DOTA 2: Riki Carry thất truyền tại đấu trường chuyên nghiệp
Một thực tế phũ phàng là chưa bao giờ Riki được trọng dụng ở đấu trường DOTA 2 chuyên nghiệp, thậm chí là tại những trận đấu rank quen thuộc cũng khá hiếm.
Có chăng, chỉ những game đấu DOTA 2 pub vui vẻ, carry bé nhỏ mới có nhiều đất diễn. Việc IceFrog quyết tâm làm lại và cải tiến bộ kỹ năng của Riki tuy mang lại nhiều sự hy vọng từ phía người hâm mộ, nhưng thực tế, có lẽ phải khá lâu và qua nhiều phiên bản nữa chúng ta mới thấy hero này trở lại với đấu trường chuyên nghiệp.
Trong các carry của DOTA 2, Riki có lẽ là vị tướng khó có thể sử dụng hiệu quả nhất tại đấu trường chuyên nghiệp. Xét về tốc độ farm, hero này toàn toàn không có gì nổi trội, thậm chí còn không có khả năng farm rừng như một số đồng nghiệp khác. Lượng sát thương mà Riki gây ra ở giai đoạn đầu game cũng là cực kỳ hạn chế, khả năng hỗ trợ đồng đội hoặc tham gia combat ở thời điểm đó cũng gần như là con số 0 tròn trĩnh.
Chính vì vậy, Riki gần như là một trong những vị tướng không bao giờ được ngó tới ở đấu trường chuyên nghiệp. Thậm chí, trước khi phiên bản 6.86 ra mắt, cộng đồng còn rộ lên trào lưu đưa hero này thi đấu ở vị trí support trong những trận đấu rank. Mặc dù vậy, việc không có bất kỳ kỹ năng giữ chân nào cũng khiến anh chàng nhỏ bé khó lòng đáp ứng được nhiệm vụ “đặc biệt” kể trên. Có chăng, tác dụng của Riki chỉ là quấy rối, cũng như lấy sight cho đồng đội trong những thời điểm đầu game.
Điểm nổi trội của Riki chính là khả năng tàng hình vĩnh viễn ngay từ những level đầu tiên. Và đó cũng là thứ duy nhất mà hero này gây nên sự khó chịu cho đối thủ. Tuy nhiên, chỉ với những chiếc Sentry, hay Dust, Riki hoàn toàn có thể bị phát hiện và mặc nhiên trở thành con mồi béo bở cho đối thủ.
Lượng máu của hero này khá thấp, cùng với việc không có kỹ năng chạy trốn chủ động, tất cả sẽ khiến Riki cực kỳ khó rút lui an toàn một khi đã bị nhắm đến. Một loạt những điểm yếu cố hữu ở trên có lẽ là quá đủ để các đội tuyển cũng như người chơi phải lắc đầu ngán ngẩm khi lia chuột đến hero này.
Video đang HOT
Trong phiên bản 6.86, IceFrog đã có những thay đổi rõ rệt nhưng vẫn chưa thể cải thiện sự yếu ớt của Riki. Đầu tiên là việc nerf mạnh bộ kỹ năng vốn có của Riki cùng những chỉ số cơ bản. Permanent Invisibility sẽ kết hợp với Backstab để trở thành kỹ năng 2 trong 1 dành riêng cho Riki.
Cụ thể, kỹ năng mới này sẽ cho Riki khả năng tàng hình vĩnh viễn, với thời gian chuyển trạng thái là 6/5/4/3 giây theo mỗi cấp độ. Đồng thời, nó cũng cộng thêm 0.4/0.6/0.8/1 Agility khi Riki tấn công từ sau lưng đối tượng. Tuy nhiên, đổi lại, lượng regen máu đượng cộng thêm khi tàng hình trong những phiên bản trước của Riki sẽ không còn.
Lượng Strength cũng như Agility tăng mỗi level của Riki trong phiên bản mới lần lượt bị giảm xuống chỉ còn 1.6 và 2.2, quá thấp nếu so với mức 2.0 và 2.9 như phiên bản trước. Giáp khởi điểm của hero này cũng bị giảm đi 1, cùng với đó Smoke Screen sẽ không còn làm chậm thời gian xoay người của đối thủ như trước.
Tất cả những thay đổi trên, cùng với việc đưa Blink Strike trở thành một kỹ năng bình thường chỉ nhằm mục đích dọn đường cho ultimate mới toanh mà IceFrog dành tặng hero này. Đầu tiên, hãy đến với Blink Strike. Trong phiên bản 6.86, kỹ năng này không còn là ultimate, thế nên cũng mất đi tính năng sử dụng được nhiều lần như trước.
