DOTA 2: Những điều khiến người chơi support ức chế nhất
7 điều dưới đây sẽ thay bạn nói rõ “nỗi ức chế” của vị trí support trong DOTA 2, bạn hoàn toàn có thể dựa vào những lí do này để “chống lại” lại các lời chỉ trích nhé.
Nếu bạn đã từng cầm support trong DOTA 2, chắc hẳn không ít lần bạn đã nhận được những lời “phàn nàn” từ phía đồng đội. Họ luôn tỏ ra khá gay gắt khi cố “chứng minh” bạn là “cục nợ” của cả team như thế nào. Đừng lo lắng, 7 điều dưới đây sẽ thay bạn nói rõ “nỗi ức chế” của vị trí support, bạn hoàn toàn có thể dựa vào những lí do này để “chống lại” lại các lời chỉ trích nhé.
1. Cắm mắt đầy đủ nhưng … không ai nhìn
Một supporter chân chính hẳn sẽ hiểu rõ được tầm quan trọng chiến lược của việc cắm mắt. Ward giúp nhìn rõ hướng di chuyển, giúp gank, chống gank cực kỳ hiệu quả. Một trong rất nhiều lý do quan trọng khiến team “ngậm hành” luôn là do support đã không cắm mắt đầy đủ. Tuy nhiên, công bằng mà nói, nếu như không nhìn mini map thì ward cũng có ý nghĩa gì.
Chỉ cần một vài phút “lơ đãng” là ganker đối phương đã vượt qua tầm nhìn của mắt rồi. Nhiều “carry” dường như không nhận thức được điều này, thật khó hiểu khi họ đã chẳng mất đồng nào mua mắt mà có mỗi việc nhìn minimap cũng không xong.
2. Chạy đứt hơi để… bơm máu
Một nhiệm vụ của support là giữ cho các core có một cuộc sống bình an, và luôn luôn trong tình trạng “bé khỏe bé đep”. Mỗi khi Witch Doctor hay Enchantress cast skill hồi máu thì một số thành phần hiếu động và “vô tâm” vẫn chạy đi xa.
Tương tự như vậy, khi bạn thông báo rằng bạn có Tango/Salve/Clarity và sẵn sàng regen thì họ lại “co giò cắm mặt” lết về base, có khi lại còn “chết oan” bởi Riki/Zeus… vốn chỉ chờ có vậy để “hạ sát” core địch. Bạn không thể hiểu được điều này gây ức chế như thế nào đâu.
3. Đồng đội sau khi được cứu lại “hi sinh”
Video đang HOT
Những đồng đội kiểu như này thậm chí còn gây ức chế hơn những người ở mục số 2. Dĩ nhiên là cái mạng của support thì không thể bằng của “core”, nên trong nhiều trường hợp vì lợi ích chung, bạn sẵn sàng làm “bia hứng đạn” để mở đường máu cho đồng đội của mình.
Kể cả khi support hi sinh, các core nhiều lúc vẫn quay trở lại, “nén đau” trả thù cho đồng đội và cũng nhanh chóng nối gót “lên bảng”. Những lỗi lầm kiểu này không thiếu ngay cả ở đấu trường chuyên nghiệp, chính Na`vi cũng không phải ngoại lệ khi có những pha xử lý “ngáo ngơ” như thế này.
4. Đồng đội không hiểu bạn đang “quấy rối” hay mở combat
Support được giao nhiệm vụ đi lane cùng carry để “bảo kê” cho họ. Và đôi khi họ cũng phải spam skill, harrass đòn tay để “hù dọa” kẻ địch, đồng thời tạo khoảng trống cho carry farm. Tuy nhiên, các carry lại tỏ ra tương đối “hổ báo” ở early game khi sẵn sàng nhảy vào đòi ăn mạng đối phương mỗi khi thấy chúng “hơi yếu máu”.
