DOTA 2 CÓ VỀ VIỆT NAM CŨNG CHƯA CHẮC QUA ĐƯỢC CỬA QUÁN NET
Giả sử VTC Game mua được DotA 2 từ tay Valve rồi phát hành nó thông qua cổng game riêng của mình. Nhưng nếu các chủ quán Net không thích xài cổng game này thì VTC Game sẽ đi đường nào trong kế hoạch tiếp xúc cộng đồng DotA 2 tại Việt Nam?
Thời gian gần đây, tin đồn DotA 2 được công ty VTC Game mua về Việt Nam thực sự đang gây rất nhiều tranh cãi trong dư luận cộng đồng game thủ Việt. Nhưng đó là câu chuyện một mặt về cộng đồng game thủ, những người lâu nay vẫn biết tới gắn bó với DotA 2 qua server nước ngoài. Vậy có bao giờ mọi người quan tâm tới cảm nghĩ nhận định tới từ những người làm chủ quán Net – tố nhân ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành công nếu DotA 2 muốn du nhập vào làng game Việt Nam hay chưa?
DotA 2 muốn vào được quán Net Việt Nam chưa chắc là chuyện dễ dàng
Trong câu chuyện nếu VTC Game muốn mua DotA 2 từ tay công ty mẹ Valve, phân tích sâu hơn về những khía cạnh của câu chuyện này, ta sẽ thấy vấn đề quyết định không chỉ nằm ở VTC Game hay thậm chí là công ty mẹ Valve. Nói thằng ra, nếu VTC Game mua được DotA 2 nhưng không khéo léo trong chiến dịch quảng bá thương hiệu sản phẩm này thì liệu sẽ có mấy người đón nhận nó?
Trong khi với thực trạng tại làng game Moba Việt Nam, cộng đồng LMHT sở hữu số lượng người chơi áp đảo hơn DotA 2 hơn rất nhiều, và cũng là lý do chính giúp LMHT nắm giữ danh hiệu “Bá vương Moba” trong suốt những năm qua. LMHT được công ty Garena Việt phát hành dưới cổng game Garena Plus, chưa kể Garena Việt cũng là công ty sở hữu GCafe – phần mềm quản lý đã quá thông dụng đối với các phòng máy Internet tại Việt Nam.
Để dọn đường cho ý định mua DotA 2 về thị trường Việt Nam, việc đầu tiên VTC Game nên chú trọng là hệ thống quản lý phòng máy ICafe và cổng VTC Game Launcher .
Do vậy, nếu thực sự muốn đưa DotA 2 du nhập vào thị trường game Moba tại Việt Nam, VTC Game sẽ phải tính tới kế hoạch cạnh tranh với phần mềm quản lý phòng máy GCafe và cổng game Garena Plus của công ty Garena Việt. Và để thực kiện kế hoạch này, không còn cách nào khác là VTC Game phải vực dậy Icafe – hệ thống quản lý phòng máy Internet đã bị bỏ ngỏ từ lâu. Đây là phần mềm được thiết kế từ công ty Microsoft và được công ty VTC mua lại trong năm 2009.
Đó cũng chỉ là một phần trong kế hoạch, xét về cổng game Launcher mà VTC Game hiện tại đang sở hữu, xét về chất lượng, sản phẩm này của VTC Game cũng chẳng có điểm gì kém cạnh so với cổng game Choi.vn (VGG) và Gate Launcher ( FPT Online). Tuy nhiên, VTC chắc chắn sẽ tìm mọi cách để nhân rộng mô hình cổng game này tới càng nhiều quán Net càng tốt.
Dù DotA 2 có về Việt Nam hay không thì cộng đồng trò chơi này cũng khá hài lòng với chất lượng dịch vụ từ Server nước ngoài
Nhưng để đạt được điểm này, trước tiên VTC Game sẽ phải thành công trong việc vực dậy hệ thống quản lý phòng máy Icafe. Đây có thể coi là một kế hoạch ổn với VTC Game nếu tính toán chi phí đầu tư và thực hiện nó ngay từ thời điểm này, còn trong trường hợp chậm trễ hơn, việc DotA 2 về Việt Nam dù có được coi là cơn bão thì chắc chắn sẽ lép vế trước thương hiệu LMHT, chưa kể cả sự kiện Anh Hùng Tam Quốc – một tựa game Moba do FPT Online phát hành mới đây.
