Dota 2: ESL dùng cách ‘độc nhất vô nhị’ để tạo ra bảng xếp hạng thế giới
Esports World Ranking của ESL không sử dụng hệ thống elo như thông thường.
ESL đã đưa hệ thống Esports World Ranking của họ đến với Dota 2 chuyên nghiệp. Sau khi triển khai với Counter-Strike: Global Offensive, ESL tiếp tục giới thiệu bảng xếp hạng các teams chuyên nghiệp của họ tới một bộ môn esports khác của Valve.
Ưu tiên của BXH chủ yếu dựa trên kết quả thi đấu, yếu tố tạo ra sự khác biệt và độc đáo cho Esports World Ranking của ESL.
Hầu hết các BXH hiện hành đều sử dụng hệ thống elo, nơi điểm số được cộng hoặc trừ dựa vào sức mạnh tương đối của mỗi team.
Cách tính điểm của ESL dựa vào thứ hạng giành được ở mỗi giải đấu
Trong một hệ thống dựa vào elo, một team được đánh giá cao đấu với một stack vô danh sẽ đánh mất một số điểm lớn nếu họ bị đánh bại hoặc giành chiến thắng sát nút. Dù nó có thể hữu ích khi xét tới những cặp đấu thông thường nhưng ESL lại có cách làm khác.
Theo đó, team “cửa trên” sẽ không bị phạt nếu để thua một đội bị đánh giá thấp hơn. Thay vào đó, nếu team đó vượt qua Nhánh Thua và vô địch giải đấu, họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi thất bại gây bất ngờ.
Esports World Ranking của ESL chỉ hiển thị thứ hạng của các teams và thực tế, players mới là những người kiếm điểm cho đội. Do đó, hoạt động chuyển nhượng sẽ tác động tới thứ hạng và số điểm của tất cả các teams.
Video đang HOT
Điểm số cũng dần mất đi dựa vào khoảng thời gian giữa các giải đấu. Ví dụ, sau 25 tuần lễ, số điểm kiếm được từ một giải đấu sẽ biến mất khi team đó đã nghỉ thi đấu được hơn nửa năm.
The International vẫn là giải đấu Dota 2 lớn nhất trong năm nên không có gì bất ngờ khi thấy top 6 tại TI9 đang chiếm giữ sáu thứ hạng cao nhất trên BXH của ESL.
Top 10 teams Dota 2 xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại theo tính toán của ESL
ESL nhấn mạnh rằng đây không phải là “ BXH Dota 2 esports chính xác nhất” nhưng công ty muốn “ đóng góp và cải thiện cuộc thảo luận (về thể thao điện tử) với cách tiếp cận dựa trên số liệu rất minh bạch.“
Trong bối cảnh hầu hết các BXH đều xoay quanh elo, Esports World Ranking của ESL có thể là một cách hiệu quả hơn để đánh giá sức mạnh của một team và khả năng cạnh tranh của họ trước một giải đấu.
Dĩ nhiên là xếp hạng elo vẫn có giá trị tham khảo, đặc biệt khi đánh giá những “kèo” đấu cụ thể. Có thêm dữ liệu và thông tin chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho fan hâm mộ khi nó khiến cho những cuộc tranh luận và khẩu chiến trong cộng đồng trở nên sôi nổi hơn.
Bất ngờ khi Liên Minh Huyền Thoại không phải là tựa Esports có tầm ảnh hưởng nhất thế giới
Mặc dù giải đấu quốc tế MSI 2019 vừa diễn ra hết sức thành công thế nhưng như thế là chưa đủ để LMHT vươn lên TOP 1 Esports có tầm ảnh hưởng nhất.
5 tháng đầu tiên của năm 2019 chuẩn bị kết thúc và chúng ta đã có được cái nhìn khá toàn diện về sự phát triển của các tựa game Esports lớn. Dưới đây là bảng xếp hạng và tiêu chí đánh giá các tựa game Esports ảnh hưởng nhất thế giới:
1. Counter Strike: Global Offensive
Anh cả của dòng game FPS cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của mình ở lĩnh vực Esports khi mà CS:GO đã vươn lên vị trí đứng đầu trong BXH. Có thể không nổi tiếng ở Việt Nam nhưng CS:GO là tựa game có tính cạnh tranh cao nhất ở các khu vực phát triển như Châu Âu, Bắc Mỹ... thậm chí cộng đồng game thủ có cả những hệ thống máy chủ riêng biệt như FaceIt, ESEA để người chơi nâng cao trình độ và tính cạnh tranh.