Không thiếu những trường hợp khi kẻ địch chỉ dính stun nhẹ, các carry cũng cứ thế lao vào và ngậm ngùi “ăn đòn” đủ. Điều này gây tổn thất một lượng lớn gold, exp và feed cho carry địch thêm béo mà thôi.
5. “Ăn chửi” khi pull creep
Pull creep (tức kéo creep từ rừng ra chặn quái của mình sau trụ) có rất nhiều điểm lợi ích. Không chỉ là nguồn farm bổ sung cho support, động tác này còn kéo creep của quân địch lên sát trụ và carry cũng sẽ dễ farm hơn.
Tuy nhiên, sẽ có những đồng đội không hiểu điều này. Họ liên tục than vãn “WTF are you doing”, lao vào giết neutral creep và mặc kệ cho đám quái địch đang miệt mài “vả” trụ. Như vậy, cả 2 đều thọt farm, trụ thì mất máu, lại còn ức chế lẫn nhau.
Support là một role quan trọng không kém những vị trí còn lại ở trong team. Việc cần ít farm, dễ chết, không có nghĩa là support sẽ phải nhận mọi lời chỉ trích về phong độ của team. Hi vọng không chỉ support, mà nhiều carry “mới tập chơi” cũng sẽ biết được những kiến thức này để không blame những người đồng đội của mình một cách vô lý.
Theo Gamek
Áp dụng thay đổi độc, Riot quyết đem Zilean trở lại Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp
Zilean tới đây rất có thể sẽ sở hữu kỹ năng độc nhất vô nhị Liên Minh Huyền Thoại, buff cấp độ cho đồng đội.
Trước đây, Zilean từng là một trong những sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí pháp sư đường giữa với khả năng gây sát thương hoàng hảo. Thế nhưng, kể từ phiên bản Liên Minh Huyền Thoại 5.4 trở đi, Giám Hộ Thời Gian đã gần như biến mất hoàn toàn khỏi đấu trường chuyên nghiệp.
Nguyên nhân là bởi Riot Games đã thay đổi hoàn toàn cơ chế của Bom Hẹn Giờ (Q), kỹ năng chính làm nên tên tuổi của Zilean pháp sư đường giữa.
Kể từ bản 5.4 trở đi, Bom Hẹn Giờ (Q) đã bị thay đổi hoàn toàn cơ chế sử dụng.
Cụ thể, thay vì đặt thẳng lên người đối phương, Zilean sẽ phải ném quả bom tới vị trí chỉ định. Quả bom này sẽ bám lên đối tượng đầu tiên bước vào phạm vi hiệu ứng (ưu tiên tướng), sau 3 giây quả bom sẽ phát nổ và gây sát thương ra xung quanh. Để các bạn dễ hình dung, nó cũng giống như kỹ năng Ném Chồi Non của Maokai.
Đặt hai qua bom lên cùng một đơn vị sẽ kích hoạt gây nổ quả bom đầu tiên, khi đó ngoài lượng sát thương gây ra thì kỹ năng này còn có thêm hiệu ứng gây choáng tất cả kẻ địch trong phạm vi nhất định 1.1/1.2/1.3/1.4/1.5 giây.
Sự thay đổi này đã khiến Zilean trở nên thụ động hơn bao giờ hết, giờ đây vị tướng này rất khó để có thể gây áp lực lên đối phương bằng những pha cấu rỉa máu. Thi thoảng lắm Zilean mới được sử dụng nhưng là cho vai trò hỗ trợ bởi khả năng bảo kê xạ thủ tới từ chiêu cuối Đảo Ngược Thời Gian (R).
Và cuối cùng, có lẽ Riot Games cũng đã nhận ra sai lầm khi lỡ "đì" Zilean hơi quá tay. Vậy nên, nhà sản xuất Liên Minh Huyền Thoại đang có cả một kế hoạch cụ thể để mang Giám Hộ Thời Gian trở lại đấu trường công lý.
Riot Games đã nhận ra sự "đì" hơi quá tay của mình với vị tướng Zilean?