Video đang HOT
Nhưng dù sao, việc DotA 2 có về được Việt Nam hay không, đối với nhiều game thủ trong cộng đồng DotA 2 thì đây chưa hẳn là chuyện đáng để họ quan tâm. Vì trước thời điểm xuất hiện tin đồn VTC Game mua lại DotA 2, các game thủ yêu thích trò chơi này cũng quá quen thuộc khi chơi DotA 2 thông qua cổng game Steam được xây dựng từ chính công ty mẹ Valve.
Đồng thời một công ty tên E-Club cũng thành công trong việc thương thảo với Valve để phát hành DotA 2 tại khu vực toàn Đông Nam Á, do vậy game thủ Việt hoàn toàn không phải lo lắng gì về mức độ Ping khi sử dụng DotA 2 qua cổng Steam. (Trừ khi thuộc những vùng quốc gia có độ Ping cao, vậy thì chia buồn với mấy bạn.)
Chủ quán Net có sẵn sàng thay đổi thị hiếu?
Đúng vậy, tất cả kế hoạch mà nhà phát hành dọn đường cho DotA 2 dù có hay ho hoàn mỹ tới đâu, nếu không biết cách khéo léo thuyết phục những tụ điểm quán Game hút khách như Cyzone, Game Club – 199 Hồng Mai, Nghĩa Đô Quán.. Thì chắc chắn khả năng thất bại của chiến dịch quảng bá thương hiệu game sẽ rất cao.
Quả thực, việc thuyết phục những chủ quán Net từng sử dụng qua các phần mềm quản lý phòng máy như CMS (VNG) GCafe (Garena) sẽ rất khó khăn. Bấy lâu nay các công ty sở hữu hai phần mềm này đều có chế độ đãi ngộ rất hấp dẫn đối với đối tượng là chủ quản lý phòng máy. Trong khi đó, nếu so sánh với ICafe của công ty VTC thì sản phẩm công ty này phải chịu lép vế hơn khá nhiều.
Tới thời điểm hiện tại, nhà phát hành FPT Online cũng muốn tham gia vào cuộc cạnh tranh game Moba nảy lửa tại làng game Việt. Cũng sở hữu One Net – hệ thống quản lý phòng máy với chất lượng ổn định, thế nhưng chiến lược của nhà phát hành FPT Online chưa bao giờ phải chú trọng tới sản phẩm này, sử dụng nó làm bàn đạp cho chiến dịch truyền thông game Thời Đại Anh Hùng.
Nói cách khác, con đường FPT Online đang chọn cho Thời Đại Anh Hùng hoàn toàn khác với con đường Garena một tay gây dựng nên thương hiệu LMHT thành công trước đây. Và đó cũng có thể coi là một thế mẹo hữu ích nếu VTC Game muốn đưa DotA 2 về phát hành tại thị trường Việt, trong khi vẫn còn bỡ ngỡ về mặt chiến dịch quảng bá sản phẩm.
Nhìn chung, việc nhà phát hành thuyết phục đối tượng chủ quán Game trở thành cầu nối, giúp đưa sản phẩm của mình tới tay cộng đồng game thủ thực sự cũng không quá khó và không cần một kế hoạch cầu kỳ.
Đơn cử như động thái từ nhà phát hành FPT Online thực hiện trong chiến dịch truyền thông Thời Đại Anh Hùng vừa qua tại các quán Net cũng rất đơn giản mà đạt hiệu quả cao, game thủ trong 3 ngày test thử game Thời Đại Anh Hùng sẽ được miễn phí giờ chơi hoàn toàn, kèm theo đó là phần ăn nước ngọt được tài trợ hoàn toàn từ nhà phát hành.