Bên cạnh đó thì các giải đấu của CS:GO cũng rất nhiều, được tổ chức từ các tổ chức sự kiện nổi tiếng như ESL, Dream Hack, Blast, khiến cho sức hút người xem dành cho CS:GO là rất lớn, kể cả với những người không chơi tựa game này. Mặc dù khá yếu trong khoản streaming nhưng hệ thống giải đấu, cơ cấu giải thưởng và độ chuyên nghiệp của CS:GO là đứng đầu trong giới Esports.
Các giải đấu Major của CS:GO thu hút rất nhiều người xem.
Các tổ chức CS:GO nói riêng và tựa game này nói chung đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của truyền thông Châu Âu, thậm chí team Astralis còn được thủ tướng Đan Mạch gặp mặt và trao đổi về tương lai của đội tuyển này lẫn Esports.
Thủ tướng Đan Mạch thậm chí còn xắn tay áo chơi game cùng team Astralis
2. Liên Minh Huyền Thoại
Rớt một bậc so với cùng kì năm ngoái, LMHT dường như đang có dấu hiệu chững lại sau khi "phốt" liên quan tới quấy rối và phân biệt đối xử của Riot Games bị phanh phui. Điều này khiến cho doanh thu của LMHT tụt giảm khá đáng kể khi số tiền Riot kiếm được năm 2018 đã giảm 21% so với năm 2017.
Bên cạnh đó thì định hướng phát triển tướng của LMHT cũng đang gặp vấn đề và điều này khiến cho các game thủ đang có một phần ngán ngẩm với Riot và LMHT. Tuy nhiên với lượng người chơi khổng lồ cùng công tác truyền thông cực kì tốt của các đội tuyển LMHT nổi tiếng như SKT, Invictus Gaming, G2, Liquid... lượng người xem và số giờ xem LMHT trên các nền tảng vẫn rất lớn.
3. DOTA 2
Thêm một tựa game con cưng nữa của Valve có mặt trong danh sách này, DOTA 2 vẫn đi trên con đường phát triển ổn định khi mà hệ thống DPC của năm nay vẫn vận hành tốt, lượng người xem vẫn rất lớn, các giải đấu khá hấp dẫn. Các giải đấu Major đã mang tới cho game thủ những trận đấu kịch tính, câu truyện bên lề thú vị và hơn hết là độ hoành tráng của các giải đấu đó càng ngày được nâng cao.
Tuy nhiên số điểm của DOTA 2 tụt lại khá sâu so với LMHT do đây chưa phải là thời điểm The International 2019 khởi tranh. Các kì TI hàng năm vẫn là sự kiện lớn nhất của thế giới khi đây không chỉ là một giải đấu bình thường, nó gần như là văn hóa, là niềm tự hào của cộng đồng game thủ DOTA 2 rồi.
Các kì TI hàng năm luôn thu hút sự chú ý lớn của toàn thế giới
Trên đây là 3 tựa game Esports lớn nhất thế giới hiện tại, ở phía dưới BXH chúng ta có sự giảm nhiệt của các tự game Battle Royle như Fortnite hay PUBG khi rớt hạng. Có lẽ các game thủ đã không còn quá mặn mà với các tựa game này nữa, khi độ hot giảm thì điểm trừ cực lớn về việc người xem khó theo dõi các diễn biến trận đấu, sự ảnh hưởng quá lớn của độ may rủi bộc lộ và làm cho sức hút của chúng giảm khá nhiều.
Theo xemgame
Dota 2: VP và Na`Vi đều thất thế tại vòng loại Major đầu tiên VP bị đẩy xuống Vòng loại Khu vực Minor, Na`Vi còn gây thất vọng hơn thế. Bất ngờ đầu tiên của mùa giải DPC 2019-2020 đã xuất hiện tại Vòng loại Khu vực CIS của MDL Chengdu Major sau khi cả Virtus.pro lẫn Natus Vincere phải dừng chân ngay tại vòng bảng. Cục diện vòng bảng Vòng loại Khu vực CIS của MDL...