Họ hiểu rằng, nếu chỉ thay đổi các chỉ số thông thường sẽ rất khó để cân bằng được Zilean. Do đó, Riot sẽ một lần nữa thay đổi hẳn kỹ năng của vị tướng này.
Kỹ năng đầu tiên được nhắm tới chính là Kiến Thức Uyên Bác (Nội Tại). Ở bản 5.19, nội tại này sẽ cho Zilean và các tướng đồng minh bên cạnh được tăng thêm 8% điểm kinh nghiệm kiếm được.
Rõ ràng, nếu là Zilean đường đơn thì nội tại này gần như chỉ phát huy 1/2 công dụng. Ngay cả khi đi hỗ trợ thì lượng điểm kinh nghiệm cộng thêm mà Zilean mang lại cũng không thực sự hiệu quả. Nó vô dụng hơn rất nhiều so với các nội tại của hỗ trợ khác (so với Braum thì một trời một vực).
Kiến Thức Uyên Bác đang bị đánh giá là nội tại phế bậc nhất Liên Minh Huyền Thoại.
Theo thông tin mà chúng tôi nhận được, nội tại Kiến Thức Uyên Bác mới sẽ thay đổi thành như sau: "Zilean tích lũy điểm kinh nghiệm cộng thêm theo một tỷ lệ nhất định mỗi 5 giây. Khi Giám Hộ Thời Gian đã có được đủ lượng kinh nghiệm để giúp tướng đồng minh ngay lập tức thẳng cấp tiếp theo, Zilean chỉ cần click chuột phải lên đầu đồng đội đó là toàn bộ kinh nghiệm tích lũy sẽ chuyển thẳng sang mục tiêu lựa chọn. Zilean cũng sẽ được nhận một lượng điểm kinh nghiệm tương đương số đã chuyển sang cho đồng đội.
Khi có một đồng đội đạt được đủ điều kiện kể trên đứng trong tầm ảnh hưởng của nội tại, sẽ xuất hiện một dấu hiệu nhỏ để người chơi Zilean biết được rằng có thể kích hoạt nội tại Kiến Thức Uyên Bác".
Zilean sẽ trở lại đấu trường chuyên nghiệp với nội tại mới?
Một thay đổi hết sức thú vị phải không nào, giờ đây Zilean sẽ có khả năng cung cấp lượng điểm kinh nghiệm cực lớn và theo một cách chủ động chứ không còn bị động như trước. Thay vì dàn trải kinh nghiệm, Zilean có thể tổng hợp nó lại và dùng đúng lúc cần thiết.
Tuy nhiên, do sự thay đổi này sẽ mang tới nguồn sức mạnh và khả năng tạo bất ngờ cực lớn cho Zilean, thế nên Riot cũng dự kiến kèm theo một điều kiện: "Kiến Thức Uyên Bác sẽ không thể sử dụng trong giao tranh".
Ngoài ra, kỹ năng Bom Hẹn Giờ (Q) của Zilean cũng sẽ được chỉnh sửa sao cho dễ sử dụng hơn so với phiên bản hiện tại. Mặc dù vậy, Riot Games vẫn chưa thông báo gì thêm về vấn đề này.
Theo bạn, việc thay đổi sức mạnh kể trên sẽ ảnh hưởng tới vị tướng Zilean như thế nào? Hãy chia sẻ với chúng tôi bằng cách để lại bình luận phía dưới bài viết nhé!
Theo Gamek
Góc phân tích DOTA 2: Necrophos Sự hồi sinh của tử thần Ông già cầm lưỡi hái đã từng bị "bám bụi" sau khi IceFrog quyết định bỏ xó hero này trong những bản cập nhật DOTA 2 trước đây. Thế nhưng có lẽ IceFrog đã nhận thấy sự bất công mà mình dành cho Necrophos, vậy nên anh quyết định đưa ra đôi chút điều chỉnh cho vị tướng này ở phiên bản DOTA...