Dota 2: Hero mới có thể là thú vật, lượng người chơi tăng đáng kể nhờ Diretide
Tin vui đang đến với cộng đồng ngay trong những ngày đầu tháng 11.
Valve đã đem event được yêu thích bậc nhất, Diretide, quay trở lại Dota 2 sau bảy năm vào hôm 30/10 vừa qua.
Nó đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng bởi nó đi kèm với nhiều phần thưởng, UI trực quan hơn cùng game mode DIretide vui nhộn. Ngoài ra, Valve còn úp mở một hero mới trong đoạn trailer mà ít người nhận ra – theo lập luận của Redditor “ Doggytalents”.
Trong trailer, Snapfire cầm trên tay một tờ báo có in dòng tiêu đề lớn: “Điều gì khiến Diretide tuyệt vời đến vậy?”. Rõ ràng, nhà phát triển đang nhắm tới fan hâm mộ Dota 2 nhiệt thành, những người đã yêu cầu Diretide trở lại trong nhiều năm qua.
Nhưng thứ mà chúng ta cần quan tâm tới là bức hình minh họa đi kèm với bài viết chụp một sinh vật lạ (giống mèo) cầm nỏ bằng hai tay.
Có nhiều heroes trong thế giới của Dota 2 sử dụng cung tên nhưng lại chưa có ai dùng nỏ tính đến thời điểm hiện tại. Do đó, giả thuyết đặt ra đây có thể là một hero hoặc Persona/Arcana được Valve “nhá hàng” từ sớm.
Theo suy luận, nhiều khả năng đây là hero mới dựa trên một số voicelines của các Personas và Arcanas mới ra mắt.
Pudge Persona, The Toy Butcher, nhắc tới chim chóc và chó?!
Arcana của Windranger, The Compass of the Rising Gale, chia sẻ cô không nỡ săn bắn các loài vật trong rừng
“Trong những cuốn sách của ta, tất cả sinh vật rừng đều phải chết” – Arcana của Queen of Pain
Arcana của Wraith King từng trò chuyện với “thân xác bé nhỏ” – khiến ta liên tưởng tới một loài động vật nào đó có hình dạng tí hon
Anti-Mage Persona cho biết thầy của cô “không thích thú cưng”
Dựa vào những luận điểm trên, chúng ta có thể mơ hồ đoán ra đây là một hero mới ở dạng thú vật. Hình minh họa trên tờ báo là một sinh vật lạ giống mèo cầm cây nỏ trong khi các voicelines lại nhắc trực tiếp tới chim chóc, thú cưng và các sinh vật rừng.
Cũng có thể Valve sẽ “chơi lớn” phát hành cùng lúc hai heroes mới có chung chủ đề. Tuy nhiên, tất cả những chi tiết liệt kê phía trên lại trái ngược với suy đoán hero “Puppet Master” của cộng đồng cách đây một tháng.
Lần gần đây nhất người chơi Dota 2 được trải nghiệm các heroes mới đã từ tháng 11/2019 – thời diểm Snapfire và Void Spirit chính thức đổ bộ vào game.
Valve vẫn giữ thói quen tung ra một loạt heroes mới ở mỗi kỳ The International. Nhưng do đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới nên năm nay sẽ không có hero mới nào lộ diện vì TI10 đã bị hoãn vô thời hạn.
Với việc Diretide được mở lại sau bảy năm đem theo nhiều manh mối thú vị, fan hâm mộ Dota 2 vẫn có quyền hy vọng vào một hero mới sẽ sớm “xuất đầu lộ diện” vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.
Dota 2 đạt đỉnh người chơi cao nhất sau năm tháng
Trước khi biết về chân tướng hero mới, tin vui đã đến với người chơi Dota 2. Diretide đã thổi vào tựa game một sức sống mới và kéo theo nhiều người quay trở lại trải nghiệm chế độ chơi đặc biệt.
Theo thống kê của SteamCharts, lượng người chơi Dota 2 cùng lúc đạt đỉnh tính tại 22g00 hôm qua (31/10) là 723,280 – con số lớn nhất kể từ tháng 6 với đỉnh cao là 733,294.
Hồi đầu tháng trước, GameSao đã thông tin tới độc giả hiện trạng đáng buồn rằng tựa game MOBA của Valve đã đánh mất người chơi trong năm tháng liền (từ tháng 5-9/2020) – điều chưa từng xảy ra trong lịch sử trò chơi.