Phải chăng với chiêu bài quảng bá hiệu quả như vậy, Thời Đại Anh Hùng sẽ đạt được thành công trong kế hoạch gây dựng được cộng đồng mạnh ngang LMHT? Liệu điều này có xảy tới trước cả cơ hội DotA 2 được VTC Game mua về Việt Nam?
Theo VNE
DOTA 2 VỀ VIỆT NAM LÀ SỰ MẠO HIỂM LỚN ĐỐI VỚI NHÀ ĐẦU TƯ
Với thông tin Game4V nhận được từ e-Club - công ty phát hành Dota 2 tại khu vực Đông Nam Á, sự việc VTC Game mua lại DotA 2 từ tay Valve để phát hành tại Việt Nam cho tới giờ vẫn chỉ là lời bỏ ngỏ. Chưa hề có sự xác nhận chính thức nào từ bên đối tác Valve.
Tuy nhiên, e-Club cũng hé lộ về thỏa thuận giữa công ty họ và đơn vị VTC Intercom trong việc làm đối tác phát hành Steam Wallet, kèm theo đó cả việc mua bán giao dịch đồ lưu niệm mang chủ đề DotA 2. Theo xác nhận thông tin từ chuyên trang RGN thì đây là sự thật, liệu rằng sự thật này có bị "bóp méo" thành tin đồn VTC Game mua DotA 2 về phát hành tại Việt Nam, thứ đang đã và gây xôn xao dư luận cộng đồng game thủ Việt trong suốt thời gian qua?
Valve sẽ khó khi nào bán đứt con gà đẻ trứng vàng
Không thể phủ nhận tại thị trường làng game Việt Nam hiện nay, chúng ta luôn tự hào vì có những nhà phát hành game với tiềm lực tài chính lớn mạnh như VGG, VNG, Garena, VTC Game, FPT Online vv.. Việc bỏ tiền ra mua một tựa game chất lượng và hợp thời về phát hành tại Việt Nam không còn là điều mơ tưởng.
Ngay cả trước tin đồn VTC Game sẵn sàng chi 5 triệu Đôla để mua DotA 2 từ tay Valve, nếu xét về tiềm lực tài chính thì với VTC đây không phải là mức giá quá "khủng". Tuy nhiên ngoài chi phí mua game dự kiến là 5 triệu Đôla, kể cả có thương thảo mua thành công được DotA 2 thì VTC Game sẽ vẫn gặp phải bài toán nan giải về chi phí đội ngũ vận hành, thiết lập server và chiến dịch truyền thông marketing. Liệu tiền thu về sau hoạt động mua bán Steam Wallet có giúp VTC Game được hoàn vốn? chứ chưa thể tính tới chuyện thương mại hóa sản phẩm để kinh doanh?
Ngay cả với e-Club - đối tác phát hành Dota 2 tại khu vực Đông Nam Á, chính sách từ Valve yêu cầu công ty này hằng năm phải đứng ra tổ chức những giải đấu thường niên cho DotA 2. Thậm chí mỗi tháng một sự kiện giải đấu..
Bên cạnh đó, Valve cũng nổi tiếng là một công ty khó tính trong làng game quốc tế. Nếu quả thực có ý định bán lại DotA 2 cho VTC Game, họ sẽ ràng buộc đối tác bằng các điều khoản rất chặt chẽ, đặc biệt là việc VTC Game phải đảm bảo một khoản chi phí đều đặn giúp vận hành và xây dựng cộng đồng cho DotA 2 tại Việt Nam. Gặp phải một "ông thầy" quốc tế khó tính như vậy, liệu VTC Game có đủ can đảm để chấp nhận thử thác?
Tuy nhiên, ý định mua là một chuyện, còn ý định bán từ phía hãng Valve lại là chuyện hoàn toàn khác. Liệu Valve có muốn mở cánh cửa cơ hội cho một đối tác mới? Đưa con gà đẻ trứng vàng của mình lên một miền đất thị trường mới hoàn toàn?
