DOTA 2 Phân tích: Lina Đứa con gái cưng của IceFrog
Nếu để ý chúng ta có thể nhận thấy rằng, từ những phiên bản DOTA 2 6.6x cho tới trước bản 6.85, rất hiếm khi Lina bị nerf.
Lina vốn được biết như một ganker, nuker và là hero đi mid nổi tiếng trong DOTA 2. Hiển nhiên, danh tiếng cũng như tên tuổi trong game thì cũng chẳng liên quan gì đến động thái buff nerf khó lường của Valve. Nhưng nếu để ý, chúng ta có thể nhận thấy rằng, từ những phiên bản 6.6x cho tới trước bản 6.85 rất ít khi Lina bị nerf. Hãy cùng lục lại lịch sử để xem Icefrog có quá “cưng chiều” cô nàng nóng bỏng này không nhé.
Lina của 6 năm trước trong DotA Allstar 6.6x
Lần đầu tiên, Lina nhận được một nerf là ở bản 6.60, trước khi DOTA 2 được ra mắt. Laguna Blade bị giảm sát thương, đồng thời Ultimate lúc đó là Fiery Soul, một kỹ năng giúp Lina tăng và stack tốc độ ra đòn, tuy nhiên còn khá yếu.
Sau đó thì cô nàng này được Buff không ngừng nghỉ từ 6.63…
- 6.63 Được tăng mana pool, giảm base damage
- 6.65 Buff Duration cho Fiery Sould
- 6.67 Giảm cooldown Light Strike Array (LSA), buff AS cho Fiery Soul
- 6.68 Giảm cooldown LSA và Laguna
- 6.69 Cường hóa sức mạnh của Ulti khi lên gậy xanh
- 6.71 Tăng tầm đánh, Ulti thành xuyên immune unit
- 6.72 Tăng tầm đánh cho Ulti khi lên gậy xanh
- 6.73 Buff Mana pool và Dragon Slave
- 6.74 Buff Fiery Soul
- 6.75 Tiếp tục giảm coodown Ulti, buff Fiery Soul
- 6.76 Giảm cooldown Ultimate Laguna Blade cooldown
Video đang HOT
- 6.79 & 6.78 Tăng attack Range
- 6.80 Buff Fiery Soul. Tăng Range cho Dragon Slave
- 6.81 Tăng attack range thêm 20, cho Laguna khả năng xuyên BKB
- 6.81b Tăng thời gian Stun
Cho đến tận những patch gần đây nhất
6.82
Tăng cường range cho Light Strike Array và thời gian stun, đồng thời bỏ đi sát thương đã tăng cho Laguna, nhưng lại cho khả năng gây pure dam. Điều này gần như làm cho Laguna trở nên đáng sợ hơn rất nhiều khi vừa xuyên BKB, vừa không chịu giảm thiểu bởi giáp cũng như khả năng kháng phép. Khi so với việc Pudge có 25% magic resistance khởi điểm, Anti-mage ở level max sở hữu 62,5%, đây quả thực là một buff đáng kể cho Lina
6.83
Đánh dấu sự “thăng tiến” mạnh mẽ của Lina trong đấu trường DOTA. Ngoại trừ việc không được tăng sức mạnh khi lên Gậy xanh, mỹ nhân này nhận được Buff cả 4 kỹ năng. Tốn thêm 10/10/5/5 mana ở mỗi cấp độ của skill đầu tiên – Dragon Slave, bù lại, được cộng thêm 10/10/20/40 sát thương. Không khó để bạn nhận ra điều gì đó hơi phí lý ở đây.
Light Strike Array cũng vậy, Mana cost tăng thêm 10/10/10/5, bù lại sát thương được cộng 30/10/10/-40 mỗi level, skill 2 cũng được cường hóa thêm 0/0.1/0.2/0.3 giây stun. Điều này khiến choLina trở thành một nuker với khả năng dồn sát thương cực kỳ đáng ngại vào early game, và không hề bị giảm nhiều sức mạnh về late game, khi vẫn có 1 chiêu gây stun cực kỳ hữu dụng trong combat.
Sau quãng thời gian được Icefrog chăm bẵm, không ngạc nhiên khi Lina trở thành hotgirl trong DOTA 2.
6.84
Gậy xanh không còn tăng cast range cho Ultimate Laguna Blade nữa. Một nerf nhẹ Lina nhận phải.
6.85
Lần này cô nàng “nóng nảy” Lina nhận liền tới 2 nerf dành cho LSA và Laguna.