Bất chấp TI10 Battle Pass đã thành công rực rỡ nhưng số lượng người chơi Dota 2 lại liên tục sụt giảm theo thời gian. Tổng cộng, Dota 2 đã mất gần 100,000 người chơi từ tháng 5. Và có vẻ như Valve đã tìm ra cách níu chân game thủ.
Tại thời điểm viết bài, số lượng người chơi trung bình đạt 407,670 – tăng 0.32% so với tháng trước. Với gần 529,000 người đang chơi, Dota 2 đang là tựa game thịnh hành thứ hai trên Steam chỉ xếp sau Counter-Strike: Global Offensive.
Làm một phép tính đơn giản thì trong trường hợp xấu nhất, Dota 2 đánh mất một nửa lượng người chơi thì trò chơi vẫn lọt top 3 trên Steam bên cạnh những CS:GO và PlayerUnknown’s Battlegrounds.
Điều đó đủ để cho thấy Dota 2 vẫn còn nguyên sức cuốn hút và tiềm năng thu hút người chơi. Việc của Valve là phải thường xuyên đưa vào những nội dung mới “ăn khách” như Diretide 2020.
Dota 2: Valve không tổ chức TI10 dù Thượng Hải sẵn sàng, lượng người chơi sụt giảm 5 tháng liền
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử lượng người chơi Dota 2 giảm năm tháng liên tiếp.
Valve không muốn tổ chức TI10 tại Thượng Hải
Pan "Ruru" Jie, quản lý của PSG-LGD Gaming, thông tin rằng chính phủ Thượng Hải, Trung Quốc đã sẵn sàng cho các công tác tổ chức The International 10 ngay trong năm nay. Nhưng ngược lại, phía Valve lại không muốn điều đó xảy ra.
Ruru là một trong những nhân vật có tiếng nói nhất cộng đồng Dota 2 Trung Quốc. Cô đã sáng lập và điều hành nhiều tổ chức esports tại quốc gia đông dân nhất thế giới - trong đó phải kể tới LGD Gaming, VPGame, VPEsports,...Vì thế có thể tin rằng phát ngôn của Ruru là hoàn toàn có cơ sở.
Sau khi bài viết dài với nhiều trăn trở về TI10 nói riêng và tương lai của Dota 2 chuyên nghiệp nói chung của Kyle "melonzz" Freedman được đăng tải, nó đã nhanh chóng được lan truyền trong cộng đồng Trung Quốc.
Liên quan tới chủ đề được quan tâm nhiều tháng trở lại đây, Ruru khẳng định đáng lẽ ra TI10 đã được tổ chức tại Thượng Hải nếu như Valve không khước từ đề xuất.
" Vâng, chính phủ Thượng Hải sẵn sàng hỗ trợ với mức độ tương tự như Chung kết Thế giới 2020 của League of Legends nhưng Valve đã từ chối đề xuất này", Ruru nói.
"Haitao", đồng sáng lập của IMBATV, cũng có cùng ý kiến với Ruru: " Thực tế, vào khoảng tháng 4-5, ông Xiao (CEO của Perfect World) đã nộp hồ sơ kiến nghị Valve tổ chức TI năm nay tại Thượng Hải. Và chính phủ Thượng Hải cũng tuyên bố sẽ hoàn toàn ủng hộ nhưng Valve đã lắc đầu."
Ban đầu, Valve muốn đăng cai TI10 tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào tháng 8 vừa qua. Nhưng không may, diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19 đã buộc Valve phải tạm hoãn giải đấu với lý do lệnh cấm xuất nhập cảnh, virus lây lan cùng sự an toàn của tất cả.
Main Event TI9 từng lựa chọn Mercedes-Benz Arena, Thượng Hải làm nơi thi đấu
Sau đó, Valve đã giải thích kỹ càng hơn về quyết định hoãn TI10 và cho biết đang cân nhắc tổ chức một kỳ TI đặc biệt không có khán giả trực tiếp mà chỉ có các teams và dàn talents. Nhưng chính họ lại thấy rằng ý tưởng này không khả thi.
Bên cạnh đó, Valve không muốn tiếp tục mùa giải DPC 2019-2020 còn đang dang dở mà không có sự cạnh tranh giữa các khu vực. Bởi lẽ các giải đấu Dota 2 chính quy này là một phần quan trọng trên hành trình giành vé đến thẳng TI thông qua DPC points.
Valve cũng đề cập rằng họ đã bắt đầu đặt lịch các nhà thi đấu trên toàn thế giới vào mùa xuân 2020 - có lẽ Thượng Hải là một trong những địa danh mà nhà phát triển Dota 2 từng cân nhắc tới.