Nói đến Valve, từ trước khi người ta biết tới thương hiệu DotA 2 thì đây đã thực sự là một gã khổng lồ trong làng game quốc tế. Đứng đầu về cả yếu tố tài chính lẫn nhân sự, kèm theo bao năm kinh nghiệm phát hành và quản lý loạt tên tuổi game nổi tiếng.
Vậy nên nêu Valve thực sự muốn nhắm tới một thị trường đầy tiềm năng như ở Việt Nam, hãng này có thể tự mình quản lý tất cả các thị phần và quy hết chúng về một mối. Vậy còn lý do nào để VTC Game thuyết phục được Valve cho làm "cha đỡ đầu" phát hành DotA 2 tại Việt Nam?
Tại sao lại là VTC Game mà không phải Garena,VGG hay FPT Online?
Ngay từ khi xuất hiện tin đồn công ty VTC Game có ý định mua và phát hành tựa game DotA 2 tại thị trường Việt Nam, có khá nhiều ý kiến bàn luận về tương lai của tựa game Moba đình đám này nếu du nhập về thị trường Việt. Nhưng để đạt được viễn cảnh như vậy, có khi nào bạn tự hỏi: VTC Game vì sao muốn rước DotA 2 về Việt Nam và tại sao lại chọn thời điểm là năm nay chứ không phải sớm hoặc muộn hơn?
Ngay khi FPT Online mang Anh Hùng Tam Quốc về Việt Nam, cuộc chơi cạnh tranh thị phần giữa các nhà phát hành game Moba Việt sẽ sớm diễn ra.
Theo phân tích từ nhiều chuyên gia, điểm nhấn trong năm nay của thị trường game Việt chính là sự xuất hiện của tựa game Moba Anh Hùng Tam Quốc, được hãng FPT Online mua về phát hành. Theo dự đoán, nếu những chiến dịch quảng bá truyền thông mà FPT Online đầu tư vào sản phẩm này đạt được sự thành công, tạo được nên thương hiệu riêng biệt đối với cộng đồng.
Đây chắc chắn sẽ là tên tuổi đáng gờm vượt mặt được tựa game 3Q Củ Hành, thậm chí còn lăm le soán ngôi vị "bá vương Moba" của đàn anh Liên Minh Huyền Thoại. Có thể do nhận biết sớm cuộc cạnh tranh thị phần trong làng game Moba Việt sẽ sớm diễn ra nên VTC Game quyết định nhúng tay vào cuộc chơi này bằng được, và con át chủ bài chính là DotA 2 nếu như vụ thương thảo diễn ra thành công.
Tuy nhiên, sẽ còn một chặng đường dài trước khi VTC Game nhận được cái gật đầu đồng ý từ hãng Valve nếu có vụ thương thảo mua lại DotA 2. Bởi với truyền thống hoạt động từ gã khổng lồ này, một đối tác thích hợp không chỉ được đánh giá dựa vào tiềm năng tài chính mà còn là khả năng xây dựng, phát triển cộng đồng người chơi.
Xét trên điểm này, tính tới thời điểm hiện tại vẫn chưa nhà phát hành nào vượt qua được công ty Garena. Nếu đảo lại dòng lịch sử, khi DotA 2 được tiếp cận với Garena sớm hơn thì chắc chắn đây sẽ là sản phẩm thành công không kém so với thương hiệu Liên Minh Huyền Thoại hiện tại.
Theo VNE
TRÀI NGHIỆM MOBA THỜI ĐẠI ANH HÙNG TẠI TRỤ SỞ FPT ONLINE Trong ngày đầu tiên ra mắt tại Hà Nội, Nhóm phóng viên của Game4V đã có cơ hội trải nghiệm tựa game MOBA Thời Đại Anh Hùng sẽ được NPH FPT Online ra mắt tại Việt Nam trong thời gian sắp tới. Tên game: Thời Đại Anh Hùng NPH: FPT Online Trang chủ: http://ah.gate.vn/ Theo lịch trình cụ thể của NPH FPT Online,...