Việc mất tới 40 sát thương từ LSA vào đầu game không hẳn là một điều gì quá to tát. Lina tỏ ra vẫn rất mạnh với khả năng dồn damage, tung sát thương từ auto-attack cực kỳ khủng. Với việc mất đi tổng cộng khoảng 140 dam từ bộ combo, Lina cũng không phải bận tâm quá nhiều. Tuy nhiên đây là một nước đi hợp lý của Icefrog trong việc cân bằng lại game. Đáng nói hơn, tầm cast range của gậy lốc Eul bị giảm, đây mới là điều mà các game thủ thực sự phải quan tâm.
Lối đi nào dành cho Lina trong phiên bản mới
Như vậy, sau khi đã được ưu ái buff liên tục qua nhiều phiên bản, cuối cùng Lina cũng không tránh khỏi việc bị giảm sút một phần sức mạnh để đem lại yếu tố cân bằng trong game. Với việc “phong độ” farm và mở gank không còn “nhạy bén” được như xưa, sẽ rất khó để Lina có thể giữ vững một vị trí midlaner/ semi carry ở các team competitive. Giành được một vị trí hard support có lẽ là một mục tiêu vừa phải đối với mỹ nữ nóng bỏng này.
Theo Gamek
Góc phân tích DOTA 2: Storm Spirit Gấu điện hết thời
Storm Spirit là nhân vật chính trong đợt nerf cực kỳ mạnh tay của IceFrog ở phiên bản DOTA 2 6.85 mới ra mắt.
Không phải Leshrac - hero hot nhất trong phiên bản 6.84 hay vòng chung kết The International 5 vừa rồi, cũng không phải Gyrocopter - hero carry được ưa chuộng nhất mà Storm Spirit mới là nhân vật chính trong đợt nerf cực kỳ mạnh tay của IceFrog ở phiên bản DOTA 2 6.85 mới ra mắt.
Sở dĩ gọi như vậy vì chú gấu điện này đã bị cha đẻ giảm sức mạnh một cách thê thảm. Đối với Storm - một hero chuyên sử dụng mana để gây sát thương cũng như chạy trốn với những pha bay lượn hoa mỹ thì việc bị IceFrog tăng giá xăng (mana) cho hầu hết những kỹ năng chính của mình đúng là một thảm họa.
Bất lợi đầu tiên của Storm Spirit ở phiên bản này đến từ việc kỹ năng Static Remnant bị nerf kha khá. Mặc dù vẫn được Valve giữ nguyên lượng sát thương, nhưng đổi lại Static Remnant nay sẽ khiến Storm hao tổn mana hơn trước khá nhiều. Thay vì tăng dần từ 70 ở level 1 và tăng dần 10 mana mỗi cấp độ thì nay, kỹ năng này sẽ hao tốn luôn 100 mana cho mọi level.
Điều đó có nghĩa là lượng mana bỏ ra cho Static Remnant ở level 1 của Storm trong phiên bản 6.85 sẽ ngang bằng với lượng mana cho kỹ năng ấy ở level 7 (nếu bạn ưu tiên cộng max Static Remnant trước).
Ảo ảnh phân thân của Storm giờ cũng trở nên đắt đỏ.
Bên cạnh đó, Static Remnant nay còn không cung cấp cho Storm lượng sight dư dả như xưa. Việc bị giảm 200 tầm nhìn, từ 800 nay chỉ còn 600 có thể không ảnh hưởng nhiều lắm đến Storm nhưng trong một vài hoàn cảnh thì chỉ một chút lợi thế từ tầm nhìn thôi cũng đã có thể làm nên những khác biệt. IceFrog tỏ ra không hề khoan nhượng về việc giảm sức mạnh của chú gấu điện này, nhất là khi chứng kiến sức mạnh bá đạo của Storm trong tay Sumail tại DAC 2015 cũng như The International 5 vừa rồi.
Nói thêm một chút về Static Remnant, khi kỹ năng này cũng là một phần khá quan trọng trong sức mạnh tổng thể của Storm. Hầu hết người chơi vẫn ưu tiên học max kỹ năng 3 trước, thế nhưng để kích hoạt nội tại của kỹ năng này thì Storm phải thi triển một chiêu thức bất kỳ. Ở thời điểm trước level 6 thì chỉ có Static Remnant là skill dễ sử dụng để kích hoạt Overload nhất.