Theo động thái mới nhất của Valve, mùa giải DPC nhiều khả năng sẽ tiếp diễn vào tháng 01 hoặc 02 năm sau. Trong khi Stockholm vẫn được chọn làm sân nhà của TI10 vào tháng 8/2021. BTC cho hay họ đã có một vài kế hoạch dự phòng nếu như không thể tổ chức TI10 tại Thụy Điển.
Lượng người chơi Dota 2 liên tục sụt giảm từ tháng 5
Có thể bạn không biết hoặc không để ý nhưng đúng ngày này cách đây 10 năm, 14/10/2010, Valve đã tung ra những hình ảnh và thông tin chính thức đầu tiên để quảng bá Dota 2.
Cách đây ít ngày, Battle Pass đã giúp tổng tiền thưởng của TI10 vượt mốc 40 triệu USD - phá sâu kỷ lục trước đó thuộc về TI9. Nhưng có vẻ bề dày lịch sử cũng như thành công từ chiến dịch gây quỹ cộng đồng cũng không thể xóa nhòa thực tế rằng lượng người chơi Dota 2 vẫn đang giảm trong gần nửa năm qua.
Thậm chí, lượng người chơi trung bình của Dota 2 đã chạm mức thấp nhất kể từ năm 2012. Theo thống kê của SteamCharts, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, tựa game MOBA của Valve đánh mất lượng người chơi trong năm tháng liên tiếp, từ tháng 5-9/2020.
Thống kê lượng người chơi trung bình của Dota 2 từ đầu năm 2020
Dota 2 đã trải qua ba tháng 02, 3 và 4 tươi sáng khi tăng hơn 100,000 người chơi định kỳ. Điều này có thể lý giải bởi những người chơi cũ đã quay trở lại do lệnh cách ly xã hội được áp dụng ở quãng thời gian đầu đại dịch bùng phát.
Mọi thứ bắt đầu xấu đi vào tháng 5 nhưng trầm trọng hơn ngay sau khi TI10 Battle Pass được giới thiệu vào ngày 21/5. Một tháng sau khi Battle Pass ra mắt, lượng người chơi trung bình tụt 27,000, trong khi con số này ở tháng 5 chỉ là 8,000.
Lượng người chơi Dota 2 tiếp tục giảm ở các tháng 7, 8, 9 và tháng 10 cũng khó tránh khỏi. Tổng kết lại, Dota 2 đã mất gần 100,000 người chơi từ tháng 5/2020 - gần như tương đồng với số lượng gia tăng ở ba tháng đầu năm.
Đây chắc chắn là điều đáng lo ngại với fan lâu năm, những người đang không hài lòng với thái độ hời hợt của Valve trên đấu trường chuyên nghiệp. Nhiều teams Dota 2 đã giải tán trong vài tháng qua khiến Valve phải hứng chịu chỉ trích, áp lực từ phía cộng đồng vì cho rằng họ không nỗ lực giữ "lửa" cạnh tranh.
Dù người chơi giảm và tương lai của TI10 vẫn còn bỏ ngỏ nhưng Dota 2 vẫn sở hữu lượng người xem esports đáng nể.
Trong bốn năm qua, lượng người chơi Dota 2 có thói quen giảm từ tháng 6-10 và ngoại trừ tháng 8 (có thể là do TI). Không may là TI10 lần đầu tiên không diễn ra vào tháng 8 năm nay nên xét về lý thuyết, lượng người chơi giảm cũng được coi là điều đương nhiên.
Hy vọng rằng Valve sẽ sớm hành động, bổ sung nhiều nội dung mới mẻ, hấp dẫn hoặc có thể là trình làng hero mới để thổi vào Dota 2 một làn gió mới trước khi quá muộn.
Dù suy giảm, Dota 2 vẫn đang là tựa game được chơi nhiều thứ hai trên Steam chỉ xếp sau Counter-Strike: Global Offensive
Sao Dota 2 Philippines không coi người chơi Mobile Legends là game thủ Tims đang là kẻ thù số một của không chỉ cộng đồng MLBB Philippines. Timothy John "Tims" Randrup, support của TNC Predator và là một trong những players Dota 2 đã cán mốc 10,000 MMR trong Ranked Matchmaking, rất được lòng nhiều fan hâm mộ tại quê nhà Philippines. Tims đang sở hữu fanpage Facebook có hơn 95,000 người theo dõi Tims thường...