Blink Strike nay sẽ có cooldown 16/12/8/4 và gây sát thương 20/40/60/80 theo mỗi cấp độ, đồng thời tiêu tốn 50 mana mỗi lần sử dụng. Thay thế cho Blink Strike ở vị trí ultimate của Riki sẽ là Tricks of the Trade. Kỹ năng này sẽ giúp Riki biến mất hoàn toàn khỏi thế giới DOTA 2, đồng thời tấn công tất cả kẻ địch trong phạm vi 475 AOE từ phía sau lưng trong 3/4/5 giây theo cấp độ. Riki có thể chủ động ngắt ultimate bất kỳ lúc nào, mỗi đòn tấn công của Riki sẽ tương ứng với 1 giây của ultimate.
Trick of Trade chỉ tác dụng với hero, và là một skill AOE vừa có khả năng gây sát thương, vừa có thể giúp Riki tạm thời bảo toàn mạng sống trong combat. Chỉ với 70 giây cooldown ở mọi cấp độ, đây có thể coi là kỹ năng cải tiến, cũng như giúp Riki trở nên có ích hơn cũng như tăng sự chủ động trong combat.
Tuy nhiên, nếu không có những skill giữ chân của đồng đội, sát thương mà Tricks of Trade gây ra sẽ rất hạn chế, bởi đối thủ có thể dễ dàng chạy ra khỏi tầm ảnh hưởng và né hoàn toàn sát thương của kỹ năng này.
Thêm nữa, damage mà Trick of Trade gây ra phụ thuộc khá nhiều vào những sức mạnh của Riki thời điểm ấy. Nếu Riki không xanh xao và có lượng sát thương cần thiết, kỹ năng này cũng không gây nên được bao nhiêu ảnh hưởng tới đối thủ.
Có thể thấy, dù được gộp kỹ năng cũng như xuất hiện thêm một skill mới, thế nhưng những điểm yếu cố hữu của Riki vẫn còn nguyên đó. Và chừng nào chưa khắc phục được những nhược điểm chết người trên, Riki có lẽ vẫn là hero nằm ngoài suy nghĩ lựa chọn của các đội tuyển trên đấu trường chuyên nghiệp.
Theo Gamek
IceFrog bất ngờ tung changelog DOTA 2 6.86b: Riki bị nerf thê thảm
Vưa đươc mơ ra hương đi mơi tai DOTA 2 6.86, Riki đa ngay lâp tưc bi IceFrog nerf thê tham ở bản cập nhật sau đó.
Nhưng thay đôi tai phiên ban DOTA 2 6.86b (câp nhât sang ngay 21/12/2015)
- Thêm Doom, Faceless Void, Death Prophet, Lone Druid va Winter Wyvern vao chê đô Captain's Mode
- Kha năng tiêt kiêm Mana tư Arcane Rune giam tư 50-40%
- Spirit Siphon (Death Prophet) tăng thơi gian tôn tai tư 4 - 5s
- Arcane Orb (Outworld Devourer) tăng kha năng cươp Int tư 0/1/2/3 lên 1/2/3/4
- Astral Imprisonment (Outworld Devourer) sưa lai thơi gian cooldown tư 20/17/14/11 thanh 22/18/14/10
- Cloak and Dagger (Riki) tăng backstab damage tư 0,4/0,6/0,8/1 lên 0,5/0,75/1/1,12
- Tricks of the Trade (Riki) tăng AoE tư 450 lên 475, ha cooldown tư 90/80/60 xuông 70s. Tuy nhiên, ky năng nay giơ chi con tac dung lên hero (không tac dung lên creeps)
- Time Dilation AoE (Faceless Void) tăng AoE tư 650 lên 725. Tăng kha năng slow đôi phương tư 4/6/8/10 lên 7/8/9/10%. Tăng thơi gian tac dung tư 6/7/8/9 lên 5,5/7/8,5/10s
- Meat Hook (Pudge) sưa damage khi lên Scepter tư 175/275/375/475 thanh 180/270/360/450
Theo Gamek
DOTA 2 6.86: Phong trào Rat Doto, Best Doto đã trở lại Với những thay đổi đáng kể mà IceFrog dành cho phiên bản DOTA 2 6.86 mới ra mắt, meta game chắc chắn sẽ có những thay đổi mới mẻ hơn so với trước. Thay vì lối đánh nhanh, tập trung vào combat như trong phiên bản DOTA 2 6.85, dường như lối đánh kéo về late, cùng với đó là phong cách Rat...