Thiệt thòi về lượng mana ở phiên bản này sẽ khiến Storm cực kỳ khó khăn trong việc harass đối thủ trước level 6, đồng thời giảm thậm tệ khả năng đi đường của hero này. Mà nên nhớ, Storm còn chưa bao giờ được đánh giá là vị tướng đì lane khỏe trước level 6, nay còn bị nerf như vậy thì quả là càng khó khăn hơn cho chú gấu điện này có thể sinh tồn.
Tầm này hết xăng thì chạy bộ thôi Storm.
Không dừng lại ở đó, Ball Lightning - thương hiệu của Storm mới là mục tiêu chính của IceFrog trong phiên bản này. Thay vì chỉ mất 15 7% (quãng đường bay) cho lượng mana hao phí thì nay, trong hoàn cảnh giá xăng đang có dấu hiệu tăng từng ngày, lượng mana của Storm cũng bị đẩy lên tương tự như vậy.
Cụ thể thì trong phiên bản 6.85, mỗi lần bay của Storm sẽ hao phí 30 8% quãng đường. RIP Storm, khi mà Static Remnant bị tăng mana, Ball Lightning còn bị tăng mạnh hơn nữa lượng mana hao phí. Đây rõ ràng là đòn chí mạng mà IceFrog ấp ủ bấy lâu nay mới có dịp sử dụng với Storm.
Những pha bay lượn như trong tranh của Storm giờ sẽ phải cân nhắc lượng mana.
Nếu chỉ sức mạnh của Storm bị giảm bằng cách đốt xăng của hero này thì cũng vẫn nằm trong mức chấp nhận được của IceFrog. Khá nhiều game thủ là fan của chú gấu điện này vẫn cố gắng động viên lẫn nhau khi cho rằng thôi thì cố tập trung farm lấy đồ bù cho sức mạnh hero bị giảm. Nhưng nhìn quanh, item phổ biến cũng như giúp Storm đổ xăng một cách nhanh nhất, Bloodstone cũng bị vạ lây vì lý do là trấn phái của Storm.
Mà một khi IceFrog đã quyết thì sẽ làm triệt để. Chính vì thế mà Bloodstone ở phiên bản 6.85 này bị ví như một cục đá vứt đi vậy. Đầu tiên là việc chức năng giảm thời gian hồi sinh mỗi charge bị giảm từ 4 xuống 3, đồng nghĩa với việc thời gian được giảm mỗi lần chết của Bloodstone cũng bị giảm. Hay nói nôm na hơn là Bloodstone ở phiên bản này sẽ không giúp người chơi giảm thời gian đếm số trên bảng nhiều như ở bản 6.84.
Cùng với đó, lượng gold bị mất khi chết của người sở hữu Bloodstone cũng không được giảm như trước, lượng sight cho khi tự sát nay cũng không còn. Với quá nhiều những thay đổi tiêu cực như vậy thì việc Bloodstone sẽ sớm phủi bụi trong phiên bản 6.85 này là điều hoàn toàn có thể được dự đoán trước. Mà một khi item trấn phái bị phủi bụi thì cơ hội nào cho Storm được bước ra ánh sáng nữa.
Nerf thảm về mọi mặt, Storm còn phải khóc nhiều ở bản 6.85 này.
Có thể thấy rõ tuy mới là giai đoạn đầu của phiên bản 6.85, các đội vẫn còn thử nghiệm nhiều nhưng Storm Spirit gần như đã biến mất hoàn toàn tại đấu trường chuyên nghiệp. Với việc bị nerf một cách quá đà như vậy từ IceFrog trong khi các hero solo mid khác như QoP hay Lina chỉ bị nerf nhẹ, Shadow Fiend thậm chí còn được giữ nguyên hoàn toàn sức mạnh thì sự thất thế của Storm là điều hoàn toàn có cơ sở. Tương lai của chú gấu điện ở phiên bản 6.85 này đang rất mịt mờ chỉ vì giá xăng tăng.
Theo Gamek
Truyện tranh DOTA 2 do chính fan Việt Nam sáng tác: Khi Roshan nổi loạn Hay cung chung tôi theo doi câu chuyên DOTA 2 thú vị do fan Việt Nam sáng tác đê xem Roshan đa nôi loan ra sao. Mơi đây, tac gia Phat Lê Nguyên (môt Artist nôi tiêng cua công đông DOTA 2 Viêt) đa cho ra lo mâu truyên tranh vui nhôn lây đê tai vê Roshan. Trong môt ngay đep trơi, con...