loạn vì lỗi cực kì nghiêm trọng. Lỗi bug này xuất hiện...